240-2023 - page 9

9
HỌ ĐÃ NÓI
HUYVŨ
S
ởXây dựngTP.HCMvừa
có báo cáo về việc ban
hành kế hoạch tổ chức
thực hiện chỉnh trang và phát
triển đô thị trên địa bàn TP
giai đoạn 2021-2025 và các
năm tiếp theo.
Hàng loạt dự án
còn dở dang
Theo báo cáo, Quyết định
3837/2021 của UBND TP đặt
chỉ tiêu đến cuối năm 2021 sẽ
bồi thường, di dời 6.500 căn
nhà ven và trên kênh rạch.
Mỗi khi có triềucường lànước
dâng lên đến sàn nhà. Khu vực
này ô nhiễm bởi nguồn nước
toàn rác, ruồi muỗi khắp nơi
nhưng tôi cũng ráng cầm cự
đợi Nhà nước có kế hoạch di
dời đến nơi ở tốt hơn.
Anh
PHAN KIÊN
,
người dân sống ở
nhà ven và trên kênh rạch trên đường
Nguyễn Duy, quận 8
Kiến nghị bổ sung nguồn vốn
TP còn 22 dự án có
tổng số căn nhà cần
di dời là 4.846 căn
nhưng chưa thực
hiện các công tác
chuẩn bị đầu tư, dự
kiến triển khai sau
năm 2025.
Khó hoàn thành chỉ
tiêu di dời nhà ven và
trên kênh rạch TP.HCM
TP đặt chỉ tiêu cuối năm2021 di dời 6.500 căn nhà ven và trên kênh rạch
nhưng tính đến hết quý II-2023mới bồi thường, di dời được 657 căn.
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ
tướng Trần Hồng Hà về giải pháp giải quyết khó khăn, bất
cập tại một số dự án BOT. Trong đó, Phó Thủ tướng khẳng
định việc sớm xử lý, giải quyết các khó khăn, bất cập tại các
dự án này là cần thiết.
Theo Phó Thủ tướng, việc giải quyết dứt điểm các dự án
BOT còn nhằm thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với việc tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư. Song song đó, khôi
phục niềm tin của các nhà đầu tư trong việc thu hút đầu tư
các dự án kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Cạnh đó, khơi
thông nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại,
nguồn lực xã hội tham gia các dự án đầu tư theo hình thức
đối tác công tư (PPP) trong giai đoạn tới.
Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ nêu nguyên tắc việc xử lý
các vướng mắc, bất cập tại một số dự án BOT phải bảo đảm
thống nhất, chặt chẽ, công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích
giữa các bên, tuân thủ hợp đồng đã ký kết và theo đúng quy
định pháp luật.
Đi vào cụ thể tám dự án được Bộ GTVT đề xuất Nhà nước
mua lại và hỗ trợ, Phó Thủ tướng cho biết “cơ bản thống nhất
với nguyên tắc, giải pháp xử lý” như đề xuất của Bộ GTVT.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cần tiếp tục rà soát, làm rõ về những
vướng mắc, bất cập; nguyên nhân, trách nhiệm của các bên;
đồng thời nghiên cứu tiếp thu, làm rõ hơn một số ý kiến của
các bộ, ngành tại cuộc họp.
Trong đó, lãnh đạo Chính phủ lưu ý Bộ GTVT xác định rõ
BộGTVT tiếp tục đề xuấtNhànướcmua lại 5 trạmBOT
Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở KH&ĐT, Sở Tài
chính tham mưu UBND TP bố trí nguồn vốn thực hiện các
nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách. Cụ thể, Sở KH&ĐT cần rà soát
cân đối, tham mưu UBND TP ưu tiên bố trí vốn cho các dự án
di dời nhà trên và ven kênh rạch, đảm bảo thực hiện mục tiêu
kép về kế hoạch chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn
2021-2025 và kế hoạch chống ngập và xử lý nước thải của TP
giai đoạn 2020-2030.
Các dự án gồm: Bảy dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2025
(là các dự án thuộc chương trình di dời và tổ chức lại cuộc sống
cho người dân đang sống ven và trên kênh rạch trên địa bàn
TP) với vốn đầu tư dự kiến là 18.829 tỉ đồng; 13 dự án chưa bổ
sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025
với vốn đầu tư dự kiến là 18.150 tỉ đồng.
Trạm
thu
phí T2
trên
Quốc
lộ 91.
Ảnh:
PV
Một chuyên gia giao thông cho rằng việc mua lại hay hỗ trợ
nhà đầu tư cần xem lại cam kết trong hợp đồng BOT giữa cơ
quan nhà nước và nhà đầu tư. Theo đó, cơ quan nhà nước có
thẩm quyền cam kết thế nào thì phải thực hiện đúng như vậy.
Trường hợpNhà nước thực hiện không đúng camkết trong hợp
đồng thì phải hỗ trợ doanh nghiệp để họ có thể thu hồi vốn.
