187-2022 - page 11

11
Công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao
Navigos Search vừa công bố báo cáo cho biết dù thị
trường lao động có nhiều chuyển biến tích cực nhưng các
doanh nghiệp (DN) vẫn chật vật tuyển dụng bổ sung và
mở rộng sản xuất do làn sóng nghỉ việc gia tăng trong sáu
tháng đầu năm.
Kết quả khảo sát của Navigos Search cho thấy có gần
87% DN phản hồi họ gặp khó khăn trong tuyển dụng,
nguyên nhân chủ yếu do nhân viên chủ động xin nghỉ gia
tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
“Đây thực sự là một bài toán nan giải cho các DN khi
tình hình sản xuất, kinh doanh đang cần được đẩy mạnh
trong bối cảnh thị trường bắt đầu phục hồi” - Navigos
Search nhận xét.
Khảo sát từ Navigos Search cũng chỉ ra tình trạng thiếu hụt
nhân lực tại TP.HCM là 23% và Hà Nội gần 15%. Các ngành
thiếu hụt nhân lực lớn nhất là dịch vụ, xây dựng, kiến trúc,
bất động sản, bán buôn, bán lẻ, nhà hàng, khách sạn…
Về phía người tìm việc, khi được hỏi về lý do người lao
động sau khi thôi việc nhưng chưa tìm việc làm mới, hơn
20% người tham gia khảo sát cho biết họ muốn được nghỉ
ngơi trước khi tìm việc mới; hơn 18% sẽ kinh doanh tự do
hoặc tìm công việc bán thời gian và gần 12% chưa vội tìm
kiếm công việc mới.
“Số liệu này cho thấy người lao động sẵn sàng chờ đợi
thêm để tìm được đúng công việc phù hợp với nhu cầu cá
nhân, hoặc muốn tìm các công việc có thời gian cân bằng
cuộc sống nhiều hơn cũng như tìm kiếm các cơ hội mới để
thử thách và khám phá nhiều hơn” - Navigos Search nhận
xét.
PHONG ĐIỀN
Kinh tế -
ThứNăm18-8-2022
Nhu cầu tuyển dụng tăng cao nhưng số người tìmviệc lại giảm.
Ảnh: P.ĐIỀN
“Hiểu một cách đơn giản,
Việt Nam sử dụng cách
tính tỉ lệ nội địa hóa theo
cụm chi tiết được sản xuất
trong nước, trong khi các
nước ASEAN lại tính theo
tổng giá trị của từng chi
tiết cộng lại để hưởng ưu
đãi thuế. Quy định tỉ lệ nội
địa hóa của Việt Nam khiến
các hãng xe rất vất vả để
chứng minh độ rời rạc của
các linh kiện nhập về. Còn
theo Hiệp định ATIGA thì
đơn giản hơn và phù hợp với
thông lệ chung” - đại diện
Ford Việt Nam nói.
Đại diện một hãng sản
xuất, lắp ráp ô tô trong nước
cũng đánh giá phương pháp
xác định tỉ lệ nội địa hóa lâu
nay chưa phản ánh đầy đủ
về giá trị, hàm lượng công
nghệ của các linh kiện trên
ô tô. Vì có khi cùng một loại
linh kiện như nhau trên ô tô
nhưng nếu vật liệu, công nghệ
chế tạo khác nhau thì giá trị
linh kiện chênh lệch lớn ở
từng mẫu xe, phiên bản xe.
Hơn nữa với cách tính tỉ
lệ nội địa hóa như hiện nay
thì Việt Nam khó có thể sản
xuất được chiếc xe có chất
lượng cao. Lý do là cách
tính này có khi đánh giá thấp
những bộ phận quan trọng
trên xe, ngược lại những bộ
phận không quan trọng lại
được tính tỉ lệ cao.
Đồng quan điểm, chuyên
gia ô tô Nguyễn Minh Đồng
cho rằng cách tính tỉ lệ nội
địa hóa như Việt Nam rất
phức tạp vì các bộ linh kiện
phải rời rạc, được thống kê
thành danh sách mấy trăm
loại chi tiết. Điều này không
chỉ gây khó khăn cho các nhà
sản xuất, mà cơ quan quản
lý như thuế, hải quan cũng
vất vả vì tham vấn giá của
các loại linh kiện chi tiết
rất nhỏ từ nhà sản xuất gốc
(OEM) ở nước ngoài không
đơn giản.
Bên cạnh đó, hiện chỉ có
Việt Nam mới quy định về
mức độ rời rạc, còn các quốc
gia trên thế giới không có
quy định này. Đó là chưa kể
các hiệp định thương mại
mà Việt Nam đã ký kết đều
yêu cầu các bên phải gỡ bỏ
hàng rào thuế quan đối với
ô tô nhập khẩu và linh kiện
ô tô nhập khẩu. Vì vậy, việc
bãi bỏ quy định trên không
chỉ nhằm đảm bảo sự thống
nhất của hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật mà còn
phù hợp với tiêu chuẩn chung
của khu vực và quốc tế.
QUANGHUY
S
au gần 20 nămban hành,
các quy định liên quan
tới tỉ lệ nội địa hóa và
mức độ rời rạc của linh kiện
ô tô nhập khẩu vừa chính
thức được bãi bỏ.
Loại bỏ quy định
lạc hậu
Bộ KH&CN vừa ban hành
Thông tư 11/2022 bãi bỏ các
văn bản quy định về phương
pháp xác định tỉ lệ nội địa
hóa đối với ô tô, có hiệu
lực từ ngày 1-10. Cụ thể,
cơ quan này bãi bỏ Quyết
định 28/2004, Quyết định
05/2005 và Thông tư 05/2012
về phương pháp xác định tỉ
lệ nội địa hóa đối với ô tô.
Lý do: Các quy định nêu
trên không còn phù hợp với
thực tiễn phát triển của công
nghệ sản xuất ô tô.
Các công ty sản xuất, lắp
ráp ô tô cho rằng việc bãi bỏ
các quy định trên là phù hợp.
Đại diện Ford Việt Nam dẫn
chứng cách tính tỉ lệ nội địa
hóa của các nước ASEAN
để hưởng ưu đãi thuế theo
Hiệp định Thương mại hàng
hóa ASEAN (ATIGA) rất
khác so với Việt Nam. Theo
đó, quy định hiện hành của
Việt Nam sử dụng phương
pháp tính tỉ lệ nội địa hóa
theo cụm chi tiết được sản
xuất trong nước. Mỗi cụm
linh kiện, phụ tùng chính
được áp một điểm số và
quy ra một tỉ lệ (%) nội địa
hóa nhất định mà không phụ
thuộc vào giá trị linh kiện,
phụ tùng đó. Trong khi theo
Hiệp định ATIGA, ô tô sẽ
được hưởng mức thuế nhập
khẩu 0% nếu đạt tỉ lệ nội địa
hóa nội khối từ 40% trở lên.
Việc “khai tử” quy
định cách tính tỉ lệ
nội địa hóa ô tô sẽ
giúp cải thiện môi
trường đầu tư kinh
doanh.
Việt Namcần xây dựng cách tính tỉ lệ nội địa hóa ô tô theo các tiêu chuẩn chung của quốc tế. Ảnh: QH
Khai tử quy định lạc hậu
“trói chân” ô tô Việt
Việt Nam cần đồng bộ, thống nhất về phương pháp tính tỉ lệ nội địa hóa theo thông lệ quốc tế
đang được các nước ASEAN và thế giới áp dụng.
Doanhnghiệpđauđầuvì làn sóngnghỉ việc gia tăng
Cần theo thông lệ
quốc tế
Đại diện Hiệp hội Doanh
nghiệp (DN) cơ khí Việt Nam
hy vọng việc “khai tử” quy
định cách tính tỉ lệ nội địa
hóa ô tô sẽ tránh chồng chéo
và giúp cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh, tạo điều
kiện thuận lợi cho công ty
sản xuất, lắp ráp ô tô trong
nước duy trì sản xuất. Từ đó,
tăng sức cạnh tranh trước áp
lực ô tô nguyên chiếc nhập
khẩu từASEAN với thuế suất
0% vào Việt Nam gia tăng.
Tuy nhiên, để tuân thủ các
hiệp định quốc tế đã ký thì
Việt Nam phải có quy định
mới thay thế. Cụ thể là Việt
Nam cần xây dựng cách tính
tỉ lệ nội địa hóa ô tô theo các
tiêu chuẩn chung của quốc tế
để làm sao vừa khuyến khích
sản xuất trong nước lẫn tạo
điều kiện cho DN hướng tới
xuất khẩu. Bởi hiện nay tỉ lệ
nội địa hóa ô tô ở Việt Nam
còn thấp, thua xa các nước
trong khu vực.
PGS-TSĐinhTrọngThịnh,
chuyên gia kinh tế, cho rằng
để tăng sức cạnh tranh thì bản
thân các công ty sản xuất, lắp
ráp ô tô trong nước phải chủ
động xây dựng chiến lược
bài bản, bền vững. Nâng cấp
công nghệ, đầu tư phát triển
công nghiệp hỗ trợ, nâng
cao tỉ lệ nội địa hóa, nâng
cao chất lượng linh kiện phụ
tùng, từng bước tham gia vào
chuỗi giá trị toàn cầu. Khi
gia tăng tỉ lệ nội địa hóa mới
đảm bảo cho DN làm chủ sản
xuất, giảm giá thành, nâng
cao năng lực cạnh tranh của
sản phẩm.
“Bên cạnh đó, Nhà nước
cũng cần phải có cơ chế tạo
được sự hợp tác, liên kết và
chuyên môn hóa giữa các
công ty sản xuất, lắp ráp ô
tô và sản xuất phụ tùng, linh
kiện trong nước. Đặc biệt,
ngành ô tô cần những nhà
cung cấp nguyên vật liệu và
sản xuất linh kiện quy mô
lớn, dẫn dắt, đầu tàu” - ông
Thịnh góp ý.•
Tỉ lệ nội địa của Việt Nam
kém xa các nước trong khu vực
Theo Bộ Công Thương, cả nước hiện có hơn 350 DN sản
xuất liên quan đến ô tô. Tuy vậy, tỉ lệ nội địa hóa đối với
xe cá nhân đến chín chỗ ngồi mới đạt bình quân khoảng
7%-10%. Con số này thấp hơn mục tiêu đề ra và thấp hơn
rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan,
Indonesia, Malaysia.
Các sản phẩm đã được nội địa hóa còn mang hàm lượng
công nghệ thấp như săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính,
bộ dây điện, ắcquy, sản phẩm nhựa…
Đáng chú ý, hiện nay chỉ có một số nhà cung cấp trong
nước có thể thamgia vào chuỗi cung ứng của các hãng sản
xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Đơn cử Thái Lan có gần 700
nhà cung cấp cấp 1, trong khi Việt Namchỉ có chưa đến 100.
Nguyên nhân chủ yếu do DN công nghiệp hỗ trợ ngành ô
tô Việt phát triển chậm, chưa đủ năng lực và công nghệ.
Tiêu điểm
Theo thống kê của Tổng
cục Hải quan, bảy tháng đầu
năm nay, Việt Nam đã nhập
khẩu 78.000 xe với giá trị gần
1,9 tỉ USD.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook