9
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội
hoàn thành 99,5% tiến độ
Ngày 28-8, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB)
cho biết đã hoàn thành 99,5% tiến độ lắp đặt tại tám nhà ga
trên cao tuyến Nhổn - Ga Hà Nội. Đồng thời, việc tháo dỡ
toàn bộ hàng rào tôn bảo vệ trong quá trình thi công tại các
công trường cũng đã được thực hiện.
Bên cạnh đó, hệ thống thu vé cũng được lắp đặt hoàn
thiện tại tầng trung chuyển của tám ga trên cao. Hệ thống
được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị có xuất
xứ chủ yếu từ Pháp. Một số thiết bị của hệ thống là máy
bán vé tự động (TVM), hệ thống cửa, máy bán vé đặt tại
phòng vé (TOM), máy khởi tạo thẻ (CIM), thiết bị soát vé
cầm tay (PCD) …
Với hệ thống thu vé tự động AFC, khi đến ga bất kỳ của
tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé. Tiếp
đến, hành khách sẽ đi qua cửa kiểm soát được thực hiện
bằng hệ thống kiểm soát tự động. Nếu thẻ/vé hợp lệ, cửa sẽ
tự động mở để hành khách đi qua. Hành khách đi theo biển
chỉ dẫn đúng hướng tàu theo lịch trình và di chuyển lên khu
vực đợi tàu. Chú ý giữ lại thẻ/vé để lặp lại các bước soát
thẻ/vé một lần nữa tại ga đến.
MRB cho biết hành khách có thể tiếp cận nhà ga trên cao
bởi bốn lối lên xuống từ bốn hướng trên vỉa hè ở hai bên
đường. Hệ thống thang bộ, thang cuốn và thang máy tiện lợi
cho cả người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai
và trẻ em.
Mỗi nhà ga được thiết kế với ba tầng. Trong đó, tầng
mặt đất, nơi hành khách bắt đầu tiếp cận các cầu thang để
lên trên ga, nơi bố trí máy phát điện dự phòng, hệ thống
bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt và PCCC.
PHI HÙNG
Ngăn chặn tình trạng ép giá tại sân bay
Tân Sơn Nhất dịp 2-9
Đại diện Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn
Nhất cho biết trong hai ngày cao điểm nhất dịp lễ 2-9 là
ngày 31-8 và 4-9, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến có khoảng
740 chuyến bay/ngày. Sản lượng hành khách dự kiến
khoảng 130.000 lượt/ngày.
Để bảo đảm đi lại thuận lợi, an ninh an toàn dịp lễ,
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bố trí 30 đoàn viên Đoàn
Thanh niên tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực an
ninh soi chiếu, khu vực sảnh công cộng nhà ga quốc nội
trong khung giờ cao điểm. Đồng thời, 100% hành khách,
hành lý hàng hóa, bưu gửi bảo đảm an ninh an toàn tuyệt
đối, không để sót lọt vật phẩm nguy hiểm lên máy bay.
Kiểm soát sự tuân thủ quy định về luồng tuyến cho các
loại xe ra vào nhà ga, tránh ùn tắc và bảo đảm phòng,
chống dịch an toàn.
Phía Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thông tin tính chung
trong cao điểm hè từ ngày 1-6 đến 15-8, Cảng HKQT Tân
Sơn Nhất phục vụ 9,5 triệu khách, đặc biệt khách quốc tế
tăng 103% so với cùng kỳ năm 2022. Để khai thác hiệu
quả khi phục hồi thị trường quốc tế, từ ngày 26-8, cảng cho
mở lại khu vực gate 8, 9 nhà ga quốc tế để sử dụng phục
vụ khai thác lưỡng tính các chuyến bay nội địa và quốc tế
nhằm điều phối linh hoạt, tối ưu tại cảng.
Nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, Sở GTVT
TP.HCM cũng yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất huy
động đầy đủ các loại ô tô vận chuyển hành khách trước,
trong và sau dịp nghỉ lễ, không để xảy ra tình trạng không
có ô tô phục vụ hành khách tại cảng; không để xảy ra tình
trạng các đơn vị vận tải hành khách đường bộ chèn ép giá,
lợi dụng tăng giá không đúng quy định.
Tương tự, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các
cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các biện pháp kiểm
soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 phù hợp. Thời
gian áp dụng từ ngày 1 đến hết 4-9. Nhà chức trách hàng
không yêu cầu các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình công
tác bảo đảm an ninh hàng không qua địa chỉ thư điện tử
hằng ngày.
PHONG ĐIỀN
Mỗi đoàn tàu metro
có thể chở tới
930 khách
TheoMAURU, hiện tuyếnmetro
số 1 đạt hơn 95% tổng tiến độ dự
án. Dựkiến tuyếnmetrosố1sẽvận
hành thương mại vào năm 2024.
Tuyến metro số 1 có 17 đoàn
tàu ba toa. Mỗi đoàn tàu ba toa
dài 61,5 m, có thể chở 930 khách,
trong đó 147 khách ngồi và 783
khách đứng. Tốc độ tối đa theo
thiết kế là 110 km/giờ (đoạn trên
cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).
ĐÀOTRANG
S
áng nay (29-8), Ban quản lý
đường sắt đô thị TP.HCM
(MAUR) phối hợp cùng nhà
thầu Hitachi tổ chức chạy thử toàn
tuyến metro số 1. Đây là lần chạy
thử nghiệm toàn tuyến đầu tiên từ
ga Suối Tiên về ga Bến Thành của
tuyến này.
Chạy thử nghiệm
chào mừng lễ 2-9
MAUR cho biết để chào mừng lễ
Quốc khánh 2-9, nhà thầu Hitachi
đã tập trung nhân lực hoàn tất công
tác lắp đặt và thử nghiệm khu vực
ngầm để có thể kết nối thông suốt
từ ga cuối Suối Tiên đến ga đầu
Bến Thành, hướng đến chạy tàu
toàn tuyến.
Hôm nay, metro số 1
chạy thử toàn tuyến
Các đơn vị nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các nhóm công việc để phục
vụ công tác chạy thử nghiệm toàn tuyếnmetro số 1 (BếnThành -
Suối Tiên).
Cụ thể, nhà thầu Hitachi đã chia
ngày làm việc ra hai giai đoạn. Ca
ngày dành công trường cho các
công việc lắp đặt và thử nghiệm,
ca đêm sẽ dành cho công tác thử
nghiệm, công tác nâng hạ vật tư và
chạy tàu. Với nỗ lực này, MAUR
và nhà thầu Hitachi sẽ tiến hành
thử nghiệm toàn tuyến với tất cả
17 đoàn tàu.
Để đảm bảo cho việc chạy thử
nghiệm toàn tuyến, nhà thầu
Hitachi đã thi công lắp đặt đúng
theo mục tiêu đề ra. Đồng thời,
nhà thầu cũng đã thực hiện vận
hành thử chức năng cho đầu máy
toa xe như hệ thống hãm, hệ
thống kéo, màn hình cho người
vận hành, chức năng của cần lấy
điện và giao diện với đường ray,
hệ thống điện.
Nhà thầu Hitachi cũng cho biết
công việc thi công, lắp đặt và thử
nghiệm trong đoạn ngầm phức
tạp hơn nhiều so với đoạn trên
cao. Bởi phạm vi công trường
hạn hẹp, thiết bị sử dụng nhiều
hơn; các điều kiện về ánh sáng,
thông gió không được thuận lợi
như đoạn trên cao. Bên cạnh đó,
mức độ giao diện, chồng lấn của
các đơn vị thi công nhiều hơn do
đây là đoạn thi công cuối cùng,
các hạng mục, hệ thống phải hoàn
thiện cùng lúc.
Tàu metro số 1 chạy
thử nghiệm chở khoảng
20 người
Đại diện MAUR cho biết ban
đánh giá cao nỗ lực của nhà
thầu Hitachi và các nhà thầu
xây dựng khác trong việc tập
trung tiến độ để có thể đưa đoàn
tàu chạy thử nghiệm đoạn ngầm
cũng như trên toàn tuyến đúng
dịp lễ Quốc khánh 2-9. Theo đại
diện MAUR, những lần chạy thử
nghiệm thành công trước đó là
cơ sở để chạy thử nghiệm toàn
tuyến vào hôm nay.
Trước đó, hai đợt thử nghiệm đã
diễn ra vào ngày 21-12-2022 và
18-1-2023. Sau đó, MAUR và nhà
thầu cũng đã tổ chức đợt chạy thử
nghiệm để kiểm tra hệ thống tiếp
cung cấp điện, hệ thống đường
ray. Bên cạnh đó còn có hệ thống
bảo vệ tàu tự động (ATP) của hệ
thống tín hiệu (Signalling) nhằm
đánh giá khả năng bảo vệ tàu và
hành khách khi có vật cản hoặc sự
cố bất ngờ. Các lần thử nghiệm,
tàu metro số 1 trước đó chỉ chạy
từ Suối Tiên - Bình Thái với chiều
dài khoảng 8 km và duy trì tốc
độ chạy thử trung bình khoảng
20 km/giờ.
Tr ong hoạ t động chạy t hử
nghiệm này, tàu metro số 1 chở
khoảng 20 người. Người tham gia
phải tuân thủ các yêu cầu đảm
bảo an toàn của nhà thầu đưa ra
và phải mặc quần áo, giày dép
theo đúng quy chuẩn. Sau đó, nhà
thầu sẽ tổ chức các bước đánh
giá an toàn nội bộ, giới hạn số
lượng nhân viên và nhiều giải
pháp khẩn cấp trong hầm nhằm
đảm bảo an toàn.•
Tàumetro số 1 trongmột lần vận hành thử nghiệmđoạn trên cao. Ảnh: ĐÀOTRANG
MAUR và nhà thầu
Hitachi sẽ tiến hành thử
nghiệm toàn tuyến với tất
cả 17 đoàn tàu.
Caođiểmlễ2-9,dựkiếnmỗingàycó130.000kháchthôngqua
CảnghàngkhôngquốctếTânSơnNhất.Ảnh:ANNHIÊN