196-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 29-8-2022
Làm phố đi bộ Lê Lợi ở TP.HCM:
Cần thể hiện sự khác biệt
Các sở, ngành, chuyên gia đều ủng hộ việc thực hiện phố đi bộ Lê Lợi ở TP.HCM, song cần tính toán về sự hài
hòa trong thiết kế để mang lại hiệu quả.
ĐÀOTRANG
S
au khi gỡ bỏ rào chắn để
phục vụ thi công tuyến
metro số 1, hàng loạt rào
chắn trên đường Lê Lợi (quận
1, TP.HCM) đã được trả lại
không gian thoáng mát, sự
sầm uất và nhộn nhịp vốn có.
Cũng dịp này, UBND quận 1
đã kiến nghị UBNDTPnghiên
cứu xây dựng phố đi bộ Lê
Lợi nhằm tạo điểm nhấn thu
hút khách du lịch. 
Cần nghiên cứu kỹ về
thiết kế
Theo kiến nghị của UBND
quận 1, phố đi bộ Lê Lợi sẽ
được bố trí kinh doanh theo
mô hình phố đi bộ ở London
(Anh).Mô hình này đượcCông
ty CPNgôi Sao Biển Sài Gòn
nghiên cứu.
SởGTVTTP.HCMcho rằng
đường Lê Lợi sau khi được trả
mặt bằng sẽ thực hiện tương
tự như đường Nguyễn Huệ
(cho xe lưu thông hai bên
và đi bộ vị trí tim đường).
Còn đối với việc thiết kế, Sở
GTVT cho rằng Sở QH-KT
cần chủ trì xem xét thiết kế
tổng quan tuyến đường Lê
Lợi và khu vòng xoay trước
chợ Bến Thành.
SởDu lịchTP.HCMcho biết
sở cũng thống nhất phương án
đầu tư phố đi bộ Lê Lợi. Bởi
đây được coi như sản phẩm
tạo ra sức hút cho khách du
lịch, kết nối với phố đi bộ
Nguyễn Huệ - chợ Bến Thành,
kéo dài thời gian lưu trú cho
khách du lịch khi đến với TP.
Tuy nhiên, khi thực hiện thì
cần chú ý nghiên cứu kỹ về
thiết kế, thể hiện sự khác biệt.
Cụ thể, Sở Du lịch cho rằng
về gian hàng thì cần thiết kế
và trang trí thành hình ảnh một
điểm đến nào đó của TP. Các
Toàn tuyến cao tốc của tỉnhQuảngNinh sẽ có hai trạmdừng nghỉ.
Ảnh: LÊĐỒNG
Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết sẽ có hai trạm dừng
nghỉ trên trục đường cao tốc Quảng Ninh. Cao tốc này bao
gồm ba tuyến: Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn
và Vân Đồn - Móng Cái.
Hai trạm dừng nghỉ sẽ được xây dựng tại Km20+00
(thuộc xã Thống Nhất, TP Hạ Long) có diện tích 6,56 ha và
tại Km80+00 (thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn) với
diện tích 14,2 ha. Cả hai trạm dừng nghỉ sẽ có nhiều tiện ích
như bày bán dịch vụ, khu nhà vệ sinh, trạm xăng…
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh còn quy hoạch thêm một
điểm dừng xe tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà trên diện
tích 1,95 ha. Điểm này chỉ có chức năng phục vụ việc sửa
chữa, bảo dưỡng xe.
Đáng chú ý, các trạm dừng nghỉ, chỗ dừng xe được xác
Còn nhiều vấn đề cần làm rõ
Phòng Kinh tế quận 1 cho biết đơn vị thống nhất với việc
đầu tư phố đi bộ Lê Lợi bởi đây là sản phẩm thu hút đầu tư,
phát triển kinh tế đêm. Tuy nhiên, khi nghiên cứu phải có báo
cáo tổng thể để có sự thống nhất về quy hoạch chung của
các sở, ngành.
Bên cạnh đó, khi xây dựng các phân khu từ hoài cổ - du lịch
- hiện đại phải có thêm nhiều ý tưởng. Các xe bán hàng ở phố
đi bộ sẽ di chuyển về đâu sau thời gian hoạt động.
Đơn vị nghiên cứu cũng cần phải làm rõ hơn về phương án
xây dựng nhà vệ sinh, bãi giữ xe bởi hiện nay đã quá tải. Về
phương án đầu tư cũng cần làm rõ nguồn vốn huy động, lợi
nhuận và đóng góp những gì cho xã hội.
Chuyêngiachorằng
khi làmtuyếnLêLợi
cầncónhiềuđiểmkhác
biệt với tuyếnNguyễn
Huệ, nhằmtạosựthu
hútdukhách.
Đường Lê Lợi nhìn từ trên cao. Ảnh: ĐT
UBNDquận 1 đã kiến nghị UBNDTP.HCMnghiên cứu xây dựng phố đi bộ Lê Lợi nhằmtạo điểm
nhấn, thu hút khách du lịch. Ảnh: Đ.TRANG
gian hàng cũng chỉ nên bố trí
một bên, bên còn lại là không
gian sinh hoạt cho du khách.
Đặc biệt, Sở Du lịch cũng
góp ý cần chú ý đến các hoạt
động giải trí, nơi biểu diễn,
giao lưu các hội nhóm. Trong
đó, cần có chương trình biểu
diễn định kỳ, tôn vinh giá trị
văn hóa của TP. Đồng thời,
cần xem xét kết nối các điểm
vui chơi, giải trí xung quanh
hiện hữu.
Về mặt điểm nhấn, Sở Du
lịch nhận định cần nghiên cứu
việc thu phí khách lên đỉnh hoa
sen (ý tưởng) để tham quan,
check in và đây sẽ là điểm
nhấn của tuyến này.
Chú trọng tới các điểm
nổi bật, giải trí
Phòng Văn hóa và Thông
tin quận 1 cho biết khi xây
dựng phố đi bộ cần chú ý
đến không gian phù hợp với
đa đối tượng, đa độ tuổi. Nếu
xây dựng phố đi bộ thành ba
phân khu chuyển biến từ hoài
cổ đến hiện đại thì cũng cần
tính toán cho phù hợp, logic.
Đặc biệt, phòng này cho
biết TP.HCM hiện đang quá
tải về các bãi giữ xe. Theo
đó, cần gắn với quy hoạch
bãi giữ xe cụ thể ở khu vực
này, nếu không sẽ xuất hiện
hàng loạt bãi xe không phép.
Phòng Văn hóa và Thông
tin quận 1 cũng yêu cầu các
đơn vị cần xem xét, nghiên
cứu phương án tổng thể với
vòng xoay Quách Thị Trang,
phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ
Bến Thành, Công viên Mê
Linh, bến Bạch Đằng...
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, TS khoa học Ngô
Viết Nam Sơn, chuyên gia
quy hoạch đô thị, cho biết các
con đường Nguyễn Huệ - Lê
Lợi - HàmNghi là một không
gian, tam giác quan trọng ở
khu trung tâm TP. Theo đó,
khi làm phố đi bộ Lê Lợi cần
tính toán tổng thể, tạo điểm
nhấn với những ưu điểm và
cần khắc phục khuyết điểm
của những tuyến hiện hữu.
“Khi làm tuyến Lê Lợi cần
có nhiều điểm khác biệt với
tuyến Nguyễn Huệ, nhằm tạo
sự thu hút du khách” - ông Sơn
nhấn mạnh.
Theo ông Sơn, vấn đề bãi giữ
xe là rất quan trọng với một
phố đi bộ bởi nhiều tuyến phố
chưa hề chú trọng đến vấn đề
này. “Chúng ta có thể sử dụng
bãi giữ xe ngay phía dưới phố
đi bộ Nguyễn Huệ nhằm tạo
hiệu quả về mặt không gian.
Tương tự, Công viên 23-9
cũng có thể làm phố đi bộ.
TP cũng có thể tổ chức một
tuyến xe điện chạy vòng từ
Lê Lợi - Hàm Nghi để hành
khách lựa chọn tham quan
quanh TP” - ông Sơn góp ý.
TP cần tính toán việc trồng
lại cây xanh ở khu vực này,
đặc biệt là đường Lê Lợi để
tạo không gian, bóng mát
cho người dân. “Không gian
đường Lê Lợi khá đặc biệt
vì một thời gian dài bị đứng
bởi metro. Do đó, cần có sự
đổi mới chứ không nên buôn
bán như hiện nay. Chúng ta
có thể tính toán đến việc cho
xe chạy để tạo sự kết nối, liên
thông giữa các khu vực nhưng
không được đậu xe” - ông Sơn
nhận định.
Ông Sơn cũng cho rằng
các công trình hai bên đường
cần tạo các mái che liên tục,
kết hợp với kiến trúc hài hòa
dành cho khách bộ hành. Song
song đó, cần xử lý các trang
thiết bị như đèn đường, bảng
hướng dẫn và đặc biệt là giải
pháp nhà vệ sinh công cộng
như cách làm của Paris (Pháp)
hiện nay.
Cuối cùng, TP cần tính toán
đến xây dựng không gian đi bộ
ngầm từ chợBếnThành - bùng
binh Cây Liễu bởi chúng rất
gần nhau, lại có nhiều điểm
thu hút. Theo đó, cần chú ý
xây dựng đi ngầm dưới hầm
metro cũng là một điểm nhấn
thực sự hấp dẫn cho du khách,
nếu không làmsẽ rất uổng phí.•
Toàn tuyến cao tốc tỉnhQuảngNinhsẽ đầu tư2 trạmdừngnghỉ
định tách riêng thành một dự án độc lập ngoài dự án BOT
quy định tại Thông tư số 48/2012 (ngày 15-11-2012) của Bộ
GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng
nghỉ đường bộ.
Như vậy, các dự án này là dự án tách biệt, độc lập, không
nằm trong dự án xây dựng đường cao tốc, không dùng vốn
ngân sách nhà nước mà hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội
hóa. Các bước lập, phê duyệt dự án, giải phóng mặt bằng và
lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc
sẽ được tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Đường cao tốc của tỉnh Quảng Ninh dài gần 176 km, bắt
đầu từ cầu Bạch Đằng chạy qua tám huyện, thị, TP đến cửa
khẩu Móng Cái. Nếu di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái
theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tổng quãng
đường di chuyển sẽ là gần 300 km.
LÊ ĐỒNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook