214-2022 - page 3

3
Thời sự -
ThứBa20-9-2022
ĐỨCMINH
C
hiều 19-9, tại phiên họp
chuyên đề pháp luật, Ủy
ban Thường vụ Quốc
hội (QH) cho ý kiến với dự
thảo Luật Giá (sửa đổi). Một
trong những vấn đề được quan
tâm và cũng còn ý kiến khác
nhau liên quan đến việc giữ
hay bỏ Quỹ bình ổn giá xăng
dầu (BÔGXD).
Chính phủ đề xuất
giữ Quỹ BÔGXD
Bộ Tài chính, cơ quan soạn
thảodự thảoLuậtGiá (sửađổi),
khi lấy ý kiến cho dự thảo luật
từng đề nghị bỏ quỹ này. Tuy
vậy, trình Ủy ban Thường vụ
QH, Bộ trưởng Bộ Tài chính
Hồ Đức Phớc cho biết Chính
phủ dự kiến đưa biện pháp lập
quỹ bình ổn giá trong nhóm
biện pháp bình ổn giá có thời
hạn để quy địnhmột điều riêng
(Điều 22 của dự thảo luật).
Việc này để đảm bảo tính
khả thi, tránh phát sinh trường
hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc
danh mục bình ổn mới lập
quỹ. Mặt khác, đây cũng là
cơ sở pháp lý để tiếp tục duy
trì công cụ Quỹ BÔGXD.
“Tại thời điểmnày, giá xăng
dầu diễn biến vẫn rất thất
thường, khó dự báo nên cơ chế
quỹ vẫn rất cần thiết để điều
hành giá trong nước nhằmhạn
chế những biến động lớn về
giá” - tờ trình Chính phủ nêu.
Thẩm tra nội dung này, đa
số ý kiến trong Ủy ban Tài
chính - Ngân sách tán thành
đề xuất của Chính phủ về
việc duy trì Quỹ BÔGXD.
“Quỹ bình ổn là một trong
những công cụ điều tiết giá
xăng dầu trong nước, là biện
pháp kinh tế, không phải là
Ngoài ra, thực tế cho thấy
khi giá xăng dầu thế giới biến
động, quỹ bình ổn đã phát
huy vai trò “điều hòa”, góp
phần giảm được tần suất và
mức điều chỉnh tăng giá bán
xăng dầu. Quỹ này cũng giúp
giảm biên độ biến động của
giá, từ đó giảm tác động tiêu
cực đến sản xuất, kinh doanh,
kiểm soát lạm phát.
Do đó, khi giá xăng dầu
trên thế giới còn biến động
khó lường, với điều kiện
chống chịu hiện tại của Việt
Nam, khi chu kỳ điều chỉnh
giá xăng dầu trong nước còn
tương đối dài (10 ngày) thì
trước mắt vẫn cần thiết phải
duy trì Quỹ BÔGXD.
Nên dùng thuế, phí để
điều tiết giá xăng dầu
Tuy nhiên, cũng có ý kiến
trong cơ quan thẩm tra không
đồng tình với việc tiếp tục duy
Tranh luận giữ hay bỏ
Quỹ bình ổn giá xăng dầu
can thiệp hành chính” - Chủ
nhiệmỦybanTài chính -Ngân
sách Nguyễn Phú Cường nói.
Cũng theo ông Cường,
trong bối cảnh hiện nay, thị
trường xăng dầu trong nước
vẫn chưa hoàn toàn vận hành
theo thị trường, còn có sự
điều hành của Nhà nước.
“Quản lý điều hành giá bán
lẻ xăng dầu trong nước vẫn
thông qua giá cơ sở thì việc
bỏ quỹ hiện tại là chưa phù
hợp” - ông Cường nói tiếp
trì quỹ này. Lý do bởi đây
là quỹ tài chính không nằm
trong cân đối ngân sách nhà
nước và nguồn hình thành
được trích lập thông qua giá
mua, do người tiêu dùng chi
trả (300 đồng/lít). Quỹ không
phải từ ngân sách nhà nước,
do doanh nghiệp quản lý và
quyết định sử dụng nằm tại
cơ quan điều hành.
Ý kiến này còn cho rằng
giá xăng dầu trong nước hiện
đã liên thông với giá thế giới.
Việc lập quỹ bản chất là sự can
thiệp của Nhà nước vào một
mặt hàng có tính nhạy cảm rất
cao với thị trường, khiến giá
xăng dầu trong nước và thế
giới không đồng nhất, không
phản ánh đúng tính chất thị
trường của hàng hóa.
Thực tế, khi thời điểm giá
xăngdầu tăngcaonhư thời gian
qua, trường hợp quỹ bị âm thì
doanh nghiệp vẫn phải chi từ
Tờ trình của Chính
phủ cho rằng quỹ
bình ổn là công cụ
điều tiết giá xăng
dầu trong nước
nhưng các đại biểu
QH lại cho là đã có
thuế, phí để điều
tiết, BÔGXD.
Chính phủ đề nghị giữQuỹ bình ổn giá xăng dầu nhưng chưa báo cáo, đánh giá cụ thể về hiệu quả, tác động.
Sửađổi LuậtGiaodịchđiện tửđể phát triểnkinh tế số, xãhội số
Sáng 19-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến
về dự án Luật Giao dịch điện tử (GDĐT, sửa đổi). Mục
đích của dự luật là tạo hành lang pháp lý hoàn thiện,
đầy đủ cho việc chuyển đổi sang môi trường số ở các
ngành, lĩnh vực, từ đó phát triển kinh tế số, xã hội số…
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh
Hùng cho biết Luật GDĐT được Quốc hội khóa XI
thông qua năm 2005 đã tạo hành lang pháp lý, phù
hợp với thông lệ quốc tế cho GDĐT trong hoạt động
của các cơ quan nhà nước; trong lĩnh vực dân sự, kinh
doanh, thương mại và các lĩnh vực khác do pháp luật
quy định. 
Tuy nhiên, sau 17 năm thực hiện, luật đã bộc lộ một số
bất cập cần được sửa đổi, bổ sung. Nổi lên ở các điểm lớn
sau:
1. Luật GDĐT năm 2005 loại trừ không áp dụng
GDĐT đối với một số hoạt động cụ thể trong các lĩnh
vực tư pháp, đất đai, xây dựng, tài chính. Việc loại trừ
này có thể gây cản trở ứng dụng công nghệ trong triển
khai các dịch vụ công trực tuyến.
2. Luật GDĐT năm 2005 thiếu quy định cụ thể về
chữ ký điện tử, tài khoản GDĐT, hệ thống thông tin
phục vụ GDĐT, dịch vụ tin cậy... Ngoài ra, chưa có quy
định làm rõ giá trị pháp lý của việc chuyển đổi từ bản
giấy sang bản điện tử và ngược lại.
3. Luật GDĐT năm 2005 chưa đồng bộ với một số
nội dung về an toàn thông tin mạng và an ninh mạng
quy định tại Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 và
Luật An ninh mạng năm 2018…
Phát biểu góp ý, nhiều đại biểu cho rằng dự luật có
mối quan hệ với rất nhiều luật khác, do đó cần hết sức
chú trọng đến tính đồng bộ, thống nhất. Các nội dung
có liên quan đến an ninh, an toàn mạng và thông tin
mạng cần được quy định đầy đủ, chặt chẽ nhưng bảo
đảm nguyên tắc không làm phát sinh thêm các thủ tục
hành chính, gây khó khăn, cản trở các GDĐT.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhất trí với các
ý kiến cho rằng cơ quan soạn thảo cần rà soát, chỉnh
lý nội dung giải thích từ ngữ bảo đảm chính xác, dễ
hiểu, thống nhất với luật mẫu về thương mại điện tử
của Ủy ban Liên Hợp Quốc về Luật Thương mại quốc
tế và Công ước của Liên Hợp Quốc về sử dụng chứng
từ trong hợp đồng quốc tế.
LƯU ĐỨC
(Theo
quochoi.vn
)
quỹ, thậmchí là vay ngân hàng
bù vào. Còn khi giá xăng dầu
thế giới xuống thấp, giá xăng
dầu trong nước lại giảm chậm
do phải trích lập quỹ, bù đắp
cho phần quỹ âm trước đó.
Điều này làm ảnh hưởng đến
tâm lý của người tiêu dùng.
Một lý do khác, trường hợp
cần điều tiết giá xăng dầu,
Nhà nước có thể sử dụng
những công cụ khác như
thuế, phí hoặc có biện pháp
hỗ trợ trực tiếp cho những
đối tượng yếu thế chịu ảnh
hưởng nặng nề nhất từ giá
xăng dầu tăng cao. Đây cũng
là công cụ điều tiết chủ yếu
mà nhiều quốc gia trên thế
giới đang áp dụng.
Ngoài ra, ý kiến này cũng
cho rằng việc quy định chung
chung là “quỹ bình ổn giá”
như trong dự thảo luật có thể
chưa chặt chẽ, dẫn đến phát
sinh các quỹ khác.•
“Bốn chữ hơn”
Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng cần công nhận GDĐT có
giá trị pháp lý giống như giao dịch trong môi trường thực.
Từ đó, cần ưu tiên, khuyến khích thực hiện GDĐT bằng các
chính sách để cho GDĐT đạt được bốn mục đích: Với thời
gian nhanh hơn; chi phí thấp hơn; tiếp cận dễ dàng hơn;
được bảo đảm an toàn, tin cậy hơn.
Cần đánh giá tác động khi giữ lại quỹ
Nêu ý kiến, Chủ nhiệmỦy ban Kinh tếVũHồngThanh cho
rằng Chính phủ cần đánh giá lại hiệu quả việc sử dụng Quỹ
BÔGXD thời gian qua.“Nhiều doanh nghiệp phản ánh việc
điều hành chưa linh hoạt, làmgiá trong nước chưa bám sát
giá thị trường” - ông Thanh nói.
Chủ tịchQHVươngĐìnhHuệ cũngđề nghị Chínhphủ cần
có báo cáo đánh giá tác động khi đề xuất giữ Quỹ BÔGXD.
Ông nhấn mạnh đây là vấn đề còn nhiều ý kiến, quan điểm
khác nhau về bỏ hay giữ quỹ này.
Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
khẳng định quỹ bình ổn vừa qua đã cho thấy lợi ích, tác
dụng lớn trong ổn định giá xăng dầu trong nước, nhất là
trước biến động bất thường của giá thế giới.
Ông Phớc nói để ổn định giá xăng dầu trong nước có các
công cụ khác như thuế, phí, điều tiết nguồn cung... Tuy vậy,
Quỹ BÔGXD là công cụ điều tiết giá xăng dầu hợp lý, do vậy
Chính phủ đề nghị giữ lại quỹ này.
“Thuế, phí chỉ có thể giảm trong ngắn hạn, áp dụng
mức thấp trong dài hạn sẽ khó khăn. Chưa kể giảm rồi
sau tăng lại cũng không dễ” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ
Đức Phớc nói.
Tiêu điểm
Đưa sách giáo khoa
vào danh mục hàng
hóa bình ổn giá
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ
Tài chínhHồĐức Phớc cho hay
Chính phủ đề nghị bổ sung
sách giáo khoa vào danh mục
hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá.
Ông Phớc cho biết đây là mặt
hàng có thị trường cạnh tranh
hạn chế, ảnh hưởng lớn đến
đời sống người dân. Mặt hàng
nàyđượcBộGD&ĐTđềnghị bổ
sung vào danhmục hàng hóa,
dịch vụ do Nhà nước định giá.
Mặt khác, Nghị quyết kỳ họp
thứ ba, QH khóa XV đã thống
nhất, yêu cầu bổ sung sách
giáo khoa vào danh mục khi
sửa đổi Luật Giá.
ĐiềuhànhQuỹbìnhổngiáxăngdầu cũng cần linhhoạt hơn, cần tăng tráchnhiệmquản lý, côngkhai,
minh bạch. Ảnh: NGUYỆTNHI
ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook