212-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư 16-9-2020
Lý do BOT xa lộ Hà Nội
chưa xong đã thu phí
Nhiều ý kiến cho rằng dự ánmở rộng xa lộHà Nội vẫn chưa hoàn thành
toàn bộ, chưa được quyết toán giá thì chưa nên tiến hành thu phí.
LINHPHƯƠNG- THYNHUNG
T
ại Tờ trình số 9771 của
Sở GTVT TP.HCM về
phương án giá tối đa dịch
vụ sử dụng đường bộ của dự
án mở rộng xa lộ Hà Nội và
quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Trạm
2 cũ đến nút giao Tân Vạn),
các đơn vị sở, ngành TP thống
nhất đề xuất thời điểm bắt đầu
thu phí dự kiến từ ngày 1-11
tới. Tuy nhiên, các chuyên gia
cho rằng chủ đầu tư phải hoàn
thành xong dự án, phải trải qua
bước kiểm toán thì mới được
đưa vào thu phí.
Dự án chưa xong
đã thu phí?
Theo ghi nhận của PV, xa
lộ Hà Nội là đoạn đường có
mật độ xe cao, thường xuyên
kẹt xe vào giờ cao điểm. Đặc
biệt, tình trạng xe container, xe
tải xếp hàng dài chờ đợi dưới
chân cầu Rạch Chiếc đến ngã
tư Bình Thái (đoạn qua trạm
BOT xa lộ Hà Nội) khiến xe
máy phải leo lên lề, gây mất
an toàn giao thông.
“Xa lộ Hà Nội là trục chính
dẫn về các quận khu đông TP
nên lượng xe rất đông, chứng
kiến nhiều vụ tai nạn giữa xe
containervàxemáykhiến tôi thót
tim. Việc mở rộng trục đường
này là rất cần thiết và chúng tôi
mong muốn dự án mau chóng
hoàn thành để đảm bảo an toàn
cho người đi đường” - chị Minh
Hằng (quận Thủ Đức) chia sẻ.
Theo tìm hiểu của PV, toàn
bộ dự án mở rộng xa lộ Hà Nội
(do Công ty CPĐầu tư hạ tầng
kỹ thuật TP.HCM - CII làm chủ
đầu tư) đã hoàn thành 75,62%
khối lượng so với thiết kế.
Cụ thể, đoạn qua địa bàn
TP.HCM, trên trục đường song
hành trái (quận 2, quận Thủ
Đức) mới hoàn thành 73%, do
metro số 1 chưa bàn giao mặt
bằng. Dự kiến đoạn này hoàn
thành vào tháng 3-2021.
Đoạn qua địa bàn tỉnh Bình
Dương, trên trục chính xa lộHà
Nội (quốc lộ 1) đã xuống cấp
nên CII thi công nâng cấp mặt
đường chính theo đúng thiết
kế được duyệt nhằm đảm bảo
an toàn giao thông. Riêng trục
đường song hành hai bên chưa
được giao mặt bằng để thi công
(mới chỉ nhận mặt bằng khu
vực phía trước Bến xe Miền
Đông mới nhưng nhiều phạm
vi trùng lặp với dự án xây dựng
cầu vượt trước bến xe). Dự kiến
đoạn này sẽ hoàn thành vào
tháng 12-2022.
Trao đổi với PV, ôngNguyễn
ThanhNam, Giámđốc ban điều
hành dự án xa lộ Hà Nội, cho
hay: Dự án trải dài qua nhiều
địa bàn, khối lượng giải phóng
mặt bằng lớn, đến nay vẫn chưa
xong. Đặc biệt, tuyến đường sắt
metro số 1 chạy song song với
trục xa lộ Hà Nội, mặt bằng thi
côngbị trùng lặpmặt bằngđường
song hành trái quận 9 và quận
Thủ Đức nên phải nhường mặt
bằng cho tuyến này làm trước,
tránh lãng phí.
Về lý do thu phí trước khi
dự án hoàn thành, Sở GTVT
TP.HCM cho rằng dù chưa
được thực hiện thu phí dịch
vụ sử dụng đường bộ nhưng
CII đã phải ứng vốn thực hiện
công tác quản lý và duy tu, bảo
dưỡng thường xuyên phần mặt
đường, chiếu sáng công cộng,
chăm sóc bảo dưỡng cây xanh.
Đồng thời, công ty này cũng
phát sinh tăng thêm chi phí lãi
vay, chi phí sử dụng vốn chủ
sở hữu... do kéo dài thời gian
bắt đầu thu. Tình trạng này nếu
tiếp diễn sẽ dẫn đến công ty
khó có khả năng hoàn vốn dự
án, cũng như khó tiếp tục thực
hiện phần còn lại của dự án.
Phải qua bước kiểm
toán mới được thu phí
Ông Dương Tiến Thự, Giám
đốc HTX xe vận tải du lịch taxi
27/7, nhận định: BOT là tên
viết tắt của từ Build - Operate -
Transfer, nghĩa là xâydựng - vận
hành - chuyển giao. Dự ánBOT
là hình thức hợp tác giữa cơquan
nhà nước và công ty tư nhân. Cụ
thể, thôngquahình thứcđấu thầu,
công ty trúng thầu sẽ bỏ nguồn
vốn để xây dựng trước, sau đó
được vận hành và khai thácmột
thời gian nhất định, hết thời gian
khai thác sẽ chuyển giao lại cho
cơ quan nhà nước.
Ông Thự cho rằng khi chưa
có sự hoàn chỉnh theo luật định,
nhà đầu tư thu phí sẽ khó nhận
được sự đồng thuận của người
dân, cá nhân, các tổ chức, các
doanh nghiệp sử dụng dịch vụ
giao thông đường bộ.
Đồng tình, ThS Lê Trung
Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận
tải hành khách liên tỉnh và du
lịch TP.HCM, đánh giá: Đã
là dự án BOT thì bằng mọi lý
do chủ đầu tư phải hoàn thành
xong, phải trải qua bước kiểm
toán thì mới được đưa vào thu
phí. Đồng thời, chủ đầu tư phải
dựa trên cơ sở giá thành kiểm
toán của cơ quan chức năng đủ
thẩm quyền mới xác định được
thời gian và giá dịch vụ cụ thể.
“Trong khi dự án vẫn chưa
hoàn thành toàn bộ, chưa được
quyết toán giá thì không thể
thu phí giữa chừng. Việc thu
phí dựa trên dự toán của chủ
đầu tư cũng chưa đủ căn cứ để
chứng minh cho số vốn đầu tư
xây dựng dự án đó. Nếu chỉ dựa
trên dự toán thôi sẽ dễ dẫn đến
tiêu cực, nên hiện nay chưa thể
đưa ra con số thu phí phù hợp
được” - ông Tính phân tích.
ÔngTính cũng cho rằng trong
thời điểm dịch COVID-19 và
những khó khăn của các doanh
nghiệp nói chung, doanh nghiệp
vận tải nói riêng, cơ quan nhà
nước cần tính toán lại phương
án này và nên đặt lợi ích của
các doanh nghiệp bình đẳng
với nhau.•
BOT xa lộHà
Nội được Sở
GTVT và chủ
đầu tư đề xuất
thu phí từ
1-11-2020.
Ảnh:
LINHPHƯƠNG
Mức thu đề xuất tối đa
30.000 - 170.000 đồng/lượt
Theo Sở GTVT, từ khi trục đường chính của dự án xa lộ Hà
Nội hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay đã phát huy hiệu
quả trong việc phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thiện
mạng lưới giao thông khu vực.
SởGTVTđềxuấtmứcthucủaBOTxalộHàNộitốiđa30.000-170.000
đồng/lượt tùy theo loại xe. Mức thu vé tháng bằng 30 lần mức vé
lượt;mức thuvéquýbằngba lầnmức vé thángvà chiết khấu10%.
Đồng thời, Sở GTVT đề xuất 11 trường hợp được miễn phí
dịch vụ đường bộ như xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chuyên
dùng phục vụ quốc phòng, xe chuyên dùng phục vụ an ninh…
Ngoài ra, sở này cũng đề xuất miễn phí 100% cho xe buýt
theo tuyến cố định của TP.HCM có lộ trình đi qua trạm.
Dù chưa được thực
hiện thu phí dịch vụ sử
dụng đường bộ nhưng
CII đã phải ứng vốn
thực hiện công tác
quản lý và duy tu, bảo
dưỡng thường xuyên
phầnmặt đường.
Nhiều điểm ngập nước
trên quốc lộ 50
Theo phản ánh của người dân huyện Gò Công
Tây (Tiền Giang), trên tuyến quốc lộ (QL) 50 đoạn
qua địa bàn huyện có nhiều điểm ngập nước, có
đoạn kéo dài đến 10 m, gây cản trở giao thông.
Nguy hiểm hơn, nhiều người đi xe gắn máy, mô
tô lưu thông ngang qua khu vực ngập nước phải
chạy lấn sang làn ô tô, nguy cơ mất an toàn giao
thông cao. Theo đó, người dân khu vực kiến nghị
ngành chức năng, chính quyền địa phương sớm có
biện pháp khắc phục.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Tiền Giang,
đoạn QL50 qua địa bàn huyện Gò Công Tây có tám
điểm ngập nước, dù mưa lớn hay nhỏ đều bị ngập,
nước tràn ra gần nửa mặt đường.
Chiều 15-9, ông Thượng Quang Thuần, Chi cục
trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.3, cho biết
đơn vị đã tiếp nhận phản ánh của người dân và
chính quyền địa phương về tình trạng nước ngập
trên tuyến QL50 đoạn qua địa bàn huyện Gò Công
Tây.
Ông Thuần cho hay QL50 đoạn qua địa bàn thị
xã Gò Công trong năm 2021 sẽ thi công cống thoát
nước dọc và thảm nhựa mặt đường khoảng 5 km.
Đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương
tổ chức khảo sát những điểm ngập nước này để lập
kế hoạch thi công rãnh thoát nước dọc khi có kinh
phí. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân
không xây dựng nhà, công trình… dọc theo QL50
vi phạm hành lang an toàn đường bộ.
Trước đó, Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 cũng
đã thi công hơn 4 km cống thoát nước dọc nên
không còn ngập nước hai bên lề tuyến QL50 đoạn
qua địa bàn huyện Chợ Gạo và TP Mỹ Tho.
ĐÔNG HÀ
Công trình lát đá vỉa hè, chỉnh trang
Hồ Gươm sắp hoàn thành
Dự án chỉnh trang, tôn tạo Hồ Gươm (TP Hà
Nội) gồm nhiều hạng mục như kè bờ hồ, lát đá
vỉa hè, trồng cây xanh… đã sắp hoàn thành sau
hơn ba tháng thi công. Hiện hạng mục lát đá vỉa
hè bằng đá hoa cương với độ bền vĩnh cửu đang
được gấp rút hoàn thiện để chào mừng dịp kỷ
niệm 1.010 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại hội
đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII. Dự
kiến công trình sẽ cơ bản hoàn thiện vào ngày
20-9.
Được biết, loại đá dùng lát vỉa hè quanh Hồ
Gươm là đá hoa cương (đá granite), khai thác từ
các mỏ đá Bình Định, Phú Yên. Bề mặt đá được
đánh nhám, chống trơn trượt, thiết kế đẹp mắt và
được đánh giá là có độ bền vĩnh cửu.
Trước đó, ngày 20-8, công trình kè xung quanh
bờ hồ đã chính thức hợp long tại vị trí cầu Thê
Húc (hồ Hoàn Kiếm). Toàn bộ phần kè hồ với
tổng chiều dài gần 1,5 km đã hoàn thành sau 65
ngày thi công.
Song song việc kè bờ hồ, lát đá vỉa hè, các hạng
mục trồng hoa, trải thảm cỏ, trồng cây xanh cũng
đang được gấp rút hoàn thiện để tạo mỹ quan cho
Hồ Gươm.
TRỌNG PHÚ
Công nhân đang thực hiện chỉnh trang vỉa hè, lát
đáHồGươm. Ảnh: TP
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook