192-2022 - page 9

9
Cao tốc Bắc - Nam:
Nhà thầu yếu sẽ không
được làm dự án khác
Bộ GTVT khẳng định nhà thầu yếu kém sẽ bị xemxét không cho
thamgia các dự án cao tốc Bắc - Namgiai đoạn 2.
Khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
vào tháng 3-2023
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri TP Cần Thơ
về việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà
Mau, thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía
đông giai đoạn 2021-2025. Bộ GTVT cho biết đang
quyết liệt chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn
trương hoàn tất các thủ tục để triển khai thi công đồng
loạt trước ngày 31-3-2023 theo đúng chỉ đạo của Chính
phủ.
Bộ GTVT cũng thông tin Chính phủ đã ban hành
Nghị quyết 18 để triển khai thực hiện dự án. Đến nay,
bộ đã phê duyệt dự án đầu tư hai dự án thành phần gồm
đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà
Mau, với nguồn vốn ngân sách nhà nước đã được cân
đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2021-2025 và nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư
phát triển kết cấu hạ tầng.
Liên quan đến dự án cao tốc này, UBND tỉnh Hậu
Giang vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT phân bổ hơn
2.100 tỉ đồng để xây dựng bốn khu tái định cư và chi
trả bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
CHÂU ANH
Chủ tịch TP Nha Trang yêu cầu
truy thu tiền từ các bãi giữ xe ven biển
Ngày 23-8, nguồn tin của PV xác nhận ông Nguyễn
Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP Nha Trang (Khánh
Hòa), vừa chủ trì giải quyết các vướng mắc trong xác
định đơn giá cho thuê mặt bằng bãi biển, việc khai thác
các bãi giữ xe trên tuyến công viên bờ biển Nha Trang.
Theo đó, ông Khánh giao Ban quản lý dịch vụ công
ích tham mưu UBND TP kiến nghị, đề xuất Sở Tài
chính, UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh phương pháp
xác định đơn giá cho thuê mặt bằng bãi biển năm 2022.
Đối với các hợp đồng khai thác bãi giữ xe dọc bờ
biển đường Trần Phú, Chủ tịch TP Nha Trang yêu cầu
đội thanh niên xung kích khẩn trương truy thu, yêu cầu
các tổ chức, cá nhân đang kinh doanh bãi giữ xe phải
thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Bên cạnh đó, lãnh đạo TP Nha Trang cũng yêu cầu
đội trưởng đội thanh niên xung kích nghiêm túc kiểm
điểm, khẩn trương báo cáo giải trình việc buông lỏng,
để các bãi giữ xe hoạt động khi đã hết hợp đồng…
Trả lời PV, ông Nguyễn Quang Sơn, Đội trưởng Đội
thanh niên xung kích TP Nha Trang, cho biết đội đang
quản lý bảy bãi giữ xe dọc tuyến công viên bờ biển.
Hợp đồng được ký từng năm với mức giá cho thuê 10-
71 triệu đồng tùy bãi.
Theo ông Sơn, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, các
bãi giữ xe trên bãi biển Nha Trang đã ngưng hoạt động.
Đến tháng 5-2022, khi dịch tạm lắng, người dân đi tắm
biển trở lại; các chủ bãi xe hết hợp đồng vẫn tiến hành
giữ xe, thu tiền.
Ngoài ra, TP Nha Trang tiến hành lót lại đá vỉa hè. Vì
vậy, chính quyền TP yêu cầu thu lại tiền từ các chủ bãi
giữ xe. Tuy nhiên, lúc này đề án quản lý, khai thác bãi
xe vẫn chưa có. “UBND TP Nha Trang yêu cầu truy thu
từ tháng 5 đến cuối năm 2022 với mức giá giảm 30%.
Sau khi có đề án mới sẽ ký lại hợp đồng với các doanh
nghiệp” - ông Sơn thông tin.
Theo ghi nhận của PV, dọc bãi biển đường Trần Phú,
TP Nha Trang có nhiều bãi giữ xe cho người dân, du
khách hoạt động ngày đêm. Ngoài ra, một số bãi xe
phục vụ cho các nhà hàng như Sailing, Louisiane...
HUỲNH HẢI
Một bãi giữ xe trên bờ biểnNha Trang. Ảnh: HH
ÔngNguyễn
Duy Lâm
(bìa
trái)
, Thứ
trưởng Bộ
GTVT, kiểmtra
thực tế tình
hình thi công
dự án cao tốc
Mỹ Thuận -
Cần Thơ hồi
tháng 3-2022.
Ảnh:
CHÂUANH
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Namgiai đoạn 1 gồm 11 dự án
thành phần, với chiều dài 654 km. Trong đó có tám dự án được
đầu tư bằng vốn ngân sách và ba dự án theo hình thức đối tác
công tư (PPP). Trong támdự án đầu tư công, dự án Cao Bồ - Mai
Sơn (Ninh Bình) đã hoàn thành.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng mức
đầu tư 146.990 tỉ đồng, dài 729 km, chia thành 12 dự án thành
phần trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị),
Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau. Tất cả dự án này
đều thực hiện đầu tư công.
Liên quan đến
nguồn vật liệu xây
dựng, Bộ GTVT
cũng vừa đề xuất
Chính phủ sửa Nghị
quyết 18/2022 của
Chính phủ về triển
khai thực hiện dự án
cao tốc Bắc - Nam
giai đoạn 2.
VIẾT LONG
B
ộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể vừa
có kết luận sau cuộc họp
trực tuyến thúc tiến độ dự án
đường bộ cao tốc Bắc - Nam
gửi đến các đơn vị trực thuộc.
Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu
từ nay đến cuối năm 2022,
Bộ GTVT phải cơ bản hoàn
thành bốn dự án thành phần
thuộc cao tốc Bắc - Nam giai
đoạn 1 (2017-2020) gồmMai
Sơn - quốc lộ 45, CamLộ - La
Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết,
Phan Thiết - Dầu Giây. Đồng
thời triển khai lập, thẩm định,
phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự
toán, khởi công các gói thầu
thuộc cao tốc Bắc - Nam giai
đoạn 2 (2021-2025).
Quyết tâm
hoàn thành
trong năm 2022
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT,
vừa qua ngành đã hoàn thành
phê duyệt báo cáo nghiên cứu
khả thi dự án cao tốc Bắc -
Nam giai đoạn 2 đáp ứng tiến
độ yêu cầu. Tuy nhiên, khối
lượng công việc còn lại trong
thời gian tới là rất lớn. Vì vậy,
các cơ quan, đơn vị ngoài nỗ
lực, quyết tâm hơn nữa để bảo
đảm tiến độ, chất lượng dự án
thì tuyệt đối không để xảy ra
tiêu cực, lãng phí, thamnhũng.
Đối với dự án cao tốc Bắc
- Nam giai đoạn 1, Bộ trưởng
yêu cầu các ban quản lý (BQL)
dự án giải quyết dứt điểm các
vướng mắc về nguồn vật liệu
đắp, hoàn thành công tác giải
phóng mặt bằng (GPMB), di
dời hạ tầng kỹ thuật, không
gây ảnh hưởng đến tiến độ
thi công. Nếu vấn đề gì vượt
thẩm quyền phải kịp thời có
phương án xử lý.
Với bốn dự án phải hoàn
thành trong năm, người đứng
đầu ngành giao thông yêu
cầu giám đốc các BQL dự án
chỉ đạo nhà thầu tăng cường
máy móc, nhân lực, các mũi
thi công đẩy nhanh tiến độ thi
công để quyết tâm hoàn thành
trong năm 2022 theo đúng chỉ
đạo của Chính phủ.
“Các nhà thầu yếu kém phải
kiên quyết xử lý nghiêm theo
đúng quy định của hợp đồng và
quy định pháp luật, đồng thời
xem xét không cho tham gia
các dự án cao tốc Bắc - Nam
giai đoạn 2 và các dự án khác
do Bộ GTVT quản lý đối với
các nhà thầu vi phạmhợp đồng
để ảnh hưởng đến tiến độ, chất
lượng của dự án…” - ông Thể
nhấn mạnh trong văn bản.
Các dự án đều phải lập lại
tiến độ thi công chi tiết công
việc cần thực hiện, xác định
đường găng tiến độ để tập trung
giải quyết. Phân công cán bộ
có năng lực, kinh nghiệm theo
dõi, xử lý dứt điểm, bảo đảm
hoàn thành các dự án đúng
tiến độ.
BQL dự án Mỹ Thuận làm
việc với các địa phương để
giải quyết dứt điểm các tồn
tại về GPMB và nguồn cát
còn thiếu cho dự án cao tốc
Mỹ Thuận - Cần Thơ trong
tháng 8-2022.
Không để thiếu
vật liệu xây dựng
Đối với dự án cao tốc Bắc
- Nam giai đoạn 2, ông Thể
giao giám đốc các BQL dự
án khẩn trương làm việc với
địa phương liên quan để khảo
sát, điều tra vị trí, trữ lượng,
chất lượng các mỏ vật liệu
xây dựng, bãi đổ thải bảo
đảm đáp ứng yêu cầu của dự
án. Nếu để xảy ra tình trạng
thiếu vật liệu đất, cát như giai
đoạn 1, Bộ GTVT sẽ xem xét
xử lý trách nhiệm của giám
đốc BQL dự án.
Cạnh đó, các BQL dự án
phải tập trung thực hiện các
công tác khảo sát bảo đảm đáp
ứng yêu cầu thiết kế. Hoàn
thành phê duyệt thiết kế kỹ
thuật dự án trước ngày 30-10,
phê duyệt dự toán trước ngày
10-11. Trong đó, đặc biệt lưu
ý một số dự án thành phần có
khối lượng thực hiện công
tác khảo sát địa chất chưa
đạt 50%, cần khẩn trương
có các giải pháp hỗ trợ đẩy
nhanh tiến độ thực hiện đáp
ứng các mốc hoàn thành công
tác lập, phê duyệt thiết kế kỹ
thuật, dự toán như nêu trên.
Bộ GTVT cũng giao BQL
dự án Mỹ Thuận tiếp tục làm
việc với UBND các tỉnh An
Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng
và các địa phương liên quan
khẩn trương khảo sát, xác định
vị trí, trữ lượng các mỏ cát
đáp ứng nhu cầu của dự án.
Liên quan đến nguồn vật
liệu xây dựng, Bộ GTVT
cũng vừa đề xuất Chính phủ
sửa Nghị quyết 18/2022 của
Chính phủ về triển khai thực
hiện dự án cao tốc Bắc - Nam
giai đoạn 2.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị
Chính phủ sửa nghị quyết
theo hướng UBND tỉnh phải
có trách nhiệm: “Công bố
giá các loại vật liệu xây dựng
thông thường theo thẩmquyền
và quy định pháp luật. Kiểm
tra, kiểm soát, quản lý chặt
chẽ giá vật liệu xây dựng.
Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
trực thuộc thường xuyên theo
dõi, bám sát diễn biến của thị
trường xây dựng để kịp thời
cập nhật, công bố giá vật liệu
xây dựng thông thường theo
quy định pháp luật”.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook