176-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu5-8-2022
HUY VŨ
T
rao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn
Văn Nhi, Phó Tổng giám
đốc Tổng công ty Đầu tư và
phát triển đường cao tốc Việt
Nam (VEC), cho biết: “Bộ
GTVT đã cho phép VEC mở
rộng ba tuyến cao tốc gồm
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây, Cầu Giẽ - Ninh Bình,
Nội Bài - Lào Cai”.
Các cao tốc
đã quá tải
Cụ thể, ông Nhi cho biết
theo kế hoạch sẽ mở rộng
đoạn dài 20 km từ TP.HCM
xuống quốc lộ 51 của cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây; 20 km từ nút giao Đại
Xuyên đến nút giao Liêm
Tuyền (qua Hà Nam) của
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến
thu phí chính thức từ 9-8
Chiều 4-8, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức buổi họp thông tin
về giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với dự án cao tốc Trung
Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1.
Sau khi nhận được văn bản của Hội đồng kiểm tra nhà nước
về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu và ý kiến của Bộ GTVT
về mức giá dịch vụ đối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận,
UBND tỉnh Tiền Giang quyết định giá dịch vụ sử dụng đường
bộ đối với dự án như sau:
Nhóm 1: Xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các
loại xe buýt vận tải hành khách công cộng có giá vé toàn tuyến
là 103.000 đồng/lượt (tương đương 2.000 đồng/km).
Nhóm 2: Xe 12-30 chỗ, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4
tấn có giá vé 154.000 đồng/lượt (tương đương 3.000 đồng/km).
Nhóm 3: Xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến
dưới 10 tấn có giá vé 180.000 đồng/lượt (tương đương 3.500
đồng/km).
Nhóm 4: Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở
hàng bằng container 20 feet có giá vé 231.000 đồng/lượt (tương
đương 4.500 đồng/km).
Nhóm 5: Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng
container 40 feet có giá vé 334.000 đồng/lượt (tương đương
6.500 đồng/km).
Với mức giá công bố như trên, thời gian thu phí hoàn vốn của
dự án là 14 năm tám tháng.
Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang,
cho biết với mức phí đã được công bố như nêu trên có giảm so
với đề xuất ban đầu theo phương án tài chính của dự án đã được
phê duyệt tại Quyết định 2463/QĐ-UBND ngày 2-8-2019 của
UBND tỉnh Tiền Giang.
Theo ông Bon, mức giá nêu trên căn cứ vào lưu lượng xe lưu
thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận trong những
ngày qua và được sự thống nhất của UBND tỉnh Tiền Giang
(cơ quan nhà nước có thẩm quyền) và chủ đầu tư là Công ty CP
BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.
“Tuy nhiên, sau khi kiểm toán thực hiện kiểm toán dự án thì
mức giá này có thể được điều chỉnh cho phù hợp” - ông Bon cho
biết.
Trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được bố trí bốn
trạm thu phí gồm: Thân Cửu Nghĩa, Cai Lậy, Cái Bè, An Thái
Trung.
Tất cả trạm đều đã được lắp đặt hệ thống thu phí tự động,
thu phí tự động 100%.
ĐÔNG HÀ
Các
xe lưu
thông
trên
cao tốc
Trung
Lương
- Mỹ
Thuận.
Ảnh:
Đ.HÀ
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ đượcmở rộng lên sáu làn xe
với chiều dài 83 km (đoạn qua Yên Bái - Lào Cai). Ảnh: V.LONG
Trên cơ sở chỉ đạo của
BộGTVT, VECđã
thống nhất chủ trương
thuê đơn vị tư vấn để
triển khai các bước
đầu tiên thực hiện đầu
tư các dự án.
Sẽ tính toán chính xác tổng mức đầu tư
các cao tốc
Ngày 29-7 vừa qua, VEC đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn các
nhà thầu thực hiện các gói thầu của dự án mở rộng cao tốc
Nội Bài - Lào Cai (tư vấn lập nhiệm vụ khảo sát, thẩm tra báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi và đánh giá sơ bộ tác động môi
trường…). Trên cơ sở báo cáo của tư vấn sẽ tính toán chính xác
tổng mức đầu tư, quan trọng nhất là tính toán phương án đầu
tư, phương án tài chính hoàn vốn cho dự án.
Về phương án tài chínhmở rộng các cao tốc, ôngTrươngViệt
Đông cho rằng cần chia sẻ những khó khăn hiện nay của VEC,
vì vốn đầu tư trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn
2021-2025 đã bố trí. Trong khi đó, các dự ánVEC đang khai thác
phải thực hiện đầu tư mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế
và theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT.
“Cao tốcTP.HCM - LongThành - DầuGiây là tuyến huyết mạch
trọng yếu phía Nam; Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm
Tuyền là cửa ngõ của các tỉnh phía Nam ra Hà Nội; Nội Bài - Lào
Cai mang lại hiệu quả to lớn trong thúc đẩy phát triển các tỉnh
Tây Bắc” - ông Đông đánh giá.
Đang lênkếhoạch
mở rộng3 tuyến cao tốc
Các cao tốc TP.HCM - LongThành - Dầu Giây, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội
Bài - Lào Cai sắp tới sẽ được mở rộng do hiện nay các tuyến này
luôn trong tình trạng quá tải, ùn tắc.
tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh
Bình; 83 km của đường cao
tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn
từ Yên Bái đến Lào Cai.
“Việc mở rộng những tuyến
này, chúng tôi đã có nghiên
cứu khả thi hết rồi và đang
nghiên cứu phương án đầu
tư” - ông Nhi nói.
VEC cho biết cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu
Giây dài 55 km, đưa vào
khai thác toàn tuyến từ tháng
2-2015. Kể từ thời điểm đưa
vào vận hành đến nay, lượng
xe tham gia lưu thông trên
tuyến liên tục tăng nhanh.
Hiện tại, cao tốc này được
khai thác với quy mô bốn
làn xe chạy và hai làn dừng
khẩn cấp (ở hai chiều). Theo
tính toán, kinh phí thực hiện
dự án mở rộng cao tốc trên
9.000 tỉ đồng, sẽ do VEC
huy động vốn. Nếu bắt đầu
triển khai từ quý III-2022,
công trình dự kiến sẽ hoàn
thành vào quý I-2026. Dự
kiến cao tốc được mở rộng
lên tám làn xe chạy.
Còn cao tốc Nội Bài - Lào
Cai qua địa bàn tỉnh Lào Cai
có chiều dài 55 km và tỉnh
Yên Bái là 81 km. Tuy nhiên,
hiện còn khoảng 83 km (đoạn
Yên Bái - Lào Cai) mới chỉ
đầu tư hai làn xe chạy.
BộGTVTcho biết sẽ nghiên
cứu huy động nguồn vốn,
hình thức đầu tư phù hợp để
tiếp tục mở rộng đoạn Yên
Bái - Lào Cai theo quy mô
bốn làn xe để khai thác đồng
bộ về quy mô với đoạn Nội
Bài - Yên Bái và đầu tư hoàn
thiện tuyến đường theo quy
mô quy hoạch (sáu làn xe)
khi có đủ điều kiện.
Còn đoạn tuyến cao tốc từ
Đại Xuyên đến Liêm Tuyền
của cao tốc Cầu Giẽ - Ninh
Bình dài 19,7 km, nếu mở
rộng từ bốn làn xe lên sáu
làn xe, mặt cắt ngang 34,5 m,
có tổng mức đầu tư khoảng
354 tỉ đồng. VEC cho biết
nhu cầu vận tải đoạn Đại
Xuyên - Liêm Tuyền đạt
55.022-61.320 xe/ngày đêm
(giai đoạn 2018-2020). Lưu
lượng này đã vượt quá năng
lực thiết kế của quy mô hiện
hữu, trong khi lưu lượng xe
lưu thông đang có xu hướng
gia tăng trong thời gian tới.
Cấp thiết mở rộng
vì tính kết nối với
dự án khác
Nói về dự án mở rộng cao
tốc TP.HCM - Long Thành -
Dầu Giây, Phó Chủ tịch Ủy
ban Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp (CMSC)Nguyễn
Ngọc Cảnh cho biết: “Việc mở
rộng đoạn tuyến này là nhu cầu
cấp thiết do lưu lượng thiết
kế đã mãn tải, thường xuyên
ùn tắc. Đặc biệt, đây là đoạn
tuyến kết nối với Cảng hàng
không quốc tế Long Thành
dự kiến đưa vào khai thác từ
năm 2025”. Ông Cảnh cũng
yêu cầu VEC sớm xây dựng
các phương án đầu tư để báo
cáo cấp có thẩm quyền về việc
mở rộng cao tốc này.
Còn về cao tốc Nội Bài -
Lào Cai, trong cuộc họp với
VEC vào đầu tháng 8, Chủ
tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh
XuânTrường cho biết đến năm
2025, cửa khẩu Kim Thành
(Lào Cai) đạt giá trị hàng hóa
thông thương là 10 tỉ USD thì
Lào Cai phải đầu tư kết nối hạ
tầng với Hà Nội - Hải Phòng.
Vì vậy, theo ông Trường,
việc đầu tư mở rộng cao tốc
Nội Bài - Lào Cai không chỉ
tạo lợi thế cho tỉnh mà là cả
nước và ASEAN. Do đó, ông
Trường mong muốn thời gian
tới VEC quan tâm, ủng hộ, báo
cáo các bộ, ngành để được chấp
thuận triển khai dự ánmở rộng
cao tốc nhằm tăng tính kết nối
Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
ÔngTrươngViệt Đông, Chủ
tịch VEC, cho biết trên cơ sở
chỉ đạo của Bộ GTVT, VEC
đã thống nhất chủ trương thuê
đơn vị tư vấn để triển khai các
bước đầu tiên thực hiện đầu tư
các dự án.•
Cao tốc
TP.HCM
- Long
Thành -
DầuGiây
sẽ được
mở rộng
đoạn từ
TP.HCM
đến quốc
lộ 51 với
quymô
tám làn
xe chạy.
Ảnh:
Đ.TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook