211-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa15-9-2020
Sở VH&TT TP.HCM vừa có báo cáo về việc công trình
xây dựng cao ốc khu tứ giác Bến Thành làm ảnh hưởng đến
công trình Bảo tàng Mỹ thuật (quận 1).
Cụ thể, dự án trên thi công làm đoạn tường rào của Bảo
tàng Mỹ thuật trên đường Lê Thị Hồng Gấm bị nghiêng
ra ngoài, có khả năng sụp đổ, gây nguy hiểm cho người đi
đường, cán bộ, công nhân viên Bảo tàng Mỹ thuật và du
khách tham quan.
Đồng thời, khối nhà 1-2-3 và nhà bảo vệ của bảo tàng bị
nứt, lún, bong tróc nhiều nơi, nền khuôn viên bảo tàng bị
lún, gạch nền bong tróc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến
chất lượng công trình và hoạt động của bảo tàng.
“Các hạng mục nêu trên ngày càng bị nghiêng, nứt, lún,
bong tróc nghiêm trọng. Đến nay, chủ đầu tư công trình cao
ốc khu tứ giác Bến Thành chưa khắc phục” - báo cáo nêu.
Trước vấn đề trên, Sở VH&TT đề xuất UBND TP xem
xét giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan yêu cầu chủ đầu tư công trình cao ốc khu tứ
giác Bến Thành thực hiện biện pháp khắc phục triệt để
việc thi công công trình cao ốc làm ảnh hưởng đến công
trình bảo tàng.
Theo đó, chủ đầu tư cao ốc cần khắc phục khẩn cấp theo
nguyên trạng trước ngày 8-10 đối với hạng mục tường rào,
cửa, cổng và nền khuôn viên bảo tàng (tiếp giáp đường Lê
Thị Hồng Gấm) theo quy trình tu sửa cấp thiết.
Chủ đầu tư cần liên hệ với đơn vị có chức năng kiểm định
chất lượng công trình, đánh giá chất lượng công trình khối
nhà 1-2-3 và nhà bảo vệ di tích bảo tàng để có giải pháp xử
lý, khắc phục triệt để trước ngày 19-11.
Sau khi chủ đầu tư công trình cao ốc khu tứ giác Bến
Thành thực hiện khắc phục xong, Sở Xây dựng báo cáo kết
quả thực hiện về UBND TP.HCM trước ngày 26-11.
PHAN CƯỜNG
TP.HCM sẵn sàng đón
tàu metro
MAURchobiếtchậmnhấttrongtháng
10 tàu metro sẽ cập cảng tại Việt Nam.
Để chuẩnbị cho công tác đónđoàn tàu
đầu tiên,MAURđãphối hợpvới cácnhà
thầu tập trung cho công tác chuẩn bị
từ việc nhập cảnh của chuyên gia nước
ngoài, công tác nhập khẩu đoàn tàu…
Tuyến metro số 1 sẽ có 17 đoàn tàu
hoạt động, trong đó giai đoạn đầu là
loại ba toa và sau này là loại sáu toa,
đều sản xuất tại Nhật Bản.
Tàuba toa dài 61,5m, có thể chở 930
khách (147 khách ngồi và 783 khách
đứng). Tốc độ tối đa của các đoàn tàu
là 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80
km/giờ (đoạn ngầm).
Tiêu điểm
Xe buýt dễ dàng tiếp cận metro số 1
TheoTrung tâmQuản lý giao thông công cộngTP.HCM: Metro số 1 phần
lớn được xây dựng dọc theo trục đường xa lộ Hà Nội nên tất cả tuyến xe
buýt chạy trên xa lộ Hà Nội đều có thể dễ dàng tiếp cận tuyến metro này.
Hiện nay có 12 tuyến xe buýt hoạt động theo lộ trình đi trên trục xa lộ Hà
Nội và 14 tuyến cắt ngang.
Trong dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến
xe buýt với nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị 1, tuyến Bến Thành - Suối
Tiên, trung tâm đã đề xuất thiết lập hệ thống xe buýt trục chính, xe buýt
nhánh, xe buýt gom và các bãi xe cá nhân để hỗ trợ tối đa nhu cầu của
hành khách.
