11
Kinh tế -
ThứTư24-8-2022
TrungQuốc thực hiện chính sách “zero COVID”
khiến dừa xuất khẩu gặp khó khăn. Ảnh: ĐÔNGHÀ
Cùng với chi phí tăng cao
thì các doanh nghiệp cũng
phản ánh vấn đề giao nhận
hàng hóa từ container xuống
còn nhiều bất cập, dẫn đến
trái cây bị va chạm, hư hại
rất nhiều. Đáng chú ý, tình
trạng này không phải mới
diễn ra mà đã được các doanh
nghiệp nhiều lần phản ánh,
đặc biệt là từ thời điểm các
cửa khẩu áp dụng phương
thức giao nhận hàng mới là
cắt đầu container. Nghĩa là
xe container chở hàng của
doanh nghiệp từ các địa
phương khi đến cửa khẩu Tân
Thanh (tỉnh Lạng Sơn) phải
thực hiện cắt container, rồi
thuê đầu kéo của một công ty
quản lý đầu kéo ở cửa khẩu
kéo sang địa điểm chỉ định
phía TQ. Sau đó phía TQ lại
tiếp tục cắt rơmoóc, trả đầu
kéo của doanh nghiệp Việt
để dùng đầu kéo của họ kéo
hàng về.
Đó là tại cửa khẩu của
tỉnh Lạng Sơn, với các cửa
khẩu ở tỉnh Lào Cai, ông
Hà Đức Thuận, Phó Ban
quản lý Khu kinh tế Lào
Cai, cho biết đến hiện tại
vẫn chưa nhận được phản
ánh nào của doanh nghiệp
phàn nàn về chi phí thông
quan tăng cao. “Ở Lào Cai
hiện vẫn áp dụng phương án
đổi tài xế, còn phương án
cắt container chưa áp dụng
vì chi phí cao và mặt bằng
ở cửa khẩu Lào Cai không
thuận tiện cho phương án
này” - ông Thuận cho biết.
Tìm cách hạ chi phí
Ông Hoàng Khánh Duy,
Phó Trưởng Ban quản lý Khu
kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng
- Lạng Sơn, cho biết hiện
nay TQ vẫn đang theo đuổi
chính sách “zero COVID”.
Họ thường xuyên thay đổi
phương thức giao nhận hàng
hóa dẫn đến chi phí thông
quan tăng trong thời gian qua.
Ông Duy khẳng định tỉnh
Lạng Sơn rất quan tâm và chỉ
đạo Ban quản lý Khu kinh tế
cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng
Sơn chủ trì, phối hợp với các
ANHIỀN
Đ
ầu năm nay, hàng ngàn
xe nông sản xuất khẩu
sang Trung Quốc (TQ)
bị tắc tại cửa khẩu vì nước
này siết chặt công tác phòng
chống dịch COVID-19. Khi
đó, nhiều xe mít, thanh long,
dưa hấu… chờ không nổi
phải quay về bán trong nước
với giá rẻ.
Đến nay tình hình thông
quan đã dễ thở hơn, thế
nhưng doanh nghiệp lại đối
mặt với khó khăn mới khi
chi phí để xuất khẩu được
một container hàng đã tăng
lên nhiều lần.
Từ 2 triệu tăng lên
30 triệu đồng
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Quốc
Trịnh, Chủ tịchHiệphộiThanh
long LongAn, cho biết: Hiện
nay tiến độ thông quan đã
nhanh hơn nhưng kèm theo
đó chi phí lại tăng cao hơn.
Bình thường chỉ hết khoảng
2-3 triệu đồng thì giờ lên hơn
chục triệu đồng. Chi phí tăng
quá cao đang đè nặng lên vai
doanh nghiệp.
Trong một diễn đàn về xuất
khẩu trái cây tươi sang TQ
vừa diễn ra, ông Trần Kim
Phúc, Giám đốc Công ty
TNHH Thu mua thanh long
KhánhTrâm (xã HàmCường,
huyệnHàmThuậnNam, Bình
Thuận), cũng bức xúc về vấn
đề này. Theo ông Phúc, hiện
chi phí vận chuyển và các
chi phí thông quan quá đắt,
26-30 triệu đồng/chuyến xe,
trong khi trước đây chỉ mất
1,6-2,2 triệu đồng.
“Nếu cộng cả chi phí thuê
tài xế, tiền xăng dầu, phí cầu
đường… thì chủ xe không còn
gì nữa. Mong các cơ quan
chức năng rà soát, có giải
pháp để chi phí thông quan
hàng hóa phù hợp hơn” - ông
Phúc kiến nghị.
Hiện nay tiến độ
thông quan tại cửa
khẩu đã nhanh hơn
nhưng chi phí lại
tăng cao.
Cảnh xe chở hàng xuất sang TrungQuốc xếp hàng dài đợi tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh,
Lạng Sơn. (Ảnh chụp ngày 16-3.) Ảnh: NGHĨANHÂN
Chóng mặt với chi phí thông quan
nông sản sang Trung Quốc
Trong bối cảnh giá xăng dầu, chi phí logistics tăng cao lại thêm chi phí thông quan tăng đột biến
đang khiến doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc kêu trời.
Chiều 23-8, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam (VCCI) phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ
Công Thương tổ chức hội thảo “Phòng ngừa tranh chấp,
lừa đảo trong thương mại quốc tế”.
Ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế VCCI, cho hay:
Theo các số liệu nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam gặp
tình trạng lừa đảo cao hơn so với thế giới. Tội phạm lừa
đảo từ bên ngoài đối với doanh nghiệp Việt Nam thường
là khách hàng, trung gian, đại lý…
“Khi hỏi kỹ hơn các doanh nghiệp Việt về các biện pháp
phòng ngừa, thì câu trả lời đáng quan ngại là các biện
pháp chống lừa đảo của Việt Nam ít hơn so với thế giới”
- ông Đức nói và khẳng định doanh nghiệp Việt Nam còn
chưa chú trọng đủ điều này.
Tại hội thảo, nhiều đại biểu lấy sự kiện 76 container hạt
điều của năm doanh nghiệp suýt bị chiếm đoạt khi xuất
khẩu sang Ý hồi đầu tháng 3 làm ví dụ điển hình. Ông
Bạch Khánh Nhựt, Hiệp hội Điều Việt Nam, cho biết đến
nay vụ việc đã được xử lý thành công. Các doanh nghiệp
xuất khẩu điều không mất container hạt điều nào vào tay
những kẻ lừa đảo.
“Năm doanh nghiệp bị lừa đảo nói trên quá tin vào công
ty môi giới vì đã có thời gian làm việc với nhau 15 năm
nay. Từ đó các doanh nghiệp không kiểm tra thông tin đối
tác” - ông Nhựt nói.
Ông Nguyễn Đức Thanh, Tham tán công sứ Việt Nam
tại Ý, khuyến nghị các doanh nghiệp nhiều giải pháp tránh
lừa đảo thương mại quốc tế rất đơn giản. Chẳng hạn như
cần phải gọi video cho đối tác để xem nhà máy, cơ sở của
họ hoặc bỏ vài chục USD mua báo cáo tài chính của đối
tác. Cùng với đó, các doanh nghiệp có thể nhờ thương vụ,
đại sứ quán Việt Nam ở các nước giúp đỡ...
CHÂN LUẬN
Doanh nghiệp Việt ít có biện pháp phòng ngừa lừa đảo
cơ quan liên quan rà soát
toàn bộ khoản thu phí bên
phía Việt Nam. Kết quả rà
soát cho thấy hầu như các
chi phí bên phía Việt Nam
được thực hiện theo đúng quy
định, không tăng, bao gồm
chi phí thuê tài xế chuyên
trách, chi phí thuê đầu kéo,
chi phí hạ tầng, bến bãi cùng
các chi phí khác.
“Toàn bộ chi phí này đều
theo quy định, Sở Tài chính
cũng đã thẩm định giá, niêm
yết công khai và khi thu các
khoản chi phí này thì đều
phát hành hóa đơn cho tất cả
doanh nghiệp” - ông Duy nói.
Tuy nhiên, mức thu phí bên
phía TQ tăng rất cao, như chi
phí bến bãi, chi phí bốc xếp,
vận chuyển, chạy lạnh, qua
đêm… Để giải quyết vấn
đề này, ông Duy cho biết
các cơ quan chức năng của
tỉnh đã trao đổi, đàm phán
với phía TQ. Mới đây nhất,
tỉnh Lạng Sơn có công hàm
gửi Tổng Lãnh sự quán Việt
Nam tại Nam Ninh và chính
quyền, nhân dân khu tự trị
dân tộc Choang (Quảng Tây,
TQ), thị Bằng Tường rà soát
các khoản chi phí để có thể
tiết giảm chi phí cho doanh
nghiệp.
“Thị Bằng Tường đã có
công văn trao đổi lại với
chúng tôi rằng do phải phục
vụ phòng chống dịch bệnh
nên tất cả chi phí này thị Bằng
Tường thu theo đúng quy
định hiện hành. Tuy nhiên,
xét thấy trong điều kiện hiện
nay bà con nông dân rất vất
vả trong khi chi phí lại tăng
như vậy, chúng tôi sẽ tiếp
tục theo dõi và trao đổi với
phía TQ rà soát các khoản chi
phí để tiết giảm cho doanh
nghiệp” - ông Duy cho hay.
Liên quan đến những bất
cập trong việc không thể
dùng xe đầu kéo chở hàng
đường dài của doanh nghiệp
Việt Nam mà phải đổi sang
xe đầu kéo của một công ty
khác, đại diện Ban quản lý
Khu kinh tế cửa khẩu Đồng
Đăng - Lạng Sơn cho hay đã
trao đổi vấn đề này với phía
TQ. Tuy nhiên, phía TQ nhất
quyết yêu cầu phải là xe đầu
kéo cố định, với một chuẩn
đấu nối và bên họ chuẩn bị
một đội tương ứng như bên
mình để thực hiện giao nhận
hàng.•
Phương thức giao nhận hàng mới
đạt hiệu quả
ÔngHoàng KhánhDuy, PhóTrưởng Ban quản lý Khu kinh
tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, cho biết để tạo thuận
lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu
trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hai bên
đã tăng cường trao đổi và thống nhất phương án giao nhận
hàng hóa tại các cửa khẩuTânThanh, HữuNghị, Chi Ma theo
hướng sử dụngmô hình ghép nối container, đảmbảo nhân
viên hai nước không tiếp xúc trong quá trình triển khai thực
hiện. Tỉnh Lạng Sơn cũng là tỉnh đầu tiên triển khai phương
thức giao nhận hàng hóa này.
Phương án này đến nay đã thể hiện được hiệu quả. Số
xe thông quan tăng mạnh, trung bình từ đầu tháng 7 đến
nay đã tăng 15,8% so với tháng 6, đạt 730 xe/ngày, trong
đó xuất khẩu trên 300 xe, nhập khẩu trên 400 xe, tăng trên
700%so với thời điểmtrước khi thực hiện phương thức giao
nhận hàng hóamới. Hiện cơ bản xe chở hàng hóa xuất khẩu
qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đều được giải
phóng hết hàng trong ngày.
Tiêu điểm
Số liệu từTổng cục Hải quan
cho thấy trong tháng sáu đầu
nămnay, trị giá xuất khẩuhàng
rau quả sang thị trườngTQđạt
799,7 triệu USD, giảm 34% so
với cùng kỳ.