“Chẳng hạn, hợp đồng ký kết Nhà nước camkết cho nhà đầu
tư thu hồi kinh phí ở hai trạm BOT nhưng nay chỉ thực hiện
được một trạm vì trạm kia không được thu phí do người dân
phản ứng thì Nhà nước cũng phải xem xét hỗ trợ. Hợp đồng
không có thì nhà đầu tư phải theo nguyên tắc “lời ăn, lỗ chịu”
"
- chuyên gia này nói.
những vấn đề tồn tại, bất cập do pháp luật và những vấn đề
liên quan đến tổ chức triển khai, thực hiện của các cơ quan,
đơn vị; nghiên cứu, rà soát kỹ hợp đồng để xác định những
vấn đề ngoài phạm vi hợp đồng hoặc vấn đề thay đổi so với
hợp đồng đã ký. Từ đó, Bộ GTVT nêu rõ trách nhiệm của
các bên…
Về thẩm quyền, Bộ GTVT chịu trách nhiệm về việc xác
định và chỉ rõ thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật để
quyết định các cơ chế, chính sách xử lý tồn tại, bất cập của
từng dự án. Trường hợp thẩm quyền của Bộ GTVT thì bộ
trưởng Bộ GTVT chịu trách nhiệm xử lý. Trường hợp thuộc
thẩm quyền của Thủ tướng, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội, Quốc hội thì báo cáo đúng cấp có thẩm quyền xem
xét, quyết định.
Trước đó, Bộ GTVT có báo cáo gửi Chính phủ đề xuất
Nhà nước bỏ ra 10.342 tỉ đồng để xử lý bất cập tại tám dự án
BOT. Trong đó, mua lại năm dự án gồm: BOT cầu đường sắt
Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn với 571 tỉ đồng; BOT
vành đai phía tây TP Thanh Hóa với 892 tỉ đồng; BOT nâng
cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (TP Cần Thơ) với 1.754 tỉ đồng; BOT
Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 dự
kiến 2.850 tỉ đồng; BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí
Minh qua tỉnh Đắk Lắk với 745 tỉ đồng. Các dự án này sẽ
xóa trạm thu phí sau khi Nhà nước bố trí ngân sách mua lại.
Ngoài ra, ba dự án được xem xét tiếp tục hợp đồng và kéo
dài thời gian hoàn vốn, Nhà nước hỗ trợ không vượt quá 49%
tổng vốn đầu tư gồm: dự án BOT cầu Thái Hà (Thái Bình,
Hà Nam), dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì và dự án BOT hầm
đường bộ Đèo Cả.
VIẾT LONG
Tuy nhiên, tính đến hết quý
II-2023, TP mới bồi thường,
di dời được 657/6.500 căn nhà.
Cụ thể, di dời 56 căn nhà tại
dự án lắp đặt cống hộp rạch
Cầu Sơn, phường 25 (quận
Bình Thạnh); bốn dự án khác
đã bồi thường, di dời được
601 căn nhà.
Bên cạnh đó, bảy dự án thuộc
chương trình di dời và tổ chức
lại cuộc sống cho người dân
đang sống ven và trên kênh
rạch trên địa bàn TP có sử
dụng vốn ngân sách trong giai
đoạn tiếp theo dự kiến đến cuối
2025 mới hoàn thành.
Đối với các dự án khác, có
hai dự án đã được bố trí kế
hoạch đầu tư công trung hạn,
dự kiến bàn giao mặt bằng để
Việc di dời nhà ven và trên kênh rạch ở TP.HCM là bài toán còn nhiều khó khăn. Ảnh: KC
khởi công xây dựng công trình
trước ngày 30-4-2025; một dự
án đã phê duyệt chủ trương
đầu tư công và kế hoạch bồi
thường; 13 dự án di dời 5.248
căn nhà với tổng vốn đầu tư
dự kiến 18.150 tỉ đồng đã triển
khai các bước chuẩn bị đầu tư
nhưng chưa được bổ sung vào
kế hoạch đầu tư công trung
hạn năm 2021-2025.
Ngoài ra, TP còn 22 dự án
có tổng số căn nhà cần di dời
là 4.846 căn nhưng chưa thực
hiện các công tác chuẩn bị
đầu tư, dự kiến triển khai sau
năm 2025.
Khó đạt chỉ tiêu
vì kêu gọi đầu tư
nan giải
Sở Xây dựng cho biết kết
quả di dời nhà trên và ven kênh
rạch còn khiêm tốn, chậm tiến
độ theo kế hoạch đã đề ra, chủ
yếu tập trung ở các dự án sử
dụng vốn ngân sách. Đa số
các dự án này chỉ dừng lại ở
công tác chuẩn bị đầu tư và bồi
thường, chưa kêu gọi được dự
án vốn ngoài ngân sách.
Theo Sở Xây dựng, hiện
bốn dự án ở quận 8 gồm bờ
nam kênh Đôi và ba dự án nhà
ở thương mại (có kết hợp di
dời nhà trên và ven kênh rạch)
chưa có nhà đầu tư quan tâm.
Vì vậy, các dự án này chưa thể
lập đề xuất trình phê duyệt chủ
trương đầu tư làm cơ sở để TP
tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ
đầu tư thực hiện dự án.
“Chủ trương chung của TP
là huy động tối đa mọi nguồn
lực xã hội cùng tham gia đầu
tư, giảm thiểu việc chi từ ngân
sách nhà nước. Tuy nhiên, các
tuyến kênh rạch thường có khối
lượng bồi thường giải phóng
mặt bằng lớn, không thực hiện
mở biên chỉnh trang, không có
giá trị thương mại nên không
hấp dẫn được nhà đầu tư” - Sở
Xây dựng nêu nguyên nhân
nhà đầu tư không “mặn mà”
với các dự án này.
Sở Xây dựng cũng cho biết
hiện chỉ có bảy dự án đang
được tiếp tục bố trí vốn. Điều
này cho thấy khả năng cân đối
ngân sách của TP và việc bổ
sung nguồn vốn cho các dự
án di dời nhà trên và ven kênh
rạch từ nay đến năm 2025 là
rất hạn chế. Vì vậy, chỉ tiêu bồi
thường, di dời 6.500 căn nhà
trên và ven kênh rạch đã được
đặt ra tại Quyết định 3837 là
rất khó khả thi.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook