3
Thời sự -
ThứNăm17-8-2023
CHÂNLUẬN
N
gày 16-8, phiên họp thứ
25 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội đã nghe
báo cáo công tác dân nguyện
tháng 7-2023 do Trưởng ban
Dân nguyện Dương Thanh
Bình trình bày.
Ngoài những đánh giá và
lo lắng, băn khoăn của cử
tri, nhân dân thì điểm nổi
lên là tình hình khiếu nại,
tố cáo mà báo cáo của Ban
Dân nguyện cho rằng có xu
hướng giảm nhưng vẫn diễn
biến phức tạp.
Cần cơ quan
có thẩm quyền
giải quyết dứt điểm
Căn cứ vào báo cáo của
Thanh tra Chính phủ và Bộ
Công an, Ban Dân nguyện
báo cáo trong tháng 7, tình
hình công dân khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh có
chiều hướng giảm so với
tháng 6.
“Sau kỳ họp thứ nămQuốc
hội khóa XV, tình hình khiếu
kiện ở trung ương vẫn tiếp
tục diễn biến phức tạp. Tại
trụ sở tiếp công dân trung
ương, trong kỳ báo cáo có
33 đoàn khiếu kiện đông
người, vượt cấp lên trung
ương” - báo cáo Ban Dân
nguyện nêu.
Đáng chú ý có bảy đoàn
đông người mặc dù đã được
các cơ quan có thẩm quyền
ở trung ương và địa phương
63 người của 17 địa phương
đang lưu trú tại Hà Nội để
khiếu kiện. Dù đã được các
cơ quan chức năng và chính
quyền địa phương kiên trì vận
động, thuyết phục nhưng các
công dân này vẫn không trở
về địa phương.
Ban Dân nguyện cũng đã
tích cực, chủ động phối hợp
với Thanh tra Chính phủ, các
cơ quan chức năng ở trụ sở
tiếp công dân trung ương tổ
chức tiếp, đối thoại với nhiều
đoàn đông người. Tích cực
hướng dẫn, tuyên truyền,
thuyết phục người khiếu kiện
chấp hành nghiêm chỉnh quy
định pháp luật về tiếp công
dân, không tập trung đông
người di chuyển đến trụ sở
các cơ quan ở trung ương, nơi
ở của các lãnh đạo Đảng, Nhà
hiệu phức tạp về an ninh trật
tự liên quan đến ô nhiễmmôi
trường tại 14 tỉnh, TP. Cụ thể
làAn Giang, Bắc Giang, Bắc
Ninh, Bình Dương, Đồng
Nai, Đồng Tháp, Hà Nam,
Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải
Phòng, Nam Định, Quảng
Ngãi, Thái Nguyên, TràVinh.
Các vụ việc này đã được các
cơ quan chức năng kiểm tra,
xử phạt vi phạm hành chính,
yêu cầu khắc phục hậu quả
và đình chỉ hoạt động đối với
các cơ sở có sai phạm.
Trong số này có năm vụ
việc liên quan đến bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư khi Nhà
nước thu hồi đất; một số vụ
việc liên quan đến trái phiếu
doanh nghiệp; liên quan đến
chuyển nhượng quyền sửdụng
đất, góp vốn xây dựng chung
cư, căn hộ khách sạn khi chủ
đầu tư không thực hiện đúng
cam kết về bàn giao nhà đất,
về chất lượng xây dựng, trốn
tránh trách nhiệmbảo hành…
Ban Dân nguyện điểm tên
năm vụ việc khiếu kiện đông
người có dấu hiệu phức tạp
về an ninh trật tự. Ban Dân
nguyện đề nghị UBND các
tỉnh NghệAn, Quảng Namvà
TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các
cơ quan chức năng kiểm tra,
rà soát lại vụ việc, giải quyết
dứt điểm vụ việc, nhất là vụ
việc mới phát sinh.
Đối với vụ việc không thuộc
thẩm quyền, vụ việc có tính
chất là tranh chấp hợp đồng
giữa chủ đầu tư và cư dân thì
thống nhất với các cơ quan
chức năng hướng dẫn công
dân khởi kiện tranh chấp đến
cơ quan tòa án để giải quyết
theo thẩm quyền.•
Trưởng
banDân
nguyện
Dương
Thanh Bình
trình bày
báo cáo tại
phiên họp.
Ảnh:
TOAN
NGUYỄN
Ngày 16-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về
dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá
tài sản. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thay mặt
Chính phủ trình bày về dự luật này.
Theo bộ trưởng Bộ Tư pháp, từ khi triển khai Luật Đấu
giá tài sản đến nay đã có nhiều bước tiến cả về đội ngũ
đấu giá viên, tổ chức đấu giá lẫn trình tự, thủ tục đấu giá.
Các cuộc đấu giá ngày càng thành công cả về mặt giá trị
và quy mô, đóng góp tích cực cho việc quản lý, sử dụng
tài sản công, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy vậy, thực tiễn thực hiện Luật Đấu giá tài sản cũng
đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Chẳng hạn, chất lượng
dịch vụ đấu giá nhìn chung còn bất cập, tình trạng “quân
xanh, quân đỏ”, “thông đồng, dìm giá” ngày càng có xu
hướng tinh vi, phức tạp. Ngoài ra, trong cơ chế kiểm soát
còn bộc lộ một số vướng mắc; việc ứng dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động đấu giá cũng còn một số hạn
chế, khó khăn…
Trước yêu cầu thực tiễn của hoạt động đấu giá tài sản,
bối cảnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
mạnh mẽ, ông Long khẳng định việc sửa đổi, bổ sung các
quy định của Luật Đấu giá tài sản nhằm khắc phục những
hạn chế, bất cập nêu trên là rất cần thiết và cấp bách.
Từ đó, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ để nâng cao chất lượng
hoạt động đấu giá, phát triển theo hướng chuyên nghiệp
hóa, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đấu
giá tài sản.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cũng như ý kiến
của các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều nhất trí
với việc phải sửa đổi, bổ sung Luật Đấu giá tài sản. Tuy
vậy, cũng từ thực tiễn đấu giá diễn ra trong thời gian qua,
các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần làm
rõ một số vấn đề như bản chất luật này là hình thức hay
nội dung, tiền đặt cọc khi đấu giá, nơi đấu giá, giá khởi
điểm, các trình tự, thủ tục đấu giá…
Đặc biệt, báo cáo thẩm tra cũng như ý kiến của nhiều ủy
viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều cho rằng cần cân
nhắc việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của dự luật sang cả
đấu giá hàng hóa của cá nhân, tổ chức tự nguyện lựa chọn
bán đấu giá.
Theo ý kiến của cơ quan thẩm tra, nếu mở rộng phạm
vi điều chỉnh thì Luật Đấu giá tài sản sẽ phải nghiên cứu
phạm vi điều chỉnh. Ngoài ra, hồ sơ của dự luật này cũng
chưa có đánh giá tác động đối với việc mở rộng phạm vi
điều chỉnh như trên.
“Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị xem xét dự án
luật với phạm vi điều chỉnh sửa đổi, bổ sung như tại tờ
trình của Chính phủ đã nêu” - báo cáo thẩm tra nêu.
Bộ trưởng Lê Thành Long sau đó đã phát biểu giải trình
và cho biết sẽ nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của các ủy
viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
CHÂN LUẬN
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trình bày về dự án
Luật Đấu giá tài sản (sửa đổi). Ảnh: QH
xem xét, rà soát nhưng công
dân không đồng ý và tiếp
tục khiếu kiện vượt cấp, kéo
dài, cần được các cơ quan có
thẩm quyền ở trung ương và
địa phương có giải pháp để
giải quyết dứt điểm.
Báo cáo của Ban Dân
nguyện cũng cho biết hiện còn
nước nên tình hình an ninh
trật tự cơ bản được bảo đảm.
Ban Dân nguyện đề nghị
Bộ Tài chính, UBND các
tỉnh liên quan chủ trì tổ chức
tiếp, đối thoại tại địa phương,
chỉ đạo các cơ quan có thẩm
quyền thụ lý, ban hành quyết
định giải quyết (nếu còn thẩm
quyền); tổ chức rà soát, rà
soát lại nếu có căn cứ đối
với các vụ này. Thông tin,
kết quả giải quyết đề nghị
khẩn trương báo cáo Ủy ban
Thường vụ Quốc hội.
17 vụ việc
liên quan đến
ô nhiễm môi trường
Qua tổng hợp báo cáo từ
các địa phương, Ban Dân
nguyện cho hay trong tháng
7 đã xảy ra 17 vụ việc có dấu
Ban Dân nguyện đã
hướng dẫn, tuyên
truyền, thuyết phục
người khiếu kiện
chấp hành quy định
pháp luật về tiếp
công dân, không tập
trung đông người
nên tình hình an
ninh trật tự cơ bản
được bảo đảm.
Cần có giải pháp xử lý dứt điểm
các vụ khiếu kiện đông người
Nhiều vụ khiếu kiện đông người dù đã được xemxét, rà soát nhưng công dân không đồng ý
và tiếp tục khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, cần có giải pháp để giải quyết dứt điểm.
SửaLuậtĐấugiá tài sảnđể tránh“thôngđồng, dìmgiá”
Cácđại biểuđềnghị khi sửaLuậtĐấugiá tài sảncần làmrõbảnchất của luật làhình thứchaynội dung, tiềnđặt cọc khi đấugiá, nơi đấugiá, giá khởi điểm…
Chấn chỉnh việc hoàn thuế VAT
Theo báo cáo của Ban Dân nguyện, hiện cử tri và nhân
dân còn băn khoăn việc thực hiện trách nhiệm hoàn thuế
VAT của cơ quan thuế đối với doanh nghiệp xuất khẩu đã
gây tác động lớn đến vốn, hoạt động sản xuất, kinh doanh,
xuất khẩu và uy tín của doanh nghiệp.
Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo
BộTài chính chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện trách nhiệm
hoàn thuếVAT của cơ quan thuế đối với hồ sơ đề nghị hoàn
thuế đã thực hiện đầy đủ quy định về hoàn thuế. Đồng thời,
xử lý nghiêm đối với các trường hợp lạm dụng chức trách,
nhiệmvụ để đưa ra các yêu cầu trái quy định để sách nhiễu,
làm mất uy tín của doanh nghiệp có đề nghị hoàn thuế.
Đặc biệt, Ban Dân nguyện kiến nghị cần có chỉ đạo coi
trọng công tác“hậu kiểm”, thực hiện“hoàn trước, kiểm sau”
đối với hồ sơ hoàn thuế, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức lợi
dụng việc hoàn thuế VAT để có hành vi lừa đảo chiếm đoạt
tài sản nhà nước.