280-2023 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Sáu8-12-2023
Tiêu điểm
Cơ quanbáo chí góp ýđể phát triểndu lịchTP.HCM
Tăng tốc dự án Quốc lộ 50,
Bình Chánh
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCMđang đẩy nhanh tiến độ
để đưa dự ánmở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh về đích đúng kế hoạch.
ĐÀOTRANG
D
ự án xây dựng, mở rộng
Quốc lộ (QL) 50, huyện
BìnhChánh,TP.HCMsau
nhiều năm ùn ứ nay đã được
triển khai đầu tư xây dựng.
Dự kiến dự án sẽ hoàn thành
vào năm 2025, tăng cường
kết nối với tỉnh Long An và
khu vực ĐBSCL.
Đang đẩy nhanh
tiến độ dự án
Theo ghi nhận của
Pháp
Luật TP.HCM
, hiện nay dự
án xây dựng, mở rộng QL50
đang được chủ đầu tư và các
nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
Tại công trường, các nhà thầu
huy động nhân lực, vật lực trên
các gói thầu. Về cơ bản, tuyến
QL50 bước đầu đã thành hình.
Hiện nay, tại một số gói
thầu xây lắp XL1, XL2 và
XL4, các nhà thầu đang thi
công xử lý nền đất yếu bằng
cọc xi măng đất, cống. Bên
cạnh đó là triển khai bó nền,
tường chắn, đá mi, cấp phối
đá dăm. Tại các gói thầu trên,
một số đoạn đang được nhà
thầu thảm nhựa, lu nền.
Tương tự, tại gói thầu XL3
trong dự án QL50 - hạng mục
cầuBàLớnđang thi côngmóng
cọc mố, trụ, sàn giảm tải phía
mốM1, bệ trụ T2. Đây là hạng
mục xây dựng mới cầu, đảm
bảo kết nối đồng bộ trênQL50.
Đại diệngói thầuXL2 -Công
ty Xây dựngT&T cho biết nhà
thầu đang đẩy nhanh tiến độ
dự án. Đối với hạng mục xử
lý đất nền yếu đã được hoàn
tất, hiện nhà thầu đã thảm đá,
lu nền đường, lắp đặt cống
thoát nước.
Hiện Sở GTVT TP.HCM đang
điềuchỉnh lại tổchứcgiao thông
trên QL50 (đoạn từ đường vào
Khu liên hợp xử lý chất thải Đa
Phước đến đường Nguyễn Văn
Linh), huyện Bình Chánh. Cụ
thể, Sở GTVT cấm xe sơmirơ
moóc lưu thông trênQL50 trong
khoảng thời gian từ 6 giờ đến
20 giờ hằng ngày.
Dự án có tổng chiều dài gần 7 km
Ban giao thông cho biết dự án xây dựng, mở rộng QL50 có
điểm đầu tuyến giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối
tuyến giáp ranh tỉnh Long An.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 6,92 km, bao gồm: Từ
nút giao với đường NguyễnVăn Linh đến nút giao với QL50 hiện
hữu sẽ được xây dựng mới đường song hành QL50. Đoạn này
dài khoảng 4,36 km.
Đoạn từ nút giao với QL50 hiện hữu đến cuối tuyến (giáp ranh
tỉnh Long An) sẽ tiến hành mở rộng QL50 hiện hữu dài khoảng
2,56 km (khôngbao gồmđoạnQL50 thuộc phạmvi dự án đường
cao tốc Bến Lức - Long Thành).
Hiện huyện Bình
Chánh đã trình các
sở, ngành phê duyệt
hồ sơ bồi thường các
hạng mục hạ tầng
kỹ thuật.
Dự ánQuốc lộ 50 có chiều dài
gần 7 km. Ảnh: Đ.TRANG
Thời gian
qua,
TP.HCM
đã tổ chức
nhiều
chương
trình để
quảng bá
du lịch.
Ảnh: THU
TRINH
Ngày 7-12, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức tọa đàm “Vai
trò truyền thông trong du lịch”. Phát biểu khai mạc, ông Lê
Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch, cho biết năm
2023, du lịch TP.HCM đạt được nhiều kết quả khả quan.
Cụ thể, 11 tháng đầu năm, ngành du lịch đạt hầu hết
kế hoạch đưa ra, doanh thu về du lịch đạt trên 160.000 tỉ
đồng, cao hơn 25% so với năm 2019 - thời điểm trước dịch
COVID-19.
Theo phó giám đốc Sở Du lịch, dù lượng khách trong
nước, quốc tế chỉ đạt 65% nhưng doanh thu du lịch đạt
được đúng như lãnh đạo TP đề ra. Ông Hòa cho rằng để đạt
được kết quả như vậy có vai trò của truyền thông rất nhiều
trước và sau các sự kiện, động viên cho lãnh đạo ngành
thúc đẩy du lịch TP.HCM.
“Từ các góc nhìn của PV, chúng tôi xem là ngách để
ngành du lịch soi lại xem mình đang thiếu gì, cần triển khai
nội dung gì trong năm 2024” - ông Hòa chia sẻ.
Đóng góp thêm cho ngành du lịch, ông Tô Đình Tuân,
Tổng Biên tập báo
Người Lao Động
, đề nghị ngành du lịch
TP xây dựng các tour tuyến mới nghỉ dưỡng, chữa bệnh,
mua sắm. Đặc biệt là tăng cường các sản phẩm mua sắm
mang tính truyền thống, các sản phẩm handmade… làm sao
các sản phẩm du lịch mang tính hồn cốt, văn hóa TP.HCM.
Đồng thời, ông Tuân cho rằng cần bám sát thế mạnh phát
triển du lịch gắn kết với các tỉnh, thành Tây Nam Bộ và
Đông Nam Bộ để đa dạng điểm đến cho du khách. TP cũng
cần gắn du lịch với các hoạt động thể thao, nghệ thuật, ẩm
thực, phát triển du lịch golf...
Tổng Biên tập báo
Phụ Nữ
Lý Việt Trung thông tin: Qua
một khảo sát, có đến 60% người dân tiếp cận thông tin qua
mạng xã hội. Dù Sở Du lịch có kênh du lịch nhưng chưa có
nhiều lượt xem. Do đó, ngoài truyền thông với cơ quan báo
chí thì ngành du lịch cần phát triển qua kênh mạng xã hội.
“Ngành du lịch chủ động hơn nữa trong công tác truyền
thông, đặc biệt là tiếp cận nhiều hơn nữa trong việc phát
triển các kênh mạng xã hội để tăng cường quảng bá, thu hút
khách” - bà Trung nói.
Còn theo Tổng Biên tập báo
Thanh Niên
Nguyễn Ngọc
Toàn, truyền thông trong ngành du lịch phải đặc biệt lưu
tâm đến “truyền thông xanh”, đó là truyền thông về công
tác bảo vệ môi trường, cảnh quan trong du lịch.
Ngoài ra, tại tọa đàm, doanh nghiệp du lịch góp ý các giải
pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cho việc xây dựng, định
hướng phát triển du lịch được Sở Du lịch và chính quyền
TP tiếp thu, từ đó xây dựng kế hoạch trong tương lai.
THU TRINH
“Đến nay, gói thầu XL2
đang bám sát tiến độ dự án,
chỗ nào có mặt bằng trống
được đẩy nhanh tiến độ thi
công. Riêng khu vực vướng
mặt bằng vẫn chưa thể di dời
hạ tầng kỹ thuật, chưa có mặt
bằng thi công. Vì vậy, chúng
tôi mong sớm có mặt bằng để
đẩy nhanh tiến độ dự án” - đại
diện gói thầu XL2 nói.
Hoàn thành QL50
vào năm 2025
Đại diện Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông TP.HCM
(Ban giao thông) cho biết dự
án xây dựng, mở rộng QL50
được khởi công từ tháng
12-2022, với tổng mức đầu tư
gần 1.500 tỉ đồng. Riêng dự
án bồi thường giải phóng mặt
bằng do huyện Bình Chánh
làm chủ đầu tư.
Về tiến độ các gói thầu,
Ban giao thông cho biết: Các
gói thầu xây lắp (XL1, XL2,
XL3, XL4) đang thi công và
tổng khối lượng bốn gói thầu
đạt khoảng 38,5%. Đối với các
gói thầu xây lắp XL5, XL6,
XL7 (mở rộng đoạn QL50
hiện hữu) dự kiến đủ điều
kiện khởi công trong tháng
này (tháng 12-2023).
Ban giao thông cho biết
trong quá trình triển khai thi
công, dự án cũng gặp một số
khó khăn. Cụ thể, trên phạm
vi đang thi công các gói thầu
xây lắp (đoạn song hànhQL50)
có một số vị trí chưa được bàn
giao mặt bằng, di dời hạ tầng
kỹ thuật đã gây gián đoạn và
ảnh hưởng đến tiến độ thi công
công trình.
“Vì vậy, Ban giao thông
mong muốn huyện Bình
Chánh và các tổ chức sớm
bàn giao mặt bằng để đơn vị
đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án
về đích đúng như kế hoạch.
Nếu có đủ mặt bằng, dự án
sẽ hoàn thành trong năm
2025” - Ban giao thông nói.
Ban bồi thường giải phóng
mặt bằng huyện Bình Chánh
cho biết đơn vị đã bàn giao
cho Ban giao thông 530/594
trường hợp bồi thường. Đối
với các hộ còn lại do vướng
thủ tục pháp lý. Về việc này,
UBND huyện Bình Chánh
đã báo cáo các sở, ngành
liên quan xem xét giải quyết
để triển khai các bước tiếp
theo, sớm bàn giao mặt bằng
thi công.
Hiện huyện Bình Chánh
đã trình các sở, ngành phê
duyệt hồ sơ bồi thường các
hạng mục hạ tầng kỹ thuật
(điện, nước, viễn thông).•
Quốc lộ 50 đang được đẩy
nhanh tiến độ để hoàn thành
vào năm2025. Ảnh: Đ.TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook