009-2023 - page 9

9
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Namđã có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XHđề nghị không đổi tên như đề nghị
của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Ảnh: THYNHUNG
Bộ Tưpháp vào cuộc
vụ xóa tên trung tâm
đào tạo lái xe
Cục Kiểm tra văn bản quy phạmpháp luật sẽ làmviệc với Bộ LĐ-TB&XH
và Bộ GTVT để làm rõ tính pháp lý của công văn yêu cầu đổi tên “trung
tâmđào tạo lái xe” thành “trung tâmGiáo dục nghề nghiệp...”.
VIẾT LONG
C
uối tuần này, CụcKiểm tra
văn bản quy phạm pháp
luật (Bộ Tư pháp) sẽ làm
việc với Bộ LĐ-TB&XH và
Bộ GTVT để làm rõ tính pháp
lý của Công văn 3033/2021
của Tổng cục Giáo dục nghề
nghiệp về việc cấp giấy chứng
nhận đăng ký hoạt động giáo
dục nghề nghiệp.
Không có quy định
nào buộc đổi tên
Cụ thể ở đây là việc ngày
31-12-2021, Tổng cục Giáo
dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-
TB&XH) ra văn bản đề nghị
Sở LĐ-TB&XH cả nước yêu
cầu các cơ sở đào tạo đang
hoạt động theo mô hình là
trung tâm đào tạo nghề phải
đổi tên thành “trung tâm giáo
dục nghề nghiệp...”. Theo đó,
các “trung tâm đào tạo lái xe”
hiện nay sẽ phải đổi thành các
“Trung tâm Giáo dục nghề
nghiệp...”.
Sau khi nhận được công văn
trên, Hiệp hội Vận tải ô tôViệt
Nam liền có văn bản gửi Bộ
LĐ-TB&XH đề nghị không
đổi tên như đề nghị của Tổng
cục Giáo dục nghề nghiệp.
Tuy nhiên, đến nay hiệp hội
vẫn chưa nhận được văn bản
trả lời của cơ quan này.
Ông Nguyễn Văn Quyền,
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô
tô Việt Nam, cho biết hiện
khoản 1 Điều 5 Luật Giáo dục
nghề nghiệp có quy định các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp
bao gồm ba mô hình là trung
tâm giáo dục nghề nghiệp,
trường trung cấp và trường
cao đẳng. Tuy nhiên, Luật
Giáo dục nghề nghiệp không
hề có từ nào yêu cầu nào buộc
đổi tên các “trung tâm đào tạo
lái xe” thành “trung tâm giáo
dục nghề nghiệp”.
Tên các cơ sở đào tạo nghề
trong lĩnh vực đào tạo lái xe
hiện hành đã tuân thủ quy định
và được các cơ quan quản lý
nhà nước ở địa phương là Sở
LĐ-TB&XH cấp giấy phép
hoạt động. Đặc biệt, trong quá
trình quản lý không có vướng
mắc gì liên quan đến việc đặt
tên gọi đang được sử dụng
phổ biến hiện nay.
Ngoài ra, lĩnh vực đào tạo
Tổng cục Giáo dục
nghề nghiệp mặc dù
không có văn bản trả
lời Hiệp hội Vận tải
ô tô Việt Nam nhưng
khi trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
lãnh đạo đơn vị này
khẳng định yêu cầu
trên không phải do
tổng cục đề xuất mà
thực hiện theo quy
định tại khoản 1
Điều 5 Luật Giáo
dục nghề nghiệp.
Trao đổi với PV về vấn đề này, ôngNguyễnVăn Bình,Vụ trưởng
Vụ Pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH), đơn vị được mời dự họp về vấn đề
trên, khẳng định chưa nắm được vấn đề này nên từ chối trả lời
những tranh luận trên. Trong khi đó, văn bản của Hiệp hội Vận
tải ô tô Việt Nam đã gửi lên bộ gần hai tháng.
lái ô tô có đặc thù riêng, ngoài
đất đai, nhà xưởng, bãi tập,
còn phải trang bị số lượng lớn
phương tiện ô tô để đáp ứng
cho học viên tập lái.
Trên thực tế, hầu hết cơ sở
đào tạo lái ô tô đều phải huy
động vay vốn từ các ngân hàng
thương mại để đầu tư cơ sở
vật chất phục vụ đào tạo nên
các loại giấy tờ chứng nhận sở
hữu của các tài sản nêu trên
đã được thế chấp ở ngân hàng.
Nếu đổi tên các cơ sở đào tạo
lái xe, phải rút các hồ sơ chứng
nhận sở hữu tài sản đang thế
chấp tại các ngân hàng là rất
phức tạp và trong nhiều trường
hợp là bất khả thi.
“Còn nếu đổi tên cơ sở đào
tạo mà không chuyển sở hữu
các tài sản nói trên lại vi phạm
các quy định. Chưa hết, khi
chuyển sở hữu xong lại phải
sơn kẻ lại tên cơ sở đào tạo
trên các cánh cửa, thành xe...
sẽ phát sinh nhiều chi phí…”
- ông Quyền cho hay.
Bộ LĐ-TB&XH nói
chưa nắm
Trong khi đó, Tổng cục
Giáo dục nghề nghiệp mặc
dù không có văn bản trả lời
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt
Nam nhưng khi trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, lãnh đạo
đơn vị này khẳng định yêu cầu
trên không phải do tổng cục
đề xuất mà thực hiện theo quy
định tại khoản 1 Điều 5 Luật
Giáo dục nghề nghiệp. Trong
đó, luật định nghĩa thống nhất
tên gọi tất cả “trung tâm đào
tạo lái xe” thành “trung tâm
giáo dục nghề nghiệp”.
“Nên ngay từ khi được cấp
phép thành lập các trung tâm
trên thì họ cũng phải cập nhật
tất cả thông tin về các văn
bản quy phạm pháp luật liên
quan, đặc biệt ở đây là Luật
Giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy,
đây là công việc rà soát, chấn
chỉnh của cục sau nhiều năm
áp dụng luật. Hiện một số đơn
vị ngay từ đầu thực hiện đúng,
một số thấy chưa phù hợp thì
điều chỉnh, số còn lại đang
có những giải trình…” - lãnh
đạo Tổng cục Giáo dục nghề
nghiệp nói.
Không đồng tình với ý kiến
trên, mới đây Hiệp hội Vận tải
ô tô Việt Nam có văn bản gửi
thẳng lên Bộ LĐ-TB&XH.
Đồng thời khẳng định hiệp hội
đã nghiên cứu Luật Giáo dục
nghề nghiệp và các thông tư
của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Nội
vụ đơn vị nhận thấy các văn
bản đều không có điều khoản
nào yêu cầu cơ sở đào tạo đang
hoạt động theo mô hình là
trung tâm đào tạo nghề phải
đổi tên thành “trung tâm giáo
dục nghề nghiệp...”.•
Từ 7 giờ ngày 13-1, dừng thu phí
trên tuyến Quốc lộ 51
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Công ty
cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
(BVEC), nhà đầu tư BOT, về việc chốt thời gian thu phí
dự án mở rộng Quốc lộ 51.
Theo đó, để có cơ sở tính toán, xác định ngày dừng
thu chính xác của dự án, Cục Đường bộ Việt Nam
tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án đầu
tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900 -
Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT vào thời
điểm từ 7 giờ ngày 13-1.
BVEC và nhà đầu tư được yêu cầu thông báo công
khai việc tạm dừng thu phí trên các phương tiện thông
tin đại chúng và tại các trạm thu phí. Tăng cường công
tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện
tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại
trạm thu phí.
Sau đó, báo cáo Cục Đường bộ kết quả thực hiện việc
tạm dừng thu phí trước ngày 20-1. Đồng thời, khẩn
trương làm việc với Bộ GTVT và Cục Đường bộ để
giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án.
P.PHONG
Cục Đường bộ Việt Namyêu cầu tạmdừng thu phí tại các trạm
thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựngmở rộngQuốc lộ 51 từ
ngày 13-1. Ảnh: PV
Sẽ thành lập Tổ công tác liên ngành
giám sát dự án đường vành đai 3
Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP về việc
tổ chức, giám sát quá trình thực hiện dự án thành phần 1
thuộc dự án đường vành đai 3 TP.HCM.
Theo Sở GTVT, dự án đường vành đai 3 TP.HCM có
tính chất quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, thời gian
thực hiện cấp bách. Các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật
được áp dụng hình thức chỉ định thầu theo cơ chế đặc biệt
được Quốc hội và Chính phủ cho phép. Bên cạnh đó, các
gói thầu xây lắp của dự án có giá trị lớn, đặc thù, yêu cầu
cao về kỹ thuật. Do đó, trong quá trình triển khai dự án
tiềm ẩn yếu tố có thể xảy ra phát sinh rủi ro, tiêu cực, thủ
tục thực hiện có nguy cơ sai sót...
Bên cạnh đó, Thành ủy TP.HCM cũng đã ban hành Chỉ
thị 18/2022 về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện dự
án đường vành đai 3 trên địa bàn TP. Trong đó, chỉ đạo
các cơ quan tổ chức theo dõi quá trình triển khai thực hiện
dự án, kịp thời dự báo, phát hiện, tham mưu Ban Thường
vụ Thành ủy chỉ đạo chấn chỉnh từ sớm những vấn đề có
nguy cơ sai sót, sai phạm (nếu có). Vì vậy, UBND TP đã
thành lập Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy, tổ giúp việc và Hội
đồng cố vấn dự án.
Tuy nhiên, hoạt động của các tổ chức này chủ yếu để
chỉ đạo, điều hành, giải quyết các khó khăn, vướng mắc
phát sinh thuộc về cơ chế, chính sách trong quá trình
thực hiện dự án. Trong khi đó, dự án đường vành đai 3
TP.HCM liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và liên quan
đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, đơn vị thuộc TP.
Do vậy, để theo dõi, kiểm tra, giám sát một cách sát sao
trong triển khai thực hiện các dự án và kịp thời nắm bắt,
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Sở GTVT TP đã kiến nghị
UBND TP chấp thuận chủ trương thành lập Tổ công tác
liên ngành giám sát quá trình thực hiện dự án thành phần
1, dự án đường vành đai 3 trên địa bàn TP.
Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP giao Sở KH&ĐT
chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Sở Nội vụ và các cơ
quan liên quan dự thảo quyết định thành lập, quy chế
làm việc của tổ công tác. Tổ công tác sẽ giúp chủ tịch
UBND TP thực hiện giám sát, theo dõi, kiểm tra hoạt
động lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư và các nhà thầu
tham gia hoạt động xây dựng. Đồng thời, giám sát việc
tuân thủ các quy định của pháp luật về đấu thầu trong
quá trình thực hiện dự án…
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook