9
VIẾT LONG
T
hời gian qua, các hãng
bay mở bán vé nhiều
hơn slot được cấp gây ra
tình trạng chậm, hủy chuyến
và thiệt hại cho hành khách.
Để giải quyết tình trạng này,
Bộ GTVT đề xuất sửa quy
định về thủ tục cấp quyền vận
chuyển hàng không để ngăn
chặn tình trạng bán vé khi chưa
được cấp slot.
Bộ GTVT khẳng định
“quy định này là
cần thiết”
Theo đó, để hạn chế tình
trạng trên, cơ quan soạn thảo
của Bộ GTVT đề xuất sửa
đổi, bổ sung quy định theo
hướng các hãng hàng không
(HHK) phải có xác nhận slot
tại cảng hàng không, sân bay
trong hồ sơ đề nghị cấp quyền
vận chuyển hàng không, trừ
trường hợp HHK là hãng tiếp
thị (marketing) trong chuyến
bay liên danh (codeshare).
Đồng thời, các hãng phải
“báo cáo về đường bay và kế
hoạch khai thác dự kiến, bao
gồm xác nhận giờ hạ cánh,
cất cánh tại cảng hàng không,
sân bay Việt Nam liên quan”.
“Quy định này đảmbảo việc
HHK chỉ có thể mở bán các
chuyến bay khi có slot, qua
đó bảo vệ quyền lợi của hành
khách. Tránh việc các hãng
bay bán vé khi chưa có slot,
bán nhiều hơn slot được xác
nhận và việc khai thác không
đúng với slot mở bán…” - Bộ
GTVT cho hay.
Đồng tình với quy định này,
TổngCông tyHàng khôngViệt
Nam (Vietnam Airlines) đề
nghị bổ sung thông tư hướng
dẫn và chế tài xử lý trong
trường hợp HHK cố tình mở
bán chuyến bay khi chưa có
phép bay hoặc slot.
Chiều 16-1, thông tin với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
Nguyễn Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn
(Bình Định), cho biết Đội trật tự đô thị TP Quy Nhơn đang
cưỡng chế, tháo dỡ các ngôi nhà lấn chiếm đất đai, xây
dựng trái phép trên địa bàn TP.
Theo UBND TP Quy Nhơn, trong hai ngày 16 và 17-1,
Đội trật tự đô thị TP Quy Nhơn đã tháo dỡ năm công trình
lấn chiếm đất đai, xây dựng không phép tại phường Ghềnh
Ráng và phường Quang Trung. Những trường hợp này là
cán bộ, đảng viên có hành vi lấn chiếm đất đai, xây dựng
không phép mà báo chí đã nhiều lần phản ánh. Dự kiến thời
gian tháo dỡ các công trình vi phạm này khoảng năm ngày.
Theo UBND TP Quy Nhơn, trong năm 2024, UBND
TP sẽ xử lý hơn 1.700 trường hợp vi phạm lấn chiếm đất
đai, trật tự xây dựng. Cơ quan chức năng rà soát đồ án quy
hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy
hoạch xây dựng để xác định sự phù hợp với quy hoạch cũng
như xác định các vị trí lấn chiếm đất đai.
Với những khu vực phù hợp, TP Quy Nhơn đề xuất cơ
quan có thẩm quyền xem xét để cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất cho các trường hợp đủ điều kiện. Đối với
trường hợp lấn chiếm đất đai từ ngày 1-7-2014 trở về sau,
đề xuất cưỡng chế tháo dỡ.
Với các trường hợp lấn chiếm nhưng bị ảnh hưởng bởi
các dự án, đề xuất chưa cưỡng chế, cho phép tồn tại đến khi
Nhà nước thu hồi đất. Các trường hợp này phải giữ nguyên
hiện trạng đất đang sử dụng và thực hiện kê khai đăng ký
đất đai theo quy định.
THU DỊU
Cưỡng chế nhiều công trìnhkhôngphépởTPQuyNhơn
Đội trật tự đô thị TPQuy Nhơn tháo dỡ các trường hợp xây dựng
không phép. Ảnh: TT
BộGTVT đề xuất sửa quy định về thủ tục cấp quyền vận chuyển hàng không. Ảnh: ĐÀOTRANG
Bộ GTVT cho rằng
quy định này đảm
bảo việc hãng hàng
không chỉ có thể mở
bán các chuyến bay
khi có slot, qua đó
bảo vệ quyền lợi
của hành khách.
Một số quy định về tuổi đời máy bay
trên thế giới
Theo số liệu thống kê của hãng Boeing (năm 2018), tuổi khai
thác trung bình của máy bay chuyên chở hành khách đối với
loại máy bay thân hẹp là khoảng 28 năm, máy bay thân rộng
là 25 năm. Tuổi khai thác trung bình của máy bay chuyên chở
hàng hóa tương ứng là 38 năm và 31 năm.
Trong khi đó, theo báo cáo phát hành của SGI Aviation, tổ
chức chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật trong các lĩnh
vực máy bay, quản lý động cơ và các quy định an toàn hàng
không của Singapore (năm 2016) về độ tuổi của máy bay:
Độ tuổi hoạt động trung bình của máy bay thương mại trong
vòng 36 năm qua (từ năm 1980 đến 2015) là 26,5 năm; trong
đó, độ tuổi khai thác trung bình đối với máy bay chở khách là
25,1 năm.
Ý kiến khác nhau về cấm bán
vé máy bay khi chưa có slot
Trong khi đó, HHKVietJet
cho rằng đề xuất trên là chưa
phù hợp với thực tiễn. Vì để
thực hiện chuyến bay quốc
tế, cần được cấp quyền vận
chuyển hàng không trước khi
nộp hồ sơ thực hiện thủ tục
với các cơ quan nhà nước tại
nước ngoài, sau đó mới có thể
mở bán vé.
Việc mở bán vé, đặc biệt
là đường bay dài phải được
thực hiện trước mùa lịch bay
một khoảng thời gian đủ để
HHK có thể chủ động cân
đối hoạt động vận hành kinh
doanh cụ thể.
Việc này tránh thua lỗ cho
doanh nghiệp và hạn chế việc
trả lại slot, gián tiếp khiến công
việc điều phối của Cục Hàng
không khó khăn hơn. Vì nhà
chức trách hàng không thường
xác nhận slot cho các HHK
gần mùa lịch bay.
“Do vậy, chúng tôi cho
rằng việc quy định phải có
slot trước khi được cấp quyền
vận chuyển hàng không để
hạn chế các HHK mở bán vé
vượt quá slot hay mở bán vé
quá nhiều so với thực tế khai
thác là không cần thiết…” - đại
diện VietJet cho hay.
Phản hồi kiến nghị này, cơ
quan soạn thảo cho biết quy
định đã được đánh giá kỹ nhằm
bảo đảm chất lượng dịch vụ
vận chuyển. Từ đó hạn chế việc
chậm, hủy chuyến, ảnh hưởng
đến quyền lợi của hành khách
đi máy bay cũng như giảm tải
sức ép lên hạ tầng kết cấu cảng
hàng không, sân bay.
“Nên chúng tôi khẳng định
việc đưa quy định này là cần
thiết” - Bộ GTVT cho hay.
Kiến nghị sửa đổi quy
định tuổi đời máy bay
Cơ quan soạn thảo cũng đưa
ra quy định tuổi của máy bay
vận chuyển hàng hóa đã qua
sử dụng nhập khẩu vào Việt
Nam là không quá 15 năm
tính từ ngày xuất xưởng đến
thời điểm nhập khẩu vào Việt
Nam theo hợp đồng mua, thuê
mua; không quá 25 năm tính
từ ngày xuất xưởng đến thời
điểm kết thúc hợp đồng thuê
theo hợp đồng thuê.
Đại diện VietJet cho rằng
quy định trên chưa phù hợp
với tình hình thực tế. Vì hiện
nay, theo quy định bảo hành
quốc tế, các máy bay có thể
sử dụng trên 25 năm cho mục
đích vận chuyển hàng hóa.
Chính quy định về tuổi của
máy bay tại Việt Nam đã gây
khó khăn, hạn chế đối với hoạt
động kinh doanh của các HHK
trong nước. Đến nay, chưa có
một HHK Việt Nam nào khai
thác đội bay vận chuyển hàng
hóa chuyên dụng.
Phần lớn thị trường vận tải
hàng hóa đường hàng không
tại Việt Nam đang được kiểm
soát bởi các HHK nước ngoài,
đặc biệt các chặng bay quốc
tế. Theo VietJet, do không bị
vướng quy định này nên các
HHK nước ngoài có thể khai
thác những máy bay có tuổi
đời lên tới 35-40.
Theo đó, HHK này kiến
nghị Bộ GTVT xem xét, sửa
đổi quy định của Luật Hàng
không về độ tuổi cho máy bay
vận tải hàng hóa 35-40 năm
với điều kiện bảo hành theo
quy định quốc tế.
Phản hồi vấn đề trên, Bộ
GTVT cho biết với mục tiêu
bảo đảm an toàn hàng không,
các quy định về bảo vệ môi
trường, quy định về yếu tố
kỹ thuật của máy bay sẽ được
tiếp thu để tiến hành rà soát
trong quá trình xây dựng các
văn bản dưới luật, thay vì quy
định trong luật.•
Các hãng hàng không bày tỏ quan điểmkhác nhau về quy định cấmbán vé máy bay khi chưa được
nhà chức trách hàng không cấp slot (giờ cất, hạ cánh).