10
Bất động sản -
ThứNăm17-8-2023
lai, chưa có giấy chứng nhận
(GCN). BĐS đã có GCN hầu
hết vẫn được giao dịch một
cách tự do giữa người dân
với nhau.
Trong khi đó, chính các
BĐS có sổ này mới chiếm số
lượng lớn và giá trị giao dịch
cao trên thị trường. Điều này
vô hình trung trở thành nguồn
cơn của rất nhiều hệ lụy, gây
nhiễu loạn thị trường khiến
Nhà nước thất thoát thuế.
Theo đánh giá của TS
Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ
tịch Hiệp hội BĐSViệt Nam,
nghiên cứu thành lập sàn giao
dịch sổ hồng là chủ trương
hoàn toàn đúng đắn, có tác
động tích cực tới thị trường.
Thứ nhất, sàn giao dịch sẽ
góp phần quản lý, giám sát
một cách đầy đủ, trọn vẹn hơn
thị trường thay vì chỉ dừng lại
ở sản phẩm nhà ở hình thành
trong tương lai và đất nền dự
án như hiện tại.
hay bắt buộc; tổ chức bộ máy
ra sao; sàn giao dịch sẽ được
xã hội hóa hay Nhà nước
quản lý…? Cơ chế vận hành
sàn phải hợp lý, tạo được tin
cậy về thẩm định pháp lý tài
sản BĐS, có nhiều lợi ích thì
mới tạo hiệu quả thu hút được
người mua - bán.
Chỉ nên khuyến khích
Luật sư (LS) Huỳnh Văn
Nông (Đoàn LS TP.HCM)
nhận định việc bắt buộc giao
dịch BĐS phải qua sàn cómặt
tích cực là Nhà nước có thể
tăng cường khả năng quản
lý và giám sát các giao dịch,
nắm được cơ sở dữ liệu về
giao dịch như giá BĐS, kiểm
soát thu thuế…
Tuy nhiên, Luật Kinh doanh
BĐS 2006 trước đây từng quy
định giao dịch phải qua sàn
nhưng cũng không mang lại
hiệu quả, thậm chí tăng chi
phí, thêm thủ tục cho người
muanhà.ĐếnLuậtKinhdoanh
BĐS2014 đã bỏ quy định trên.
“Việc thành lập sàn giao
dịch có thể làm phát sinh
các chi phí liên quan như bộ
máy hoạt động, chi phí cho
quá trình thẩm tra, thẩm định
sổ đưa vào giao dịch và rất
nhiều chi phí khác. Vì thế,
việc thành lập sàn giao dịch
quyền sử dụng đất cũng giống
như sàn giao dịch BĐS hình
thành trong tương lai chỉ nên
khuyến khích thực hiện chứ
không nên bắt buộc. Khi người
dân, tổ chức thấy giao dịch
qua sàn có lợi, chi phí hợp lý
mà yên tâm pháp lý, thủ tục
nhanh thì tự nhiên họ sẽ lựa
chọn” - LS Nông phân tích.
TSLêBáChí Nhân, chuyên
gia BĐS, phân tích việc thành
lập sàn giao dịch quyền sử
dụng đất gần giống với quy
định bắt buộc giao dịch BĐS
qua sàn, dễ phát sinh thủ tục
hành chính, chi phí cho người
dân, doanh nghiệp.
Việc giao dịch qua sàn là
để người bán công khai thông
tin dự án, người mua tiếp cận
thông tin, trên cơ sở đó thực
hiện giao kết hợp đồng. Còn
việc xác nhận hợp đồng, bảo
đảm an toàn pháp lý cho các
hợp đồng, giao dịch trong
trường hợp này thì nên giao
cho các tổ chức dịch vụ công
trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp
thực hiện.•
Các BĐS có sổ lên sàn giao
dịch phải có thông tin được
niêmyết cụ thể, rõ ràng với sự
kiểm chứng chặt chẽ, đặc biệt
là tínhpháp lývà côngkhai giá.
Đây là căn cứ quan trọng giúp
người mua yên tâm giao dịch.
Tránh tình trạng mua bán nhà
trên giấy, hoạt động lừa đảo,
thông tin sai sự thật, mua bán
nhà hai giá gây thất thu thuế.
Bên cạnh đó, các sàn giao
dịch sẽ là nguồn cung cấp, cập
nhật dữ liệu giao dịch, là cơ sở
Khi người dân, tổ
chức thấy giao dịch
qua sàn có lợi, chi
phí hợp lý mà yên
tâm pháp lý, thủ tục
nhanh thì tự nhiên
họ sẽ lựa chọn.
xây dựng dữ liệu, lập bản đồ
giá đất trên toàn quốc. Đây là
thông tin vô cùng quan trọng
cho cơ quan quản lý trong quá
trình nghiên cứu, ban hành
các chính sách điều tiết, định
hướng tiêu dùng, thúc đẩy thị
trường, kích thích nền kinh
tế tăng trưởng.
“Việc triển khai sàn giao
dịch quyền sử dụng đất sẽ tạo
thêmphương thức tin cậy, giúp
người dân, đặc biệt là các nhà
đầu tư trong và ngoài nước
thuận lợi trong việc tìm kiếm
thông tin và giao dịch” - ông
Đính nói thêm.
Theo PGS-TS Đinh Trọng
Thịnh, việc thành lập sàn giao
dịch quyền sử dụng đất có thể
giúp mua bán quyền sử dụng
đất cụ thể rõ ràng, công khai,
minh bạch và hiệu quả cao.
Ông Thịnh cho rằng có
nhiều vấn đề phức tạp cần
giải quyết như sàn giao dịch
sổ hồng chỉ nên khuyến khích
QUANGHUY
M
ới đây, Thủ tướng
Chínhphủđãcóýkiến
chỉ đạo Bộ TN&MT
chủ trì, phối hợp với Bộ Xây
dựng và các cơ quan liên
quan nghiên cứu thành lập
sàn giao dịch quyền sử dụng
đất (sổ hồng). Việc này nhằm
thể chế hóa Nghị quyết 18
của Ban Chấp hành Trung
ương về tiếp tục đổi mới,
hoàn thiện thể chế, chính
sách, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý và sử dụng đất,
tạo động lực đưa nước ta trở
thành nước phát triển có thu
nhập cao.
Dẹp tình trạng
mua bán hai giá
Lâu nay các bất động sản
(BĐS) được giao dịch qua
sàn giao dịch chủ yếu là sản
phẩm hình thành trong tương
Sàn giao dịch quyền sử dụng đất
là chủ trương hoàn toàn đúng đắn
nhưng chỉ nên khuyến khích thực
hiện chứ không nên bắt buộc.
Lập sàn giao dịch sổ hồng:
Chỉ nên khuyến khích
Tại kỳ họp thứnămQuốc hội khóa XV, nhiều
ýkiếnđạibiểuQuốchộichorằngchưađủcơsở
khoahọcvàcơsởthựctiễnđểbắtbuộcgiaodịch
thôngquasàngiaodịchBĐSnhưquanđiểmcủa
Bộ Xây dựng đưa ra.Trên thực tế, sàn giao dịch
BĐSđóngvai trò rất quan trọngnhưnghiệndo
luậtthiếucácquyđịnhtráchnhiệm,quyềnhạn
đối với các sàn dẫn đến các sàn chỉ tập trung
theo đuổi mục tiêu lợi nhuận mà không cần
quan tâmđến lợi ích của thị trường.
Do vậy, khi sửa đổi Luật Kinh doanh BĐS
lần này cần quan tâm đến việc làm thế nào
nâng cao tính chuyên nghiệp của sàn giao
dịch BĐS và đội ngũ môi giới BĐS.
Theo dự kiến, sau khi được cho ý kiến tại
kỳ họp thứ năm, Luật Kinh doanh BĐS (sửa
đổi) sẽ được trìnhQuốc hội thông qua vào kỳ
họp thứ sáu (tháng 10-2023).
Bán nhà “trên giấy” qua sàn: Đại biểu Quốc hội cho biết
chưa hợp lý
TP.HCMtháogỡkhókhăn cho 78dựánbất động sản
UBND TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình sản xuất,
kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập
khẩu trên địa bàn TP, trong đó có tình hình giải quyết khó
khăn, vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản (BĐS).
Theo đó, thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều giải pháp
quyết liệt thúc đẩy thị trường BĐS như đã ban hành Nghị
quyết 33 ngày 11-3-2023 về một số giải pháp tháo gỡ và
thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh,
bền vững; Nghị định 08/2023 ngày 5-3-2023 về tháo gỡ
khó khăn cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp.
“Lãi suất một số ngân hàng đã giảm, việc huy động qua
kênh trái phiếu đã có dấu hiệu tích cực trở lại. Tuy nhiên,
dự báo công tác phát triển nhà ở và thị trường BĐS trong
giai đoạn 2023-2025 sẽ tiếp tục gặp không ít khó khăn,
thách thức do chịu sự tác động tiêu cực bởi tình hình kinh
tế thế giới và trong nước có nhiều diễn biến khó lường” -
báo cáo của TP nêu.
Về tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án nhà ở
thương mại, cuối năm 2022, TP đã tổng hợp, rà soát
những vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực đầu tư, quy
hoạch, đất đai, nhà ở, xây dựng, kinh doanh BĐS để báo
cáo Tổ công tác của Chính phủ (Tổ 1435).
Đồng thời, UBND TP cũng đã tổ chức họp để có hướng
chỉ đạo tháo gỡ ngay đối với 16/32 dự án mà Tổ công tác
1435 chuyển đến. Còn lại 16/32 dự án, TP đã giao các sở,
ban ngành tiếp tục rà soát pháp lý để tổng hợp, báo cáo
xem xét giải quyết cụ thể từng trường hợp.
Ngoài ra, TP chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, tổ chức làm
việc với Hiệp hội BĐS TP.HCM cùng các sở, ban ngành
để tiếp tục tổng hợp, phân nhóm các vướng mắc theo thẩm
quyền và trách nhiệm giải quyết của các sở, ngành tham
mưu TP tổ chức họp chuyên đề giải quyết.
Từ 189 kiến nghị của 148 dự án do Hiệp hội BĐS
TP.HCM tổng hợp, đến nay các sở, ngành đã giải quyết đối
với 43 kiến nghị của 39 dự án. Thời gian tới sẽ tiếp tục tập
trung tháo gỡ đối với 71 kiến nghị của 48 dự án liên quan đến
thủ tục đầu tư xây dựng. Đối với 30 kiến nghị của 30 dự án
liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền
sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, TP đã giao Sở
TN&MT TP tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết.
Về rà soát, sắp xếp, sử dụng hiệu quả quỹ nhà đất của
các bộ, cơ quan trung ương trên địa bàn TP.HCM, Ban
chỉ đạo 167 TP đã tổ chức kiểm tra hiện trạng đối với sáu
địa chỉ nhà đất của năm đơn vị; lấy ý kiến cơ quan có liên
quan đối với 29 địa chỉ nhà đất của năm đơn vị.
TP đã có ý kiến với Bộ Tài chính phương án sắp xếp
nhà đất của ba đơn vị với bốn địa chỉ nhà đất.
KIÊN CƯỜNG
Một trong những dự án được gỡ vướng, cấp sổ hồng cho cư dân
trong quý II-2023. Ảnh: Q.HUY
Các sàn giao dịch bất động sản hiện nay chủ yếu chỉ dành cho các dự án hình thành trong tương lai.
Ảnhminh họa: Q.HUY