211-2020 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBa15-9-2020
Khẩn cấp hỗ trợ doanh nghiệp
mùa COVID-19
PHƯƠNGMINH
D
ịch bệnh đã gây sức ép nặng
nề cho các công ty Việt Nam
khiến nhiều đơn vị rơi vào
tình trạng không còn dòng tiền
hoạt động, thậm chí phá sản. Do
đó, theo các chuyên gia, một chiến
lược cứu doanh nghiệp (DN) cần
được thực thi khẩn cấp, từ đó đem
đến tác động lan tỏa tạo ra nhiều
công ăn việc làm, đóng góp tốt
cho ngân sách.
Chậm cấp cứu
Cuộc khảo sát lần thứ ba vừa
được công bố của Ban Nghiên cứu
phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV)
đã chỉ ra một bức tranh không mấy
sáng sủa cho các công tyViệt. “Làn
sóng dịch bệnh lần thứ hai đặc biệt
tác động rất lớn đến các DN” - Ban
IV đánh giá.
Theo đó, khảo sát với hơn 400DN
và 15 hiệp hội ngành nghề cho thấy
chỉ có 2% DN không bị ảnh hưởng
bởi COVID-19, còn lại đều bị tác
động theo các mức độ khác nhau.
Đặc biệt là có đến 20%DN đã phải
dừng hoạt động, 76% không cân
đối được thu chi và 2% đã giải thể.
Bà PhạmThị Ngọc Thủy, chuyên
gia của Ban IV, cho biết thêm rất
nhiều công ty trong cuộc khảo sát
mới nhất nói rằng họ đã buộc phải
cắt giảm giờ làm, tiền lương và lao
động. Không chỉ vậy, điều đáng lo
nhất trong hiện tại và những tháng
tiếp theo là có đến 81%DN cho biết
không có khách hàng, đơn hàng, hợp
đồng tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ;
72%DN lo ngại không biết lấy đâu
ra tiền để đảm bảo tiền trả lương,
đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y
tế, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí
công đoàn; 53%DN khó khăn liên
quan đến trả tiền vay ngân hàng cả
gốc và lãi.
Trước khó khăn của cộng đồng
DN, thời gian qua Chính phủ đã
tung ra các gói hỗ trợ. Tuy nhiên,
các gói này còn chậm đến tay DN
hoặc chưa phát huy tối đa hiệu quả.
Theo khảo sát của Viện Đào tạo và
nghiên cứu BIDV vừa công bố cho
thấy trong bốn gói hỗ trợ chỉ có
gói tiền tệ - tín dụng và giảm tiền
điện đạt kết quả khả quan, còn lại
rất chậm và còn vướng mắc, cần
sớm khắc phục.
Ví dụ gói 16.000 tỉ đồng cho vay
hỗ trợ trả lương chưa giải ngân
được. Nguyên nhân do điều kiện
đặt ra còn chưa phù hợp, chưa sát
thực tiễn; quy trình, thủ tục phức
tạp, xử lý lâu khiến nhiều DN e
ngại và nhiều công ty tự xoay xở.
Không chỉ vậy, một số hiệp hội
phản ánh nhiều đơn vị thành viên
thuê đất của Nhà nước đang phải
chịu gánh nặng rất lớn. Nguyên
nhân là do điều chỉnh chính sách
và cách tính giá thuê đất khiến tiền
thuê đất của Nhà nước năm 2020
tăng đột biến. Có những DN phải
trả tiền thuê đất cao gấp 3-4 lần so
với năm 2019.
Hỗ trợ phải cụ thể,
phù hợp thực tế
Các chuyên gia cho rằng cần phải
có nhiều hơn nữa các biện pháp
cấp bách, thiết thực cứu các DN
nội địa. Nếu không làm ngay thì
khi cơn bão COVID-19 đi qua, họ
có thể còn sống nhưng không thể
đứng dậy được và nhường luôn thị
trường cho DN ngoại.
Ông Trương Gia Bình, Trưởng
Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế
tư nhân, đề xuất các chính sách hỗ
trợ DN cần được ưu tiên ban hành
nhanh chóng với các điều kiện phù
hợp thực tế. “Thay vì tập trung vào
hỗ trợ DN kiệt quệ nên hướng đến
giúp các đơn vị tiết giảm được dòng
tiền chi ra. Qua đó để họ cân đối
và sử dụng dòng vốn còn rất mỏng
nhằm duy trì sản xuất, kinh doanh,
giữ được người lao động và tái cấu
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa
công bố báo cáo cho biết: Doanh số bán hàng toàn thị
trường ô tô Việt Nam giảm đến 14% trong tháng 8 vừa
qua khi chỉ tiêu thụ được hơn 20.000 xe các loại.
Trong các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt
Nam, ngoại trừ Honda có doanh số bán hàng trong tháng
8 vừa qua tăng 38% so với tháng 7, hầu hết doanh nghiệp
còn lại đều có doanh số giảm như Toyota giảm 20%,
Mazda giảm 9%, Kia giảm 14%.
Tính chung tám tháng đầu năm, toàn thị trường ô tô Việt
Nam tiêu thụ tổng cộng 151.903 xe các loại, giảm 25% so
với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó doanh số bán xe lắp ráp
trong nước giảm 19%, trong khi xe nhập khẩu giảm 33%.
Giới kinh doanh ô tô cho hay do ảnh hưởng của đại dịch
COVID-19, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khiến doanh
số bán ô tô của toàn thị trường giảm.
Thế nhưng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong
tháng 8, cả nước nhập khẩu 8.000 ô tô nguyên chiếc
các loại với tổng kim ngạch 190 triệu USD. Con số này
tăng 68% về lượng và 75,6% về kim ngạch so với tháng
trước đó.
Dự báo nhu cầu mua xe từ nay đến cuối năm sẽ tăng và
sẽ xảy ra cuộc đua giảm giá giữa xe nhập và xe lắp ráp để
giành thị phần.
QH
trúc DN” - ông Bình nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông Bình kiến nghị
Nhà nước tiếp tục giảm mạnh các
khoản tiền liên quan đến phí, lãi
suất, thuế. Điển hình như các loại
tiền bảo hiểm, tiền thuê đất, lãi
vay ngân hàng, phí công đoàn...
Qua đó để DN có thêm nguồn tiền
hoạt động, người lao động có thu
nhập đảm bảo để từ đó thực hiện
các chính sách kích cầu tiêu dùng.
TS John Walsh, ĐH RMIT Việt
Nam, nhận định đại bộ phận DN
Việt Nam có quy mô nhỏ và rất nhỏ
nên đang bị ảnh hưởng khá nặng nề.
Lực lượng lao động rất lớn, đa phần
là những người dễ bị tổn thương do
thu nhập khiêm tốn lại đang làmviệc
cho loại hìnhDNnêu trên.Vì vậy, cần
lưu ý hỗ trợ cácDNnày. Ngoài ra, sự
hỗ trợ nên nhằm vào các lĩnh vực và
ngành nghề cụ thể hứa hẹn khả năng
phục hồi, phát triển nhanh chóng.
“Một số DN dựa vào xuất khẩu
sẽ nằm trong danh mục này nhưng
cần có sự tham vấn nhiều hơn với
chính quyền địa phương, đại diện
DN và người lao động. Từ đó để
gói hỗ trợ phát huy hiệu quả tốt
nhất” - ông khuyến nghị.•
Nếu không quyết liệt hỗ trợ ngay, khi cơn bão COVID-19 đi qua, các doanh nghiệp Việt vẫn có thể còn sống
nhưng không thể đứng dậy được và buộc phải nhường luôn thị trường cho đối thủ ngoại.
Những ngành nghề chịu tác động tiêu cựcmạnh nhất của dịch COVID-19 là du lịch, vận tải, dệtmay, da giày,
bán lẻ vàGD&ĐT. Trong ảnh: Hàng loạt DN trảmặt bằng, đóng cửa. Ảnh: P.MINH
Chính phủ cần tập
trung tháo gỡ vướng
mắc, đẩy nhanh tiến độ
và triển khai hiệu quả
các gói hỗ trợ hiện tại.
Sức mua giảm nhưng ô tô ngoại vẫn ồ ạt đổ về
Qua quan sát cách thức thiết kế và thực hiện
các chính sách cũng như gói hỗ trợ của các nước,
TS Cấn Văn Lực và nhóm tác giả Viện Đào tạo và
nghiên cứu BIDV đưa ra một số kiến nghị đối với
Việt Nam.Thứ nhất, Chínhphủ cần tập trung tháo
gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ và triển khai
hiệuquả các gói hỗ trợhiện tại, nhưđã được nhận
diện trong thời gian qua.
Hai là Chính phủ cần sớm xây dựng một số
chính sách, gói hỗ trợ bổ sung giai đoạn hai với
quy mô đủ lớn và thời gian phù hợp có thể từ
quý IV-2020 đến hết năm 2021 thì mới có thể
giúp người dân, DN vượt khó. Các gói hỗ trợ giai
đoạn hai có thể tương đương các gói giai đoạn
một, khoảng 2,5% GDP.
Thứ ba, các gói hỗ trợ cần đảm bảo độ bao
phủ đến cả lao động không chính thức (tự do)
vì đây là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đồng
thời đến cả DN nhỏ và lớn vì cả hai đều chịu tác
động tiêu cực.
Thứ tư, phải triển khai nhanh, gọn, đúng đối
tượng, chuyểnhỗ trợbằngnhiều kênh khác nhau.
Trong đó hết sức chú trọng ứng dụng công nghệ
thông tin như dịch vụMobilemoney, ví điện tử…
thì mới đảm bảo chính sách nhân văn sớm đi vào
cuộc sống. Đồng thời, cầnđề xuất có cơ chế, phân
quyềnđặc thù choThủ tướngChínhphủ và Chính
phủđể có thể raquyết địnhnhanhchóng, kịp thời.
“Về điều kiện, tiêu chí DN nhận hỗ trợ, Chính
phủ có thể căn cứ ít nhất vào năm tiêu chí chủ
yếu, bao gồm: Tính lan tỏa, tức sự tác động tích
cực tới các ngành, lĩnh vực khác; tạo nhiều công
ăn việc làm; có khả năng áp dụng công nghệ và
năng lượng sạch; có khả năng phục hồi và cam
kết không sa thải nhân viên hoặc không quá
10%” - các chuyên gia của BIDV gợi ý.
Các công ty du lịch lao đao vì dịch,
cần được hỗ trợ khẩn cấp. Ảnh: TÚUYÊN
Những giải pháp cần làm ngay
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook