216-2022 - page 6

6
Pháp luật
&
cuộc sống -
ThứNăm22-9-2022
giá thị trường, làm sao để xác định
vẫn là một câu hỏi khó.
Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch
Hiệp hội Các DN khu công nghiệp
TP.HCM, nói: “Về giá đất, chúng
tôi rất khổ tâm vì ách tắc. Nên có
“phần cứng” là khung giá đất nhưng
“phần mềm” là hệ số mềm (hệ số K)
để điều chỉnh. Như vậy, TP.HCM
và các tỉnh, TP dễ định giá đất”.
Theo ông Bé, cần phải giữ hệ số
K để điều chỉnh giá đất theo chính
sách của các tỉnh, TP. Đồng thời, để
xác định được giá thị trường thì cần
xây dựng cơ sở dữ liệu về giá đất.
Nói thêm, TSTrần Du Lịch, thành
viên Hội đồng tư vấn chính sách tài
chính - tiền tệ quốc gia, cho biết
cách xác định giá thị trường phức
tạp, vì thực tế rất nhiều khu vực giá
đất là giá ảo, khó xác định được giá
thực chất.
Về xác định giá đất, ông Huỳnh
Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở Xây
dựng TP.HCM, cho biết hiện nay có
tới năm phương pháp tính giá đất
như theo vị trí, giá trị thặng dư, hệ
số điều chỉnh... Đáng nói là cùng
một đầu vào nhưng nếu áp dụng các
phương pháp khác nhau thì giá cho
ra chênh lệch nhau.
Vì vậy, ông đề nghị trong lần sửa
đổi này cần tính toán quy định chỉ
một phương pháp tính giá đất duy
nhất mà thôi.
Ngoài ra, phó giám đốc Sở Xây
dựng TP cũng đề cập đến vấn đề
giá tính thuế chuyển nhượng đất.
Nếu có một giá đất chung thì việc
áp thuế 2% trên giá chung sẽ tốt hơn
là căn cứ vào giá chuyển nhượng
như hiện nay.
Liênquanđếnviệc tính thuế chuyển
nhượng, trước đó Bộ TN&MT cũng
cho biết đang nghiên cứu phương án
không thu thuế chuyển nhượng bất động sản theo hợp đồng mua bán
công chứng mà tính theo bảng giá
đất hằng năm, theo giá thị trường.
Khi đó, việc thu thuế không còn phụ
thuộc vào việc người dân khai thuế
trên hợp đồng cao hay thấp nữa.
Cần chính sách hậu
tái định cư thật cụ thể
Ông Trần Minh Thơ, nguyên
Trưởng phòng Bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư (TĐC), Sở TN&MT
TP.HCM, nêu quan điểm: TĐC
không chỉ là lo chỗ ở, hỗ trợ đào
tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc
làmmà cần có chính sách hậu TĐC
QUỲNHLINH
S
áng 21-9, báo
Sài Gòn Giải
Phóng
tổ chức buổi tọa đàm
“Góp ý dự thảo Luật Đất đai
(sửa đổi): Gỡ rào cản, phát huy nội
lực” với sự tham gia của nhiều đại
biểu Quốc hội, đại diện các sở, ban
ngành TP.HCM, chuyên gia, doanh
nghiệp (DN) và một số người dân…
Bàn chuyện giá đất
Một trong những vấn đề được các
đại biểu quan tâm là giá đất. Nghị
quyết 18-NQ/TW đặt ra yêu cầu
về việc hoàn thiện cơ chế xác định
giá đất là có cơ chế, phương pháp
xác định giá đất theo nguyên tắc thị
trường. Tuy nhiên, như thế nào là
Quang cảnh buổi tọa đàmgóp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh: QL
Sửa Luật
Đất đai: Cần
thống nhất 1
phương pháp
tính giá đất
Phó giámđốc Sở Xây dựng TP.HCM
đề nghị chỉ nên cómột phương pháp
xác định giá đất thay vì nămphương pháp
như hiện nay.
một cách rõ ràng.
Chính sách này cần cụ thể các
vấn đề về nhà ở, việc làm, thu nhập,
y tế… cho những người dân phải
chuyển đi khi Nhà nước thu hồi đất.
Ông Thơ nhấn mạnh chính sách
bồi thường, hỗ trợ, TĐC và hậu
TĐC cần thời gian để đánh giá kết
quả thực hiện. Về trình tự, quy định
hiện nay chỉ có “khâu ở giữa” đề
cập đến việc thực hiện thu hồi đất
và bồi thường, hỗ trợ, TĐC; không
có khâu chuẩn bị ban đầu và không
có khâu thực hiện chính sách hậu
TĐC để đạt mục tiêu người dân có
nhà ở, cuộc sống bằng hoặc tốt hơn
trước khi Nhà nước thu hồi đất.
Ngoài ra, nguyên trưởng phòng
Bồi thường, hỗ trợ, TĐC cũng góp
ý thêm quy định về việc bồi thường
đất. Hiện nay Luật Đất đai năm
2013 quy định bồi thường về đất
được thực hiện bằng việc giao đất
có cùng mục đích sử dụng với loại
đất thu hồi. Tới dự thảo Luật Đất
đai (sửa đổi) có đưa vào quy định
về việc được bồi thường bằng loại
đất khác.
Ông Thơ đánh giá đây là một
điểm rất tích cực, tuy nhiên vẫn cần
phải làm rõ là bồi thường bằng đất
khác thì cách thức thực hiện như
thế nào, làm ra sao để có thể thực
hiện trên thực tế.•
Đại diệnDN thamgia tọa đàm, ôngPhạmNgọcHưng,
Phó Chủ tịch Hiệp hội DNTP.HCM, nêu quan điểm: Việc
tiếp cận đất đai bây giờ là quá khó, thời gian lâu, ít nhất
cũng mất ba năm từ thỏa thuận địa điểm, lập hồ sơ dự
án trình duyệt. Hồ sơ phải đi qua rất nhiều sở, ngành,
chỉ cần vướngmột chỗ là tất cả phải dừng lại. DNmong
muốn có cơ chế để thay đổi điều này, được tiếp cận đất
đai dễ dàng hơn.
Cùng vấn đề này, ông HuỳnhThanh Khiết, Phó Giám
đốc Sở Xây dựngTP.HCM, cho rằng cần tiếp cận đất đai
theo hướng thu hồi đất để thực hiện đấu giá, đấu thầu.
Đồng thời, cần sửa quy định về việc đấu thầu. Pháp
luật về đấu thầu quy định khi nào không đấu giá được
thì mới đấu thầu. Vì vậy, liên quan tới đất đai thì chỉ có
đấu giá được chứ không đấu thầu được, chỉ có thể đấu
thầu dự án đầu tư.
Theo phó giám đốc Sở Xây dựng, nếu là đất trống
thì bắt buộc phải đấu giá quyền sử dụng đất trước,
tuy nhiên đấu giá lại không thu hút được các nhà đầu
tư tiềm lực. Ngược lại nếu đấu thầu, nhiều khi giá đất
thấp nhưng nhà đầu tư lại đầu tư dự án tốt hơn nên
được giá cao hơn. Vì vậy để phát triển đô thị, để làm
đô thị thì nên đi theo hướng đấu thầu để chọn các
dự án tốt nhất.
Nên tiếp cận đất đai theo hướng đấu thầu
Chính sách hậu TĐC
cần cụ thể các vấn đề về
nhà ở, việc làm, thu nhập,
y tế…cho những người
dân phải chuyển đi khi
Nhà nước thu hồi đất.
“Trùm” xănggiảTrịnhSướng sắphầu tòaphúc thẩm
Theo lịch xét xử, TAND Cấp cao tại TP.HCM dự kiến
mở phiên tòa phúc thẩm vụ án sản xuất, buôn bán hàng
giả (xăng giả) đối với Trịnh Sướng (Sóc Trăng) và 38 bị
cáo khác tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông vào ngày 14-10
tới. Phiên xử dự kiến kéo dài bảy ngày. Phiên tòa được mở
do có kháng cáo của các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa
vụ liên quan và có kháng nghị của VKS.
Trước đó, cuối tháng 12-2021, TAND tỉnh Đắk Nông đã
tuyên án đối với bị cáo Trịnh Sướng và 38 đồng phạm về tội
sản xuất, buôn bán hàng giả. Trong đó, HĐXX tuyên phạt bị
cáo Trịnh Sướng 12 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng.
Cáo trạng xác định Trịnh Sướng pha trộn hơn 192 triệu
lít xăng giả, bán ra thị trường hơn 188 triệu lít, thu lợi bất
chính hơn 151 tỉ đồng.
Cụ thể, quá trình sinh sống, kinh doanh tại địa bàn các
tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, TP.HCM, Đồng Nai
và Đắk Nông, Trịnh Sướng và đồng phạm biết được cách
pha chế xăng giả.
Đó là việc pha chế các loại dung môi naphtha, solmix,
orgasol, BMSol White, BMSol Petro với xăng chính hãng
A95, A92, E5 RON92 và hóa chất tăng RON như toluel,
MTBE, xylene, ethanol cùng hỗn hợp màu azo để tạo
thành xăng A95, A92 và E5 RON92 giả. Xăng này bán ra
thị trường sẽ thu được lợi nhuận cao hơn buôn bán xăng
dầu chính hãng.
Từ đầu năm 2017 đến cuối tháng 5-2019, Trịnh Sướng
và Nguyễn Ngọc Quan, Đinh Chí Dũng mua dung môi,
hóa chất về tổ chức pha trộn dung môi, hóa chất với xăng
chính hãng tạo thành xăng giả bán ra thị trường.
Tuy biết Trịnh Sướng và đồng phạm pha xăng giả bán ra
thị trường nhưng các bị cáo vẫn bán cho các đối tượng khác.
Muốn kiếm thêm lợi nhuận nên Lê Văn Hùng, Nguyễn
Lê Minh Hưng đã đến kho của Nguyễn Ngọc Quan và
Đinh Chí Dũng mua dung môi trộn vào xăng để bán lại
cho người khác hoặc bán bớt xăng rồi mua dung môi trộn
vào trước khi chở về cho doanh nghiệp. Muốn giúp đỡ
người thân kinh doanh nên Hồ Văn Hùng giúp Hồ Thị
Nhẫn bán dung môi cho chủ các cửa hàng xăng dầu.
Cáo trạng xác định các bị cáo khác biết Trịnh Sướng
và một số người làm xăng giả, cân đối hóa đơn, chứng
từ, xuất hóa đơn giá trị gia tăng bán xăng dầu giả ra thị
trường nhưng vẫn tham gia giúp sức…
Q.NAM
Họ đã nói
Đất vướng quy hoạch,
người dân khó trăm bề
Cómặttạibuổitọađàm,ôngNguyễn
VănTư, người dân cóđất nôngnghiệp
ở huyện Hóc Môn, TP.HCM, chia sẻ về
nguyệnvọngđược cất nhà tạmđể che
mưa, che nắng trên khu đất bị vướng
quy hoạch đã hơn 10 năm.
“Tôi nghỉ hưu đã lâu, tôi muốn xin
xây một cái chuồng để nuôi gà, vịt
tại phần đất nông nghiệp nói trên
thì chính quyền địa phương cho biết
bị vướng quy hoạch, không được xây
dựng.Muốnxâynhà,tôiphảilàmdựán
trình lên UBND xã”- ôngTư bộc bạch.
Từ đó, ông mong muốn Nhà nước
sớm tháo gỡ vấn đề quy hoạch với
những khu vực đã “treo” quá lâu
hoặc nếu chưa thì cần có chính sách,
hướng đi cho người dân trong lúc
chờ giải quyết.
Cácbịcáotạiphiêntòasơthẩm.Ảnh:QN
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook