212-2020 - page 9

9
Hai cây cầu kết nối
TP.HCM với Đồng Nai
Cách cầu NhơnTrạch khoảng 5
km là cầu Cát Lái. Đây cũng là cây
cầu kết nối từTP.HCMđi ĐồngNai,
tổngvốnđầu tưhơn7.200 tỉ đồng.
Hiện nay, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai
và TP.HCM đang bàn phương án
xây cầu.
Bên cạnh đó, tại huyện Cần Giờ
(TP.HCM), trong dự án cao tốc Bến
Lức - LongThành, kết nối tỉnhLong
An,TP.HCMvàĐồngNaicũngđang
triển khai thi công xây dựng cầu
Phước Khánh bắc qua sông Lòng
Tàu. Cầu Phước Khánh hiện thi
côngđạt hơn 80%khối lượng.Tuy
nhiên,dựánđanggặpkhókhănvề
nguồn vốn nên TP đang xem xét
gia hạn thời gian thực hiện dự án.
thành, xe tải chở hàng hóa sẽ đi theo
tuyến vành đai 3 để di chuyển trong
những khu vực trên.
Nói về tiến độ thực hiện, kiến trúc
sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia
quy hoạch đô thị, nhận định việc
TP.HCMchậm triển khai tuyến đường
vành đai 3 là thiếu sót cho TP và đô
thị xung quanh. Cầu Nhơn Trạch
là một tiểu dự án của tuyến đường
này, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm
tải cho các tuyến đường giao thông
hiện hữu. Từ đó góp phần tăng khả
năng hợp tác, sản xuất, đầu tư với
các vùng cận kề TP.
Ngoài ra, hệ thống giao thông kết
nối tốt sẽ khuyến khích người dân di
cư ra khu vực ngoại vi và các tỉnh
lân cận, thay vì tập trung ở trung tâm
TP như hiện nay.
Theo kiến trúc sư Nam Sơn, TP
cần sớm khép kín các tuyến đường
vành đai, bởi tuyến đường này không
chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho
TP.HCM nói riêng mà còn mang
lại hiệu quả kinh tế cho cả nước.•
ĐÀOTRANG
Ô
ng Trần Văn Thi, Tổng giám
đốc Tổng Công ty
Đầu tư
phát triển và quản lý hạ tầng
giao thông Cửu Long (chủ đầu tư
dự án), vừa cho biết đơn vị đang
đẩy nhanh thiết kế cầu Nhơn Trạch.
Theo ông Thi, sau khi hoàn thành,
cầu Nhơn Trạch sẽ liên kết vùng
giữa TP.HCM - Đồng Nai và các
khu vực lân cận.
Đặc biệt, cầu Nhơn Trạch sẽ tạo
điều kiện thuận lợi cho vận chuyển
hàng hóa, giảm áp lực giao thông cho
cầu Đồng Nai và các tuyến đường
nội đô tại TP.HCM.
Cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai -
TP.HCM dự kiến có chiều dài hơn
2 km, rộng 19,5 m dành cho sáu
làn xe. Cầu có tĩnh không cao 30,5
m, thiết kế khoang thông thuyền
110 m đáp ứng tàu tải trọng 5.000
tấn chạy phía dưới. Cây cầu này
nằm trong dự án đầu tư xây dựng
đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai
đoạn 1 của dự án đường vành đai
3 TP.HCM và có tổng vốn đầu tư
hơn 2.200 tỉ đồng.
Theo ông Nguyễn Bôn, Phó Giám
đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, tuyến
vành đai 3 là tuyến đường do Bộ
GTVT quản lý. Hiện dự án đang
tiến hành giải phóng mặt bằng phía
Đồng Nai. Cầu Nhơn Trạch nằm trên
tuyến này dự kiến sẽ được thi công
trong thời gian tới.
Ông Bôn cho rằng khi cầu hoàn
CầuNhơn Trạch, Cát Lái và Phước Khánh sẽ là những cây cầu liên vùng kết nối TP.HCM - ĐồngNai trong thời gian tới.
Đồ họa: HỒTRANG
Thêm cây cầu ngàn tỉ kết nối
TP.HCM với Đồng Nai
CầuNhơn Trạch sẽ tiếp tục là cây cầu kết nối liên vùng giữa TP.HCM - Đồng Nai trong thời gian tới.
TP.HCM: Trao 1.000 sổ hồng cho 16 dự án nhà ở
Cầu Nhơn Trạch sẽ
giảm áp lực giao thông
cho cầu Đồng Nai và các
tuyến đường nội đô tại
TP.HCM.
Ngày 15-9, Sở TN&MT TP.HCM tổ chức
lễ trao hơn 1.000 giấy chứng nhận (GCN)
quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất
cho 16 đơn vị đã hoàn thành các quy trình,
thủ tục đầu tư, xây dựng dự án theo quy định. 
Trong số trên, nhiều nhất là dự án Gia
Hòa tại quận 9 của Công ty TNHH XD
KCN Gia Hòa với 262 GCN; dự án Tokyo
Tower của Công ty 577 tại quận 12 với 233
GCN; dự án Tropical Garden với 100 GCN.
Một số dự án còn số lượng căn hộ ít cũng
được hoàn thiện cấp giấy như dự án Jamona
Tàu Cuốc của Công ty cổ phần Thương tín
Tàu Cuốc (bảy GCN), dự án của Công ty
Phúc Bảo Minh (một GCN)... 
Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng
thông tin: Từ đầu năm đến nay đã có hơn
291.000 trường hợp đăng ký đất đai. Trong
đó, đăng ký biến động là hơn 282.000 trường
hợp. Tính đến tháng 8-2020, TP đã cấp được
hơn 1,5 triệu GCN, đạt tỉ lệ hơn 97%.
Tại buổi lễ trao GCN, ông Lê Hoàng Châu,
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM,
cho biết hiện TP còn nhiều doanh nghiệp
muốn được cấp sổ hồng nhưng đến nay vẫn
chưa thể đóng được tiền sử dụng đất. Ông
Châu nêu ra 60 dự án của 16 doanh nghiệp
với hơn 30.000 căn nhà và căn hộ officetel
chưa được cấp sổ. Hiệp hội đề nghị Sở
TN&MT cùng TP đẩy nhanh quá trình xử lý
vướng mắc để cấp giấy cho người dân trong
các dự án.
Lý giải về nguyên nhân chậm cấp sổ, ông
Thắng cho biết có bảy nhóm vấn đề liên quan
đến xác định, thẩm định giá đất để xác định
nghĩa vụ tài chính, làm cơ sở để cấp GCN.
Trong đó bao gồm các vướng mắc liên
quan đến việc tổ chức thuê đơn vị tư vấn
thẩm định giá và thời hạn hiệu lực của chứng
thư thẩm định giá, việc xác định giá đất trong
quá khứ, vướng mắc trong các phương pháp
xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá,
việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi
thế sinh lợi cao, ở vị trí đắc địa và cuối cùng
là khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi
phí tạo lập đất và nghĩa vụ tài chính.
Ngày 9-9, UBND TP đã có văn bản kiến
nghị hai bộ Tài chính và TN&MT tháo gỡ
vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp GCN
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và
tài sản khác gắn liền với đất cho các dự án.
“Xin khẳng định với các dự án hoàn chỉnh
pháp lý, sở sẽ giải quyết ngay việc cấp sổ
hồng. Với những vướng mắc phát sinh ở cấp
độ TP, sở đã kiến nghị UBND TP tổ chức buổi
họp với các sở, ngành có liên quan về những
khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định
giá đất và có giải pháp tháo gỡ. Với những
vấn đề không thuộc thẩm quyền của TP, các
cơ quan trung ương tháo gỡ sớm thì việc cấp
giấy cho các dự án sẽ nhanh hơn trong thời
gian tới” - ông Thắng cho hay.
VIỆT HOA
Dự án vành đai 3 tại TP.HCMdài hơn
90 km, quy hoạch 6-8 làn xe. Trong đó,
giaiđoạn1đượcchialàmbốnđoạn:Tân
Vạn - NhơnTrạch,TânVạn - BìnhChuẩn,
Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và từ quốc lộ
22 đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương
cùng cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Tiêu điểm
Chấmdứt trước thời hạndựánBOT
cầuđườngBìnhTriệu2
UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp
thuận đề xuất của Sở GTVT TP về việc chấm
dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án xây
dựng cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2).
UBND TP giao Sở GTVT tham mưu và
dự thảo văn bản để TP báo cáo Thủ tướng về
việc chấm dứt trước thời hạn dự án đã ký và
giao UBND TP tự cân đối nguồn vốn ngân
sách để tiếp tục đầu tư dự án theo quy định.
Đồng thời, Sở Nội vụ cũng được giao khẩn
trương đề xuất, trình UBND TP xem xét, ban
hành quyết định kiện toàn nhóm công tác
liên ngành để thực hiện đàm phán, chấm dứt
trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký.
Ngoài ra, Sở GTVT phối hợp với Công
ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ
thuật TP (CII), chủ đầu tư dự án, lựa chọn
đơn vị kiểm toán độc lập đủ năng lực và
kinh nghiệm thực hiện việc kiểm toán giá
trị vốn đầu tư xây dựng công trình dự án
để thực hiện thủ tục ký hợp đồng. Đồng
thời, kiểm toán báo cáo quyết toán để làm
cơ sở thực hiện bước tiếp theo.
UBND TP giao Ban quản lý đầu tư xây
dựng các công trình giao thông TP tiến
hành kiểm tra, xác nhận khối lượng, giá
trị báo cáo quyết toán do chủ đầu tư dự án
lập để trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán
theo đúng quy định.
Sau khi có ý kiến của Thủ tướng về
chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT
này và duyệt quyết toán chi phí đầu tư, Sở
GTVT chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT,
Sở Tài chính và nhóm công tác liên ngành
tổ chức đàm phán, chấm dứt trước thời
hạn hợp đồng BOT theo đúng quy định.
Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính khẩn trương đề xuất trình tự, thủ tục
thanh, quyết toán kinh phí thực hiện cho
nhà đầu tư, tham mưu, đề xuất UBND TP
theo đúng quy định.
Việc dừng dự án BOT này là chấp hành
nghị quyết của Quốc hội về việc không
thực hiện hình thức đầu tư BOT trên các
tuyến đường cũ.
KIÊN CƯỜNG
Năm2018,TPkýhợpđồngBOTvới CII dự
áncầuđườngBìnhTriệu2baogồmcáchạng
mục: Mở rộng đường Ung Văn Khiêm với
quymôsáu lànxe, xâydựngnút giao thông
Đài liệt sĩ - quốc lộ 13 (quận Bình Thạnh).
Đồng thời, xây dựng mới đường Chu
Văn An để kết nối với nút giao thông và
mở rộngđườngnhánh (quận BìnhThạnh),
xây dựng mới hai cầu Ông Dầu bên cạnh
cầu cũ trên quốc lộ 13 (quận Thủ Đức).
Tổng vốn đầu tư khoảng 2.293 tỉ đồng.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook