9
Huyện Cần Giờ đã ghi nhận các định hướng
về phát triển
Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết sau khi
nghe góp ý của các chuyên gia, chỉ đạo của Chủ tịch Phan Văn Mãi, huyện
Cần Giờ đã ghi nhận các định hướng về phát triển. Cụ thể như quy hoạch
không gian biển cần liên kết đô thị biển, đô thị lấn biển, thu hút nguồn
nhân lực chất lượng cao, phát triển hạ tầng xanh, giao thông xanh, phát
triển du lịch sinh thái, năng lượng tái tạo trên địa bàn huyện.
Theo ông Hồng, huyện Cần Giờ định hướng phát triển theo định hướng
quy hoạch phát triểnTP.HCMđến năm2030, tầmnhìn đến năm2045.Trong
đó, chú trọng phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch, kinh tế hàng hải, phát
triển Cần Giờ theo hướng bền vững, phát triển xanh để trở thành đô thị
xanh tiêu biểu của Việt Nam và thế giới.
sách để phát triển Cần Giờ theo đúng
mục tiêu mong muốn, đưa vào kế
hoạch thực hiện nghị quyết của Ban
Thường vụ Huyện ủy Cần Giờ.
Phát triển xanh và bền vững
Góp ý tại hội nghị, TS Trần Du
Lịch cho rằng phát triển Cần Giờ
xanh và bền vững là mục tiêu rất
đúng đắn nhưng thực hiện như thế
nào để đạt mục tiêu đó mới là điều
cần quan tâm. “Trong quy hoạch
nên chú ý trung tâm kinh tế biển
thì có du lịch biển, kinh tế hàng hải
(cảng, tàu), năng lượng tái tạo, đây
là ba trụ cột mấu chốt phát triển Cần
Giờ” - TS Trần Du Lịch nói.
Theo TS Trần Du Lịch, chúng ta
cần nghiên cứu ngay một mô hình
làng ở nông thôn theo mô hình phát
triển đô thị theo định hướng phát
triển giao thông công cộng (TOD),
kết nối hệ thống giao thông. Cần Giờ
cần đi đầu triết lý giao thông công
cộng, giao thông xanh, hay quyết làm
mô hình không có rác thải nhựa kể
cả khi có khu du lịch lấn biển trong
tương lai.
“Rồi câu chuyện kết nối cảng trung
chuyển Cần Giờ với Cái Mép - Thị
Vải như thế nào vì đây là cửa ngõ
quốc gia, của vùng Đông Nam Á.
Mặt khác, khi phát triển theo định
hướng xanh thì không hấp dẫn nhà
đầu tư, vậy ta có chính sách nào để
thu hút, cần nghiên cứu ngay” - TS
Trần Du Lịch nêu giải pháp.
Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc
Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt
Đức, đánh giá việc phát triển giao
thông xanh không tước đi cơ hội
phát triển của Cần Giờ mà là giúp
Cần Giờ phát triển hơn như làm điện
gió, năng lượng tái tạo vì Cần Giờ
có nhiều gió, nhiều nắng.
“Giao thôngxanhđã phát triểnnhiều
trên thế giới, như TP Copenhagen,
Hà Lan đưa ra năm trụ cột chiến
lược phát triển giao thông xanh: Quy
hoạch đô thị theo định hướng giao
thông xanh, xanh hóa các phương
tiện giao thông, tối ưu mạng lưới
đường - tách biệt giao thông nội vùng
và giao thông liên vùng, các chính
sách khuyến khích người dân, cải tiến
công nghệ đi lại - di chuyển” - ông
Tuấn phân tích.
TS Nguyễn Chí Thành, Giám đốc
Trung tâm Nghiên cứu rừng và đất
ngập mặn, thì đưa ra cảnh báo chất
lượng rừng, sức khỏe rừng ở Cần Giờ
giảm sút rất nhiều vì hiện nay mật
độ rừng quá dày, không gian sinh
KIÊNCƯỜNG
S
áng 16-8, UBNDhuyệnCầnGiờ
và Viện Nghiên cứu phát triển
TP.HCM phối hợp tổ chức hội
thảo Cần Giờ xanh - hướng tới đô
thị sinh thái ven biển. Tại hội thảo,
lãnh đạo TP.HCM đã đặt hàng các
chuyên gia, đại biểu bàn cách vừa
phát triển huyện Cần Giờ vừa đảm
bảo theo hướng xanh, bền vững.
Cần sự góp ý thẳng thắn
“Xin khẳng định sự hiện diện của
tôi là cam kết của lãnh đạo TP về xây
dựng Cần Giờ xanh, bền vững. Tôi
nghĩ chuyên gia và người dân cũng
sẽ chia sẻ mục tiêu ấy” - ông Phan
Văn Mãi, Chủ tịch UBNDTP.HCM,
phát biểu tại hội thảo.
Theo ông Phan Văn Mãi, Cần Giờ
có vị trí đặc biệt quan trọng không
chỉ đối với TP.HCM mà toàn vùng,
toàn quốc gia. Cần Giờ là cửa ngõ
phía đông rất quan trọng của TP,
mặt tiền biển, nối ra biển, thế giới.
Là đầu mối lớn về nhiều mặt, gạch
nối quan trọng trong hành lang ven
biển, là hành lang quyết định về kinh
tế - xã hội, quốc phòng an ninh, hội
nhập quốc tế...
Ông Phan Văn Mãi cũng cho rằng
CầnGiờ có những giá trị tự nhiên, văn
hóa rất độc đáo, đặc biệt mà chúng
ta có trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn,
phát huy và làm nền tảng tạo điều
kiện cho phát triển xanh và bền vững.
“Chúng ta đang rà soát, làm quy
hoạch chung TP.HCM, vì vậy tất cả
định hướng, ý tưởng phát triển Cần
Giờ phải được đánh giá, ưu tiên, đặt
vào khung phát triển của các chiến
lược quy hoạch trên này. Tôi mong
các chuyên gia góp ý thẳng thắn,
tiếng nói phải khoa học với mục
tiêu giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn
hóa tự nhiên vì Cần Giờ xanh và
phát triển” - ông Phan Văn Mãi nói.
Chủ tịch UBND TP cho rằng Cần
Giờ cần chọn lọc những việc phải
hành động ngay, xác định kế hoạch
cụ thể, đồng thời góp ý cơ chế, chính
Chủ tịchUBNDTP.HCMPhan VănMãi
(hàng trên, thứ hai từphải qua)
thamquan gian hàng đặc sản của CầnGiờ trước khi
vào dự hội thảo. Ảnh: TP
3 trụ cột mấu chốt để phát triển
Cần Giờ
Theo TS TrầnDu Lịch, ba trụ cột đó là du lịch biển, kinh tế hàng hải và năng lượng tái tạo.
trưởng cho cây không còn. Ngoài
ra, hiện tượng sâu đang ăn mòn dần
cây cũng cần được quan tâm.
“Nên xây dựng triết lý thế nào
là đô thị, thế nào là TP Cần Giờ
sinh thái. Cần Giờ nên là đô thị văn
minh, hiện đại, thông minh, là một
TP ven biển mang đặc trưng của TP
tăng trưởng xanh, thân thiện với môi
trường, hình mẫu về sự hài hòa giữa
bảo tồn các hệ sinh thái tự nhiên với
nâng cao kinh tế, chất lượng sống về
tinh thần và vật chất của cộng đồng
dân cư...” - ông Thành nói.•
2 dự án giao thông ngàn tỉ ở quận 8, TP.HCM sắp được triển khai
Xin khẳng định sự hiện
diện của tôi là cam kết
của lãnh đạo TP về xây
dựng Cần Giờ xanh,
bền vững.
Chủ tịch UBND TP.HCM
Phan Văn Mãi
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có kết luận
sau buổi làm việc với UBND quận 8. Đáng chú ý, trong kết
luận này UBND TP đã giao cho Sở GTVT TP tham mưu,
lập đề án, phương thức đầu tư đối với hai dự án trọng điểm
của TP là đường vành đai 2 đoạn 4 và cầu đường Bình Tiên.
Đối với dự án xây dựng đường vành đai 2 đoạn 4, UBND
TP đã giao Sở GTVT TP tập trung nghiên cứu, rà soát quy
mô dự án, đề xuất hình thức đầu tư, phân kỳ đầu tư, lộ trình
thực hiện đầu tư. Từ đó, Sở GTVT TP tham mưu UBND TP
trước ngày 20-8, tất cả phải đảm bảo chặt chẽ, phù hợp thực
tế và theo đúng quy định.
Đường vành đai 2 đoạn 4 là một trong bốn đoạn cần sớm
hoàn thành để khép kín tuyến đường vành đai 2. Tuy nhiên,
do nguồn lực còn hạn chế nên lâu nay đoạn 4 vẫn chưa thể
triển khai do chưa cân đối được nguồn vốn. Hiện tuyến
đường vành đai 2 mới khai thác khoảng 50,2/64 km (quy
hoạch từ năm 2007). Trong đó, đoạn từ đường Phạm Văn
Đồng đến nút giao Gò Dưa (khoảng 3 km) đang được triển
khai thi công nhưng còn cầm chừng và chưa thể hoàn thành.
Ngoài ra, tuyến đường này còn ba đoạn với chiều dài 11 km
chưa được đầu tư.
Mới đây, Sở GTVT TP đề xuất đoạn 1 của tuyến
đường vành đai 2 có chiều dài khoảng 3,6 km với tổng
mức đầu tư dự kiến khoảng 9.800 tỉ đồng. Dự kiến đoạn
1 sẽ được trình chủ trương đầu tư vào quý III-2023,
khởi công vào năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai
thác vào cuối năm 2026.
Dự án thứ hai là xây dựng cầu đường Bình Tiên. Hiện
UBND TP cũng đang giao Sở GTVT TP chủ trì, phối hợp
với Sở KH&ĐT và các cơ quan liên quan làm việc với các
nhà đầu tư quan tâm. Từ đó, Sở GTVT TP có trách nhiệm
tham mưu, đề xuất UBND TP việc xác định loại hợp đồng
thực hiện đầu tư dự án theo phương thức đối tác công - tư
(ưu tiên hợp đồng BOT). Lộ trình thực hiện đầu tư, đảm
bảo khả thi, hiệu quả, chặt chẽ và theo đúng quy định, trình
trước ngày 30-8.
Hiện nay, dự án cầu đường Bình Tiên là một trong năm
dự án được Sở GTVT TP trình UBND TP để đề xuất danh
mục dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng hiện đại hóa công
trình đường bộ hiện hữu áp dụng hợp đồng BOT theo Nghị
quyết 98 của Quốc hội. Đề xuất trên đã được Sở GTVT TP
trình UBND TP. Dự kiến UBND TP sẽ trình HĐND TP vào
tháng 9-2023.
Cầu đường Bình Tiên (đi qua các quận 6, 8 và huyện
Bình Chánh) dài 3,2 km với tổng vốn hơn 6.200 tỉ đồng.
Trong đó, ngân sách nhà nước tham gia 54% và doanh
nghiệp tham gia 46%.
ĐÀO TRANG
Các tham luận của chuyên gia ở hội
thảo đã tập trung vào việc Cần Giờ có
thể phát triển năng lượng tái tạo, có
nhữngnghiêncứuphát triểnhuyệnnày
theo nhiềumô hình khác nhau như du
lịch sinh thái, cộng đồng, giảm thiểu
rác thải nhựa… Các đại biểu cũng đề
xuất mô hình về kinh tế xanh, kinh tế
tuần hoàn ở Cần Giờ. Vì vậy, cần tổng
hợp những dòng ý tưởng, quan điểm
về định hướng Cần Giờ xanh, đặc biệt
các cậpnhậtmới, bối cảnhmới nhưviệc
xây dựng cảng trung chuyển, đô thị lấn
biển, công trình giao thông lớn ở Cần
Giờ. Có những việc cần áp dụng liền
như điện ápmái, thúc đẩy xe điện…vì
CầnGiờ cónhiềuđiều kiện và nền tảng
để thúc đẩy phát triển kinh tế xanh.
TS
TRƯƠNGMINH HUYVŨ
,
Phó Viện trưởng
Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM
Họ đã nói