259-2022 - page 5

5
Thời sự -
ThứSáu 11-11-2022
TUYẾNPHAN
N
gày 10-11, Cục CSGT
Bộ Công an cho biết
vừa ban hành kế hoạch
chỉ đạo lực lượng CSGT
toàn quốc mở đợt cao điểm
bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông (TTATGT), trật tự xã
hội dịp tết Dương lịch, tết
Nguyên đán và các lễ hội
đầu xuân 2023.
Đợt cao điểmnày được thực
hiện từ ngày 15-11-2022 đến
5-2-2023.
Theo Cục CSGT, mục tiêu
của kế hoạch nhằm kịp thời
phòng ngừa, phát hiện, ngăn
chặn và xử lý từ gốc các hành
vi vi phạmlà nguyên nhân trực
tiếp dẫn đến tai nạn giao thông,
nhất là các vụ tai nạn giao
thông đặc biệt nghiêm trọng.
Cùng đó là phòng ngừa, làm
giảm ùn tắc giao thông; đấu
tranh có hiệu quả với các loại
tội phạm hoạt động trên các
tuyến giao thông; ngăn chặn
và xử lý nghiêm các vụ tụ tập
gây rối trật tự công cộng, đua
xe trái phép...
Về nội dung cụ thể, trên
lĩnh vực đường bộ, CSGT
sẽ tiếp tục tăng cường xử lý
các nhóm hành vi vi phạm
về cơi nới thùng xe và chở
hàng quá trọng tải, quá khổ
giới hạn, nồng độ cồn, ma túy,
chở quá khách, chạy quá tốc
độ quy định.
Quá trình kiểm tra, xử
lý xe cơi nới thùng xe, lực
lượng CSGT sẽ kiểm tra kỹ,
phát hiện, xử lý các xe lắp hệ
thống thủy lực để nâng thùng
xe nhằm mục đích chở quá
CSGT toàn quốc mở cao điểm,
dẹp chiêu nâng thùng xe
Cục CSGT Bộ Công an chỉ đạo lực lượngmở đợt cao điểmxử lý vi phạm trên toàn quốc,
bao gồmhành vi lắp hệ thống thủy lực để nâng thùng xe nhằm chở quá tải.
tải và đối phó với lực lượng
chức năng.
Đặc biệt, CSGT sẽ phối hợp
với các lực lượng chức năng
nắm tình hình, có phương án
bảo đảmviệc vận chuyển hành
khách dịp tết, không để xảy
ra tình trạng xe khách nhồi
nhét khách.
Trên các tuyến đường sắt,
lực lượng CSGT phối hợp
với chính quyền, công an các
đơn vị, địa phương đấu tranh
chống vận chuyển hàng cấm,
chất cháy nổ, vận chuyển hàng
gian lận thương mại trên các
tuyến đường sắt; xử lý các
hành vi vi phạm là nguyên
nhân gây tai nạn giao thông
đường sắt...
Trên các tuyến đường thủy
nội địa, lực lượng CSGT sẽ
tập trung xử lý các hành vi
chở hàng quá vạch dấu mớn
nước an toàn, vi phạm điều
kiện hoạt động của phương
tiện; vi phạm về cảng, bến;
chấp hành các quy định về
vận tải của người tham gia
giao thông...
Vẫn theo kế hoạch, Cục
CSGT yêu cầu lực lượng
tập trung các giải pháp để
Báo
Pháp Luật TP.HCM
cung cấp
thông tin chiêu nâng thùng
bằng thủy lực
Trước đó, từ cuối tháng 9 và đầu tháng 10-2022, báo
Pháp
Luật TP.HCM
có loạt bài điều tra
“Xe quá tải tung hoành ở
Đông Nam bộ, Tây Nguyên”,
trong đó phản ánh việc xe tải
cơi nới thùng bằng hệ thống thủy lựcmà bằngmắt thường
không thể nhận ra được.
Theo Công an tỉnh Bà Rịa-VũngTàu, Công anTP Thủ Đức,
việc xe tải cơi nới thùngbằnghệ thống thủy lực là chiêu thức
mới nên đã quán triệt cho lực lượng CSGT nhận diện, xử lý.
Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu, cũng có báo cáo gửi ban giámđốc công an tỉnh để báo
cáo lãnh đạo Bộ Công an về chiêu thức mới này.
Lãnh đạo Cục CSGT (Bộ Công an - C08) cũng cử người đi
thực tế đến các địa phương mà báo
Pháp Luật TP.HCM
nêu
để xác minh. “Trên cơ sở xác minh, các đơn vị sẽ xem cụ
thể từng vấn đề liên đới đến tình trạng xe quá tải, cơi nới
để yêu cầu làm nghiêm túc, xử lý nghiêm, không ngoại lệ.
Cục sẽ nghiêm túc làm như chỉ đạo của Bộ Công an” - lãnh
đạo C08 cho hay.
Trước đó, ngày 3-10, Bộ GTVT có văn bản trả lời kiến nghị
của cử tri TP Đà Nẵng gửi tới sau kỳ họp thứ ba Quốc hội
khóa XV về nội dung xe vận chuyển hàng hóa đã tự ý thay
đổi kết cấu xe không đúng với tiêu chuẩn, thiết kế hiện
trạng ban đầu và qua loạt bài phóng sự điều tra của báo
Pháp Luật TP.HCM
về việc xe tải tự đổ cơi nới thùng xe bằng
hệ thống thủy lực.
Cục Đăng kiểm chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới
tiếp tục thực hiện nghiêm, đầy đủ, đúng các quy trình, quy
định trong công tác kiểmđịnh phương tiện giao thông vận
tải, đặc biệt là xe tải tự đổ.
PV
Một xe tải dùng hệ thống thủy lực để nâng thùng xe. Ảnh: V.TÙNG - T.SANG
Lực lượng
chức năng
kiểmtra
thực tế và
bất ngờ
khi lần đầu
nhìn thấy
hệ thống
thủy lực.
Ảnh: VÕ
TÙNG - TỰ
SANG
Chiều 10-11, thông tin từ Công an TP Hà Nội,
Phòng Cảnh sát hình sự đã ra quyết định khởi tố vụ
án, khởi tố bị can và bắt tạm giam chín người để
điều tra về các tội cưỡng đoạt, tổ chức đánh bạc,
đánh bạc.
Các quyết định và lệnh nêu trên đã được VKSND
TP Hà Nội phê chuẩn.
Trong số chín bị can, Tống Văn Vịnh, phó giám
đốc Công ty Mua bán nợ Hưng Thịnh, được xác định
có vai trò đầu vụ. Tám người còn lại gồm một số là
nhân viên của công ty này.
Vẫn theo công an, lực lượng chức năng thu giữ
hàng trăm bộ hồ sơ mua bán nợ, quyết định phân
công thu hồi nợ, giấy giới thiệu đi thu hồi nợ, phiếu
thu, một ô tô Toyota Fortuner dán biển hiệu Công ty
Mua bán nợ Hưng Thịnh…
Năm 2010, bà LTM (trú tại Vĩnh Phúc) góp khoản
tiền 2,5 tỉ đồng để kinh doanh cùng với ông ĐTA
(trú tại Hà Nội). Do công ty làm ăn thua lỗ, bà M
nhiều lần gặp vợ chồng ông A để đòi số tiền góp vốn
nhưng không được.
Qua mạng Internet, bà M tìm hiểu và biết đến
Công ty Mua bán nợ Hưng Thịnh có trụ sở tại Cầu
Giấy, Hà Nội nên chủ động liên hệ để thỏa thuận đòi
số tiền trên.
Tháng 10-2022, bà M ký hợp đồng với Công ty
Mua bán nợ Hưng Thịnh (Hà Nội), bán khoản nợ
2,5 tỉ đồng để công ty đi thu hồi nợ. Thực tế, đây chỉ
là hợp đồng giả cách, hai bên không thanh toán tiền
mua nợ, hợp đồng nhằm hợp pháp hóa việc đi đòi
tiền. Bản chất là đòi nợ thuê, khi đòi được hai bên ăn
chia 50/50.
Sau khi ký hợp đồng, Tống Văn Vịnh chỉ đạo và
trực tiếp cùng nhiều người đến nhà ông A để đe dọa,
chửi bới, gây sức ép trả số tiền 2,5 tỉ đồng. Vịnh đọc
và yêu cầu ông A viết giấy nợ, hẹn phải trả trước
200 triệu đồng.
Do ông A chưa trả được, Vịnh cùng nhân viên
nhiều lần kéo đến nhà, gọi điện thoại đe dọa.
Hôm 31-10, khi Vịnh viết phiếu thu tiền và nhận
số tiền 50 triệu đồng từ ông A thì bị công an bắt giữ.
TUYẾN PHAN
BắtphógiámđốcCôngtyMuabánnợHưngThịnh
không xảy ra tình trạng ùn tắc
giao thông, nhất là trên các
trục chính ra vào Hà Nội và
TP.HCM, các tuyến cao tốc,
quốc lộ trọng điểm.
Trong công tác đấu tranh,
phòng chống tội phạm và
đua xe trái phép, lực lượng
CSGT chủ động nắm chắc
tình hình, phân tích, đánh giá,
dự báo tình hình hoạt động
của các đối tượng có hành vi
vi phạm pháp luật trên tuyến
giao thông.
Đồng thời phối hợp với
các đơn vị công an, kịp thời
phát hiện và bắt giữ các loại
tội phạm hình sự, kinh tế,
ma túy, môi trường; các vụ
buôn bán, tàng trữ, chất nổ,
vũ khí trái phép, hàng cấm,
hàng giả, thực phẩm bẩn...•
Cục CSGT yêu
cầu lực lượng tập
trung các giải pháp
để không xảy ra
tình trạng ùn tắc
giao thông, nhất là
trên các trục chính
ra vào Hà Nội và
TP.HCM…
Nguyên nhân vụ tai nạn làm 15 người
thương vong ở Huế
Ngày 10-11, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Thừa
Thiên-Huế vừa có báo cáo gửi Ủy ban ATGT Quốc gia và
UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế về vụ tai nạn diễn ra vào khuya
9-11 khiến hai người chết, 13 người bị thương.
Theo đó, nguyên nhân ban đầu được lực lượng chức năng xác
định là do tài xế ô tô khách đi không đúng làn đường quy định.
Theo kết quả điều tra bước đầu, tài xế không có vi phạm nồng
độ cồn; không vi phạm thời gian lái xe (mới thay lái xe trước
đó khoảng 1 giờ) và cơ quan điều tra đang xét nghiệm về ma
túy theo quy định. Đến trưa cùng ngày, trong số các nạn nhân
bị thương cấp cứu tại BV Trung ương Huế có bốn nạn nhân bị
thương nặng phải phẫu thuật, đã cho xuất viện sáu nạn nhân.
Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa
Thiên-Huế, Phó Trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh,
cùng một số cơ quan liên quan tổ chức thăm hỏi các nạn nhân
đang cấp cứu và điều trị tại BV Trung ương Huế.
Ban ATGT tỉnh đã hỗ trợ mỗi nạn nhân bị thương 2 triệu
đồng và 5 triệu đồng cho gia đình mỗi nạn nhân tử vong. Ban
ATGT TP Huế hỗ trợ 2 triệu đồng cho gia đình mỗi nạn nhân
tử vong.
NGUYỄN DO
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook