187-2022 - page 9

9
Đề xuất Thủ tướng thôi
trực tiếp chỉ định thầu
3 cao tốc phíaNam
Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn
Thành, Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi,
bổ sung Nghị quyết 18/2022 của Chính phủ về triển
khai dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc -
Nam giai đoạn 2 (2021-2025).
Theo đó, cuối tháng 7, Chính phủ ban hành nghị
quyết triển khai ba dự án đường bộ cao tốc phía Nam
gồm Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng
Tàu và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Các nghị
quyết trên được Bộ GTVT xây dựng trên cơ sở Nghị
quyết 18.
Vì vậy, để triển khai các công việc tiếp theo đối với
dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và ba dự án cao tốc
phía Nam đảm bảo đồng bộ, Bộ GTVT đã tiếp thu ý
kiến của các bộ, ngành và đề xuất sửa đổi một số nội
dung của Nghị quyết 18 liên quan đến việc chỉ định
thầu.
Cụ thể, Bộ
GTVT kiến nghị
sửa đổi Nghị
quyết 18 và
thống nhất với
các nghị quyết
của Chính phủ
triển khai ba
dự án đường
bộ cao tốc phía
Nam như sau:
“Bộ trưởng
Bộ GTVT, chủ
tịch UBND cấp
tỉnh và người
có thẩm quyền thu hồi đất được áp dụng hình thức chỉ
định thầu trong hai năm (2022 và 2023) đối với các
gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến dự án, gói thầu
phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện bồi
thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy
định của pháp luật đấu thầu. Riêng gói thầu xây lắp các
dự án thành phần, việc chỉ định thầu kèm theo yêu cầu
tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu…”.
Với quy định trên, bộ trưởng Bộ GTVT, UBND tỉnh
được thực hiện việc chỉ định thầu các gói thầu xây lắp ở
dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 và ba dự
án cao tốc phía Nam, thay vì Thủ tướng là người quyết
định việc này như Nghị quyết 18.
Liên quan đến việc chỉ định các gói thầu, sáng 10-8,
tại cuộc họp Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự
án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông
vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu sớm
đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để thúc đẩy và
giám sát việc chỉ định thầu.
Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương
phải phối hợp chặt chẽ, triển khai thủ tục đầu tư, lựa
chọn tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu. “Việc
chỉ định phải trên tinh thần vô tư, trong sáng vì lợi ích
của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, vừa bảo đảm tiến
độ và chất lượng dự án vừa phòng chống tham nhũng,
tiêu cực, lợi ích nhóm…” - Thủ tướng nói.
P.PHONG
Dự kiến tiến độ triển khai cao tốc KhánhHòa - BuônMa Thuột
và ChâuĐốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đồ họa: HỒTRANG
Ba dự án cao tốc phía Nam có tổng
mức đầu tư khoảng 84.463 tỉ đồng và
được đầu tư công toànbộ.Trongđó, dự
án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND
tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu lần
lượt là cơ quan chủ quản dự án thành
phần 1 và 3. Tương tự, cao tốc Khánh
Hòa - BuônMaThuột, UBNDtỉnhKhánh
Hòa và UBND tỉnh Đắk Lắk lần lượt là
cơ quan chủ quản dự án thành phần 1
và 3. Bộ GTVT là cơ quan chủ quản dự
án thành phần 2 cả hai cao tốc này. Với
cao tốc ChâuĐốc - CầnThơ - SócTrăng
giao hết cho địa phương làm.
Nâng cao quyền của
công an tại cửa khẩu
hàng không
Bộ Công an từng phát hiện, xử lý kịp thời vụ tiến hành phá hoại bằng
bomxăng tại Tân SơnNhất; thông tin đe dọa đánh bomhãng hàng không
Cathay Pacific 2019.
