015-2024 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư 17-1-2024
Cần xóa tai nạn,
giảmùn tắc ởngã tư
LongKim, LongAn
Người dân và chính quyền địa phươngmongmuốn cơ quan chức năng
sớmxóa bỏ điểmđen giao thông tại ngã tư Long Kim, thị trấn Bến Lức,
Long An.
Theo ghi nhận của PV, đến nay về cơ bản, đường song
hành Võ Nguyên Giáp (TP Thủ Đức, TP.HCM) đã hoàn
thiện hạng mục thảm nhựa, bảng chỉ dẫn và đang hoàn thiện
tiếp vỉa hè, chiếu sáng.
Hiện đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng
Xa lộ Hà Nội đang triển khai thảm nhựa trên tuyến đường
chính Xa lộ Hà Nội, Võ Nguyên Giáp. Đồng thời, đơn vị
này cũng phải hoàn thiện hạng mục đường song hành Võ
Nguyên Giáp và đường song hành Xa lộ Hà Nội.
Phía đơn vị thi công cũng bắt đầu cho các xe di chuyển,
kết nối với các tuyến đường trục chính tại phường Thảo
Điền. Từ đó, góp phần giải quyết ùn ứ cho đường Võ
Nguyên Giáp.
Trước đó, dự án phải chờ do đoạn đường thi công bị
chồng lấn dự án với hai ga metro số 1 đang được triển khai
và dự án lắp đặt cống thoát nước thải gần ga An Phú.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, đại diện Công ty CP
Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội cho biết đang nỗ lực đẩy
nhanh tiến độ để người dân đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên,
có một số đoạn vướng ga metro số 1 sẽ phải chậm lại một
nhịp. Đơn cử như ga An Phú, chủ đầu tư đang phối hợp
với các đơn vị liên quan để sớm có mặt bằng. Trường hợp
khu vực ga An Phú có mặt bằng sớm thì ngày 30-4 sẽ hoàn
thiện. Tương tự, đoạn trên đường Quốc Hương - đường
song hành Võ Nguyên Giáp cũng đang thi công thoát nước
cửa xả rạch Ông Chùa.
Trước đây, tình trạng ùn ứ trên đường song hành Võ
Nguyên Giáp (TP Thủ Đức) thường xuyên diễn ra, đặc biệt
là nút giao An Phú. Nguyên nhân ùn ứ do mật độ xe đi lại
rất lớn kèm theo tình trạng tụ tập buôn bán lấn chiếm vỉa
hè, lòng đường gây mất an toàn giao thông.
Dự kiến ngày 25-1 sẽ hoàn thành và thảm bê tông nhựa
hoàn thiện mặt đường.
Sau khi khu vực đường song hành Võ Nguyên Giáp,
phường Thảo Điền hoàn thành, người dân sẽ lưu thông liên
tục tới cầu vượt trạm 2.
ĐÀO TRANG
Đường songhànhVõNguyênGiáp códiệnmạomới
Nhà thầu
đang nỗ
lực đẩy
nhanh tiến
độ hoàn
thành
đường
song hành
VõNguyên
Giáp.
Ảnh: ĐÀO
TRANG
Vào giờ cao điểm, khu vực ngã tư Long Kimthường xảy ra ùn tắc.
Ảnh: HUỲNHDU
Vào các dịp lễ, Tết,
ngày cuối tuần, ngã tư
LongKim là điểmùn
tắc lớn khi người dân
từTP.HCMvềmiền
Tây và ngược lại.
Có kinh phí sẽ làm cầu vượt
Liênquanđếnnút giao LongKim, vào cuối tháng 11-2023, tại
buổi làmviệc với Ban ATGT tỉnh Long An, ông Khuất Việt Hùng,
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết:
Bộ GTVT đang có chủ trương nguồn kinh phí trung hạn năm
2026 để nâng cấp các tuyến quốc lộ trọng điểm của cả nước.
Khi đó sẽ có nguồn kinh phí đầu tư cầu vượt ở khu vực này.
Đồng thời sẽ mở rộng các đoạn “thắt cổ chai”, cầu hẹp, cầu
yếu… tại các tuyến giao thông khác trên địa bàn tỉnh Long
An cũng như toàn quốc. Trước mắt, địa phương phối hợp với
Khu Quản lý đường bộ IV khẩn trương hoàn tất các thủ tục để
bố trí lại giao thông tại nút giao trên đảm bảo an toàn trong
dịp lễ, Tết sắp tới.
HUỲNHDU
T
uyến Quốc lộ 1 qua tỉnh
Long An có nhiều điểm
giao nhau với các trục
quốc lộ và tỉnh lộ khác. Tại
một số nút giao vẫn còn bất
cập về hạ tầng và biển báo
hiệu nên nhiều vụ tai nạn giao
thông nghiêm trọng đã xảy ra.
Đáng chú ý, khu vực ngã tư
Long Kim (giao giữa Quốc lộ
1 với đường Phan Văn Mãng,
đường Nguyễn Hữu Thọ và
đường Lê Văn Vịnh, thị trấn
Bến Lức, huyện Bến Lức)
đang là một điểm đen mới
về tai nạn giao thông khiến
nhiều người lo lắng.
Các loại xe lưu thông hỗn độn tại khu vực nút giao Long Kim. Ảnh: HUỲNHDU
Ngã tư nguy hiểm
Thời gian qua tại ngã tư
Long Kim, tình hình trật tự,
an toàn giao thông diễn ra rất
phức tạp, nhất là vào giờ cao
điểm. Xe hỗn hợp lưu thông
rất đông khiến nhiều xe phải
chen chúc để vượt qua.
Ngoài ra, vào các dịp lễ,
Tết, ngày cuối tuần, nơi đây
là điểm ùn tắc lớn khi người
dân từ TP.HCM về miền Tây
và ngược lại. Điển hình vàoTết
Dương lịch vừa qua, người dân
từ miền Tây trở lại TP.HCM
sau kỳ nghỉ lễ đã phải chịu
cảnh ùn ứ nhiều giờ tại khu
vực này.
“Lưu lượng xe qua lại rất
lớn, nhiều xe khách và xe tải
chạy với tốc độ cao, bấm còi
inh ỏi. Vào các ngày lễ, Tết, khi
qua đây rất vất vả. Ngoài ra,
ngay chỗ khúc cong nhiều xe
đầu kéo rẽ lên ĐT 830, ngược
xuốngQuốc lộ 1 rất nguy hiểm.
Ô tô từ thị trấn Bến Lức qua
Khu công nghiệp Ching Luh
thì bị biển cấm, phải vòng lên,
ùn ứ xảy ra càng nhiều hơn.
Rồi nhiều người chạy xe ba
gác buôn bán dưới lòng đường
rất nguy hiểm” - anh Nguyễn
Hữu Anh Tiến (24 tuổi, ngụ
thị trấn Bến Lức) bức xúc nói.
Chị Huỳnh Ngọc Linh (32
tuổi, ngụ xã Long Định, huyện
Cần Đước) cho biết: “Tôi đi
qua đây hằng ngày và thấy rất
nhiều người lưu thông thiếu ý
thức, nhất là vào giờ cao điểm,
mạnh ai nấy chạy dẫn đến nhiều
tai nạn đáng tiếc xảy ra. Có
khi công nhân trong khu công
nghiệp chạy ra Quốc lộ 1 rồi
cứ chạy ngược xuống gần tới
cầu Bến Lức rất nguy hiểm”.
Theo ông Lê Thành Út, Chủ
tịch UBND huyện Bến Lức,
thời gian qua tại nút giao ngã
tư Long Kim đã xảy ra nhiều
vụ tai nạn giao thông làm ảnh
hưởng đến tình hình trật tự, an
toàn giao thông. Mỗi ngày có
gần 50.000 xe lưu thông qua
lại đã gây kẹt xe cục bộ.
Vào giờ cao điểm, lượng
công nhân từ các khu công
nghiệp di chuyển qua nút giao
thông này cộng với lưu lượng
xe lưu thông trên Quốc lộ 1 và
các ngã khác gây ùn tắc, tai
nạn thường xuyên. Đơn cử,
riêng trong tháng 12-2023,
tại khu vực này đã xảy ra hai
vụ tai nạn giao thông khiến
một người chết và một người
bị thương.
Cần có giải pháp
Người dân địa phương và
người tham gia giao thông
từng nhiều lần kiến nghị ngành
chức năng, chính quyền sở tại
có biện pháp xóa điểm đen tai
nạn này.
Theo Đại tá Trần Văn Hà,
Phó Giám đốc Công an tỉnh
LongAn, Phó Trưởng banAn
toàn giao thông (ATGT) tỉnh,
khung giờ cao điểm tại ngã tư
Long Kim hằng ngày (sáng từ
6 giờ 30 đến 7 giờ 30, chiều
từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30) có
nhiều công nhân tại các khu,
cụm công nghiệp, người lao
động đi làm, tan ca.
Theo đó, lưu lượng người
và xe tham gia giao thông qua
khu vực này rất đông. Điều này
dẫn đến thường xuyên xảy ra
tình trạng xung đột về giao
thông, ùn tắc cục bộ, thậm chí
va chạm giao thông. Để khắc
phục tình trạng trên, Công an
tỉnh Long An kiến nghị Cục
Đường bộ Việt Nam tổ chức
khảo sát, có phương án giải
quyết khắc phục.
UBND huyện Bến Lức đã
đề xuất UBND tỉnh LongAn,
Ban ATGT tỉnh kiến nghị Bộ
GTVT, Ban ATGT Quốc gia
xem xét, sớm triển khai đầu tư
xây dựng cầu vượt trên tuyến
Quốc lộ 1 qua nút giao này.
Ông Lê Thành Út, Chủ tịch
UBND huyện Bến Lức, cho
biết: “Thời gian qua, KhuQuản
lý đường bộ IV đã phối hợp
với địa phương khảo sát, lắp
đặt hệ thống đèn tín hiệu và
bố trí lại giao thông tại đây.
Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp
trước mắt, tạm thời nhằm kéo
giảm tai nạn giao thông, về
lâu dài cần phải có những giải
pháp căn cơ và hiệu quả hơn”.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook