216-2022 - page 11

11
Kinh tế -
ThứNăm22-9-2022
Nhà kinh doanh xăng dầu
kiến nghị “nóng”
ANHIỀN
N
gày 21-9, Hiệp hội
Doanh nghiệp (DN)
vừa và nhỏ phối hợp
với Hiệp hội Xăng dầu Việt
Nam tổ chức hội nghị bàn
giải pháp tháo gỡ khó khăn
cho DN xăng dầu. Tại đây,
các DN chỉ ra hàng loạt quy
định bất cập, không phù hợp
với thực tiễn và đề nghị cơ
quan chức năng lắng nghe, có
giải pháp điều hành hợp lý.
Khó cầm cự
do lỗ chồng lỗ
Ông Nguyễn Đức Hạnh,
Chủ tịch HĐQT Công ty CP
Dầu khí SơnHải, thương nhân
phân phối xăng dầu từ năm
2011 nêu thực tế: Từ tháng
7 đến nay, mức chiết khấu
(hoa hồng) cho các nhà bán
lẻ xăng dầu rất thấp, có thời
điểm bằng 0. Trong khi đó,
hiện chi phí tối thiểu cho 1 lít
xăng dầu từ cảng đầu nguồn
đến khâu bán lẻ của công ty
từ hơn 1.100 đến hơn 1.300
đồng/lít xăng dầu.
“Với mức chiết khấu như
trên, thương nhân chúng tôi
càngbáncàng lỗ, chi phí không
đủ bù đắp chi phí kinh doanh
cố định, lỗ chồng lỗ” - ông
Hạnh nói.
Cùng chung cảnh ngộ, bà
Nguyễn Thị Sinh, Công ty
TNHHMTVXăng dầuChiến
Thắng, cho hay đang nhận
chiết khấu 0 đồng, thậm chí
nguồn hàng còn khan hiếm.
Bà nói: “Nhà bán lẻ xăng
dầu không yêu cầu có lãi ở
thời điểm hiện nay nhưng cơ
quan quản lý phải làm sao để
chúng tôi đủ chi phí trả lương
cho người lao động”.
Tương tự, bà Nguyễn Thị
Bích Hường, Phó Chủ tịch
Chi hội Xăng dầu (Hiệp hội
DN vừa và nhỏ Việt Nam),
đồng thời là giám đốc Công
ty CPThương mại dịch vụ và
xây lắp Dầu Khí, cho hay: Có
ý kiến cho rằng cửa hàng xăng
dầu gămhàng trục lợi. Nhưng
thực tế chúng tôi chỉ được
hưởngmột phầnchiết khấucủa
công ty đầumối, nếu chúng tôi
được lợi 1 thì họ được lợi đến
10. Hơn nữa với sức chứa của
cửa hàng xăng dầu ít nên dù
có găm thì cũng không được
bao nhiêu mà nếu quản lý thị
trường phát hiện lại bị xử phạt,
rút giấy phép kinh doanh.
“Với các công ty xăng dầu,
giấy phép bán lẻ xăng dầu
có giá trị hơn cả sổ hồng. Vì
vậy chúng tôi không dám
và không có khả năng găm,
mà nếu găm thì chúng tôi bị
thiệt hại hơn rất nhiều” - bà
Hường chia sẻ.
Nhiều quy định vô lý
Tại hội nghị, các DN cũng
chỉ ra nhiều quy định vô lý,
không bám sát thực tiễn, gây
phiền hà, tăng chi phí cho DN
xăng dầu.
Bà Lê Thị Nhã, chủ DN tư
nhân xăng dầu Văn Phúc, nêu
những bất cập từ quy định
mỗi đại lý xăng dầu chỉ được
mua từ một nhà phân phối.
Theo bà, quy định này triệt
tiêu tính cạnh tranh.
“Mục đích của quy định này
để dễ dàng quy trách nhiệm
cho từng công đoạn trong
khâu phân phối là chưa có
sức thuyết phục. Bởi không
cần quy định này vẫn có
thể quản lý chất lượng xăng
dầu không hề khó” - bà Nhã
nhấn mạnh và kiến nghị bỏ
quy định tổng đại lý, đại lý
chỉ lấy hàng từ một nguồn
duy nhất.
Ông Ngô Trung Sơn, đại
diện Công ty Xăng dầu Trung
Sơn, cho haymột cây xăng đã
xuống cấp nhưng muốn sửa
chữa thì vô cùng khó khăn
vì bị ràng buộc bởi hàng loạt
quy định. Ví dụ để xin được
một giấy phép sửa chữa hoặc
cấp mới một cây xăng tại Hà
Nội phải qua 7-8 cơ quan với
một rừng thủ tục.
Chưa hết, trong quy định
về cây xăng yêu cầu phải
có phương án chống sự cố
tràn dầu. Đây là quy định
không hợp lý, chỉ phù hợp
với phương tiện vận tải trên
sông. Bởi với các cây xăng,
bể chỉ có dung tích 10-20 m
3
,
hệ thống kín, khi nhập hàng
cũng phải nhập kín để tránh
bay hơi, hao hụt...
Nhiều cửa hàng
xăng dầu cho biết lỗ
nặng vì chiết khấu
thấp, cơ chế điều
hành chưa hợp lý.
“Quy định về cây xăng phải
cách ngã ba, ngã tư 30-50 m
cũngbất cậpvì cácnướckhông
ai quy định như vậy” - ông
Sơn bức xúc.
Đại diện Công ty Xăng dầu
Trung Sơn cũng cho rằng nếu
cơ quan chức năng kiểm soát
giá song lại không tính đúng,
tính đủ chi phí cho các DN
thì họ lỗ, không tha thiết bán
hàng. Khi đó, họ sẽ tìm mọi
cách để đóng cửa, nghỉ bán.
“Quy định không phù hợp
với thực tế thì không thể quản
lý được. Dù lực lượng quản lý
thị trườngcóđôngđảođếnđâu,
10.000 hay 100.000 người thì
cũngkhông thể quản lýnổi. Hệ
quả sẽ ảnh hưởng đến người
dân” - ông Sơn nhấn mạnh.
Phải tính đúng, tính đủ
BàNguyễnThịBíchHường,
Phó Chủ tịch Chi hội Xăng
dầu thuộc Hiệp hội DN vừa
và nhỏ Việt Nam, kiến nghị
liên bộ Tài chính - Công
Thương khi đưa ra mức giá
bán lẻ phải đảm bảo đủ chi
phí cho các khâu lưu thông,
“tránh việc hạ giá để lấy thành
tích nhưng tăng lỗ cho DN”.
Đồng quan điểm, nhiều
công ty xăng dầu cũng kiến
nghị cơ quan chức năng nên
thả nổi mặt hàng xăng theo
thị trường. Các DN cũng
kiến nghị rút ngắn thời gian
giữa hai kỳ điều chỉnh giá.
Theo đó phải điều hành kể
cả trong ngày nghỉ, lễ, tết để
tránh những kỳ nghỉ kéo dài
năm ngày, bảy ngày, thậm chí
chín ngàymà không được điều
chỉnh khiến thị trường méo
mó, trở lại như thời bao cấp.
Đặc biệt, các công ty xăng
dầu kiến nghị Bộ Tài chính
sớm cập nhật, xem xét tính
đúng, tính đủ chi phí kinh
doanh thực tế của các DN;
có quy định yêu cầu các đầu
mối nhập khẩu cho các tổng
đại lý, đại lý mức hoa hồng
tối thiểu để đảm bảo đủ chi
phí trong kinh doanh.•
Từ đầu năm đến nay, trước diễn
biến khó lường của thị trường
xăng dầu, Nhà nước đã nỗ lực
giảm thuế, điều tiết quỹ bình ổn
một cách linh hoạt để ổn định giá
mặt hàng chiến lược này. Qua đó, tránh ảnh hưởng quá
lớn đến người dân và nền kinh tế.
Nhưng ở phía nguồn cung lại đang có những bất ổn kéo
dài. Bằng chứng là nhiều cửa hàng xăng dầu đóng cửa,
nghỉ bán làm ảnh hưởng đến người dân cũng như sản
xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Sự bất ổn này nằm ở cơ chế điều hành giá chưa hợp lý.
Chẳng hạn nhà bán lẻ xăng dầu chỉ được ký hợp đồng với
một đầu mối duy nhất, nếu đầu mối này không cung cấp
đủ hàng thì cây xăng cũng không thể nhập hàng từ các
đầu mối khác. Điều này dẫn đến triệt tiêu tính cạnh tranh
trên thị trường.
Đặc biệt, nhiều công ty xăng dầu cầm cự không nổi vì
cơ quan nhà nước áp công thức tính chi phí không sát với
diễn biến thực tế, cùng với đó là thời gian điều chỉnh giá
xăng dầu chưa phù hợp với giá thị trường thế giới. Hệ quả
là nhà kinh doanh xăng dầu lỗ và xuất hiện tình trạng
găm hàng, tạo khan hiếm giả.
Đáng chú ý, nhiều cây xăng hiện chỉ được chiết khấu…
0 đồng, thậm chí âm. Trong khi đó, họ phải trả đủ thứ chi
phí vận chuyển, lương cho nhân viên… khiến càng bán
càng lỗ. Tình trạng này đặt các cây xăng rơi vào tình cảnh
tiến thoái lưỡng nan: Càng bán càng lỗ, còn đóng cửa thì
bị chế tài từ cơ quan nhà nước, chẳng hạn như tước giấy
phép kinh doanh.
Bộ Công Thương đã nhìn thấy vấn đề này nên từ đầu
năm đến nay đã nhiều lần đề nghị Bộ Tài chính xem xét,
tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở
mặt hàng xăng dầu do đã áp dụng từ năm 2014. Rất tiếc
đến nay kiến nghị này vẫn chưa được giải quyết.
Đã đến lúc cơ quan nhà nước không thể chần chừ, chậm
trễ. Cần nhanh chóng điều chỉnh các quy định bất hợp lý
để tháo gỡ những khó khăn và giảm thiểu thiệt hại cho các
nhà kinh doanh xăng dầu. Từ đó nhằm tính đúng, tính đủ,
hài hòa lợi ích giữa các chủ thể thamgia thị trường xăng
dầu và hướng đếnmột thị trường xăng dầu bền vững.
PHƯƠNG MINH
Nhìn thẳngđể sửabất cậpvề xăngdầu
(Tiếp theo trang1)
Các doanh nghiệp xăng dầu kiến nghị bỏ quy định tổng đại lý, đại lý chỉ được lấy hàng từmột nguồn duy nhất.
Tiêu điểm
Ngày 21-9, giá xăng E5 giảm
450 đồng, còn 21.780 đồng/
lít; xăng A95 giảm 630 đồng,
còn 22.580 đồng/lít. Giá dầu
diesel giảm 1.650 đồng, còn
22.530 đồng/lít.
Khách hàng đang đổ xăng tại một cây xăng. Ảnh: PHI HÙNG
Tại hội nghị, ông Hoàng Anh Tuấn, Vụ phó
Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công
Thương, cho biết: Liên quan đến vấn đề điều
hành, chiết khấu xăng dầu, chúng tôi là đơn
vị thammưu chính sách. Bản chất cuối cùng
của chính sách là thực tiễn, thực tiễnDNđang
đối mặt với nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi
tiếp thu và sẽ tham mưu điều chỉnh làm sao
cho phù hợp với thực tiễn phát sinh.
Tuy nhiên, với vấn đề chiết khấu thấp như
hiện nay, các DN bán lẻ với các DN đầu mối
cần có đàmphán, chia sẻ với nhau trong thời
điểm khó khăn.
“Về chi phí định mức, chúng tôi đã tham
mưu gửi Bộ Tài chính để tiếp cận sát với thực
tế thị trường. Bộ CôngThương cũng đã nhiều
lần đề nghị BộTài chính xemxét, tính toán lại
chi phí kinhdoanh xăngdầu, tuy nhiên vấnđề
này đến nay vẫn chưa được giải quyết”- ông
Tuấn cho biết.
Liên quan đến vấn đề rút ngắn thời gian
điều hành giá xăng dầu, ông Tuấn cho hay:
“Quan điểm ở góc độ điều hành là phải hài
hòa giữa Nhà nước - DN và người dân. Chúng
tôi ghi nhận kiến nghị của DN để thammưu
với cấp có thẩm quyền”.
Xin tiếp thu và đề xuất điều chỉnh
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook