212-2020 - page 5

5
Thời sự -
Thứ Tư 16-9-2020
VIẾT LONG-ĐỨCMINH
T
iếp tục chương trình
phiên họp thứ 48 của
Ủy ban Thường vụ Quốc
hội, chiều 15-9, Bộ trưởng
Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
thừa ủy quyền Chính phủ
báo cáo dự án Luật Giao
thông đường bộ (GTĐB)
sửa đổi.
Nhất trí tách thành hai
Theo Bộ trưởng Nguyễn
Văn Thể, so với Luật GTĐB
năm 2008, dự thảo Luật
GTĐB lần này có sự thay
đổi về phạm vi điều chỉnh.
Cụ thể, luật chỉ quy định
về GTĐB gồm kết cấu hạ
tầng GTĐB, hệ thống báo
hiệu đường bộ, tổ chức giao
thông; quản lý an toàn kỹ
thuật phương tiện GTĐB,
vận tải đường bộ, quản lý
nhà nước về GTĐB.
“Như vậy, dự luật GTĐB
lần này sẽ không còn quy
định, điều chỉnh về đăng ký,
cấp, thu hồi biển số phương
tiện GTĐB; quản lý đào tạo,
sát hạch lái xe; cấp, đổi, thu
hồi giấy phép lái xe, chứng
chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp
luật về GTĐB… Thay vào
đó, những việc đó sẽ do (dự
án) Luật Bảo đảm trật tự an
toàn GTĐB quy định” - ông
Thể cho biết.
Dự thảo Luật GTĐB (sửa
đổi) bổ sung các quy định về
cơ chế đầu tư xây dựng, kinh
doanh đường cao tốc để phát
triển mạng lưới đường cao
tốc Việt Nam. Bổ sung quy
định kiểm soát khí thải định
các nội dung cơ bản về kết
cấu hạ tầng GTĐB, an toàn
kỹ thuật và bảo vệ môi trường
của phương tiện GTĐB, vận
tải đường bộ và quản lý nhà
nước về GTĐB.
Tuy nhiên, Ủy ban Quốc
phòng và An ninh Quốc hội
Cần tăng diện tích
đất cho giao thông
Ủy ban Quốc phòng vàAn
ninh cho rằng một số ý kiến
đề nghị bổ sung phạm vi điều
chỉnh như sau: “Luật này quy
định về kết cấu hạ tầngGTĐB;
an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường của phương tiện
GTĐB; vận tải đường bộ và
quản lý nhà nước về GTĐB”.
Về tỉ lệ quỹ đất dành cho
GTĐB trong đô thị, Ủy ban
Quốc phòng và An ninh cho
rằng nguyên nhân ùn tắc giao
thông gia tăng ở các đô thị,
nhất là Hà Nội và TP.HCM,
hiện nay có phần do tỉ lệ đất
dành cho giao thông đô thị
quá thấp so với số lượng xe.
Đặc biệt, các đô thị xây dựng
mới sau năm 2008 chưa tuân
thủ quy định của Luật GTĐB
năm 2008.
Cạnh đó, sự tăng mạnh về
số lượng phương tiện thamgia
giao thôngvà nhu cầuđi lại của
người dân, nhất là tại khu đô
thị lớn, mật độ dân số quá cao
ởkhuvực trung tâm…dẫnđến
ùn tắc giao thông. Vì vậy, Ủy
ban Quốc phòng và An ninh
đề nghị quy định tỉ lệ quỹ đất
giao thông đô thị so với đất xây
dựng đô thị như Luật GTĐB
hiện hành (từ 16% đến 26%).
Về đề xuất sử dụng tạm
thời gầm cầu cạn để trông,
giữ xe, Ủy ban Quốc phòng
và An ninh đề nghị cân nhắc
quy định này nhằm bảo đảm
an toàn cho cầu vượt, cầu cạn,
phù hợp với chính sách hạn
chế phương tiện cá nhân tại
các TP.•
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) lần này không còn quy định quản lý đào tạo,
sát hạch lái xe. Ảnh: HOÀNGGIANG
Luật Giao thông đường bộ sẽ
không quy định cấp bằng lái xe
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) lần này không còn quy định quản lý đào tạo, sát hạch lái xe,
cấp, đổi, thu hồi giấy phép lái xe.
kỳ, đèn tín hiệu nhận diện khi
tham gia giao thông đối với
mô tô, xe máy…
Thường trực Ủy ban Quốc
phòng và An ninh Quốc hội
nhất trí với việc tách Luật
GTĐB năm 2008 ra thành hai
dự án luật (thêm Luật Bảo
đảm trật tự an toàn GTĐB).
Theo Chính phủ, việc tách
hai nội dung lớn là GTĐB
và bảo đảm trật tự an toàn
GTĐB, đồng thời xây dựng
thành hai dự án luật là phù
hợp với thực tiễn hiện nay.
Trong đó, dự án Luật GTĐB
(sửa đổi) tập trung điều chỉnh
nhận thấy một số quy định
trong dự thảo Luật GTĐB
trùng lặp với quy định của
dự thảo Luật Bảo đảm trật
tự an toàn GTĐB… Do đó,
đề nghị cần tiếp tục rà soát
để bảo đảm tính thống nhất
của hệ thống pháp luật.
Luật GTĐB (sửa
đổi) sẽ bổ sung các
quy định về cơ chế
đầu tư xây dựng,
kinh doanh đường
cao tốc để phát triển
mạng lưới đường
cao tốc Việt Nam.
Sẽ thu phí cầu, đường
do Nhà nước đầu tư
Điểm mới của dự thảo Luật
GTĐB là bổ sung quy định thu
phí sử dụng đường bộ đối với
phương tiện sửdụngđườngbộ
cao tốc, đường vành đai đô thị
được xâydựng theo tiêu chuẩn
đườngcao tốc, cầu, hầmcóquy
mô lớn với mục tiêu tạo nguồn
tài chính cho đầu tư, quản lý,
bảo trì và khai thác đường bộ
do Nhà nước đầu tư.
Tiêu điểm
Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hòa
xin thôi chức
Sáng 15-9, nguồn tin của
Pháp Luật TP.HCM
cho biết
ông Võ Tấn Thái chính thức thôi giữ chức giám đốc Sở
TN&MT tỉnh Khánh Hòa từ ngày 15-9. Hiện ông Thái
vẫn đang công tác tại Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, chờ
bố trí công việc khác. Đơn của ông đã được Thường trực
Tỉnh ủy đồng ý, chủ tịch UBND tỉnh phê chuẩn.
Cuối tháng 8-2020, ông Võ Tấn Thái bị Tỉnh ủy Khánh
Hòa quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Theo
kết luận của Tỉnh ủy Khánh Hòa, khi làm giám đốc Sở
KH&ĐT (từ tháng 8-2008 đến tháng 6-2015) và giám đốc
Sở TN&MT (từ tháng 6-2015 đến thời điểm năm 2019),
ông Thái đã vi phạm Luật Đầu tư 2005, Luật Đất đai 2003
và vi phạm quy định những điều đảng viên không được
làm.
Trong năm 2015, UBND TP Nha Trang thực hiện dự
án khu dân cư 32-33 Vĩnh Thọ, chủ yếu để bố trí tái
định cư tại chỗ cho các hộ gia đình có nhà bị giải tỏa khi
thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Đình
Chiểu.
Thế nhưng trong danh sách giao đất có tên ba lãnh đạo
đầu ngành tỉnh Khánh Hòa, dù những cán bộ này không
phải tái định cư. Trong đó, bản thân ông Võ Tấn Thái
được giao 51 m
2
 có vị trí hai mặt tiền đường Phạm Văn
Đồng và đường nội bộ. Lô đất này được xem là đất vàng
do nằm bên vịnh Nha Trang, đối diện danh thắng quốc gia
Hòn Chồng - Hòn Đỏ.
TẤN LỘC
Xe giường nằm bị cháy rụi
ở Bến xe Miền Đông
Trưa 15-9, hỏa hoạn bất ngờ bùng lên từ chiếc xe khách
biển số tỉnh Gia Lai đang đậu trong Bến xe Miền Đông
(quận Bình Thạnh, TP.HCM).
Phát hiện lửa cháy, lực
lượng tại chỗ hô hoán, huy động bình cứu hỏa tiếp cận
khống chế. Do lửa gặp các vật liệu dễ cháy nên bùng lên
dữ dội, cột khói đen kịt cao hàng trăm mét khiến khu vực
hoảng loạn.
Lửa nhanh chóng được dập tắt nhưng phần trên chiếc xe
đã bị thiêu rụi, trơ khung.
Lãnh đạo Bến xe Miền Đông cho biết lửa được xác định
xuất phát từ hàng ghế thứ ba của chiếc xe tính từ dưới lên.
Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng khiến một xe
khách đậu kế bên bị vỡ cửa kính do sức nóng.
Chiếc xe bị sự cố chạy tuyến Gia Lai - Bến xe Miền
Đông và đã đỗ trong bến từ trước, không phải mới chạy
vào. Hiện nguyên nhân đang được điều tra.
NGUYỄN TÂN
Lực lượng tại chỗ nhanh chóng tiếp cận, dập tắt hỏa hoạn.
Ảnh: HT
Đối với việc quy định chứng chỉ hành
nghề lái ô tô kinh doanh vận tải, Ủy ban
Quốc phòng và An ninh cho rằng có ý kiến
đề nghị cân nhắc quy định này vì cho rằng
đây là một loại giấy phépmới, làmphát sinh
thủ tục hành chính.
Hơn nữa, việc cấp chứng chỉ hành nghề lái
ô tô kinh doanh vận tải và cấp giấy phép lái
xe có sự trùng lặp về nội dung đào tạo, kiểm
tra. Trùng lặp về mục tiêu quản lý là nhằm
đảm bảo người lái xe kinh doanh vận tải có
đủ kỹ năng lái xe an toàn, bảo đảm an toàn
giao thông, tính mạng của khách hàng và
người thamgia giao thông khác cũng như an
toàn hàng hóa nhưng lại do hai ngành khác
nhau thực hiện (ngành công an và ngành
giao thông vận tải).
“Việc bổ sung quy định trên sẽ tạo gánh
nặng về thủ tục, chi phí và thời gian của tài
xế và/hoặc doanhnghiệp khi phải trải qua hai
lần đào tạo, hai lần cấp giấy phép…”- Ủy ban
Quốc phòngvàAnninhQuốc hội nhấnmạnh.
Cân nhắc quy định chứng chỉ hành nghề lái xe
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook