176-2022 - page 11

11
Kinh tế -
ThứSáu5-8-2022
Dẹp tình trạng “giá lên nhanh,
xuống chậm”
ĐỨCMINH
C
hiều 4-8, cổng thông
tin điện tử Chính phủ
tổ chức tọa đàm: “Xăng
dầu giảmgiá, hàng hóa không
giảm: Thực trạng và giải
pháp”. Cuộc tọa đàm diễn ra
trong bối cảnh giá xăng dầu
đã có bốn kỳ giảm liên tiếp,
từ mức trên 33.000 đồng/lít
về sát mốc 24.600 đồng/lít.
Thế nhưng mặt bằng giá cả
hàng hóa, dịch vụ hiện vẫn
giữ giá, neo cao.
Có độ trễ nhưng
không nên trễ quá
Lý giải về nguyên nhân,
Phó Cục trưởng Cục Quản
lý giá (Bộ Tài chính) Đinh
Thị Nương cho rằng một số
mặt hàng chịu ảnh hưởng tác
động của giá xăng dầu khi
điều chỉnh giảm cần có thời
gian, độ trễ.
“Độ trễ này để các đơn vị
sản xuất, kinh doanh, nhất
là các đơn vị có mặt hàng
chịu tác động trực tiếp của
giá xăng dầu rà soát lại các
yếu tố chi phí hình thành giá,
từ đó mới xác định giá bán
giảm theo giá xăng dầu” - bà
Nương nói.
Đồng tình với quan điểm
trên, tuy nhiên chuyên gia
kinh tế CấnVăn Lực cho rằng
“còn có một số nguyên nhân
khác”. Theo ông Lực, thông
thường các doanh nghiệp tính
toán: Khi giá xăng dầu giảm,
nếu giảm ngay giá mặt hàng
khác có liên quan, họ lại sợ
rằng sau này tăng lên sẽ cực
kỳ khó.
“Tôi cho rằng đó là sự
thận trọng nhưng không đủ
thuyết phục” - ông Lực nói
và nhấn mạnh “nước lên thì
thuyền lên, nước xuống thì
thuyền xuống”. Đồng ý có độ
trễ nhưng không thể là hàng
tháng hay mấy tháng được
mà chỉ sau một vài tuần, ta
phải điều chỉnh ngay.
Ông cũng nhấn mạnh tới ý
kiến phản ánh của người dân.
Theo đó, người dân có quyền
phản ánh với các cơ quan chức
năng nếu thấy giá xăng dầu
giảm mà giá vận tải, giá một
số mặt hàng vẫn như cũ. “Tôi
cũng mong các cơ quan chức
năng phải có các biện pháp xử
lý kịp thời, không thì người
dân cảm thấy nản lòng, kiến
nghị nhiều mà không được
xử lý” - ông Lực nói.
Trả lời câu hỏi vì sao khi
xăng dầu giảm liên tiếp nhưng
giá dịch vụ vận tải không hề
suy chuyển, thậm chí còn
đang có dấu hiệu leo thang,
Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ
GTVT) Trần Bảo Ngọc cho
hay: Có nhiều yếu tố để hình
thành nên giá thành vận tải
nói riêng, hay giá thành dịch
vụ nói chung. Khi có một yếu
tố biến động, những đơn vị
kinh doanh đều phải tính toán
lại. Ông dẫn chứng hãng taxi
phải thực hiện kê khai giá với
Sở GTVT, phải điều chỉnh
đồng hồ tính tiền, in lại tờ
niêm yết giá... “Những cái
đó cũng có độ trễ, cần một
khoảng thời gian nhất định”
- ông Ngọc nói.
Tuy nhiên, ông Ngọc đồng
tình với quan điểm cho rằng
không nên trễ quá. “Khi nhiên
liệu, một yếu tố chiếm đến
30%-40% trong tổng chi phí
các yếu tố cấu thành nên giá
dịch vụ vận tải, đã giảm rồi
mà anh lại chưa kịp giảm
hoặc giảm chậm thì không
đúng” - ông Ngọc nói tiếp.
Có thể bị thu hồi phù
hiệu nếu “chỉ có tăng,
không có giảm”
Thông tin về các giải pháp
đã triển khai, bà Đinh Thị
Nương cho hay Bộ Tài chính
đã tham mưu các biện pháp
tăng cường quản lý điều hành
giá. Ví dụ, bộ đã trình Chính
phủ ban hành công điện chỉ
đạo các bộ, ngành, địa phương
kiểm soát chặt chẽ giá cả dịch
vụ và hàng hóa khi giá xăng
dầu giảm trong các kỳ điều
hành vừa qua.
Đồng thời, Bộ Tài chính
cũng đang trình Chính phủ
phương án điều chỉnh thuế
giá trị gia tăng (VAT), thuế
tiêu thụ đặc biệt đối với xăng
dầu và thuế nhập khẩu đối
với xăng động cơ không
pha chì nhằm giảm chi phí
nhập khẩu xăng cũng như
đa dạng hóa nguồn cung
nhập khẩu.
1 kg thịt heo từ
trang trại đến bán
lẻ tăng giá lên tới
170% do các khâu
trung gian.
Trong khi đó, ông Trần
Bảo Ngọc cho rằng biện
pháp mạnh hiện nay và sắp
tới là phải tăng cường thanh
tra, kiểm tra. Khi phát hiện
có vi phạm sẽ áp dụng quy
định về xử lý vi phạm hành
chính trong lĩnh vực quản lý
giá hoặc quy định về xử lý vi
phạm hành chính trong lĩnh
vực vận tải để xử lý nghiêm.
“Chúng ta đã có đầy đủ công
cụ, có nghị định quy định
về xử lý vi phạm trong lĩnh
vực quản lý giá” - ông Ngọc
nhấn mạnh.