Lực lượng
công an
diễn tập
trấn áp
tội phạm
ở sân
bay Nội
Bài. Ảnh:
V.LONG
Khu vực cách ly phải cần quản lý
nghiêm ngặt
Theo Bộ Công an, khu vực cách ly phải cần quản lý nghiêm
ngặt vì quy chế pháp lý đối với hành khách trong khu vực này
mang tính đặc thù. Người ở khu vực cách ly nhập cảnh mặc
dù đã ở trên lãnh thổ Việt Nam nhưng về thủ tục là chưa nhập
cảnh Việt Nam. Người ở khu vực cách ly xuất cảnh vẫn ở trên
lãnh thổ Việt Nam nhưng về thủ tục là đã xuất cảnh. Do đó,
việc áp dụng quy định pháp luật tại khu vực cách ly cũng sẽ
có những đặc thù trong xử lý vụ việc.
Bộ Tài chính đề
nghị bổ sung thêm
sự giám sát của
hải quan. Cụ thể:
“Người vào ra khu
vực cách ly phải được
sự đồng ý, tuân thủ
sự hướng dẫn, giám
sát, quản lý của công
an cửa khẩu và hải
quan cửa khẩu”.
Tuy nhiên, Bộ Công
an không đồng ý.
VIẾT LONG
B
ộ Công an vừa trình
Chính phủ dự thảo nghị
định về quản lý, bảo đảm
an ninh, trật tự tại cửa khẩu
đường hàng không. Trong đó,
bộ này đề xuất một số chính
sách nhằm kiểm soát người
ra vào khu vực cách ly xuất
nhập cảnh để hạn chế những
phức tạp về an ninh.
Phát hiện nhiều
vụ việc uy hiếp
an ninh hàng không
TheoBộCông an, LuậtHàng
không dân dụngViệt Namquy
định lực lượng kiểm soát an
ninh hàng không (ANHK)
chủ trì kiểm soát, kiểm tra thẻ
kiểm soát ANHK của người,
phương tiện vào ra khu vực
sân bay. Hiện nay, thẻ kiểm
soát an ninh ngắn hạn do cảng
vụ hàng không cấp, số lượng
thẻ cấp ra nhiều, đối tượng đa
dạng, chưa được thẩm tra về lý
lịch, không có ảnh nên nguy
cơ làm giả, để lọt đối tượng
vi phạm vào khu vực cách ly
xuất nhập cảnh.
Trên thực tế, khu vực cách
ly xuất nhập cảnh tại cửa khẩu
đường hàng không thời gian
qua xảy ra nhiều việc phức
tạp về an ninh. Một số trường
hợp nhân viên cơ quan, doanh
nghiệp hàng không, cơ quan
đại diện ngoại giao của nước
ngoài, các tổ chức quốc tế vào
khu vực cách ly xuất nhập cảnh
hoạt động không đúng mục
đích, thậm chí gây khó khăn
đối với việc áp dụng một số
biện pháp nghiệp vụ của lực
lượng công an.
Điển hình năm 2013, Công
an cửa khẩu sân bay Nội Bài
phát hiện một khách quốc tịch
Việt Nam sau khi làm thủ tục
xuất cảnh đã xin ra ngoài để
nhận hai hộ chiếu và thẻ lên
máy bay của người khác với
mục đích đến Áo lao động.
Năm 2016, một nhân viên nội
bộ vận chuyển trái phép 3 kg
vàng lên máy bay; hai nhân
viên nội bộ vào khu vực cách
ly xuất nhập cảnh sau đó lên
máy bay không làm thủ tục
xuất cảnh...
Đặc biệt, thời gian qua Bộ
Công an phát hiện và xử lý kịp
thời nhiều vụ việc liên quan
an ninh quốc gia. Chẳng hạn
như vụ tiến hành phá hoại bằng
bom xăng tại sân bay Tân Sơn
Nhất năm 2017, thông tin đe
dọa đánhbomhãnghàngkhông
Cathay Pacific 2019, đẩy đuổi
17 đối tượng khủng bố nước
ngoài nhập cảnh Việt Nam...
Trên cơ sở đó, Bộ Công an
đề xuất nghị định sẽ quy định:
“Nhân viên cơ quan chuyên
ngành, nhân viên phục vụ
chuyến bay vào khu vực cách
ly xuất nhập cảnh phải có thẻ
kiểmsoátANHK, sân bay hoặc
thẻ giám sát viên an ninh, an
toàn hàng không, có nhiệm
vụ được giao tại khu vực cách
ly xuất nhập cảnh và tuân thủ
sự giám sát, quản lý của công
an cửa khẩu. Trường hợp đặc
biệt, người không thuộc diện
đối tượng vào khu vực cách
ly xuất nhập cảnh phải được
sự đồng ý của trưởng công an
cửa khẩu, tuân thủ sự giám sát,
hướng dẫn, quản lý của công
an cửa khẩu…”.
Bộ Công an kỳ vọng quy
định trên sẽ phòng chống các
hành vi tiếp tay cho buôn lậu,
xuất nhập cảnh trái phép...
“Đặc biệt sẽ hạn chế các cá
nhân lợi dụng danh nghĩa cơ
quan đại diện ngoại giao của
nước ngoài, các tổ chức quốc
tế vào khu vực cách ly xuất
nhập cảnh hoạt động không
đúng mục đích…” - Bộ Công
an cho hay.
Từ chối cho hải quan
cùng giám sát ở khu
cách ly xuất nhập cảnh
Tham gia ý kiến đối với dự
thảo này, BộGTVTkhẳng định
việc quy định: “Người vào ra
khu vực cách ly xuất nhập cảnh
phải được sự đồng ý, tuân thủ
hướng dẫn, giám sát, quản lý
của công an cửa khẩu” xung đột
với các quy định về hệ thống
thẻ kiểmsoátANHKhiệnhành,
không phù hợp với Công ước
Chicago và phát sinh thêm thủ
tục hành chính.
Cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề
nghị quy định rõ đối với người
đã được cấp thẻ kiểm soát an
ninh dài hạn khi vào ra hoạt
động tại các khu vực hạn chế
chỉ cần có thẻ kiểm soát an
ninh theo quy định.
Giải trình về các vấn đề trên,
Bộ Công an cho rằng dự thảo
nghị định theo hướng người
vào khu vực cách ly xuất nhập
cảnh vẫn phải thực hiện quy
định hiện hành về việc có thẻ
kiểm soát ANHK, song song
đó phải chịu thêm sự quản lý
của công an cửa khẩu. Quy
định này nhằm nâng mức độ
quản lý thêm chặt chẽ, hạn chế
người không có nhiệm vụ vào
khu vực cách ly xuất nhập cảnh.
“Qua đối chiếu, quy định trên
không xung đột với quy định
Công ước Chicago…” - Bộ
Công an khẳng định.
Trongkhi đó, BộTài chínhđề
nghị bổ sung thêm sự giám sát
của hải quan. Cụ thể: “Người
vào ra khu vực cách ly phải
được sự đồng ý, tuân thủ sự
hướng dẫn, giám sát, quản lý
của công an cửa khẩu và hải
quan cửa khẩu”. Tuy nhiên, Bộ
Công an không đồng ý.
Theo Bộ Công an, việc bổ
sung quy định người, phương
tiện vào khu vực cách ly phải
được cơquanhải quan chophép
chưa phù hợp với chức năng,
nhiệm vụ. Lực lượng hải quan
có nhiệm vụ kiểm tra phương
tiện,hànhlý,hànghóakhingười,
phương tiện đã được công an
cửa khẩu, lực lượng kiểm soát
ANHK cho phép vào khu vực
cách ly. Ngoài ra, khu vực cách
ly xuất nhập cảnh có ranh giới
không trùng với điểm kiểm tra
của lực lượng hải quan...•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook