3
Thời sự -
ThứHai 29-8-2022
Tiêu điểm
Giai đoạn2021-2025,TP.HCM
có khả năng cân đối 262.000
tỉ đồng. Như vậy mỗi năm TP
có thể giải ngân được khoảng
50.000 tỉ đồng, trong khi kế
hoạch của nămnay chỉ khoảng
32.000 tỉ đồng. Với quyết tâm
chính trị cao, TP hoàn toàn có
thể giải quyết được con số này.
công: Phải "nóng"đềubộmáy
dự án không đảm bảo đúng
yêu cầu của các quy định,
không đảm bảo được tính
thực tiễn, dẫn tới dự án không
được triển khai. Nhìn chung,
tiến độ giải ngân vốn đầu tư
công còn phụ thuộc vào cán
bộ, năng lực của chủ đầu tư,
năng lực của nhà thầu.
Phải giải quyết tốt
bồi thường giải
phóng mặt bằng
. Theo Ban Kinh tế - Ngân
sách của HĐND TP.HCM, có
100 dự án có tỉ lệ giải ngân
bằng 0. Việc giải ngân của các
dự án do Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng các công trình
dân dụng và công nghiệp gần
như thất bại, với 12 dự án có tỉ
lệ giải ngân dưới 10%. Thực
trạng này ảnh hưởng như thế
nàođếnkinh tế - xãhội củaTP?
+ Luôn có mối tương quan
chặt chẽ giữa giải ngân vốn
đầu tư công với phục hồi, tăng
trưởngkinhtế.Theosốliệutrong
nhiều năm, tại TP.HCM, nếu
đầu tư công tăng thêmkhoảng
10% thì tăng trưởng kinh tế
tăng thêm 0,7%.
Trongbảythángđầunăm,TP
chỉ mới thực hiện được các dự
án chuyển tiếp từ những năm
trước sang năm2022 thôi. Còn
với những dự ánmới, TPđang
trong quá trình làm các thủ
tục hành chính. Trong những
tháng đầu năm, những dự án
mới hầu như chưa giải ngân.
Thông thường những tháng
cuối năm, tốc độ giải ngân
sẽ cao lên bởi vì đã vượt qua
chặng đường làm thủ tục hành
chính cũngnhưbồi thườnggiải
phóng mặt bằng.
. Vậy theo ông, đâu là những
giải pháp cần thực hiện ngay
để việc giải ngân vốn đầu tư
côngcủaTP.HCMđạtkếhoạch,
đáp ứng được yêu cầu từ tình
hình kinh tế - xã hội hiện nay?
+ Việc tập trung giải ngân
vốn đầu tư công cần theo đúng
trình tự quy định và đòi hỏi sự
nỗ lực gắn với trách nhiệmcủa
người đứng đầu.
Khâu chuẩn bị dự án là quan
trọng nhất. Phải đầu tư công
sức và trí tuệ cho việc chuẩn
bị dự án một cách bài bản.
Phải giải quyết tốt một khâu
nữa là bồi thường giải phóng
mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư.
Phải làm sao đảm bảo được
mặt bằng sạch để việc thi
công thuận lợi. Muốn vậy,
phải nắm bắt tâm tư, nguyện
vọng để bồi thường thỏa đáng
cho người dân. Khu tái định
cư phải đảm bảo môi trường
sống, môi trường làm việc
của người dân. Những vấn
đề đó phải được chăm chút
từng ly từng tí và phải có sự
đồng hành của cả hệ thống
chính trị.
Trongnhiềunămqua,tiềnđầu
tư công được lấy từ nguồn vốn
bội chi ngân sách, phát hành
trái phiếu để huy động vốn,
vay nợ và đầu tư. Vì vậy càng
phải quan tâm chất lượng dự
án cũng như hiệu quả sử dụng
nguồn vốn. Nếu dự án không
hiệu quả thì cần dừng ngay.
Có những dự án vẫn chưa
giải ngân, có những dự án đã
triển khai nhưng vốn không
đảm bảo. Cho nên phải giải
quyếthàihòa,cósựđiềuchuyển
vốn giữa các dự án với nhau,
giúp cho đầu tư công diễn ra
nhanh chóng hơn.
TP cần tập trung nhiều hơn
về đầu tư công cho lĩnh vực
y tế để bảo vệ sức khỏe, tính
mạng cho người dân. Đó là
nhiệm vụ quan trọng bậc nhất
và phải được ưu tiên. Những
dự án y tế chậm triển khai
phải được rà soát nhanh và
thúc đẩy.
. Xin cám ơn ông.•
khâu thực thi của mỗi đơn vị trong việc giải
quyết thủ tục hành chính.
HĐND TP.HCM cũng đã thông qua đề án
giám sát, tìm nguyên nhân tồn tại và yêu cầu
các cơ quan, tổ chức, cá nhân đề ra biện pháp,
thời gian khắc phục, sửa chữa trong công việc.
Với đề án này, HĐND TP có thể yêu cầu lãnh
đạo sở, ngành cam kết thời gian thực hiện công
việc; kiến nghị về trách nhiệm pháp lý, trách
nhiệm chính trị của các cơ quan, cá nhân
liên quan.
Cơ chế bảo vệ cán bộ hành động vì lợi ích
chung đã được phổ biến; công cụ giám sát thực
thi công việc đang được triển khai là động lực
cho sự quyết liệt của những người có trách
nhiệm.
Người dân TP.HCM đang rất cần cải thiện
chất lượng cuộc sống với những công trình
phục vụ nhu cầu thiết yếu trong các lĩnh vực y
tế, giáo dục, giao thông… Đô thị lớn nhất nước
liên tục kêu gọi tăng cường vốn đầu tư từ nhiều
năm nay. Vì vậy, nghịch lý có tiền cũng không
tiêu hết phải được tháo gỡ dứt điểm.
PHẠM CƯỜNG
PGS-TS
ĐINH TRỌNG THỊNH
,
giảng viên Học viện Tài chính
:
Rút gọn tối đa thủ tục
không cần thiết
Về khách
quan, sự bùng
phát của dịch
COVID-19 tại
hầu hết các địa
phương cũng
như TP.HCM
đã ảnh hưởng
đến tiến độ
thực hiện và
giải ngân các
dự án sử dụng vốn đầu tư công. Bên
cạnh đó, việc phân giao nhiệm vụ của
chính quyền địa phương cũng như bộ,
ngành cho các ban quản lý dự án chưa
hợp lý và sự thiếu kiên quyết, nỗ lực
của người đứng đầu những cơ quan
hữu trách cũng là nguyên nhân.
Giải ngân vốn đầu tư công là vốn
mồi, thúc đẩy cầu tiêu dùng, cũng
như tận dụng cơ hội để phát triển kinh
tế - xã hội, thay đổi cơ sở hạ tầng,
giải quyết các điểm nghẽn của nền
kinh tế trước mắt và lâu dài. Đồng
thời tạo ra công ăn việc làm, các sản
phẩm hàng hóa, thu nhập cho người
dân.
Vì vậy, giải ngân vốn đầu tư công
cần sự phối hợp của nhiều ban ngành
thực hiện đồng bộ và quyết liệt nhiều
biện pháp. Đặc biệt, cần nhanh chóng
rút gọn tối đa những thủ tục không
cần thiết với quy trình cấp vốn và
nâng cao vai trò của các cơ quan quản
lý trong hoạt động đấu thầu, tránh
tình trạng không thực chất, “quân
xanh, quân đỏ”.
Bên cạnh đó, trách nhiệm và vai trò
của người đứng đầu của các cơ quan,
ban ngành phải được đề cao từ khâu
lập kế hoạch đến kiểm tra, giám sát,
thẩm định... Phân rõ trách nhiệm của
chính quyền địa phương, bộ, ngành
để từ đó các cơ quan có thể phối hợp
với nhau chặt chẽ, đúng vị trí, vai trò,
giúp chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện
tốt nhất kế hoạch thi công.
TS
MAJO GEORGE
,
giảng viên ĐH RMIT Việt Nam
:
Quy định minh bạch
để tránh tâm lý “lo ngại”
bị kỷ luật
Giải ngân
vốn đầu tư
công của
TP.HCM đang
rất chậm do
gặp nhiều khó
khăn trong thủ
tục hành chính,
vướng mắc
giải phóng mặt
bằng, giá vật
liệu xây dựng tăng dẫn đến phải điều
chỉnh dự toán.
Việc chậm giải ngân vốn đầu tư
công khiến đầu tư hạ tầng bị chậm,
khiến TP không phát huy được nội
lực cũng như ảnh hưởng đến môi
trường đầu tư kinh doanh, năng suất
lao động, sức cạnh tranh, gây lỡ nhịp
với đà phục hồi kinh tế của khu vực
và thế giới.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân
vốn đầu tư công, cần có các quy định
minh bạch để những chủ thể tham
gia không lo ngại bị kỷ luật về sau.
TP cần đưa ra quy định đánh giá mức
độ hoàn thành nhiệm vụ giải ngân
vốn đầu tư công cho người đứng đầu
cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cơ
quan chủ quản phải tăng cường giám
sát chủ đầu tư về tình hình giải ngân.
TS
LÊ BÁ CHÍ NHÂN
,
chuyên gia kinh tế:
Cần giám sát chặt chẽ
các dự án
Ngoài dịch
COVID-19,
giá nguyên
vật liệu tăng
cao cũng gây
khó khăn cho
tiến độ thi
công dự án.
Nhiều nhà thầu
có xu hướng
thi công cầm
chừng để chờ
được điều chỉnh đơn giá đã ảnh
hưởng đến tiến độ đầu tư công.
Ngoài ra, các dự án mới cần quá
trình chuẩn bị, làm thủ tục phải mất
khoảng sáu tháng, có khi hơn nên đến
cuối năm mới có thể giải ngân được.
Nguyên nhân nữa là không có sự
đồng bộ giữa tiến độ chuẩn bị dự án
với tiến độ giao kế hoạch chi tiết, dẫn
tới tình trạng vốn chờ dự án.
Từ nhiều năm nay, công tác giải
ngân ở nước ta từ cấp trung ương
đến địa phương đều chậm do thủ tục
thường rất phức tạp, qua nhiều bước.
Vì thế, Chính phủ cần giải quyết căn
cơ, lâu dài thông qua việc tiếp tục
hoàn thiện thể chế, chính sách, thay
đổi cách tiếp cận, quản lý, sử dụng
nguồn vốn đầu tư công phù hợp. Cần
sửa đổi, bổ sung các quy định khác
liên quan để bảo đảm hệ thống pháp
luật đồng bộ, rõ ràng, liên tục, tạo sự
thuận lợi cho thực hiện dự án đầu tư
công.
Dự án đầu tư phải được các bộ,
ngành, địa phương, chủ đầu tư chuẩn
bị thật tốt, bảo đảm tính khả thi, nhất
là về mặt bằng để nếu được phân bổ
vốn có thể đưa vào thực hiện và giải
ngân sớm.
Chính phủ phải giám sát chặt chẽ
các dự án đầu tư công, quy định điều
kiện năng lực chuyên môn của cán bộ
các cấp hay trách nhiệm của người
đứng đầu. Cần quản lý, sử dụng
nguồn vốn đầu tư công hiệu quả,
tiết kiệm, không lãng phí, đúng mục
tiêu, đối tượng, tuân thủ quy định về
nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn.
QUANG HUY - PHƯƠNG MINH
ghi