187-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm18-8-2022
Sẽ tính thuế phần địa tô chênh lệch
Bộ trưởngTrầnHồngHà nhấnmạnh:Việc chuyển nhượng đất
mà phát sinh địa tô chênh lệnh cũng sẽ bị Nhà nước thu. Trong
vòng năm năm tới chưa thay đổi nhiều nhưng sau đó, chúng
tôi quy định giá đất thu từ giao dịch chuyển quyền sử dụng đất
sẽ tính thu thuế căn cứ vào bảng giá đất hằng năm chứ không
căn cứ vào hợp đồng giao dịch. Đây là vấn đề căn cơ, cốt lõi để
công khai, minh bạch nhằm hạn chế các tiêu cực, hạn chế về
đất đai đang diễn ra hiện nay.
Việc xác định giá đất sẽ cụ thể hóa được giá đất theo thời gian
trước quy hoạch, sau quy hoạch. Chênh lệch địa tô trước và sau
quy hoạch đó sẽ được tính toán để Nhà nước có thể lấymột tỉ lệ
để làm hạ tầng, người dân được hưởng một phần. “Người dân
bỗng nhiên ra mặt đường mà vẫn tiếp tục sinh sống ở đó thì
không thu phần địa tô chênh lệch, chỉ khi nào phát sinh giao
dịch thì Nhà nước mới tiến hành thu. Cái này mà không thu
thì tiền Nhà nước bỏ ra quy hoạch, làm đường sẽ vào ai?” - Bộ
trưởng Hà nói.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà:
Sửa Luật Đất đai để hạn chế đầu cơ
Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ định giá đất sát với giá thị trường và Nhà nước sẽ thu phần chênh lệch địa tô
phát sinh để hạn chế đầu cơ và tiêu cực trong quản lý đất đai.
TRỌNGPHÚ
N
gày 17-8, chia sẻ với
báo chí, Bộ trưởng Bộ
TN&MTTrần Hồng Hà
đã thông tin về những điểm
mới trong dự án Luật Đất đai
2013 sửa đổi. Theo ông, sau
tám năm thi hành Luật Đất
đai 2013, việc quản lý đất
đai có nhiều bước tiến nhưng
đến nay nảy sinh một số bất
cập, hạn chế.
Nhiều điểm mới
của dự luật
Theo Bộ trưởng Hà, việc
thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư có nơi chưa đảm
bảo lợi ích của người dân, thị
trường quyền sử dụng đất phát
triển chưa ổn định. Tài chính
đất đai và giá đất chưa phản
ánh đúng thực tế thị trường.
Ngay sau khi trung ương ban
hànhNghị quyết 18 (ngày16-6)
về hoàn thiện thể chế, chính
sách đất đai, Bộ TN&MT là
cơ quan soạn thảo dự án Luật
Đất đai sửa đổi đã tập trung
hoàn thiện dự thảo luật.
Theo đó, BộTN&MTđã chủ
động rà soát, đánh giá 112 luật,
bộ luật có liên quan, xác định
những nội dung chồng chéo,
thiếu thống nhất cần sửa đổi,
bổ sung trong dự thảo. Đồng
thời, bộ tổ chức lấy ý kiến góp
ý với các bộ, ngành, cơ quan
trung ương và 63 tỉnh, thành
trong cả nước, cùng bốn hội
thảo…
Từ đó, Bộ TN&MT đã hoàn
thiện hồ sơ dự án luật gửi Bộ
Tư pháp thẩm định và đã được
Hội đồng thẩm định nhất trí
thông qua tại cuộc họp ngày
9-8. Đến nay, dự thảo Luật Đất
đai sửa đổi đã được xây dựng
cơ bản, bám sát tinh thần của
Nghị quyết 18-NQ/TƯ với
nhiều điểm đổi mới.
Bộ TN&MT đã
chủ động rà soát,
đánh giá 112 luật,
bộ luật có liên quan,
xác định những nội
dung chồng chéo,
thiếu thống nhất
cần sửa đổi, bổ sung
trong dự thảo.
Đặc biệt dự thảo đã thể chế
hóa chủ trương bỏ khung giá
đất, xây dựng cơ chế, phương
pháp xác định giá đất theo
nguyên tắc thị trường. Dự thảo
quy định chức năng, nhiệm vụ
và trách nhiệm của cơ quan có
nhiệmvụ xác định giá đất, thiết
lập hành lang pháp lý đồng bộ
chuyển trọng từ phương thức
quản lý nặng về hành chính
sang thực sử dụng các công
cụ kinh tế để quản lý, điều tiết
các quan hệ đất đai.
Dự thảo tăng cường công
khai, minh bạch, bình đẳng
trong giao đất, cho thuê đất
theo hướng giao đất, cho thuê
đất chủ yếu thông qua đấu giá
quyền sử dụng đất, đấu thầu
dự án có sử dụng đất. Tiếp
tục thực hiện công khai, minh
bạch trong thu hồi đất, giải
quyết hài hòa lợi ích giữa Nhà
nước, người sử dụng đất và nhà
đầu tư. Việc tổ chức xây dựng
phương án bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư phải thực hiện trước
khi có quyết định thu hồi đất…
Bộ trưởngHà nói: “Quốc hội
và Ủy ban Thường vụ Quốc
hội sẽ có một đề án để tổ chức
lấy ý kiến toàn dân về dự thảo
Luật Đất đai sửa đổi. Nếu dự
luật được xây dựng đảm bảo
đúng tiến độ, được toàn dân
ủng hộ thì dự kiến tại kỳ họp
cuối năm2023, dự luật sẽ được
Quốc hội thông qua và có hiệu
lực từ giữa năm 2024”.
Sẽ bám sát giá đất
thị trường
Bộ trưởng Bộ TN&MT
Trần Hồng Hà đặc biệt nhấn
mạnh các điểm mới về định
giá đất và tài chính đất. Theo
đó, việc định giá đất phải duy
trì nguyên tắc sát với giá thị
trường, Nhà nước muốn giao
đất thì chủ yếu thông qua đấu
giá, đấu thầu và mọi giao dịch,
chuyển nhượng quyền sử dụng
đất phải được đăng ký. Từ đó,
cơ quan quản lý nhà nước sẽ
tiến tới thu thập các dữ liệu
thông tin giá đất, sử dụng một
phương pháp tính phù hợp để
tính được giá đất giao dịch
phổ biến trong điều kiện bình
thường. Giá đất này sẽ sát với
giá thị trường.
“Theo đó, phải làm hai việc,
một là thay đổi cách định giá
đất. Hai là mọi giao dịch,
buôn bán đất phải thông qua
sàn giao dịch hoặc văn phòng
đăng ký đất đai, kể cả Nhà
nước giao đất phải chủ yếu
thông qua đấu giá, đấu thầu.
Căn cứ vào đó Nhà nước thu
thập các dữ liệu thông tin giá
đất thị trường. Nếu có được cái
đó thì trên bản đồ sẽ có giá đất
từng khu vực, thửa đất. Lúc
đó từng người dân cũng có thể
tính toán giá đất của mình dựa
trên bản đồ địa chính và công
thức tính giá đất. Với trường
hợp giao dịch đất mà không
đăng ký công khai thì không
được thừa nhận quyền sử dụng
đất” - ông Hà nói.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ
TN&MT, dự thảo Luật Đất
đai sửa đổi lần này cũng thay
đổi quản lý đất đai từ mệnh
lệnh hành chính bằng công
cụ kinh tế. “Chúng tôi sẽ bỏ
khung giá đất, dùng bảng giá
bám sát với giá thị trường.
Bảng giá này có thể xây dựng
năm năm/lần hoặc một năm/
lần, cùng với hệ số biến động
đất để có thể tính toán được
giá đất tăng theo từng thời
điểm” - ông Hà nói.
Cùng với đó, dự thảo kiên
trì nguyên tắc đất đai đã giao
phải được sử dụng hiệu quả,
đảm bảo theo tiến độ dự án.
Nếu đất đai không được sử
dụng hiệu quả sẽ bị tính thêm
khoản tiền do sử dụng chậm.
Làmsaođể người đầu cơkhông
thể ôm được đất đó phải nhả
ra, trả lại cho Nhà nước hoặc
chuyển nhượng cho đối tượng
khác để sử dụng hiệu quả hơn.•
Vụđi xe buýt kèmvaly phải trả thêmtiền:Hợp tác xã số28bị phạt 400.000đồng
Hình ảnh trên
mạng xã hội
sau khi hành
khách đi xe buýt
xách theo valy
bị nhân viên thu
thêmphí 10.000
đồng. Ảnh chụp
màn hình: ĐT
Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TP.HCM vừa
ra quyết định xử phạt hành chính với Hợp tác xã (HTX) số
28 do vi phạm hợp đồng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải
hành khách công cộng về hành vi thu tiền vé cao hơn giá
quy định.
Trung tâm này cho biết sau khi nhận được thông tin phản
ánh của mạng xã hội và báo chí về việc hành khách đi xe
buýt kèm valy bị thu thêm 10.000 đồng, trung tâm đã yêu
cầu HTX vận tải số 28 kiểm tra, xác minh dữ liệu giám sát
hành trình camera.
Sau đó HTX số 28 đã có hình thức kỷ luật cá nhân vi
phạm đối với nhân viên xe buýt và đình chỉ làm việc trên tất
cả tuyến do đơn vị quản lý từ ngày 13 đến hết 17-8.
Từ đó trung tâm cũng đã xử phạt HTX số 28 số tiền
400.000 đồng do vi phạm hợp đồng cung ứng sản phẩm
dịch vụ vận tải hành khách công cộng với hành vi thu tiền
vé cao hơn giá quy định.
Đồng thời, trung tâm đề nghị đơn vị cần tập trung tăng
cường tuyên truyền, nhắc nhở và kiểm tra, xử lý trong quá
trình thực hiện nhiệm vụ của tài xế, nhân viên phục vụ trên
xe buýt. Mục đích của việc trên là giúp HTX số 28 nâng cao
chất lượng dịch vụ, thu hút người dân tham gia sử dụng xe
buýt trong đi lại.
Trung tâm cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra trật tự
vận tải hành khách công cộng trên đường. Thông qua hệ
thống giám sát hành trình trực tuyến, trung tâm sẽ phát hiện
và xử lý nghiêm đối với các trường hợp tài xế, nhân viên
phục vụ xe buýt cố tình vi phạm.
ĐÀO TRANG
Bốn lô đất Thủ Thiêmđược đưa ra đấu giá hồi tháng 12-2021. Ảnh: NGUYỆTNHI
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook