8
Đô thị -
Thứ Hai18-3-2024
VIẾT LONG
Ủ
y ban Thường vụ Quốc
hội (QH) vừa cho ý kiến
về dự thảo Luật Trật tự,
an toàn giao thông (ATGT)
đường bộ. Trong đó có ý kiến
đề nghị bổ sung quy định cấp
giấy phép lái xe (GPLX) cho
người điều khiển xe máy điện
và xe dưới 50 cc.
Phân hạng lại bằng
lái nhưng có điều
khoản chuyển tiếp
Sau khi tách ra từ Luật Giao
thông đường bộ 2008, dự thảo
Luật Trật tự, ATGT đường bộ
trình QH khóa XV kỳ họp thứ
sáukhôngphânhạngGPLXmà
giao cho Chính phủ quy định.
Lý do được cơ quan soạn
thảo đưa ra vào thời điểmđó là
do “xuất phát từ yêu cầu thực
tiễn khách quan đã và sẽ phát
sinh, xuất hiện nhiều kiểu loại
phương tiện giao thôngmới mà
chưa được phân hạng GPLX
phù hợp nên quy định văn bản
dưới luật cho linh hoạt chỉnh,
sửa”. Tuy nhiên, khi thảo luận
tại tổ thì các đại biểu vẫn đề
nghị đưa lại vào luật.
Sau khi nghiên cứu, BộCông
an lý giải việc quy định vào
luật là “cần thiết” vì việc này
nhằm luật hóa các quy định
về phân hạng GPLX quy định
tại Công ước Viên năm 1968,
đảmbảo camkết củaViệt Nam
khi ký kết, gia nhập công ước.
Thêm vào đó, việc phân hạng
GPLX sẽ tạo thuận lợi cho
người Việt Nam sinh sống,
học tập tại các nước là thành
Luật Giao thông đường bộ quy định GPLX được cấp theo các
hạng A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE.
Trong đó, hạng A4 cấp cho người lái máy kéo có trọng tải
đến 1.000 kg. Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe
điều khiển ô tô chở người đến chín chỗ; ô tô tải, máy kéo có
trọng tải dưới 3.500 kg. Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái
xe điều khiển ô tô chở người đến chín chỗ; ô tô tải, máy kéo có
trọng tải dưới 3.500 kg.
Việc phân hạng giấy
phép lái xe sẽ tạo
thuận lợi cho người
Việt Nam sinh sống
tại các nước thành
viên của Công ước
Viên năm 1968.
Bộ Công an cho biết không bổ sung giấy phép lái xe cho nhóm16-18 tuổi vào phân hạng giấy phép lái xe.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn
nhà nước tại doanh nghiệp, vừa dẫn đầu đoàn công tác kiểm
tra tiến độ dự án Bến Lức - Long Thành.
Báo cáo đoàn công tác về tiến độ triển khai dự án đường
cao tốc Bến Lức - Long Thành, Tổng Giám đốc Tổng Công ty
Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Phạm Hồng
Quang cho biết đến thời điểm này, tổng giá trị sản lượng các
gói thầu đã triển khai thi công đạt khoảng 80% giá trị xây lắp
điều chỉnh của dự án.
Trong đó, đoạn phía tây sử dụng vốn vay ADB, gồm gói
thầu A2-1 và A3 đã hoàn thành và đang thực hiện các thủ tục
nghiệm thu, bàn giao. Gói thầu A1-1, nhà thầu đã bắt đầu triển
khai thi công khối lượng công việc còn lại của gói thầu A1.
Gói thầu A2-2 và A4, VEC đã phát hành hồ sơ mời thầu để lựa
chọn nhà thầu thi công khối lượng còn lại.
Đối với đoạn JICA tài trợ, gói thầu J2 hiện nay đã hoàn
thành. Gói thầu J1, nhà thầu đã triển khai đốt K1 nhịp cầu
chính của cầu dây văng Bình Khánh và tiếp tục triển khai đốt
K2 cũng như các hạng mục còn lại của cầu dẫn.
“Riêng gói thầu J3 mặc dù VEC đã phát hành hồ sơ mời
thầu để chọn nhà thầu thi công phần khối lượng công việc
còn lại song chưa nhận được sự quan tâm từ phía các nhà thầu
Nhật Bản. Vì vậy, VEC đã báo cáo JICA cho phép điều chỉnh
bổ sung nhà thầu Việt Nam tham gia lựa chọn thầu với tư cách
độc lập” - ông Quang cho hay.
Về đoạn phía đông sử dụng vốn vayADB, gói thầuA5 đã hoàn
thành. Gói thầuA7 đạt 84% khối lượng, hiện nay nhà thầu đang
triển khai thi công đại trà hạng mục bê tông nhựa trên cầu dẫn cầu
Thị Vải.
Bổ sung thêm, ông TrươngViệt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành
viênVEC, cho biết hiện đơn vị đang quyết liệt chỉ đạo các ban
thammưu, ban quản lý dự án và nhà thầu thi công tập trung nhân
lực, vật lực; dồn sức đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng. VEC
quyết tâm phấn đấu đưa một phần tuyến vào khai thác trước tháng
10-2024 và thông xe toàn tuyến trong năm 2025.
Đánh giá cao nỗ lực của VEC, ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, yêu
cầuVEC tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ triển khai
thi công, đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả, đặc biệt tăng
cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động. Với
các khó khăn và vướng mắc của dự án, ông Cảnh cho biết sẽ báo
cáo cấp có thẩm quyền khẩn trương tháo gỡ. Về gói thầu J3, ông
sẽ làm việc với phía JICAđể điều chỉnh hiệp định, cho phép các
nhà thầuViệt Nam tham gia.
Về công tác giải phóng mặt bằng, ông Cảnh yêu cầu VEC khẩn
trương làm việc với tỉnh Đồng Nai để giải quyết dứt điểm các
vướng mắc về mặt bằng, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác đã đến thăm,
làm việc với Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc
Việt Nam (VEC E), đồng thời kiểm tra tuyến đường cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sau khi nghe báo cáo về phương án mở rộng dự án đường
cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, ông Cảnh yêu cầu
bằng mọi nguồn lực, VEC cần tập trung lên phương án đầu tư
dự án và trình Chính phủ, triển khai đồng bộ với dự án sân bay
Long Thành.
PHÚ PHONG
Năm2025, thông xe toàn tuyến cao tốcBếnLức - LongThành
Đoàn công tác do ôngNguyễnNgọc Cảnh, Phó Chủ tịchỦy
banQuản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, dẫn đầu đến
kiểmtra dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: N.HÂN
viên của Công ước Viên năm
1968 như không mất chi phí
đổi, học để được cấp GPLX,
góp phần phát triển kinh tế,
du lịch, thương mại, hợp tác
quốc tế. Đồng thời phát triển
đầu tư, sản xuất, lắp ráp, nhập
khẩu phương tiện trong nước
và quốc tế do có sự đồng bộ
về phân hạng phương tiện và
GPLX.
Theo đó, Bộ Công an đề
xuất để quy định phân hạng
mới không gây nhiều tác động,
đảmbảo thực thi trong quá trình
triển khai, dự kiến nội dung
về phân hạng GPLX quy định
tại dự luật theo một số định
hướng. Thứ nhất là bỏ hạng
A4 và không quy định hạng
GPLX cho người điều khiển
máy kéo vì căn cứ vào kiểu
loại, công dụng của phương
tiện, loại phương tiện này sẽ
được xếp vào nhóm xe máy
chuyên dùng. Thứ hai là đưa
hạng B1 và B2 về cùng hạng
B do căn cứ để phân hạng
GPLX là từ công suất, kiểu
loại, động cơ và số chỗ ngồi.
“Để tránh tác động xã hội,
tại điều khoản chuyển tiếp sẽ
quy định đối với GPLX cấp
trước khi luật này có hiệu lực
sẽ được tiếp tục sử dụng theo
thời hạn và giá trị ghi trên
GPLX. Việc chuyển đổi chỉ
thực hiện đối với trường hợp
sát hạch, cấpmới và các trường
hợp cấp đổi, cấp lại, chuyển
đổi thực hiện theo hướng có
lợi cho người dân, không gây
mất ATGT…” - Bộ Công an
cho hay.
Học sinh được
phổ cập luật
giao thông ở trường
Góp ý việc phân hạngGPLX
trong dự luật tại phiên họp
Thường vụ QH mới đây, Phó
Chủ tịch Ủy banATGT Quốc
gia Khuất Việt Hùng đề nghị
bổ sung quy định cấp GPLX
cho người điều khiển xe máy
điện và xe dưới 50 cc.
Cơ sởđềxuất đượcôngHùng
đưa ra là trong năm 2023 có
gần 1.000 trẻ em dưới 18 tuổi
thiệt mạng và 1.300 trẻ em bị
thương do tai nạn giao thông.
80% nạn nhân thuộc độ tuổi
15-18 và tự điều khiển xe tham
gia giao thông gây tai nạn.
Liên quan đến vấn đề này,
Bộ Công an cho biết sẽ không
quyđịnhhạngGPLXchonhóm
đối tượng 16-18 tuổi. Bởi lẽ
quy định này không phù hợp
với Công ước Viên năm 1968
và dự luật vì đã quy định nhóm
tuổi này chỉ được phép điều
khiển xe máy có dung tích
xilanh dưới 50 cc hoặc công
suất động cơ điện dưới 04 kw.
“Song song đó, nhóm tuổi
này phải qua bồi dưỡng kiến
thức pháp luật về trật tự,
ATGT đường bộ, kỹ năng lái
xe máy an toàn tại các trường
THPT và cơ sở giáo dục nghề
nghiệp…” - Bộ Công an nêu
quan điểm.
Theo ông Hùng, dự luật
quy định trường THPT và cơ
sở giáo dục nghề nghiệp phối
hợp với CSGT để bồi dưỡng
kiến thức cho học sinh. “Tuy
nhiên, quy định nào và ai quy
định vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ, tạo
khoảng trống pháp lý đáng lo
ngại” - ông Hùng nói.
Ông cho rằng nếu giao lại
việc đào tạo lái xe cho cơ sở
giáo dục THPT thì quá tải và
không có cơ sở vật chất để thực
hiện. Do đó, người dưới 18
tuổi muốn điều khiển xe dưới
50 cc và xe máy điện phải sát
hạch như GPLX A1 tại trung
tâm sát hạch chính quy.•
Bộ Công an đề
xuất để quy
định phân
hạng giấy
phép lái xe
mới không
gây nhiều tác
động, đảm
bảo thực thi
trong quá trình
triển khai. Ảnh:
QuỳnhAnh
3 đề xuất chú ý về phân hạng
giấy phép lái xe