Cụ thể, tuyến xe buýt nhanh (BRT) đang triển khai thực hiện sẽ kết nối
với metro số 1 tại nhà ga Rạch Chiếc.
Tuyến buýt trục chính gồm năm tuyến bao phủ trục xa lộ Hà Nội và kết
nối với các trung tâm vận tải trọng điểm.
Tuyến buýt nhánh gồm bảy tuyến, có thể bao phủ các khu vực không
gần metro số 1, xe buýt nhanh và các tuyến xe buýt trục chính.
Tuyến buýt gomcó 20 tuyến, sẽ đảmnhận các chuyến đi của hành khách
ở các khu vực chưa được bao phủ bởi các tuyến xe buýt nói trên.
Các bãi xe cá nhân được xây dựng dọc theo các nhà ga tuyếnmetro số 1
nhằm tạo điều kiện để hành khách có nơi để xe khi chuyển sang sử dụng
phương tiện giao thông công cộng.
ĐÀOTRANG- THUTRINH
D
ự án metro số 1 (Bến Thành
- Suối Tiên, TP.HCM) đang
hoàn thiện những bước quan
trọng cuối cùng để đưa vào khai thác
trong năm 2021. Nhiều chuyên gia
nhận định tuyến metro này có vai
trò rất quan trọng đối với hệ thống
giao thông công cộng của TP.HCM
trong tương lai. Do đó, chủ đầu tư
cần thực hiện sớm và đồng bộ giao
thông kết nối giữa metro số 1 với hệ
thống giao thông công cộng hiện hữu.
Nhiều phương án kết nối
metro số 1
Ông Nguyễn Bùi Minh Quân, Phó
Giám đốc Ban quản lý dự án metro
số 1, cho biết: Ban quản lý đường sắt
đô thị TP.HCM (MAUR) và các nhà
thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ
thực hiện xây dựng cầu bộ hành trên
xa lộ Hà Nội nhằm đáp ứng việc đưa
tuyến metro số 1 đi vào hoạt động
cuối năm 2021.
Theo ông Quân, cầu bộ hành sẽ
đảm bảo an toàn cho người dân khi
tiếp cận các nhà ga metro số 1 do
đường xa lộ Hà Nội là cửa ngõ của
TP, có mật độ xe cộ lưu thông rất cao.
Đồng thời, phát triển cầu bộ hành
là phù hợp chủ trương tăng cường
khả năng kết nối các nhà ga phục
vụ cư dân dọc hai bên tuyến metro.
Bên cạnh đó, hành khách dễ dàng
tiếp cận phương thức vận chuyển
hành khách tân tiến khi metro số
1 phối hợp đồng bộ với việc triển
khai các tuyến xe buýt, các dự án
khu đô thị đã được phê duyệt và
quy hoạch tương lai.
Tuy nhiên, việc làm cầu bộ hành
còn gặp khó khăn do hiện nay một
số vị trí của vế thang cầu bộ hành
nằm trên vỉa hè có xung đột hoặc
chắn lối ra vào của người dân nên
cần nhiều thời gian để thỏa thuận, tìm
giải pháp phù hợp tình hình thực tế.
Ngoài ra, đặc thù của metro số 1
là chạy dài qua nhiều khu vực khác
nhau nên có xung đột với một số
công trình hạ tầng kỹ thuật. Do đó,
MAUR cần lấy ý kiến cũng như thỏa
thuận với nhiều đơn vị chủ quản và
các sở, ngành liên quan.
TP.HCM: Sắp
hoàn thiện hạ tầng
metro số 1
Để chuẩn bị đưametro số 1 vào vận hành cuối năm2021,
TP.HCMvà chủ đầu tư đã có nhiều phương án tạo sự kết nối
thuận tiện giữa người dân và tuyến này.
Để tăng cường kết nối metro số 1
với hệ thống giao thông công cộng
hiện hữu, sắp tới MAUR sẽ phối hợp
với Trung tâm Quản lý giao thông
công cộng TP.HCM triển khai thi
công dự án “Tăng cường khả năng
tiếp cận và tổ chức các tuyến xe buýt
kết nối nhà ga tuyến đường sắt đô
thị Bến Thành - Suối Tiên”. Từ đó,
các bên vạch ra những phương án
tiếp cận thuận tiện, hiệu quả nhất
cho người dân trong việc sử dụng
metro nói riêng và phương tiện
giao thông công cộng nói chung.
Bên cạnh đó, Tổng Công ty Cơ khí
giao thông vận tải Sài Gòn - MTV
TNHH (SAMCO) cũng đang hoàn
thiện công tác xây dựng Bến xe
Miền Đông mới, tăng cường khả
năng tiếp cập với metro số 1 tại ga
Suối Tiên.
MAUR cho biết việc chính thức
triển khai xây dựng đồng bộ các
hạng mục tiện ích như cầu bộ hành,
bãi đậu xe, kết nối xe buýt… đang
được đơn vị tích cực triển khai để
đảm bảo đưa tuyến metro số 1 vào
khai thác hiệu quả trong năm 2021.
Cần xây dựng các điểm
dừng, trung chuyển
PGS-TS PhạmXuân Mai, nguyên
TrưởngKhoa kỹ thuật giao thông (ĐH
Bách khoa TP.HCM), cho rằng: Giao
thông kết nối cho metro số 1 là rất
quan trọng, cần được làm đồng bộ
và làm ngay. Mặt khác, xung quanh
tuyến metro này cần có những bãi
giữ xe cho hành khách. Đồng thời,
việc thiết kế các điểm giữ xe phải
có tính chất trung chuyển và phải
phù hợp với kiến trúc mỗi nhà ga.
Tại những điểm này, người dân có
thể ăn uống, nghỉ ngơi để chờ tàu.
Như thế rõ ràng TP và chủ đầu tư
cần chuẩn bị và làm ngay từ bây giờ
để giải quyết hai vấn đề: Thứ nhất,
phải có các tuyến xe buýt kết nối,
trung chuyển hành khách từ các khu
vực lân cận đến metro số 1. Thứ hai,
phải có các điểm giữ xe cá nhân có
tính trung chuyển phù hợp với kiến
trúc nhà ga.
Ông Mai cho rằng theo lý thuyết
tuyến metro số 1 sau này sẽ trở thành
một trong những xương sống vận
chuyển hành khách công cộng, còn
xe buýt lúc này sẽ thành mạng lưới
thu gom. Đặc biệt, tuyến metro số
1 sẽ có tác động mạnh mẽ đến sự
phát triển của TP Thủ Đức trong
tương lai. Ngược lại, TP Thủ Đức
hình thành, phát triển cũng sẽ tạo
điều kiện thuận lợi, tăng doanh
thu cho việc khai thác và vận hành
metro số 1.
PGS-TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó
Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT
TP.HCM, cho rằng
cần quy hoạch
một số công trình xây dựng xung
quanh nhà ga và xem xét công trình
nào cần thiết để phục vụ cho hoạt
động của tuyến metro số 1. Ngoài
ra, TP cần quy hoạch các tuyến xe
buýt gom để người dân dễ dàng tiếp
cận được tuyến đường sắt đô thị này.
Ông Hoàng cũng nhận định tuyến
metro số 1 rất quan trọng trong hệ
thống giao thông công cộng của TP,
góp phần tăng lượng hành khách sử
dụng phương tiện công cộng, giảm
lượng xe cá nhân, giảm khói bụi ở
khu vực phía đông TP.•
Các công nhân đang hoàn thiện các hạngmục ở ga công nghệ cao của tuyếnmetro số 1. Ảnh: MAUR
Đoàn tàumetro số 1
(ảnh nhỏ)
. Ảnh: ĐÀOTRANG
Tuyến metro số 1 rất
quan trọng trong hệ
thống giao thông công
cộng TP, góp phần giảm
lượng xe cá nhân, giảm
khói bụi ở khu vực phía
đông TP.
Cao ốc đất vàng ảnh hưởng đến Bảo tàng Mỹ thuật
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook