4
Thời sự -
ThứBảy12-8-2023
ĐỨCMINH
N
gày 11-8, Viện Nghiên
cứu lập pháp thuộc Ủy
ban Thường vụ Quốc
hội tổ chức hội thảo góp ý
dự thảo luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Đấu
giá tài sản.
Thông đồng, dìm giá
“ngày càng tinh vi,
phức tạp”
Tại tờ trình gửi Chính
phủ, Bộ Tư pháp đánh giá
sau hơn năm năm triển khai
thực hiện, Luật Đấu giá tài
sản đã đạt nhiều kết quả cụ
thể, đóng góp quan trọng
trong việc hoàn thiện, thống
nhất khung pháp lý về trình
tự, thủ tục đấu giá chung.
Các tổ chức đấu giá tài
sản đã thực hiện nhiều cuộc
đấu giá thành công, giá trị
tài sản bán được cao hơn
nhiều lần so với giá khởi
điểm, nộp ngân sách nhà
nước đạt giá trị lớn…
Tuy nhiên, theo Bộ Tư
pháp, quá trình thực hiện
luật này cũng đã phát sinh
một số vấn đề hạn chế, bất
cập, cần sửa đổi, bổ sung để
đáp ứng yêu cầu của thực
tiễn. Cụ thể, pháp luật về
đấu giá tài sản còn một số
quy định về trình tự, thủ tục
chưa chặt chẽ, chưa phù hợp
đức nghề nghiệp, dẫn đến
nhiều vụ bị hủy kết quả đấu
giá do vi phạm về trình tự,
thủ tục, thậm chí bị điều tra,
truy tố, xét xử” - tờ trình của
Bộ Tư pháp nêu.
Về chất lượng dịch vụ đấu
giá, Bộ Tư pháp đánh giá
“nhìn chung còn chưa có
hiệu quả”. “Tình trạng “quân
xanh, quân đỏ”, thông đồng,
dìm giá trong các phiên đấu
giá ngày càng có xu hướng
tinh vi, phức tạp” - theo Bộ
Tư pháp.
trò, trách nhiệm, thậm chí
một số trường hợp còn có
biểu hiện thông đồng, móc
nối với tổ chức đấu giá tài
sản, người tham gia đấu giá
để trục lợi; lợi dụng các tổ
chức “sân sau” để đấu giá.
Đấu giá trực tuyến:
Cần quy định
cụ thể hơn
Tại hội thảo, nhiều ý kiến
đề nghị cần quy định rõ hơn
về việc đấu giá trực tuyến.
TS Nguyễn Thị Thu Hồng,
Học viện Tư pháp, nhận
xét dự thảo luật đã bổ sung
nhiều quy định nhằm ứng
dụng công nghệ thông tin
mạnh mẽ hơn trong đấu
giá tài sản. Dẫn chứng, bà
Hồng liệt kê hàng loạt quy
định về cổng đấu giá tài sản
quốc gia và việc tăng cường
trách nhiệm của Bộ Tư pháp
trong xây dựng, quản lý, vận
hành cổng này.
Tuy nhiên, TS Hồng cho
rằng dự thảo luật cần quy
định rõ hơn về việc đấu giá
trực tuyến trên cổng đấu giá
tài sản quốc gia để đảm bảo
tính khả thi.
Cùng quan điểm, TS Cấn
Văn Lực, Viện Đào tạo và
Nghiên cứu BIDV, cho hay
luật hiện hành quy định bốn
hình thức đấu giá, gồm: đấu
giá trực tiếp bằng lời nói
tại cuộc đấu giá, đấu giá
bằng bỏ phiếu trực tiếp tại
cuộc đấu giá, đấu giá bằng
bỏ phiếu gián tiếp và đấu
giá trực tuyến. Tuy nhiên,
hiện chưa có quy định chi
tiết về nguyên tắc, trình tự,
thủ tục của hình thức đấu
giá trực tuyến.
Cùng với việc vận hành
cổng đấu giá tài sản quốc
gia, TS Cấn Văn Lực khuyến
nghị dự thảo nên bổ sung một
số điều về hình thức đấu giá
trực tuyến, để hướng dẫn chi
tiết về nguyên tắc, trình tự,
thủ tục đấu giá thông qua
hình thức này.
Cũng tại hội thảo, các
chuyên gia cũng đề nghị dự
thảo nên quy định việc xử lý
kỷ luật, xử lý vi phạm hành
chính đối với các tổ chức,
cá nhân liên quan khi có các
hành vi vi phạm việc công
bố/đăng tải thông báo về việc
đấu giá tài sản trên cổng đấu
giá tài sản quốc gia.
Đặc biệt, nghiên cứu bổ
sung chế tài mạnh hơn đối
với các tổ chức, cá nhân vi
phạm các quy định về đấu giá
tài sản, vi phạm quy tắc đạo
đức nghề nghiệp của đấu giá
viên (như hành vi thông đồng,
móc nối, dìm giá để trục lợi,
phục vụ lợi ích nhóm…) dẫn
đến sai lệch thông tin/kết quả
đấu giá tài sản…•
TS Cấn Văn Lực, ViệnĐào tạo vàNghiên cứu BIDV và TSNguyễn Thị ThuHồng, Học viện Tư pháp, tại buổi hội thảo. Ảnh: quochoi.vn
với thực tiễn, gây khó khăn,
vướng mắc cho tổ chức đấu
giá tài sản, người có tài sản
đấu giá và các cá nhân, tổ
chức có liên quan.
Cạnh đó, chất lượng của
đội ngũ đấu giá viên tuy đã
được cải thiện nhưng vẫn
còn hạn chế, bất cập. Một
bộ phận đấu giá viên còn
hạn chế về trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ, kỹ năng
hành nghề. “Còn tình trạng
đấu giá viên vi phạm pháp
luật, vi phạm quy tắc đạo
Trong khi đó, cơ chế kiểm
soát việc đấu giá còn bộc lộ
một số vướng mắc. Việc ứng
dụng công nghệ thông tin,
nhất là việc áp dụng hình
thức đấu giá trực tuyến còn
một số hạn chế, khó khăn.
Một số tổ chức đấu giá
không tuân thủ nghiêm túc
trình tự, thủ tục đấu giá, còn
tình trạng cạnh tranh không
lành mạnh…
Đặc biệt, theo Bộ Tư
pháp, thực tế còn tình trạng
người có tài sản đấu giá
chưa thực hiện đầy đủ vai
Theo Bộ Tư pháp,
tình trạng “quân
xanh, quân đỏ”,
thông đồng, dìm giá
trong các phiên
đấu giá ngày càng
có xu hướng tinh vi,
phức tạp…
Ngày 11-8, ông Lê Minh Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục
Kiểm lâm (Sở NN&PTNT Hà Nội), đã có cuộc trao đổi
với báo
Pháp Luật TP.HCM
về tình trạng xây dựng trái
phép tại đất rừng Sóc Sơn (Hà Nội).
Ông Tuyên cho hay ngày 9-8, chi cục đã có văn bản báo
cáo Sở NN&PTNT về tình hình san ủi và xây dựng trái
phép trên đất rừng tại địa bàn Sóc Sơn. Theo đó, từ đầu
năm 2023 đến nay tại địa bàn huyện Sóc Sơn xảy ra 59 vụ
xâm phạm đất rừng, trong đó có 36 vụ xây dựng trái phép;
21 vụ san gạt và hai vụ khai thác đất lâm nghiệp trái phép.
“Hầu hết các vụ vi phạm xảy ra trên đất trống không có
hành vi chặt cây, khai thác cây rừng, do vậy Hạt Kiểm lâm
số 4 (Chi cục Kiểm lâm Hà Nội) đã phối hợp với chính
quyền xã lập biên bản yêu cầu dừng ngay việc san gạt,
xây dựng trái phép và báo cáo kịp thời UBND huyện Sóc
Sơn chỉ đạo cơ quan chức năng và UBND các xã xử lý
theo thẩm quyền” - ông Tuyên nói.
Ông Tuyên cho hay đây không phải là lần đầu tiên phía
Sở NN&PTNT đề nghị phía huyện Sóc Sơn xử lý các sai
phạm về đất lâm nghiệp. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023
đến nay, Sở NN&PTNT đã có sáu văn bản đề nghị UBND
huyện Sóc Sơn chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện,
UBND các xã xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm.
Cũng theo ông Tuyên, theo quyết định của UBND TP
Hà Nội từ năm 2008 thì toàn bộ đất rừng ở Sóc Sơn là
4.445 ha, trong đó huyện Sóc Sơn quản lý khoảng 2.300
ha, còn lại ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc dụng (Sở
NN&PTNT Hà Nội) quản lý.
Sau này, UBND TP Hà Nội có quyết định sáp nhập,
huyện Sóc Sơn phải bàn giao toàn bộ diện tích rừng và
đất lâm nghiệp cho ban quản lý rừng phòng hộ, rừng đặc
dụng. Giai đoạn 2020-2021, huyện Sóc Sơn mới bàn giao
đợt 1 được khoảng 1.150 ha, còn khoảng 1.200 ha chưa
bàn giao.
“TP Hà Nội đã có chỉ đạo huyện Sóc Sơn phải xử lý
tất cả tồn tại về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, về trật tự xây dựng… xong mới bàn giao” - ông
Tuyên cho biết nguyên nhân đến nay phía huyện Sóc Sơn
chưa bàn giao được 1.200 ha rừng còn lại.
Theo ông Tuyên, khu vực hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) và
hồ Ban Tiện (xã Minh Phú) là những nơi đang diễn ra hoạt
động xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp khá nghiêm
trọng. Phần lớn diện tích đất này đang thuộc quyền quản
lý của huyện, chưa bàn giao về cho ban quản lý rừng
phòng hộ, rừng đặc dụng.
“Do đó, địa phương cần đẩy nhanh việc rà soát, cắm
mốc ranh giới và xử lý dứt điểm các trường hợp xây dựng
trái phép theo đúng quy định. Không giải quyết được
mấu chốt này thì việc xâm phạm rừng Sóc Sơn sẽ muôn
thủa…” - ông Tuyên nói.
TRỌNG PHÚ
Cần chế tài mạnh thông đồng,
móc nối trong đấu giá
Hiện chưa có quy định chi tiết về nguyên tắc, trình tự, thủ tục của hình thức đấu giá trực tuyến.
KiểmlâmHàNội:RừngphònghộSócSơn từngbị xâmhại nhiều lần
Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, hiện cả
nước có hơn 1.200 đấu giá viên, gần 600 tổ
chức đấu giá tài sản, trong đó có 57 trung
tâm dịch vụ đấu giá tài sản tại các tỉnh, TP
trực thuộc trung ương.
Theo số liệu thống kê, từ tháng 7-2017 đến
ngày 31-12-2022, các tổ chức đấu giá tài sản
đã tổ chức hơn 200.000 cuộc đấu giá, chênh
lệch giữa giá trúng đấu giá và giá khởi điểm
là gần 110.000 tỉ đồng, trong đó chủ yếu là
quyền sử dụng đất.
Theo chương trình xây dựng luật, pháp
lệnh năm 2024, điều chỉnh chương trình
xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, dự án
luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Đấu giá tài sản được trình Quốc hội cho ý
kiến tại kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XV
(tháng 10-2023).
Đấu giá quyền sử dụng đất là chủ yếu