259-2022 - page 11

11
Kinh tế -
ThứSáu 11-11-2022
Điểm nghẽn chi phí xăng dầu
vẫn chưa được khơi thông
Các nhà kinh doanh xăng dầu kỳ vọng vào kỳ điều hành ngày 11-11 sẽ được tính đúng, tính đủ chi phí
nhưng cách tính của Bộ Tài chính khiến họ thất vọng.
ANHIỀN- TÚUYÊN
G
iải bài toán chi phí
kinh doanh xăng dầu
được xem là một trong
những vấn đề mấu chốt nhất
để chấm dứt tình trạng đứt
gãy nguồn cung, giúp các đơn
vị kinh doanh xăng dầu bớt
lỗ, đóng cửa nghỉ bán. Thế
nhưng đến nay vấn đề mấu
chốt này vẫn chưa được giải
quyết dứt điểm.
Nhiều khoản phí vẫn
chưa được tính
Ngày 8-11 vừa qua, Bộ
Tài chính đã công bố chi phí
đưa xăng dầu từ nước ngoài
về cảng Việt Nam để tính
giá cơ sở xăng dầu (đối với
nguồn xăng dầu nhập khẩu)
tăng 5%-83%, tương ứng với
tăng 60-660 đồng/lít hoặc ký
so với mức hiện hành.
Cụ thể, xăng nền để phối
trộn xăng E5 tăng lên 640
đồng/lít, xăng A95 là 1.280
đồng/lít và dầu diesel là 730
đồng/lít. Dầu hỏa có mức
tăng cao nhất lên 1.740 đồng/
lít, dầu madut là 1.350 đồng/
kg. Bộ Tài chính đề nghị Bộ
Công Thương nghiên cứu
áp dụng cách tính mới từ kỳ
công bố giá cơ sở xăng dầu
ngày 11-11.
Đối với chi phí đưa xăng
dầu từ nhà máy lọc dầu về
đến cảng, Bộ Tài chính xác
định các khoản chi phí này
“không phát sinh đột biến”.
Mặt khác, các khoản chi phí
đưa xăng dầu từ nhà máy lọc
dầu về cảng mới được tăng
từ ngày 7-10, vì vậy Bộ Tài
chính sẽ tiếp tục rà soát, đánh
giá theo định kỳ vào cuối năm
2022 và thông báo áp dụng
vào… ngày 10-1-2023.
Đối với chi phí kinh doanh
định mức, Bộ Tài chính lý
giải: Tính chất của khoản chi
phí này phụ thuộc vào khâu
tổ chức vận hành của cả hệ
thống từ công ty mẹ đến các
đơn vị trực thuộc và một số
tác động từ chính sách lương,
tiền thuê đất, tỉ giá... nên phải
sau khi năm tài chính kết thúc
mới phản ánh được đầy đủ và
mới có đủ cơ sở để rà soát
đánh giá diễn biến.
Vì vậy, thời gian tới sau
khi nhận được báo cáo kiểm
toán chuyên đề về chi phí
kinh doanh xăng dầu của các
thương nhân đầu mối kinh
doanh xăng dầu, BộTài chính
đề nghị Bộ Công Thương tiếp
tục phối hợp để theo dõi, nắm
bắt cập nhật các số liệu, diễn
biến để rà soát và công bố vào
kỳ tiếp theo.
Bộ Tài chính tính
chưa sát thực tế
Nhiều công ty đầu mối,
phân phối và cửa hàng bán
lẻ xăng dầu cho biết họ đều
kỳ vọng vào việc điều chỉnh
các chi phí liên quan xăng dầu
của Bộ Tài chính ở kỳ điều
hành 11-11 theo hướng hợp
lý, tính đúng, tính đủ. Qua đó
giúp các đơn vị kinh doanh
xăng dầu thoát khỏi tình trạng
khó khăn, cắt lỗ và có thể tiếp
tục nhập khẩu xăng dầu. Thế
nhưng phương án mà Bộ Tài
chính đưa ra vẫn không bám
sát thực tế, không tính đúng,
tính đủ các loại chi phí liên
quan xăng dầu.
Đại diện môt công ty đâu
môi xăng dâu tại TP.HCMtính
toán mưc phi nhâp khâu dư
kiên tăng 660 đông/lit từ ngày
11-11 như công bố của BộTài
chính là chưa phù hợp, vì vậy
nhưng kho khăn cua các công
ty đâu môi trong nhâp khâu
xăng dâu vân chưa được giai
quyêt triêt đê.
Vi nay dân chưng thơi điêm
thang 10 vừa qua, phia đôi
tac chao thâu giao hang vào
đâu thang 11 vơi phụ phí măt
hang xăng la 12USD/tân. Nêu
trong gia cơ sơ hiên tai (gôm
mưc phu phi nhâp khâu đươc
tăng) thì vân còn chênh lêch 4
USD/tân, chưa kể ti gia biến
động mạnh... Do đo, công ty
nhâp vê se tiêp tuc lô.
Tương tự, đại diệnmột công
ty xăng dầu khác ở phía Nam
chia sẻ công ty lỗ nặng từ đầu
năm đến nay do chi phí kinh
doanh xăng dầu không được
cơ quan chức năng cập nhật
tính đúng, tính đủ. Nay Bộ
Tài chính công bố điều chỉnh
chi phí đưa xăng dầu từ nước
ngoài về cảng Việt Nam để
tính giá cơ sở đối với nguồn
xăng dầu nhập khẩu lại quá
thấp, chỉ tăng 5%-83%. Trong
khi đó trên thực tế, có công
ty thống kê chi phí tăng tới
67% đến hơn 460%/lít, tức
là gấp nhiều lần so với mức
Bộ Tài chính đưa ra.
Báo cáo củaTập đoànXăng
dầu Việt Nam (Petrolimex)
gửi Bộ Tài chính cũng nêu
rõ, đối với chi phí premium
nhập khẩu (yếu tố điều chỉnh
giá trong hợp đồng nhập khẩu
xăng dầu) đang có chênh lệch
lớn giữa định mức được điều
chỉnh ngày 11-7 so với thực
tế. Đơn cử với các mặt hàng
dầu chênh lệch gần 300-680
đồng/lít, cao hơn khá nhiều
so với con số Bộ Tài chính
đưa ra.
Bên cạnh đó, các chi phí
trong kinh doanh xăng dầu,
chi phí đưa xăng dầu từ nhà
máy lọc dầu trong nước về
đến cảng từ đầu năm đến nay
đều tăng cao nhưng Bộ Tài
chính cho rằng “không phát
sinh đột biến” là không đúng
so với thực tế. Không chỉ vậy,
Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp
tục đánh giá, điều chỉnh theo
định kỳ vào cuối năm 2022,
áp dụng từ ngày 10-1-2023
là quá chậm trễ so với diễn
biến thực tế, không giải quyết
được khó khăn của các đơn vị
kinh doanh xăng dầu hiện nay.
Nguồn cung vẫn
khó khăn
BàNguyễnThịBíchHường,
PhóChủ tịchChi hộiXăngdầu
thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp
(DN) vừa và nhỏ Việt Nam,
đồng thời là giám đốc Công
ty cổ phần Thương mại dịch
vụ và xây lắp dầu khí, cho hay
hiện tại mức chiết khấu của
nhà bán lẻ xăng dầu vẫn rất
thấp, chỉ vài chục đồng mỗi
lít. Vì vậy, các DN gần như
lỗ tuyệt đối với mỗi lít xăng
dầu bán ra.
Không chỉ vậy, việc nhập
hàng cũng khó khăn. “Nguồn
hàng rất khó khăn. Có khi
chúng tôi phải đi cả ngày mới
lấy được một xe hàng” - bà
Hường nói.
Một số công ty phân phối
và bán lẻ xăng dầu cũng phản
ánh tình hình nguồn cung vẫn
rất khó khăn. “Hiện tình trạng
cây xăng treo c vẫn rất nhiều.
Mức điều chỉnh chi phí mà
Bộ Tài chính vừa đưa ra vẫn
chưa thỏa đáng với chi phí
thực tế. Cơ chế chính sách
phải phù hợp với thực tiễn,
nếu không những khó khăn
của DN xăng dầu, thị trường
xăng dầu sẽ vẫn không giải
quyết được” - lãnh đạo một
DN xăng dầu chia sẻ.
TS Nguyễn Tiến Thỏa,
nguyên Cục trưởng Cục Quản
lý giá thuộc BộTài chính, Chủ
tịch Hội Thẩm định giá Việt
Nam, khi trao đổi với báo chí
cũng cho biết ông đã nhận
được phản ánh của DN về
việc Bộ Tài chính chưa tính
đúng, tính đủ chi phí thực tế.
“Đây là vấn đề cần sớm được
cơ quan quản lý nhìn nhận,
bổ sung. Nếu không làmngay
sẽ không tháo gỡ được khó
khăn, không ổn định được
thị trường khi mà nhà kinh
doanh xăng dầu tiếp tục lỗ
chồng lỗ” - ông Thỏa nói.•
Các đơn vị kinh doanh xăng dầu vẫn còn gặp khó khăn. Ảnh: HOÀNGGIANG
Nhiều chi phí phát
sinh, nhiều định
mức lỗi thời nhưng
chưa được cập nhật
kịp thời và đầy đủ.
Chiều 10-11, UBND TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ cung
cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng
chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
Tại đây, ông Ngô Hồng Y, Trưởng phòng Thương mại Sở
CôngThươngTP.HCM
(ảnh)
, chobiết tình hình xăngdầu tại địa
phương đến hiện tại vẫn khó khăn. Cụ thể, đến 15 giờ chiều
10-11, ngoài ba cửa hàng xăng dầu xin ngừng để sửa chữa, có
khoảng 10% số cửa hàng xăng dầu ngưng kinh doanh, đang
thiếu cục bộ nguồn xăng, chỉ còn dầu; 90%các cửa hàng xăng
dầu tại TP hiện vẫn phục vụ nhu cầu của người dân.
Ông Hồng Y thông tin thêm Sở Công Thương cùng các sở,
ngành liên quan theo dõi sát tình hình xăng dầu tại địa bàn,
tổ chức các cuộc họp với các thương nhân, đầu mối, nắm bắt
kịp thời các khó khăn để tháo gỡ.
Sở cũng vận động các thương nhân, đầu mối có nguồn
cung, có nguồn dự trữ lớn chia sẻ nguồn cung với các DN
đang thiếu nguồn cung hiện tại; vận động các cửa hàng, chuỗi
cửa hàng gia tăng thời gian hoạt động. Đối với các cửa hàng
Petrolimex, Sở Công Thương vận động mở cửa 24/24 giờ để
phục vụ nhu cầu của người dân.
Song song đó, sở đã tổng hợp ý kiến các thương nhân phân
phối về đề xuất cho các phương tiện vận chuyển xăng dầu
được phép lưu thông vàonhững khunggiờhạn chế.“Hiệnnay,
chúng tôi đã đề xuất Sở GTVT gia hạn đến ngày 15-1-2023 để
đảmbảo lượng hàng cung ứng cho thị trường”- ông cho hay.
THANH TUYỀN
Tình hình xăng dầu tại TP.HCM vẫn khó khăn
Họ đã nói
Nhiều chi phí
phát sinh chưa được
cập nhật
Nhiềuchiphíphátsinh,nhiều
định mức lỗi thời nhưng chưa
được cập nhật kịp thời, đầy
đủ, chưa được phản ánh trong
công thức tính giá cơ sở xăng
dầu. Điều này khiến DN càng
làm càng lỗ.
Trong cơ chế thị trường thì
không ai ngoài quy luật cung
cầu, quy luật giá trị vàmục tiêu
lợinhuận,quyếtđịnhđượchành
động của DN . DNđầumối hay
thương nhân phân phối đã
không làm ăn có lãi thì cũng
không thể có chiết khấu cho
đại lý, cửa hàng bán lẻ nên đã
tạo ra sự đứt gãy nhất thời, cục
bộ ở khâu bán lẻ một số nơi.
Bộ trưởng Bộ Công Thương
NGUYỄN HỒNG DIÊN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook