9
Ngày 17-4, Tổng Công ty Điện lực miền Trung
(EVNCPC) cho hay đã có kế hoạch chi tiết, sẵn sàng
ứng phó với mọi tình huống để đảm bảo nguồn cung
điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng
trong dịp giỗ tổ Hùng Vương; ngày Giải phóng miền
Nam, thống nhất đất nước (30-4) và ngày Quốc tế Lao
động (1-5).
Ông Lê Hoàng Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc
EVNCPC, cho hay EVNCPC cam kết đảm bảo cung cấp
điện trong dịp giỗ tổ Hùng Vương và lễ 30-4, 1-5. Tổng
công ty đã yêu cầu các công ty điện lực 13 tỉnh, TP miền
Trung - Tây Nguyên thực hiện các biện pháp để đảm bảo
cung cấp điện trong thời gian này.
Cụ thể, các đơn vị chủ động làm việc với
UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương để
nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức các sự kiện.
Đảm bảo cung cấp điện ổn định và đảm bảo thực
hiện tốt công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng
trong các ngày lễ.
Các đơn vị sẽ không ngừng cung cấp điện dịp giỗ
tổ Hùng Vương (từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 18-4) và lễ
30-4, 1-5 (từ 0 giờ ngày 27-4 đến 24 giờ ngày 1-5), trừ
trường hợp cần thiết như xử lý sự cố.
LÊ PHI
Điện lựcmiền Trung không để xảy ra tình trạng ngừng cung cấp
điện dịp giỗ tổHùng Vương. Ảnh: NT
Vốn giao thông lớn nhưng giải ngân chậm
Theo Chính phủ, một số dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng lĩnh
vực GTVT được giao kế hoạch vốn lớn nhưng tỉ lệ giải ngân còn hạn chế.
Cụ thể, dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19 đến Km53 trên
địa bàn tỉnh Hòa Bình) mới giải ngân 39,254/4.650 tỉ đồng, đạt khoảng 1%.
Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận hai tỉnh
Trà Vinh và Sóc Trăng mới giải ngân 956,8/4.130 tỉ đồng, đạt khoảng 23%;
thậm chí dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B chưa giải ngân
được đồng nào.
tiếp tục đề nghị Bộ TN&MT có
hướng dẫn thêmmới triển khai thực
hiện nhưng sau khi có hướng dẫn,
các tỉnh vẫn yêu cầu thực hiện một
số bước mặc dù QH đã cho phép
đơn giản hóa.
Cácmỏ cát giao cho nhà thầu nhưng
lại khống chế công suất và việc nâng
công suất các mỏ cát đang khai thác
gặp nhiều khó khăn. Từ đó, tiến độ
của dự án cao tốc chưa đạt yêu cầu,
đặc biệt là khu vực ĐBSCL. Điển
hình dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn
Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, cao
tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Cạnh đó, các mỏ vật liệu thông
thường theo quy định của Luật Đất
đai không thuộc diện Nhà nước thu
hồi đất nên nhà thầu phải thỏa thuận
với các chủ sở hữu đất tại khu vực
mỏ. Tuy nhiên, tại các tỉnh Quảng
Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh
Hòa…, một số chủ sở hữu yêu cầu
giá cao hơn nhiều so với mức giá Nhà
nước bồi thường khi thu hồi, gây khó
khăn cho việc khai thác mỏ vật liệu.
Ngoài ra, Chính phủ cho biết việc
áp dụng cơ chế đặc thù cấp phép
cho các mỏ mới trong thời gian hai
năm kể từ ngày QH thông qua Nghị
quyết về chủ trương đầu tư đối với
dự án đầu tư xây dựng đường vành
đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội là tương
đối ngắn, khó khả thi do thời gian
lựa chọn nhà đầu tư dự án kéo dài.
Đến nay, thời gian hưởng cơ chế
đặc thù đã hết nhưng chủ đầu tư dự
án đường vành đai 4 chưa lựa chọn
được nhà đầu tư để thi công.
Ban hành quy chế
phối hợp trong quá trình
triển khai
Về việc phân cấp cho địa phương
làmchủ đầu tư các dự án cao tốc bằng
vốn ngân sách, Chính phủ cho biết
hiện Thủ tướng ban hành quyết định
giao cho 14 địa phương làm cao tốc.
Quá trình triển khai thực hiện các
dự án, Chính phủ nhận thấy các tỉnh
được giao làm cao tốc cơ bản phát
huy tính chủ động; huy động hiệu
quả nguồn lực của địa phương trong
việc quản lý đầu tư xây dựng một số
dự án đường bộ cao tốc. Các tỉnh,
thành làm chủ đầu tư cũng tạo thuận
lợi trong công tác giải phóng mặt
bằng, giảm thủ tục bàn giao công
tác cắm cọc giải phóng mặt bằng,
mốc lộ giới và một số thủ tục trong
quá trình quản lý đầu tư xây dựng.
Đáng chú ý, các địa phương khi
triển khai đầu tư cao tốc đã nâng cao
năng lực quản lý, thực hiện các dự
án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
giao thông có quy mô lớn, yêu cầu
cao về kỹ thuật, công nghệ.
Để hỗ trợ địa phương làm cao
tốc, Chính phủ giao Bộ GTVT chủ
trì, phối hợp với các tỉnh, thành xây
dựng, ban hành quy chế phối hợp
trong quá trình triển khai, thực hiện
các dự án thành phần để bảo đảm sự
phù hợp, thống nhất và đẩy nhanh tiến
độ thực hiện, bảo đảm chất lượng, từ
giai đoạn chuẩn bị dự án, khảo sát,
thẩm định, phê duyệt dự án, thiết
kế triển khai sau thiết kế cơ sở, quá
VIẾT LONG
C
hính phủ vừa báo cáo đoàn giám
sát của Quốc hội (QH) về việc
thực hiện các nghị quyết của
QH đối với một số dự án quan trọng
quốc gia. Trong đó, Chính phủ nêu
ra một số khó khăn, lúng túng của
địa phương trong việc triển khai các
cơ chế đặc thù để cung cấp vật liệu
xây dựng cho dự án đường bộ cao
tốc đã được QH cho phép.
Cách hiểu chưa thống nhất
Chính phủ cho biết quyết định
của QH cho phép một số dự án giao
thông được áp dụng cơ chế đặc thù
trong việc không phải thực hiện
thủ tục cấp giấy phép khai thác mỏ
khoáng sản làm vật liệu xây dựng
thông thường đã phát huy hiệu quả
tích cực. Qua đó, giúp thời gian thực
hiện các thủ tục khai thác khoáng
sản rút ngắn được khoảng 10 tháng
theo quy định của Luật Khoáng
sản. Đồng thời, các nhà thầu chủ
động được nguồn cung và tránh
tình trạng đầu cơ, nâng giá khi triển
khai đồng loạt.
Trong quá trình khai thác, các nhà
thầu đã thực hiện đầy đủ trình tự, thủ
tục và nghĩa vụ tài chính theo quy
định, có phương án kiểm soát chặt
chẽ quá trình khai thác, vận chuyển,
sử dụng nguồn vật liệu khai thác từ
mỏ bảo đảmđúngmục đích, quy định.
Tuy nhiên, Chính phủ cho rằng do
đây là nội dung lần đầu tiên được
triển khai, còn một số khó khăn,
vướng mắc ở thời gian đầu. Cụ thể,
các địa phương còn lúng túng, cách
hiểu chưa thống nhất nên mất nhiều
thời gian.
Chẳng hạn như tỉnh Khánh Hòa,
tỉnh Hà Tĩnh chưa rõ thủ tục thu
hồi đất đối với các mỏ hay nhà thầu
sử dụng đất thông qua hình thức
nhận chuyển nhượng, thuê quyền
sử dụng đất. Tỉnh Bình Định, tỉnh
Quảng Ngãi và một số tỉnh khu
vực ĐBSCL chưa rõ có phải thực
hiện thủ tục đánh giá tác động môi
trường hay không...
Thêm vào đó, một số địa phương
Cao tốc BiênHòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang tích cực triển khai thi công. Ảnh: TRÙNGKHÁNH
Nhiều địa phương lúng túng
khi làm cao tốc
Chính phủ cho biết một số tỉnh được giao làm cao tốc BiênHòa - Vũng Tàu, KhánhHòa - BuônMaThuột,
ChâuĐốc - CầnThơ - Sóc Trăng còn lúng túng.
trình giải phóng mặt bằng đến giai
đoạn thi công xây dựng…
Bộ GTVT cũng đã thực hiện
thẩm định và có ý kiến của cơ
quan chuyên môn về xây dựng theo
thẩm quyền đối với các dự án do
địa phương chủ trì thực hiện. “Đến
nay các dự án, dự án thành phần
phân cấp cho các tỉnh, thành làm
cơ quan chủ quản đã được triển
khai cơ bản đáp ứng tiến độ yêu
cầu…” - Chính phủ cho hay.
Với các dự án thành phần phân cấp
cho địa phương gồm cao tốc Biên
Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn
Ma Thuột, Châu Đốc - CầnThơ - Sóc
Trăng, Chính phủ cho rằng “cơ bản
được bố trí đầy đủ các nguồn vốn”,
cả ngân sách Trung ương và ngân
sách địa phương theo cam kết, tuân
thủ các nghị quyết của QH, đáp ứng
tiến độ triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, Chính phủ nhận thấy
một số địa phương được giao làm cơ
quan chủ quản thực hiện các thủ tục
đầu tư, phân bổ vốn còn lúng túng
đối với các dự án sử dụng nhiều loại
nguồn vốn.
“Đặc biệt, một số địa phương còn
lúng túng khi áp dụng một số chính
sách mới, chưa có tiền lệ nên tiến độ
triển khai chưa đáp ứng yêu cầu…”
- Chính phủ đánh giá.•
Điện lực miền Trung đảm bảo cung cấp điện dịp lễ
“Một số địa phương còn
lúng túng khi áp dụng
một số chính sách mới,
chưa có tiền lệ nên tiến độ
triển khai chưa đáp ứng
yêu cầu…” - Chính phủ
đánh giá.