184-2023 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm17-8-2023
Giải bài toánônhiễmkênhrạch
(Tiếp theo trang1)
TP.HCM có gần 5.000 km kênh
rạch nhưng chỉ mới cải tạo bề
ngoài (làm bờ kè, nạo vét) được
trên 100 km. Cải tạo bên trong (đặt
ngầm cống hộp lớn thu gom nước
thải và xử lý, làm sạch kênh và
chống ngập) chỉ mới 9 km. Bề ngoài chỉ là hình thức. Bên
trong mới căn cơ bền vững.
Việc cải tạo có thể lấy kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè làm
hình mẫu. Theo đó, TP đã đặt cống hộp ngầm, thay mới 70
km cống dẫn nước thải dân cư ra cống hộp, giải tỏa và an
cư trên 11.000 hộ dân, mở đường Hoàng Sa, Trường Sa, tạo
cảnh quan đôi bờ, dòng kênh ô nhiễm bậc nhất TP đã được
hồi sinh.
TP.HCM cần tiên phong, đột phá chiến lược phát triển
du lịch đường sông. TP có chính sách khoan sức, tạo điều
kiện và khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư du lịch
đường thủy (giảm thuế, vay vốn ưu đãi).
Ưu tiên thuê đất công ven bờ kênh rạch xây bến thủy nội
địa ổn định để doanh nghiệp yên tâm bỏ vốn. TP cần làm
nhiều bến thủy nội địa ven kênh rạch để người dân và du
khách thuận tiện đi lại, tận dụng và phát huy các điểm đến
đôi bờ. Ngoài ra, cần có kế hoạch và lộ trình xây dựng các
điểm nhấn về kiến trúc, văn hóa, lịch sử với trang trí, ánh
sáng hấp dẫn.
TP cũng cần khẩn trương mở các tuyến du ngoạn với
loại tàu có mái mở, chỉ bán đồ uống và thức ăn nhẹ như
thế giới đang làm. Đồng thời hạn chế dần các tàu chủ yếu
tổ chức ăn uống, ca nhạc kiểu nhà hàng nổi, nhà hàng
trên sông.
Xin mạnh dạn đề xuất TP lập hồ sơ công nhận kênh
Nhiêu Lộc - Thị Nghè là di sản môi trường quốc gia để quy
hoạch phát triển du lịch đường thủy nội địa theo mô hình
sông Singapore; đường Hoàng Sa và Trường Sa là phố đi
bộ, Nhiêu Lộc là kênh hoa.
Ngay bây giờ, mọi kiến trúc hai bên bờ sông và kênh
rạch, nhất là xây cầu, phải tính tới du lịch đường thủy.
Chúng ta cần có lộ trình và cách làm cụ thể để du lịch
đường thủy phổ cập, thành sản phẩm đặc trưng. Đoạn
tuyệt tư duy kiểu “trên bến, dưới thuyền” với nước kênh
đen kịt, đem ồn ào truy bức các dòng kênh lịch lãm, bớt
lạm dụng lễ hội… Nhà nước cần tạo điều kiện bằng các
chính sách thiết thực, không nghĩ thay, càng không nên
làm thay.
TRẦN TRUNG DÂN
THUTRINH
M
ới đây, trong kế hoạch phát
triển sản phẩm du lịch đường
thủy giai đoạn 2023-2025,
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2025
sẽ khai thác du lịch đường thủy trên
tất cả tuyến sông Sài Gòn. Nhiều
chuyên gia cho rằng để làm được
điều này ngành du lịch TP còn rất
nhiều việc phải làm.
TRẦN PHƯƠNG LINH
,
Giám đốc
tiếp thị - công nghệ thông tin Công ty
BenThanh Tourist:
Rác thải và
ô nhiễm
vẫn đang là
thách thức
H i ệ n n a y ,
BenThanh Tourist
có thiết kế nhiều tour một ngày như
chèo sup lướt sông Sài Gòn và xuyên
rừng ngậpmặn ởCầnGiờ. Tuy nhiên,
lượng khách có nhu cầu tham gia trải
nghiệm tour du lịch này còn khiêm
tốn. Tour du lịch này cũng chưa
được xếp vào các sản phẩm chủ lực
của công ty.
Chất lượng vệ sinh môi trường
đường thủy cũng là vấn đề cần phải
bắt tay cải thiện ngay vì điều này
ảnh hưởng trực tiếp tới cảm xúc
trải nghiệm của du khách. Bởi hiện
nay rác thải sinh hoạt, ô nhiễm môi
trường vẫn đang là một thách thức
cho ngành du lịch TP.HCM.
Nếu so sánh với một số quốc gia
có sản phẩm du lịch đường sông phát
triển mạnh như Pháp, Trung Quốc,
Singapore hay Thái Lan thì TP.HCM
chưa có sự đầu tư về cảnh quan hai
bên bờ sông. Ngoài ra, thiếu vắng các
tòa nhà kiến trúc đẹp, các điểm vui
chơi giải trí hấp dẫn và cũng chưa có
được các lễ hội ánh sáng ấn tượng
để thu hút du khách.
ThS
MÃXUÂNVINH
,
PhóTrưởngbộ
mônDulịchvàlữhànhTrườngĐHHUFLIT:
TP.HCM
thiếu hạ
tầng du lịch
đường thủy
Hạnchế lớnnhất
của du lịch đường
thủy TP.HCM là vấn đề bến bãi, cầu
tàu, hệ thống nhà vệ sinh và vấn đề
rác thải trên sông. Hiện nay chỉ có
một số bến bãi nhưng chưa có nhà
chờ cho du khách, không có nhà
giữ xe để phục vụ kết nối với những
phương tiện giao thông khác. Các độ
tĩnh không của hệ thống cầu trên các
kênh rạch và sông cũng chưa đồng
nhất và phù hợp.
Nếu như có sự đồng thuận của
các bên liên quan với những hành
lang pháp lý thì con số 500.000
Làm gì để du lịch
đường thủy TP.HCM
cất cánh?
TP.HCMcần cải thiện cảnh quan ven sông, giải quyết tình trạng
ô nhiễm, đầu tư cầu tàu, bến cảng…mới có thể phát triển du lịch
đường thủy hiệu quả.
lượt khách/năm có thể là khả thi
nhưng doanh thu 300 tỉ đồng/năm
thì còn lệ thuộc vào chất lượng
sản phẩm du lịch, tính hấp dẫn
và giá trị ưu việt của từng dịch
vụ bổ trợ khác.
TS
DƯƠNG ĐỨC MINH
,
Phó Viện
trưởng Viện Nghiên cứu phát triển
kinh tế và du lịch:
Cần xây
dựng sản
phẩm đột
phá
TP.HCM đặt ra
mục tiêu thu về
300 tỉ đồng/năm với du lịch đường
thủy là có thể đạt được, quan trọng
là chúng ta kích cầu, kích thích
đúng chi tiêu. Để đạt được mục
tiêu này, TP.HCM cần đầu tư bến
bãi, hệ sinh thái hai bên bờ sông,
bổ sung điểm dừng kích thích chi
tiêu của du khách.
Hệ sinh thái dịch vụ đi kèm phù
hợp với sức chứa 500.000 lượt
khách/năm và kích thích được chi
tiêu của du khách thông qua việc
mua sắm, tiêu dùng, tham quan...
Có thể lấy một ví dụ tại ấp đảo
Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ), TP
đang nỗ lực hình thành sản phẩm
gắn liền với văn hóa đời thường,
văn hóa hằng ngày, đi kèm dịch
vụ rất hấp dẫn.
Hiện nay, chi phí du lịch đường
sông đắt hơn đường bộ nên khi du
khách chi nhiều tiền hơn nhưng lại
có cảm giác giống như đường bộ
thì sẽ thất vọng. Do vậy, TP cần xây
dựng sản phẩm đột phá, sản phẩm
thật sự hấp dẫn.
Đối với các nước, dòng sông gắn
với không gian đô thị và màu sắc
của công nghệ hiện đại. TP.HCM
cũng có thể làm được điều này,
chiếu lazer, chiếu sáng sông nước.
Mới đây chương trình “Dòng sông
kể chuyện” đã làm được điều này và
cần phát triển nó thành gói sản phẩm
gắn với sông nước.
Ông
PHAN ĐÌNH HUÊ
,
Giám đốc
Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt:
Cần tận
dụng thị
trường 10
triệu dân
Hiện chuỗi giá
trị du lịch trên sông
Sài Gòn rời rạc nên vấn đề quan
trọng hiện nay là phải tổ chức thành
chuỗi. Chỉ cần khách có nhu cầu
thì kết nối các dịch vụ vận chuyển
mặt đất, trên sông, ăn uống, tham
quan, giải trí...
Tại sao Thái Lan, Hong Kong,
Singapore đều đặt văn phòng đại
diện ở TP.HCM? Mục đích của họ
là thu hút lượng khách du lịch đến
với nước họ. Trong khi TP có 10
triệu dân thì sao không xem đây
là thị trường khách lớn sử dụng
các dịch vụ đường thủy? Chỉ nói
khách đến mà không nói đến khách
“trong” TP là một sai lầm. Đừng
bao giờ bỏ quên thị trường khoảng
10 triệu người dân ở TP, đặc biệt
là sinh viên các trường ĐH trên
địa bàn.•
Lướt sóng trên sông Sài Gòn. Ảnh chụp tại Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ nhất. Ảnh: THUTRINH
“Chất lượng vệ sinh môi
trường đường thủy cũng
là vấn đề cần phải bắt tay
cải thiện ngay vì điều này
ảnh hưởng trực tiếp tới
cảm xúc trải nghiệm của
du khách.”
Nhiều nước làm du lịch đường thủy rất hiệu quả
Các nước trên thế giới chuộng mô hình chợ nổi, chợ
trên sông, đó là hệ thống đô thị ven sông gồm đô thị
cổ và dịch vụ đi kèm bên bờ sông. Họ đã có quy hoạch
đồng bộ từ bến neo đậu, cầu tàu cũng như xây dựng
các cảnh quan, điểm đến đặc sắc trải dọc hai bên bờ
sông. TP.HCM nên học hỏi từ các mô hình này.
TP.HCM cũng có thể phát triển du lịch đường thủy
bằng những tuyến ngắn với thời gian 30-60 phút. Trên sông Chao Phraya
ở Bangkok, Thái Lan phát triển chợ nổi Amphawa có hành trình 3 tiếng
nhưng du khách chỉ ngồi trên tàu 30 phút, còn lại là thời gian tham quan
điểm đến trên bờ.
TP cầnmở rộng sự phát triển hướng về phía sông Sài Gòn, cần có những
khu chợ đặc trưng, khu phố đêm, khu tham quan, vui chơi, mua sắm hai
bên bờ sông. Hiện các du thuyền trên sông của chúng ta đang mạnh ai
nấy làmmà không có sự liên kết. Tất cả đơn vị đồng loạt có giờ xuất phát,
giờ kết thúc… tạo nên hiệu ứng rất tốt.
TP cũng có thể tận dụng diện tích mặt nước tổ chức khu vui chơi giải trí
như chèo sup, chèo thuyền nhỏ. Sản phẩm du lịch đòi hỏi tính nhất quán,
đồng bộ và thường xuyên. Không phải các sản phẩm thường niên mà sản
phẩmhằng tuần, thường lệ. Đặc biệt, TP vận động con người thamgia làm
du lịch. Ở các quốc gia người dân tham gia vào du lịch đường sông là quy
định bắt buộc. Chính họ là người tạo ra xu hướng du lịch.
Ông
NGUYỄNTRẦNHOÀNGPHƯƠNG
,
QuyềnViện trưởngViệnDu lịch xãhội
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook