259-2022 - page 2

2
Thời sự -
ThứSáu 11-11-2022
CHÂNLUẬN-ĐỨCMINH
C
hiều10-11,Quốchội(QH)
đã biểu quyết thông qua
Nghị quyết về kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm
2023 với 465/466 đại biểu
(ĐB) tham gia biểu quyết
tán thành (chiếm 93,57%
tổng số ĐBQH).
Theo dõi sát
thị trường thế giới,
có đối sách linh hoạt
Nghị quyết của QH nhấn
mạnh trong năm 2023 phải
theo dõi sát diễn biến, tình
hình kinh tế, giá cả, lạm phát,
thị trường thế giới, khu vực,
trong nước, kịp thời nhận
biết rủi ro để có đối sách phù
hợp, điều hành đồng bộ, linh
hoạt. Cùng với đó, phối hợp
chặt chẽ giữa chính sách tài
khóa với chính sách tiền tệ
và các chính sách vĩ mô khác
bộ”, “sân sau”.
Nghị quyết nhấn mạnh tập
trung giải quyết dứt điểm tình
trạng thiếu nhân lực, thuốc,
trang thiết bị, vật tư, sinh
phẩm y tế; đẩy mạnh sản
xuất trang thiết bị y tế trong
nước. Tiếp tục hoàn thiện thể
vệ cán bộ dámnghĩ, dám làm,
dám chịu trách nhiệm vì lợi
ích chung; xây dựng cơ chế,
chính sách cải thiện điều kiện
và môi trường làm việc, sớm
khắc phục tâm lý né tránh, sợ
trách nhiệm của một bộ phận
cán bộ, công chức, viên chức
và tình trạng công chức, viên
chức xin nghỉ việc.
Vì sao QH đặt
mục tiêu CPI là 4,5%
Trước đó, Chủ nhiệm Ủy
ban Kinh tế của QHVũ Hồng
Thanh trình bày báo cáo giải
trình, tiếp thu, chỉnh lý dự
thảo nghị quyết. Chủ nhiệm
Vũ Hồng Thanh cho hay: Có
y kiến đề nghị cần nghiên cứu
xây dựng lại một số chỉ tiêu
kinh tế với các kịch bản tăng
trưởng ở các mức độ khác
nhau trong bối cảnh xung đột
Nga - Ukraine; cạnh tranh
chiến lược giữa các nước lớn;
tình hình dịch bệnh, thiên tai
trên thế giới diễn biến phức
tạp; việc thắt chặt chính sách
tiền tệ của một số nền kinh tế
lớn; kinh tế thế giới có dấu
hiệu suy thoái... “Từ đó, có
đề xuất tăng tốc độ tăng chỉ
số giá tiêu dùng (CPI) bình
quân lên 6%-8%” - ôngThanh
trình bày.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh
tế trình bày rõ việc xây dựng
kịch bản tăng trưởng, các chỉ
tiêu chủ yếu đã được Chính
phủ cân nhắc, tính toán kỹ
lưỡng. Mục tiêu CPI bình
quân năm 2023 khoảng 4,5%
nhằm thực hiện được tổng
quát, tiếp tục ưu tiên giữ
Chiều 10-11, các đại biểuQuốc hội bấmnút, biểu quyết thông quaNghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm2023. Ảnh: QH
Những gì đang diễn ra ở
Quốc hội (QH) những ngày
qua, khi bàn, thảo luận, lấy
ý kiến, biểu quyết dự án luật
là vòng, lớp cuối cùng của
quá trình ấy.
Ở vòng cuối cùng này, khi
nghe Ủy ban Thường vụ QH
báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu QH thì ta
thường thấy cụm từ “xin giữ nguyên như dự thảo” được
sử dụng rất nhiều.
“Giữ nguyên như dự thảo” không hẳn do ý kiến của đại
biểu không hợp lý, mà có thể vì ban soạn thảo phải lắng
nghe nhiều ý kiến khác nhau, rồi dung hòa các xu hướng,
lợi ích để đi đến giải pháp pháp lý tối ưu nhất nếu tính
trên tổng thể lợi ích của các đối tượng chịu sự tác động
của dự luật.
Quá trình này không phải đến những vòng lập pháp
cuối cùng ở QH mới diễn ra. Thực tế ấy cũng đã diễn ra
liên tục ngay từ những bước đầu tiên thực hiện quy trình
lập pháp.
Cọ xát, cân lên đặt xuống nhiều như thế thì hẳn những
dự thảo cuối cùng trình QH đã rất hoàn thiện, có cơ sở
để cơ bản là “xin giữ nguyên như dự thảo”. Việc đưa hay
không đưa doanh nghiệp vào phạm vi điều chỉnh của Luật
Thực hiện dân chủ ở cơ sở mà QH vừa bấm nút thông qua
là ví dụ.
Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập
đã vận hành ở nhiều không gian, rất lâu trước khi ra kỳ
họp QH lần này.
Đó là những tranh luận không kém phần gay gắt tại
hội nghị phản biện do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt
Nam tổ chức hồi tháng 4. Là những ý kiến bằng văn
bản từ các hiệp hội, doanh nghiệp được gửi tới Thủ
tướng Chính phủ, Chủ tịch QH. Và trong kỳ họp, là
những ý kiến thẳng thắn, vừa trực tiếp tại Hội trường
Diên Hồng vừa bằng văn bản gửi tới Ủy ban Thường
vụ QH.
Những tranh luận, những ý kiến ấy đã dẫn tới những
cuộc họp xuyên giờ nghỉ trưa của các thành viên ban
soạn thảo, cơ quan thẩm tra, cấp có trách nhiệm giải
trình, tiếp thu.
để kiểm soát lạm phát, góp
phần ổn định nền tảng vĩ mô,
hỗ trợ phục hồi kinh tế hợp
lý, hiệu quả.
Bên cạnh đó, tăng cường
năng lực thích ứng, chống
chịu, bảo đảm sự ổn định
của hệ thống tài chính, ngân
hàng trong mọi tình huống;
thực hiện chính sách tài khóa
mở rộng, trọng tâm, trọng
điểm, bảo đảm hiệu quả, tăng
cường kỷ luật tài chính, chống
thất thu, triệt để tiết kiệm,
chống lãng phí.
Nghị quyết cũng nêu phải
nâng cao năng lực, hiệu quả
quản lý đối với các tổ chức tín
dụng, tăng cường minh bạch,
khắc phục triệt để hiệu quả
tình trạng “sở hữu chéo”, cho
vay không tài sản bảo đảm
không đúng quy định hoặc
tài sản bảo đảm được định
giá không đúng giá trị, cho
vay các doanh nghiệp “nội
chế, chính sách đãi ngộ, cải
thiện môi trường làm việc,
bảo đảm xây dựng đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức
ngành y tế đáp ứng yêu cầu
trong tình hình mới.
Đặc biệt, nghị quyết yêu cầu
triển khai các giải pháp để bảo
Quốc hội: Phải giải quyết dứt điểm
thuốc, cán bộ nghỉ việc
Lắngnghe!
Tiếp tục hoàn thiện thể chế,
chính sách đãi ngộ, cải thiệnmôi
trường làmviệc, bảo đảmxây
dựng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức ngành y tế.
Sáng 10-11, QH đã thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ
sở với 443 ĐBQH tán thành, chiếm tỉ lệ 88,96% tổng số ĐBQH.
Trước khi các ĐB bấm nút biểu quyết thông qua Luật Thực
hiện dân chủ ở cơ sở, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng
Thanh Tùng thay mặt UBTVQH trình bày báo cáo giải trình,
tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật này.
Theo đó, do còn có ý kiến khác nhau về nội dung“điều chỉnh
việc thực hiện dân chủ ở cơ sở ở tổ chức có sử dụng lao động”,
nên để bảo đảm thận trọng, tạo sự đồng thuận, thống nhất
cao trong QH, UBTVQH đã chỉ đạo tổng thư ký QH gửi phiếu
xin ý kiến các ĐBQH.
Trên cơ sở ý kiến của các ĐBQH, ý kiến của các cơ quan,
UBTVQH đã chỉ đạo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật.
Theo đó, về việc thành lập Ban thanh tra nhân dân (BTTND)
và tên gọi của BTTND, ông Tùng báo cáo đã có sự chỉnh lý dự
thảo luật. Cụ thể, quy định việc thành lập BTTNDở xã, phường,
thị trấn, cơquannhà nước, đơn vị sựnghiệp công lập và doanh
nghiệp nhà nước vẫn như hiện nay.
Không quy định về thành lập BTTND tại doanh nghiệp và tổ
chức khác có sử dụng lao động thuộc khu vực ngoài nhà nước.
Ông Hoàng Thanh Tùng cũng báo cáo, có ý kiến đề nghị
bổ sung nguyên tắc “việc thực hiện dân chủ tại tổ chức có sử
dụng lao động không được làmảnh hưởng tới hoạt động sản
xuất, kinh doanh của tổ chức có sử dụng lao động”; bổ sung
quyền thụ hưởng kết quả việc thực hiện quy chế dân chủ cơ
sở của công dân.
UBTVQH giải trình đã tiếp thu các ý kiến nêu trên và đã bổ
sung nguyên tắc việc thực hiện dân chủ ở cơ sở không cản trở
hoạt động bình thường của chính quyền địa phương cấp xã, cơ
quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng lao động vào khoản 3 Điều 3
củadự thảo luật; tránhgây ra các tácđộng tiêucực khôngmong
muốn trong quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở; bổ sung vào
khoản3Điều7củadựthảoluậtquyđịnhvềquyềnthụhưởngkết
quả thực hiện dân chủ ở nơi công dân cư trú, công tác, làmviệc.
Doanh nghiệp không buộc thành lập Ban thanh tra nhân dân
(Tiếp theo trang 1)
“Trong năm 2023
Chính phủ phải theo
dõi sát diễn biến,
tình hình kinh tế,
giá cả, lạm phát, thị
trường thế giới, kịp
thời nhận biết rủi ro
để có đối sách phù
hợp, điều hành đồng
bộ, linh hoạt…”.
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook