216-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm22-9-2022
Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện
kiểm toán dự án sân bay Long Thành
Kiểm toán Nhà nước vừa có văn bản gửi Thủ tướng thông
tin về danh mục các cuộc kiểm toán mà đơn vị này sẽ thực
hiện trong năm 2023.
Theo đó, đối với ngành giao thông, Kiểm toán Nhà nước
sẽ thực hiện kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý,
sử dụng vốn đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai
đoạn 1 (2017-2020) đối với hai dự án thành phần đầu tư
bằng nguồn ngân sách nhà nước là Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh
Hảo - Phan Thiết và một dự án đầu tư bằng hình thức đối
tác công tư (PPP) là Diễn Châu - Bãi Vọt. Kiểm toán Nhà
nước cũng sẽ kiểm toán dự án thành phần 3 - các công trình
thiết yếu (nhà ga) sân bay Long Thành.
Hai dự án trên là công trình trọng điểm quốc gia, với
số tiền đầu tư lớn và được xã hội rất quan tâm. Khi các
dự án này hoàn thành không chỉ tạo diện mạo mới cho
ngành giao thông mà còn giúp phát triển kinh tế - xã hội
của đất nước.
P.PHONG
Bình Dương đang xây dựng gần 1.000
căn nhà giá rẻ giáp TP.HCM
Ngày 21-9, tại TP Dĩ An (Bình Dương) đã diễn ra lễ ký
kết phát triển dự án chung cư nhà ở xã hội (NƠXH) Tân
Đông Hiệp giữa các doanh nghiệp phát triển NƠXH.
Theo đó, Tập đoàn Lê Phong ký kết hợp tác với bốn
doanh nghiệp khác để cùng phát triển dự án NƠXH Tân
Đông Hiệp.
Dự án có quy mô hơn 10.000 m
2
với gần 1.000 căn hộ
(1-2 phòng ngủ). Đây là chung cư NƠXH dành cho người
lao động (NLĐ) có thu nhập thấp. Tuy nhiên, chung cư
này được thiết kế hiện đại, không gian sống đầy đủ tiện ích
tương đương với các khu nhà ở thương mại như công viên,
hồ bơi, trường học...
Vị trí xây dựng công trình ở trung tâm TP Dĩ An, giáp
ranh với TP.HCM. Khu vực này có lượng NLĐ rất lớn,
thuận tiện di chuyển đến các trung tâm TP Thủ Đức, TP
Thuận An và TP Thủ Dầu Một.
Ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An,
cho biết hiện nay nhu cầu về nhà ở của NLĐ là rất lớn. Tuy
nhiên, vì nhiều lý do khách quan mà số lượng NƠXH cho
NLĐ có thu nhập thấp còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu của
người dân.
Trước đó, ngày 1-8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh
Chính đã chủ trì hội nghị thúc đẩy phát triển NƠXH cho
công nhân, người có thu nhập thấp với nhiều tỉnh, TP trong
cả nước, trong đó có Bình Dương.
Thủ tướng mong muốn lãnh đạo các bộ, ngành, địa
phương nhận diện những kết quả, nhất là hạn chế, khó khăn,
vướng mắc trong phát triển NƠXH.
LÊ ÁNH
Tiến độ nút giao thông Nguyễn Văn Linh -
Nguyễn Hữu Thọ
Ông Lương Minh Phúc cho biết dự án Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu
Thọ đã hoàn thiện các thủ tục di dời điện, nước. Trong đó, mục tiêu từ nay
đến cuối năm sẽ chiếm dụng nguyên mặt bằng ngã tư Nguyễn Văn Linh -
Nguyễn Hữu Thọ để đẩy nhanh tiến độ hai hầm chui.
Ban giao thông đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công để đến ngày
30-4-2023 sẽ xong hầm chui HC2 và cuối năm 2023 sẽ hoàn thành hầm
chui HC1. Dự án này hoàn thành sẽ tạo điều kiện lưu thông cho các xe trên
đường Nguyễn Văn Linh, giảm giao cắt giữa các luồng xe, giảm thiểu ùn
tắc giao thông trong khu vực.
ĐÀOTRANG
N
gày 21-9, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, ông Lương
Minh Phúc, Giám đốc Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông TP.HCM (Ban
giao thông), cho biết hiện khu Nam
TP.HCM đã rơi vào tình trạng kẹt xe
mỗi ngày. Do đó, trong quy hoạch
chúng ta rất cần những cây cầu vượt
kết nối các quận 7, 1 và 8 nhằm giải
quyết tình trạng này.
Người dân mất nhiều
thời gian di chuyển
“Tôi đã mất hàng giờ đồng hồ di
chuyển qua cầu Kênh Tẻ sang đường
Nguyễn Hữu Thọ để về nhà ở huyện
Nhà Bè. Tuy đoạn đường chưa tới
3 km nhưng ô tô đã phải đứng hình
cả giờ đồng hồ. Thực sự kẹt xe khi
về quận 7, huyện Nhà Bè là nỗi ám
ảnh của người dân khi lưu thông
qua đây” - anh Lực (ngụ huyện Nhà
Bè) chia sẻ.
Anh Nguyễn Hữu Giang (ngụ
quận 7) cũng cho rằng tình trạng
kẹt xe từ đường Huỳnh Tấn Phát
lên đường Nguyễn Tất Thành vào
giờ cao điểm sáng và tối thực sự
là nỗi ngán ngẩm.
“Cứ đến cầu Tân Thuận (quận 7)
sang đường Nguyễn Tất Thành (quận
4) là bị kẹt dù ở bất cứ thời điểm nào.
Ô tô thì chiếm nguyên phần đường
chật hẹp, xe máy leo lên hết cả vỉa
hè nhưng vẫn không thể thoát kẹt.
Ngày nào đi làm cũng mất gần 2 giờ
đồng hồ dù đoạn đường không quá
xa” - anh Giang than thở.
Trước thực trạng trên, Sở GTVT
TP.HCM cho biết đơn vị đã có
nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình
trạng ùn ứ trên đường Nguyễn Tất
Thành. Theo đó, sở đã không cho
xe container chạy trên đoạn từ cầu
Khánh Hội đến cổng kho 5 (gần chân
cầu Tân Thuận).
Bên cạnh đó, sở cũng đóng dải
phân cách không cho xe quay đầu
ở một số vị trí trong giờ cao điểm
nhằm hạn chế giao cắt các hướng đi
giữa những luồng giao thông.
Cần xây nhiều cầu
giải quyết ùn ứ cho
khu Nam TP.HCM
KhuNamTP.HCMđang chờ hàng loạt dự án được khởi công và
sớmhoàn thành để giải quyết tình trạng ùn ứmỗi ngày.
Đối với khu vực đường Nguyễn
Hữu Thọ, TP.HCM đã tiến hành mở
rộng thêm một phần diện tích cầu
Kênh Tẻ. Bước đầu thực hiện hầm
chui dự án nút giao thông Nguyễn
Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Cần trông chờ vào các
dự án lớn
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ôngLươngMinhPhúc, cho biết không
chỉ đường Nguyễn Tất Thành mà
nhiều tuyến đường kết nối khu Nam
với trung tâm đã bị quá tải.
Theo ông Phúc, TP đang rất cần
những cây cầu vượt kết nối các
quận 7, 1 và 8. Khi có các cây
cầu kết nối như vậy mới thực sự
mang lại hiệu quả trong quy hoạch
giao thông.
Ông Phúc cũng cho biết một
trong các dự án được ưu tiên đầu
tư là công trình cầu đường Nguyễn
Khoái. Dự án sẽ kết nối khu vực
Him Lam, quận 7 sang quận 4 và
đấu nối xuống đường Võ Văn Kiệt.
Hiện nay, dự án này đã hoàn thành
các bước trình tự thủ tục đầu tư và
TP đang đợi bố trí vốn trong hạn
bổ sung.
Dự án cần đầu tư tiếp theo là cầu
vượt Bình Tiên, đi từ quận 6 nối
dài qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé
và sẽ nối vào đường Nguyễn Văn
Linh. Khu vực này cũng chính là
điểm đầu của dự án mở rộng quốc
lộ 50 mà cuối năm 2022 sẽ triển
khai thi công.
“Đối với dự án cầu vượt Bình Tiên,
TP đang khảo sát lại hình thức đầu
tư, có thể là PPP hoặc đầu tư công
để triển khai sớm” - ông Phúc thông
tin thêm.
Cũng theo ông Phúc, trong tương
lai, tuyến đường vành đai 2 cũng
có cây cầu chạy qua kênh Tàu
Hủ - Bến Nghé và qua bến Phú
Định. Tuy nhiên, cầu Phú Định
hiện nằm trong nguồn vốn của dự
án đường vành đai 2 và TP đang
có kế hoạch triển khai trong thời
gian tới. Dự kiến 2-3 năm nữa mới
có thể đưa dự án vào hoạt động.
Sau khi các dự án này hoàn thành
sẽ giải quyết được tình trạng ùn ứ
của khu Nam TP.
Ông Phúc cho biết thêm UBND
huyệnNhàBè cũng kiến nghị làm trục
15B song song với đường HuỳnhTấn
Phát, kết nối với điểm đầu của cầu
Cần Giờ. Đây cũng là tuyến đường
của trục bắc - nam góp phần giảm
tải cho hệ thống giao thông hiện nay,
đặc biệt là Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn
Tất Thành.
Bên cạnh đó, các trục đông - tây
như trục kho B, kho C và hoàn
thành dự án cầu Cây Khô cũng
được huyện Nhà Bè đề xuất sớm
triển khai và hoàn thành. Sau khi
các dự án này được hoàn thành sẽ
tạo điều kiện cho các xe di chuyển
về hướng huyện Bình Chánh thuận
lợi hơn.
Về tương lai, cầu Thủ Thiêm 4
được xây dựng cũng sẽ mở ra một
hướng đi mới về TP Thủ Đức. “Như
vậy, tất cả quy hoạch đều có và một
số dự án đã ở bước chuẩn bị đầu
tư. Sau khi cân đối được nguồn
vốn thì 3-5 năm tới, hàng loạt dự
án giao thông sẽ được triển khai
đầu tư, giảm tải cho một số tuyến
đường hiện hữu hiện nay” - ông
Phúc nhận định.•
Tình trạng kẹt xe khu vực phía namTP.HCMngày càng nghiêmtrọng.
Trong ảnh: Lượng xe đông đúc trên đườngNguyễn Tất Thành (quận 4). Ảnh: ĐT
Ban giao thông cho rằng
phía namTPđang rất cần
những cây cầu vượt kết nối
các quận 7, 1 và 8 để thực
sựmang lại hiệu quả trong
quy hoạch giao thông.
Kýkếthợptácgiữacácdoanhnghiệpđểpháttriểnchungcưnhàởxãhội
TânĐôngHiệp.Ảnh:LÊÁNH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook