8
Đô thị -
Thứ Năm 21-9-2023
Cameraghihìnhcabinxe cánhân:Chỉnênkhuyếnkhích, đừngépbuộc
(Tiếp theo trang1)
Với 4 triệu ô tô cá nhân đang lưu
hành và giá mỗi thiết bị ghi hình có
thể lên tới vài triệu đồng, việc áp
dụng quy định này sẽ có tác động
rất lớn đến túi tiền của người dân.
Đó là chưa kể đến chi phí mỗi chủ
xe phải bỏ ra hằng tháng để truyền dữ liệu về cơ quan giám
sát như xe kinh doanh vận tải đang phải thực hiện.
Thực tiễn cho thấy từ năm 2015, chúng ta bắt đầu triển
khai quy định bắt buộc xe kinh doanh vận tải phải lắp đặt
thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình
ảnh tài xế (ghi hình cabin). Tuy nhiên, từ đó đến nay thiết bị
này vẫn không phát huy được nhiều công dụng ngoài vai trò
phục vụ công tác hậu kiểm khi có sự cố tai nạn xảy ra. Điều
này gây lãng phí vô cùng lớn. Và đến nay, theo Cục Đường
bộ là “chưa có tiền để đầu tư nâng cấp thiết bị này” nhằm
tận dụng triệt để hệ thống, phục vụ công tác quản lý.
Hệ thống giám sát của hơn 1 triệu xe kinh doanh vận tải
chưa khai thác tốt vai trò, chức năng càng làm cho nhiều
người không khỏi phân vân về tính khả thi của quy định lắp
camera ghi hình cabin xe cá nhân. Song song đó, hàng loạt
tiêu chuẩn về hình ảnh, đấu nối nguồn điện vào xe, góc thu
hình… cũng chưa được cơ quan soạn thảo bàn tới.
Tuy nhiên, điều lo lắng bao trùm lên đề xuất này có lẽ
là quyền riêng tư của công dân khi những hình ảnh cũng
như mọi chuyển động của cá nhân trong cabin xe đều được
truyền đến cơ quan giám sát, dù những hình ảnh này được
cam kết là sẽ bảo mật.
Tất nhiên, sẽ có người đồng ý với quy định này vì cho
rằng “hiện nay nhiều xe cá nhân đã lắp đặt hệ thống thiết
bị giám sát hành trình”. Nhưng trên thực tế, các chủ xe cá
nhân hiện nay chỉ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình quay
ra bên ngoài xe để có bằng chứng bảo vệ mình khi xảy ra
sự cố giao thông, an ninh trật tự (camera trước) hoặc để
quan sát chướng ngại vật khi lùi xe (camera lùi), chứ không
phải là camera ghi hình cabin như đề xuất trên.
Hơn thế, cần hiểu cabin của xe cá nhân cũng còn là nơi
riêng tư, nơi có thể để người ngồi trong xe trao đổi những
chuyện làm ăn cá nhân, thậm chí công việc của doanh
nghiệp, cơ quan… Nếu những thông tin riêng tư đó, những
bí mật kinh doanh lọt ra ngoài thì ai sẽ là người gánh
trách nhiệm?
Chúng ta ủng hộ cơ quan quản lý nhà nước áp dụng khoa
học - công nghệ để phục vụ công tác quản lý. Nhưng đừng
vì tiện cho công tác quản lý mà bắt buộc người dân đi đâu,
nói chuyện gì cũng phải “báo cáo cơ quan nhà nước”.
Đừng để người dân luôn có cảm giác ngột ngạt khi đi đâu
cũng có cảm giác bị theo dõi.
Vì vậy, điều mà cơ quan chức năng cần làm là nên
khuyến khích người dân lắp đặt thiết bị giám sát hành trình,
trong đó có thể bao gồm camera ghi hình cabin nếu muốn,
để bảo vệ bản thân thay vì bắt buộc. Và nên chăng, cần
trang bị thêm nhiều “mắt thần” theo dõi tại các tuyến quốc
lộ, cao tốc, đường giao thông công cộng để xử phạt các
hành vi vi phạm giao thông cũng như phục vụ công tác điều
tra tai nạn giao thông.
VIẾT LONG
Quy định lắp đặt hệ thống giám sát tài xế
ở các nước
Các nước có quy định khác nhau về yêu cầu lắp đặt hệ thống giám sát
tài xế (DMS) cho phương tiện giao thông.
Tháng 11-2019, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua quy định An toàn
chung (GSR).Theođó, bắt buộc các nhà sản xuất ô tôphải lắpđặt DMS trong
tất cả loại ô tô mới trên thị trường EU từ tháng 6-2022. Với quy định này,
các chuyên gia ước tính từ nay đến năm 2038, các tài xế có thể tránh được
140.000 thương tích nghiêm trọng.
Tại Trung Quốc, năm 2018, Giang Tô trở thành tỉnh đầu tiên ở nước này
thực thi các quy định gắn DMS đối với xe tải đường dài và phương tiện
chở hàng hóa nguy hiểm.
Tại Mỹ, tháng 7-2020, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật quy định các ô
tô lái tự động mới phải trang bị DMS. Tuy nhiên, dự luật này không được
Thượng viện thông qua.
HỒNG SƠN - THẢOVY
VIẾT LONG- THYNHUNG
T
rong dự thảo Luật Trật tự, an
toàn giao thông đường bộ vừa
trình Quốc hội, Bộ Công an đề
xuất ô tô cá nhân phải lắp đặt thiết
bị giám sát hành trình.
Lo lắng lộ thông tin cá nhân
Cụ thể, Điều 33 của dự thảo quy
định về điều kiện phương tiện tham
gia giao thông đường bộ, Bộ Công
an đề xuất bổ sung xe cơ giới, xe
máy chuyên dùng tham gia giao
thông phải đáp ứng các điều kiện
sau: Có thiết bị giám sát hành trình;
thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh
người lái xe; dữ liệu, hình ảnh bảo
đảm an toàn hành trình theo quy
định. Như vậy, nếu dự thảo được
thông qua, ô tô cá nhân cũng sẽ bắt
buộc phải lắp đặt camera giám sát
hành trình, ghi hình cabin.
Là người sở hữu hai ô tô, chị
Nguyễn Thị Trang, ngụ quận Nam
Từ Liêm (TP Hà Nội), lo lắng với
quy định phải lắp camera giám
sát hành trình, ghi hình cabin xe
cá nhân. Theo chị, xe cá nhân cần
được bảo mật thông tin cũng như
bảo vệ các quyền cơ bản về riêng
tư của công dân đã được quy định
bởi hiến pháp và các luật liên quan.
“Chẳng hạn, tôi sử dụng xe cho một
cuộc hẹn làm ăn với đối tác không
muốn ai biết, nếu lắp camera giám
sát thì mọi chuyện sẽ khác” - chị
Trang chia sẻ.
Các ý kiến khác cũng cho rằng
việc lắp thiết bị giám sát hành trình
đòi hỏi phải xây dựng cả một hệ
thống văn bản pháp lý cũng như các
tiêu chuẩn liên quan. Cụ thể như
vị trí lắp đặt camera, góc thu hình,
tiêu chuẩn chất lượng hình ảnh...
Ông Nguyễn Văn Thanh, chuyên
gia giao thông, nhận định thực tế hiện
nay nhiều phương tiện đã lắp đặt thiết
bị giám sát hành trình trên xe nhằm
giúp theo dõi, xác định được vị trí
tài sản, phương tiện của mình. Đặc
biệt, khi xảy ra sự cố, thiết bị rất hữu
ích đối với người lái xe cũng như cơ
quan quản lý nhà nước.
Tuy nhiên, ông Thanh cũng
cho rằng cơ quan chức năng nên
khuyến khích, khuyến cáo người
Lắp camera
giám sát xe cá nhân:
Nhiều băn khoăn
Bộ Công an đề xuất xe cá nhân phải lắp đặt thiết bị giám sát
hành trình và ghi hình người lái xe nhưng các chuyên gia cho rằng
cần đánh giá kỹ hơn về tính khả thi.
dân lắp đặt thiết bị giám sát hành
trình thay vì đưa ra yêu cầu bắt
buộc. Hoặc cơ quan quản lý nhà
nước cần có thí điểm, đưa ra lộ
trình phù hợp.
Băn khoăn về tính khả thi
ÔngKhươngKimTạo, nguyên Phó
Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn
giao thông Quốc gia, nhận định việc
lắp camera giám sát hành trình với ô
tô nói chung và xe cá nhân nói riêng
sẽ tạo bước đột phá trong ứng dụng
công nghệ để quản lý an ninh trật
tự, an toàn giao thông tại Việt Nam.
Về mặt kinh tế, ông Tạo cho
rằng việc lắp đặt một camera trên
ô tô chỉ dao động 2-5 triệu đồng
nhưng so với những chi phí khác
khi không may xảy ra như tai nạn
giao thông, va quẹt… thì có lợi.
“Tôi nghĩ rằng hiệu quả của việc
lắp đặt camera giám sát được nhiều
hơn mất, nâng cao quản lý giám
sát, an toàn cho xã hội, minh bạch
hơn” - ông Tạo nhìn nhận.
Tuy nhiên, ôngTạo băn khoăn về
tính khả thi của đề xuất, “bởi người
ta sẽ thắc mắc xe cá nhân, tài sản
riêng, có những hoạt động riêng tư
lại bị camera giám sát theo dõi”. Do
vậy, đây là vấn đề mà cơ quan soạn
thảo cần suy nghĩ, tính toán để đẩy
mạnh công tác tuyên truyền.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cũng
cho rằng nếu quy định trên áp dụng
cho xe cá nhân thì cần phải đánh giá
kỹ. Vì đây là vấn đề lớn, phạm vi tác
động điều chỉnh rộng, chi phí tổ chức
thực thi rất lớn. Song song đó, việc
lắp cả camera ghi hình cabin lên xe
không biết có liên quan đến quyền
riêng tư của tài xế hay không?
“Vì vậy, Bộ Công an cần xây dựng
một đề án về vấn đề này, trong đó
phải làm rõ mục đích, ý nghĩa, mục
tiêu giám sát những nội dung gì, chi
phí ra làm sao…” - ông Quyền nói.
ÔngQuyền cũng cho rằng việc quy
định thiết bị giám sát hành trình và
camera ghi hình cabin đã được thực
hiện trên khoảng 1 triệu xe kinh doanh
vận tải. Tuy nhiên, cơ quan quản lý
cũng chưa tận dụng được triệt để tính
hiệu quả của thiết bị này.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
luật sư Võ Đan Mạch, Đoàn Luật
sư TP.HCM, cho biết: Các dự thảo
luật của Bộ Công an hay Bộ GTVT
chưa có thông tin cụ thể về việc
nếu bắt buộc phải lắp đặt thiết bị
giám sát hành trình, camera ghi
hình cabin thì thông tin, hình ảnh
có phải truyền về hệ thống quản lý
của cơ quan chức năng hay không?
“Tuy nhiên, thamkhảo quy định tại
Thông tư 09/2015 của Bộ GTVT quy
định về cung cấp, quản lý và sử dụng
dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình
của ô tô có nhiều nội dung. Trong
đó, các thông tin, dữ liệu trong cơ
sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành
trình sẽ do cơ quan có thẩm quyền
quản lý, được bảo mật và không chia
sẻ cho người khác” - luật sư Mạch
cho hay. •
Bộ Công an đề xuất xe cá nhân phải lắp đặt thiết bị giámsát hành trình. Ảnh: T.NHUNG
Cơ quan chức năng nên
khuyến khích, khuyến
cáo người dân lắp đặt
thiết bị giám sát hành
trình thay vì đưa ra yêu
cầu bắt buộc.