Ngoài ra, đối với xử lý vi
phạm hành chính trong lĩnh
vực đường bộ, ông Ngọc cho
rằng doanh nghiệp vi phạmcó
thể phải trả lại tiền cho hành
khách nếu thu quá, thậm chí
các đơn vị chức năng sẽ thu
hồi phù hiệu.
Phải có giải pháp
đồng bộ
Chuyên gia Vũ Vinh Phú
cho rằng vấn đề giá có
phạm vi rộng, ngoài kinh
tế và kỹ thuật nên có thêm
các giải pháp khác. Vấn đề
đầu tiên là cung cầu hàng
hóa, không được để đứt gãy
chuỗi cung ứng và giảm các
khâu trung gian.
“1 kg thịt heo từ trang trại
đến bán lẻ tăng giá lên tới
170%do các khâu trung gian.
Đó là yếu tố tồn tại lâu rồi,
phải khắc phục để giải quyết
bài toán giá” - ông Phú nói.
Chuyên gia Cấn Văn Lực
góp ý cần tính cả hai nhóm
giải pháp trước mắt và lâu
dài, bảo đảm tính bền vững
chính sách. Đồng thời cần tăng
cường ý thức của cả nhà kinh
doanh và người dân, phải tạo
văn hóa kinh doanh, đạo đức
kinh doanh của Việt Nam cả
trước mắt và lâu dài.
“Bên cạnh đó, Chính phủ
đang chỉ đạo quyết liệt để
giảmchi phí logistics bởi vì sẽ
giải quyết được nhiều vấn đề,
nhất là câu chuyện liên quan
đến giá cả, từ giá đầu cho đến
giá cuối qua khâu trung gian.
Đồng thời giảm bớt những
chi phí thủ tục hành chính
vẫn còn cao” - TS Lực nói.•
Thống kê từ Digital cho thấy mỗi ngày người dân Việt
Nam dùng tới 7 giờ để tham gia các hoạt động liên quan
đến Internet và có tới 73,7% dân số sử dụng mạng xã
hội. Trên nền tảng này, hàng loạt nội dung từ đời sống,
ăn uống, vui chơi cho tới những tin đồn ăn uống phi khoa
học… ra đời bất chấp tính đúng - sai, riêng tư và các quy
định về không gian mạng.
Trước vấn đề này, báo
Pháp Luật TP.HCM
tổ chức
chương trình giao lưu trực tuyến “Ăn uống theo mạng có
mang lại hiệu quả tích cực?”. Thông qua chương trình,
các chuyên gia sẽ giúp người dân có kiến thức về chế độ
ăn uống khoa học, hiệu quả.
Chương trình có sự tham gia tư vấn của các vị khách
mời: ThS-BS Phạm Ngọc Oanh, Trưởng Khoa dinh dưỡng
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM; TS Nguyễn Văn
Chung, nguyên Trưởng Khoa dinh dưỡng và ẩm thực
Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM; luật sư
Kiều Anh Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM. Đơn vị đồng hành
của chương trình là Công ty cổ phần Acecook Việt Nam.
Chương trình sẽ bắt đầu từ 8 giờ 30 sáng thứ Hai, ngày
8-8-2022 trên trang web
và trên các nền tảng
mạng xã hội khác của báo.
Báo
Pháp Luật TP.HCM
trân trọng kính mời bạn đọc
theo dõi, tham gia đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến.
TH
Giáhànghóagiảmtheogiáxăngcóđộtrễnhấtđịnhnhưngkhông thể trễhàng tháng, thậmchímấy thángđược.
Tiêu điểm
Không làm ăn
chộp giật
Vấn đề giá là vấn đề hết sức
quan trọng, động chạm đến
doanh nghiệp và người tiêu
dùng. Các doanh nghiệp, đơn
vị sản xuất, kinh doanh dịch vụ
cần xây dựng thương hiệu của
mình, trong đó có thương hiệu
về đạo đức, giao dịch, chia sẻ
lợi nhuậnhợp lý, khôngchỉ biết
giành phần thắng cho mình.
Tôi cho đó là tâm đức cao
nhất của người kinh doanh và
như vậy sức sống của doanh
nghiệp sẽ bền lâu. Chúng ta
không làm ăn chộp giật.
Chuyên gia
VŨ VINH PHÚ
GIAO LƯU TRỰC TUYẾN:
Ănuống theomạng cómang lại hiệuquả tích cực?
Giá nhiềumặt hàng thiết yếu vẫn tiếp tục neo ởmức cao, làmảnh hưởng tiêu cực đến đời sống
nhân dân. Ảnh: TÚUYÊN
Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Đinh Thị
Nương nhận định: Với các mặt hàng thiết
yếu, dự báo cuối năm có những biến động
phức tạp, khó lường. Nguyên nhân, do giá
các mặt hàng chiến lược trên thị trường thế
giới, các nguyên liệu như xăng dầu, vật tư
công nghiệp… nhập khẩu phục vụ sản xuất
trong nước sẽ có những biến đổi phức tạp.
Mặt khác, chúng ta thực hiện lộ trình giá thị
trườngvớimặthàngNhànướcquảnlýtheoNghị
định 60 của Chính phủ như giá dịch vụ khám
chữabệnh,giádịchvụGTVT,giáodụcdạynghề.
“Trường hợp có mặt hàng biến động giá
lớn, căn cứ các pháp luật về giá, Bộ Tài chính
sẽ chủ trì, phối hợp với bộ quản lý chuyên
ngành tham mưu cho Chính phủ, báo cáo
Quốc hội đưa những mặt hàng đó vào danh
mục bình ổn giá” - bà Nương cho hay.
Giá các mặt hàng chiến lược diễn biến phức tạp
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook