196-2022 - page 11

11
nhiều, đi nội thành khoảng 10
lít/100 km, đi đường trường
khoảng 7,5-8 lít/100 km” -
anh Lâm tiết lộ.
Đại diện một đại lý kinh
doanh ô tô tại TP.HCM cho
biết xu hướng chọn mua xe
lai điện của người dân ngày
càng nhiều, nhất là khi giá
xăng ở mức cao. Trong khi
xe lai tiết kiệm nhiên liệu
hơn xe xăng, không phải phụ
thuộc một nhiên liệu như xe
điện. Chi phí bảo hành, bảo
dưỡng và sửa chữa gần như
tương đương xe động cơ thông
thường, chỉ phải vệ sinh lọc
gió của bộ pin.
Lựa chọn phù hợp
Ông Nguyễn Minh Đồng,
chuyên gia ô tô, cho rằng tại
các nước đang phát triển, họ
chọn cả xe điện và xe hybrid
là chiến lược bởi những ưu
thế rất lớn của xe hybrid. Ở
thời điểm hiện nay, xe hybrid
cũng phù hợp nhất với hạ
tầng tại Việt Nam trong xu
hướng phát triển xe xanh.
Bởi rất nhiều lý do như xe
hybrid không cần tới bất cứ
hạ tầng giao thông riêng biệt
nào, có thể sử dụng chung
mọi đường sá hiện tại. Xe
hybrid cũng rất tối ưu trong
tiêu thụ nhiên liệu và phát
thải, không đòi hỏi phải đầu
tư nhiều.
Trong khi đó, để phát
triển được xe điện cần rất
nhiều nguồn lực xây dựng
thêm cơ sở hạ tầng riêng
từ trạm sạc, công nghệ về
pin... Đặc biệt khi di chuyển
xa, nhất là tới những vùng
nông thôn, tỉnh lẻ thì khó
khăn hơn khi tìm chỗ sạc
pin, chờ đợi sạc cũng mất
cả tiếng đồng hồ. Trong khi
xe hybrid chỉ cần đổ xăng là
di chuyển thuận tiện.
“Hiện một số nước trong
khu vực và trên thế giới đều
có ưu đãi cho xe hybrid. Như
ở châu Âu có chính sách hỗ
trợ tài chính ưu đãi cho người
mua xe hybrid. Còn như Thái
Lan, họ ưu đãi rất nhiều về
thuế hay các chính sách để
phát triển xe hybrid bên cạnh
một chiến lược dài hơi hơn
cho xe điện. Việt Nam cần
xem xét chính sách kích cầu
cho mẫu xe hybrid này vì rất
phù hợp với hạ tầng nước ta
ở thời điểm hiện nay” - vị
chuyên gia này nói.
Cùng quan điểm, TS Bùi
Thanh Luân, Giám đốc Công
ty TNHH Cơ điện tử Hiệp
Phát, cho biết bên cạnh các
lợi ích về tiết kiệm nhiên
liệu và giảm phát thải, cơ
chế hoạt động của xe hybrid
cũng sẽ giúp người dùng dễ
dàng sử dụng.
Xu hướng xe điện đang
nở rộ toàn cầu nhưng thống
kê thì xe sử dụng động cơ
đốt trong vẫn chiếm phần
lớn, tiếp đến là xe lai điện
(hybrid), còn lại là các loại
xe điện khác chiếm rất ít. Vì
vậy, Việt Nam cần sử dụng
cơ cấu xe điện hóa một cách
phù hợp và điều này rất quan
trọng để thực hiện chuyển đổi
một cách liền mạch.
Ông Luân nhấn mạnh: “Xe
cá nhân hybrid tại thị trường
trong nước đều sử dụng hệ
thống pin tự sạc. Người sử
dụng không cần sạc pin từ
nguồn điện bên ngoài như
xe thuần điện. Giá xe hybrid
cũng hợp lý vì chi phí sản
xuất xe hybrid không chênh
lệch nhiều so với xe động cơ
xăng. Đây là những lợi thế
để xe hybrid phát triển trong
thời gian tới”.•
Kinh tế -
ThứHai29-8-2022
đặt mua vẫn phải chờ đợi.
Nissan cũng đang lên kế
hoạch nhập khẩu mẫu xe
hybrid về Việt Nam với giá
bán dự kiến 800-900 triệu
đồng. Xe có bốn chế độ lái,
trong đó có chế độ EVchuyển
sang chạy điện hoàn toàn.
Không đứng ngoài cuộc,
Suzuki cũng đang chuẩn bị
trình làng mẫu Ertiga Hybrid
2022 tại một số quốc gia
Đông Nam Á, trong đó có
Việt Nam. Thông tin về mức
tiêu thụ nhiên liệu Suzuki
Ertiga Hybrid đã được đăng
tải trên trang web của Cục
Đăng kiểmViệt Nam, theo đó
mẫu xe này có mức tiêu hao
nhiên liệu 5,38-5,69 lít/100
km cho đường hỗn hợp tùy
phiên bản.
Ở phân khúc cao cấp, nhiều
mẫu xe hybrid của các hãng
như Lexus, Audi… cũng bắt
đầu đổ bộ thị trườngViệt Nam.
Tiết kiệm nhiên liệu,
dễ dàng sử dụng
Đã trải nghiệm mẫu xe
hybrid từ đầu năm đến nay,
anh Quốc Lâm (quận Bình
Thạnh, TP.HCM) cho biết
rất hài lòng về vận hành và
tiết kiệm nhiên liệu của xe.
Anh Lâmcho biết anh thường
xuyên di chuyển trong đô
thị, xe chuyển đổi liên tục
giữa động cơ xăng và động
cơ điện, xe vận hành yên
tĩnh, êm ái.
“Xe hybrid đi trong TP
khoảng 4,5 lít/100 km, đi
đường trường chỉ khoảng 4
lít/100 km. Trong khi mẫu
xe này sử dụng nhiên liệu
xăng đang được bạn tôi sử
dụng lại tiêu thụ xăng hơn
QUANGHUY
S
au khi Toyota đưamẫu xe
lai điện (hybrid) Corolla
Cross 1.8HV và nhận
được sự đón nhận tích cực của
người tiêu dùng, nhiều hãng
xe khác cũng lên kế hoạch
nhập loạt mẫu xe hybrid về
thị trường Việt Nam.
Xe hybrid còn được gọi là
xe lai điện. Loại xe này sử
dụng nguồn sức mạnh đến
từ sự kết hợp của động cơ
đốt trong và động cơ điện.
Nhờ đó, xe hybrid không chỉ
bảo vệ môi trường, tiết kiệm
nhiên liệu mà còn đảm bảo
hiệu suất tối ưu.
Xe “lai” trên dưới
1 tỉ đồng
Nhiều mẫu xe hybrid bắt
đầu đổ bộ thị trường ô tô
Việt Nam khi nhu cầu sở
hữu xe tiết kiệm nhiên liệu
của người dân gia tăng trong
bối cảnh giá xăng tăng. Một
trong những mẫu xe hybrid
có thể nói đang thành công
nhất và nhập vào Việt Nam
sớm nhất là Toyota Corolla
Cross 1.8HV Hybrid. Mẫu
xe này sau khi ra mắt đã thu
hút sự quan tâm của người
tiêu dùng. Theo công bố từ
Toyota Việt Nam, Corolla
Cross 1.8HV có mức tiêu hao
nhiên liệu trong đô thị, ngoài
đô thị 3,7-4,5 lít/100 km.
Mẫu xe hybrid thứ hai
của Toyota là Corolla Altis
có giá bán chưa lăn bánh là
860 triệu đồng. Mức tiêu hao
nhiên liệu của Corolla Altis
1.8HV khi vận hành trong
điều kiện đường hỗn hợp chỉ
vào khoảng 4,5 lít/100 km.
Tuy nhiên, số lượng hai mẫu
xe này nhập về Việt Nam vẫn
hạn chế, như mẫu Corolla
Altis hiện chỉ có hàng ở một
số đại lý tại Hà Nội, khách
Nhiều mẫu xe
hybrid bắt đầu đổ bộ
thị trường ô tô Việt
Nam khi nhu cầu
sở hữu xe tiết kiệm
nhiên liệu của người
dân gia tăng trong
bối cảnh giá xăng ở
mức cao.
Xe “lai” không yêu cầu phải có trạmsạcmà xe có thể tự sạc trong quá trình di chuyển.
Ảnh: QUANGHUY
Làn sóng xe “lai” đổ bộ
thị trường Việt Nam
Nhiều chuyên gia cho rằng đối với các nước đang phát triển như Việt Nam thì xe hybrid là giải pháp tối ưu
trước khi chuyển sang xe điện.
Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ KH&ĐT
vừa công bố báo cáo cho biết tình hình đăng ký doanh
nghiệp (DN) tiếp tục có những cột mốc mới.
Theo đó, trong tháng 8-2022, có gần 11.920 DN đăng
ký thành lập mới với số vốn đăng ký 130.198 tỉ đồng.
Con số này tăng 106,9% về số DN và tăng 91,6% về
vốn đăng ký so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong
tháng 8 vừa qua, số DN quay lại hoạt động đạt cao nhất
từ trước tới nay với 6.458 đơn vị, tăng 67,1% so với
cùng kỳ.
Như vậy, tính chung trong tám tháng đầu năm nay,
số DN gia nhập và tái gia nhập thị trường đạt mức cao
nhất trong giai đoạn tám tháng đầu năm từ trước đến
nay với 149.451 DN, tăng 31,1% so với cùng kỳ. Tuy
nhiên, ở chiều ngược lại, trong tám tháng đầu năm nay
cũng có gần 104.320 DN buộc phải rút lui khỏi thị
trường, tăng 22,0% so với cùng kỳ năm trước. Đáng
chú ý, phần lớn các DN lựa chọn hình thức tạm ngừng
kinh doanh trong ngắn hạn, chiếm 57,1% tổng số đơn
vị rút lui khỏi thị trường.
Từ thực tế trên cho thấy bức tranh DN có nhiều
điểm sáng trong tám tháng đầu năm. Tuy nhiên, dịch
COVID-19 đã bào mòn sức lực của nhiều DN, trong
khi dòng tiền cho hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp
nhiều khó khăn. Ngoài ra vẫn còn tâm lý thận trọng của
DN trong quá trình bỏ vốn vào hoạt động sản xuất, kinh
doanh, cũng như gặp khó khăn trong việc vay vốn để
sản xuất, kinh doanh.
PM
Kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt
cho xe “lai”
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tôViệt Nam (VAMA) vừa kiến
nghị Chính phủ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước
bạ cho các dòng xe cómức phát thải thấp và không đòi hỏi
đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc như xe xăng lai điện HEV,
PHEV (xe hybrid). VAMA cho rằng chính sách này sẽ khuyến
khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các loại xe thân
thiện với môi trường.
“Sau khi các dòng xe trên được giảmthuế để kích cầu, thu
hút người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ tiến tới đầu tư lớn,
đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc”- VAMA cho biết.
Hồi đầu năm 2022, Quốc hội đã quyết nghị giảm thuế
tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới chín chỗ ngồi từ
15% xuống còn 3%. Tuy nhiên, các dòng xe hybrid không
được hưởng chính sách ưu đãi này.
Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp dần hồi phục.
Ảnh: TU
Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook