211-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu16-9-2022
Dự án đường nối Võ Văn Kiệt - cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang chờ các thông tin, chỉ đạo tiếp theo. Ảnh: KC
TP.HCM: Gỡ khó cho
4 dự án PPP đang dừng
triển khai
Hiện trên địa bàn TP.HCMcó 20 dự án hạ tầng giao thông được đầu tư
theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó có bốn dự án đang dừng.
KIÊNCƯỜNG
T
rong báo cáo vừa gửi UBND
TP.HCM, ông Trần Quang
Lâm, Giám đốc Sở GTVT
TP.HCM, cho biết: “TP hiện có
20 hợp đồng (hơn 49.000 tỉ đồng)
đầu tư xây dựng công trình dự
án theo hình thức đối tác công
tư: Bảy BOT, 11 BT, một BOO
(xây dựng - sở hữu - kinh doanh),
một BOT kết hợp BT và một hợp
đồng ứng vốn để đầu tư phát triển
ngành GTVT TP”.
Dừng triển khai
bốn dự án
Theo Sở GTVTTP, trong 20 dự
án trên có bốn dự án đang dừng
triển khai.
Thứnhất làdựáncầuđườngBình
Tiên từ nút giao An Lập (quốc lộ
1) đến đường Nguyễn Văn Linh.
Điểm đầu dự án là nút giao đường
Bình Tiên với đường Phạm Văn
Chí hiện hữu (quận 6); điểm cuối
kết nối vào đường Nguyễn Văn
Linh (tại điểm giao với quốc lộ
50 mới đang triển khai xây dựng)
thuộc huyện Bình Chánh.
Ngày 12-9 vừa qua, UBND
TP.HCMđã có văn bản chấp thuận
chủ trương dừng thực hiện dự án
đầu tư xây dựng cầu đường Bình
Tiên bằng hình thức hợp đồng xây
dựng - chuyển giao (BT) theo đề
nghị của Sở KH&ĐT TP.
Thứ hai là dự án xây dựng bổ
sung cầu mới Tân Kỳ Tân Quý.
Sở GTVTTP cho biết đường Tân
Kỳ Tân Quý kết nối với quốc lộ
1A, phân đoạnAn Sương -An Lạc
trục thông với đườngMã Lò - Tân
Kỳ Tân Quý để liên thông với các
đường trục chính về hướng đông
nam, quận Bình Tân.
Tại Thông báo số 732 ngày 13-
10-2021 của Văn phòng UBND
TP: TP giao Sở GTVT khẩn
trương chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành và đơn vị liên quan làm
việc với nhà đầu tư Công ty CP
Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO
để tổ chức đàm phán, chấm dứt
trước thời hạn phụ lục hợp đồng
(BOT) đã ký theo đúng quy định.
Thứ ba là dự án xây dựng cầu
đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2).
Dự án này thuộc địa bàn quậnBình
Thạnh và TPThủ Đức được khởi
công xây dựng từ tháng 2-2001.
Theo văn bản ngày 20-10-2021
của Văn phòng UBND TP: TP
giao Sở GTVT khẩn trương chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị liên quan và nhóm công
tác liên ngành làm việc với nhà
Quốc lộ62vẫn
dặmvá, đang chờ
được đầu tư
nâng cấp
Sở GTVT tỉnh Long An cho biết tuyến
quốc lộ (QL) 62 là trục giao thông huyết
mạch của tỉnh nối vùng Đồng Tháp Mười
với trung tâm TP Tân An. Đây cũng là
trục giao thông quan trọng của các tỉnh
lân cận như Đồng Tháp, An Giang đi
TP.HCM.
Sau hơn 20 năm khai thác và đưa vào
sử dụng, đến nay tuyến đường này đã
không còn đủ sức đáp ứng nhu cầu giao
thông của người dân. Thực tế từ khi hoàn
thành và đưa vào sử dụng năm 1999 đến
nay, chưa một lần tuyến QL62 được sửa
chữa lớn, hầu hết chỉ là dặm vá những
đoạn hư hỏng.
Trong năm năm trở lại đây, tuyến
QL62 đã xuống cấp nghiêm trọng, mặt
đường hư hỏng, nhỏ, hẹp không đáp ứng
đủ nhu cầu giao thông cũng như tiềm ẩn
các yếu tố mất an toàn giao thông.
Anh Nguyễn Bảo Kỳ (người dân ở
ấp 3, xã Mỹ Phú) cho biết: “Người dân
hay tin năm 2023 sẽ nâng cấp, sửa chữa
thì giờ lại có thông tin phải chờ nguồn
vốn đầu tư đến năm 2024 mới bắt đầu
nâng cấp, đến năm 2027 mới hoàn thành.
Người dân đã mong chờ con đường này
được nâng cấp từ rất lâu”.
Theo các đơn vị chức năng, khi mở
rộng, sửa chữa QL62 sẽ rút ngắn thời
gian của các xe từ TP.HCM đi các tỉnh
vùng Đồng Tháp Mười và qua cửa khẩu
quốc tế Campuchia. Do đó, Long An đã
nhiều lần đề xuất, kiến nghị và đến nay
dự án mở rộng, sửa chữa QL62 đã chính
thức được thông qua và có chủ trương bố
trí nguồn vốn.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng
thường trực Phạm Bình Minh, Bộ GTVT
gửi đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo ba
tuyến QL gồm: 53, 62, 91B tại ĐBSCL,
sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới.
Theo Bộ GTVT, QL62 sẽ được đầu tư
đoạn từ nút giao với QL1 đến cửa khẩu
Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, Long An)
với chiều dài khoảng 77 km có quy mô
cấp III, IV, hai làn xe. Tuyến đường được
nâng cấp, cải tạo đường hiện hữu từ 9 m
thành đường cấp III đồng bằng với mặt
đường rộng 11 m, vận tốc thiết kế 80 km/
giờ. Tổng mức đầu tư khoảng 2.191 tỉ
đồng.
Thời gian thực hiện dự án khoảng bốn
năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực,
dự kiến từ năm 2024 đến 2027. Như vậy,
sau nhiều lần ý kiến, kiến nghị, người
dân Long An vẫn phải chờ dự án nâng
cấp, sửa chữa QL62 sẽ bắt đầu vào năm
2024.
HUỲNH DU
Lý do dừng dự án cầu đường Bình Tiên
Nói về nguyên nhân dừng dự án cầu đường Bình Tiên, Sở KH&ĐT
TP cho biết: Do Chính phủ có chủ trương tạm dừng các dự án BT từ
ngày 1-1-2018 để ban hành nghị định mới về thanh toán các dự án
BT, TP đã tạmngưng triển khai một thời gian để rà soát toàn bộ pháp
lý dự án, đảm bảo chặt chẽ, không để thất thoát theo đúng chỉ đạo
của Thủ tướng.
Trong khi đó, Sở GTVT TP cho rằng nếu tiếp tục thực hiện theo kết
quả chỉ định trước đây thì phải điều chỉnh dự án (bổ sung quỹ đất
thanh toán như vị trí, diện tích, quy hoạch, mật độ và giá trị quyền
sử dụng đất), điều chỉnh quyết định chỉ định nhà đầu tư (cập nhật
bổ sung quỹ đất thanh toán và các nội dung khác theo quy định).
Mặt khác, việc sửdụngngân sáchTPđểhoàn trả kinhphí giải phóng
mặt bằng mà nhà đầu tư tạm ứng là không phù hợp với Nghị định
63/2018 (dự án BT chỉ được thanh toán bằng quỹ đất).
Hai dự án xây dựng bổ
sung cầu mới Tân Kỳ
Tân Quý và dự án cầu
đường Bình Triệu 2
(giai đoạn 2) sẽ chuyển
sang đầu tư công.
Quốc lộ 62 thường xuyên bị ùn ứ,
nhất là các dịp lễ, tết. Ảnh: HUỲNHDU
đầu tư Công ty CPĐầu tư hạ tầng
kỹ thuật TP (CII) để tổ chức đàm
phán, chấm dứt trước thời hạn phụ
lục hợp đồng (BOT) đã ký theo
đúng quy định.
Thứ tư là dự án đường nối Võ
Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM
- Trung Lương. Theo Sở GTVT
TP, nhà đầu tư ngừng thi công
(từ tháng 6-2018), nhà đầu tư và
doanh nghiệp dự án chưa thể khắc
phục đầy đủ những vi phạm hợp
đồng BOT đã ký trong 90 ngày.
UBNDTP đã có công văn ngày
30-6 chấp thuận chủ trương ngừng
thực hiện dự án trên theo hình thức
hợp đồng BOT theo đề nghị của
nhóm công tác liên ngành, các
sở, ngành.
Đề xuất phương án
đầu tư khác
“Hai dự án xây dựng bổ sung
cầu mới Tân Kỳ Tân Quý và dự
án cầu đường Bình Triệu 2 (giai
đoạn 2) sẽ chuyển sang đầu tư
công” - trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng các công trình giao
thông TP, cho biết.
Còn dự án cầu đường Bình Tiên
đã có văn bản chỉ đạo dừng triển
khai của UBND TP (ngày 12-9
vừa qua). Theo đó, TP đã giao
Sở KH&ĐT TP khẩn trương chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị liên quan tham mưu, dự
thảo công văn của UBND TP báo
cáo Thủ tướng liên quan đến việc
dừng thực hiện dự án; hoàn thành
trước ngày 25-9.
UBNDTP cũng giao Sở GTVT
TP chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị liên quan đề xuất
phương án đầu tư xây dựng cầu
đường Bình Tiên theo đúng quy
định; tham mưu, đề xuất UBND
TP trước ngày 30-9.
Ông Phúc cho biết riêng dự án
đường nối Võ Văn Kiệt đến cao
tốc TP.HCM - Trung Lương đang
còn chờ các thông tin, chỉ đạo
tiếp theo. Đối với dự án này, Sở
GTVTTPkiến nghị UBNDTPchỉ
đạo Sở KH&ĐT TP khẩn trương
thực hiện chỉ đạo của UBND TP
tại công văn ngày 20-6 làm cơ sở
để các sở, ngành, cơ quan, đơn vị
liên quan thực hiện các thủ tục
tiếp theo đúng quy định.
Trước đó, văn bản ngày 30-6
của UBND TP giao Sở KH&ĐT
tham mưu, đề xuất UBND TP bố
trí vốn chuẩn bị đầu tư và giao
Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông
thực hiện công tác chuẩn bị đầu
tư dự án theo quy định.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook