083-2024 - page 9

9
TRÙNGKHÁNH
M
ới đây, TP Vũng Tàu
đã tổ chức hội thảo
phát triển Bà Rịa-Vũng
Tàu thành trung tâm kinh
tế biển quốc gia. Tư vấn về
hướng phát triển cho tỉnh này,
TSKH - kiến trúc sư (KTS)
Ngô Viết Nam Sơn nhận định:
“Bà Rịa-Vũng Tàu gắn với
vùng đô thị TP.HCM, muốn
đạt vị thế trung tâm kinh tế
biển quốc gia thì không thể
bỏ qua việc hợp tác với đô
thị vùng TP.HCM”.
Cần hợp tác với vùng
đô thị TP.HCM
Theo TSKH-KTS Ngô Viết
NamSơn, trong bối cảnh quốc
gia hiện nay có hai cụm cảng
có tiềm năng ngang tầm quốc
tế là cụm cảng Cái Mép - Thị
Vải của Bà Rịa-Vũng Tàu và
cảngVân Phong (KhánhHòa).
Trong hai cụm cảng thì Vân
Phong có thế mạnh hơn cụm
cảng Cái Mép - Thị Vải về độ
sâu, kín gió.
Tuy nhiên cụm cảng Vân
Phongcóđiểmyếu làvùngmiền
Trung không có quỹ đất lớn để
phát triển công nghiệp, cung
cấp hàng hóa để vận chuyển.
Nếu chỉ là trung chuyển thì
phát triển kinh tế có giới hạn.
“Vai trò quan trọng của cụm
cảng Thị Vải - Cái Mép là thị
trường vận tải hàng hóa cho
cả miền Nam. Đặc biệt là các
tỉnh, TP có đóng góp kinh tế
lớn cho quốc gia là TP.HCM,
Bình Dương, Đồng Nai” -
TSKH-KTS Ngô Viết Nam
Sơn nhận định.
Theo ông, Bà Rịa-VũngTàu
là một trong những đô thị biển
Mới đây, UBND TP Thủ Đức đã chấp thuận nhà đầu tư
cho sáu dự án phát triển nhà ở trên địa bàn với tổng vốn đầu
tư đề xuất hơn 6.860 tỉ đồng trên diện tích sử dụng đất hơn
146.000 m
2
.
Trong đó, TP Thủ Đức chấp thuận điều chỉnh chủ trương
đầu tư dự án khu dân cư Mỹ Phú do Công ty TNHH Đầu
tư và Kinh doanh địa ốc Mỹ Phú là nhà đầu tư. Dự án này
tọa lạc ở phường Phước Long B, TP Thủ Đức. Đây là dự
án được điều chỉnh chủ trương đầu tư lần thứ hai, tổng mức
đầu tư hơn 1.591 tỉ đồng.
Dự án thứ hai được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu
tư lần thứ hai là khu cao ốc văn phòng và nhà ở cao tầng do
Công ty CP Đầu tư Metro Star. Dự án được triển khai ở 360
Võ Nguyên Giáp, phường Phước Long A. Dự án bao gồm
hơn 1.400 căn hộ chung cư và khối thương mại - dịch vụ
thấp tầng. Tổng vốn đầu tư 1.600 tỉ đồng.
Dự án thứ ba là khu căn hộ Điền Phước Thành do Công
ty CP Bất động sản Điền Phước Thành làm nhà đầu tư. Dự
án được triển khai ở phường An Phú, sản phẩm chủ yếu là
căn hộ chung cư, cao tối đa 25-40 tầng. Tổng mức đầu tư
hơn 889 tỉ đồng.
Thứ tư là dự án khu nhà ở thấp tầng Thăng Long do
Công ty CP Địa ốc Thăng Long làm nhà đầu tư, triển khai ở
phường Trường Thạnh. Tổng mức đầu tư hơn 110 tỉ đồng.
Thứ năm là dự án khu nhà ở phường Trường Thạnh do
Công ty CP Đầu tư An Khải Hưng làm nhà đầu tư. Cơ cấu
sản phẩm là nhà ở cao tầng thương mại, cao tối đa 30 tầng.
Tổng mức đầu tư hơn 1.426 tỉ đồng.
Dự án cuối cùng là khu nhà ở chung cư Phú Hữu do
Công ty CP Thành Phố Xanh làm nhà đầu tư, được triển
khai ở phường Phú Hữu. Cơ cấu sản phẩm căn hộ chung
cư thương mại, cao 29 tầng nổi và hai tầng hầm. Tổng mức
đầu tư hơn 1.245 tỉ đồng.
Ngoài sáu dự án trên, thời gian qua UBND TP Thủ Đức
còn tiếp tục khẩn trương tổ chức thẩm định, phê duyệt các
dự án khác đáp ứng quy định. Việc này đã và đang lan tỏa
hiệu ứng tích cực cho môi trường đầu tư trên địa bàn TP
Thủ Đức.
TP Thủ Đức đang đứng trước cơ hội lớn về thực hiện xây
dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội thông qua
hình thức PPP. UBND TP Thủ Đức cũng yêu cầu các nhà
đầu tư cam kết đúng tiến độ, đưa dự án hoàn thành theo kế
hoạch.
ĐÀO TRANG
6dựánphát triểnnhàvới gần7.000 tỉ đồngởTPThủĐức
TP ThủĐức đang đứng trước cơ hội lớn về việc thực hiện xây dựng
cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội thông qua hình thức PPP.
Ảnh: ĐT
Bà Rịa-Vũng
Tàu đang định
hướng phát
triển thành
trung tâmđô
thị biển quốc
gia. Ảnh: KL
“Cần một tuyến
đường cao tốc
riêng đến khu công
nghiệp - cảng biển,
tách riêng cao tốc
Biên Hòa - Vũng
Tàu hiện nay. Bởi
muốn làm du lịch
thì xe du lịch không
thể đi chung với xe
container.”
Cần thêm tuyến metro TP.HCM -
Long Thành - Vũng Tàu
Đó làmột trong những đề xuất để phát triển Bà Rịa-Vũng Tàu thành trung tâmđô thị biển quốc gia.
hàng đầu trong 28 tỉnh, TP có
biển. Vì vậy muốn trở thành
trung tâm kinh tế biển quốc
gia, quốc tế theo ông Nam
Sơn, cách nghĩ và tiếp cận
phải hoàn toàn khác.
Đặc biệt, ở khu vực cần
phải nhấn mạnh đây là cửa
ngõ ra biển của bốn tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM,
Đồng Nai và Bình Dương.
Theo ông Nam Sơn, đây là
cửa ngõ quan trọng nhất. Bởi
cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
có lợi thế là cảng nước sâu, ít
nạo vét. Trong khi cảng Hiệp
Phước, TP.HCM có hạn chế.
Thúc đẩy
liên kết vùng
Với những tiềm năng, lợi
thế và cả điểm yếu nêu trên,
TSKH-KTS Ngô Viết Nam
Sơn góp ý Bà Rịa-Vũng Tàu
cần phát triển dựa trên năm
chiến lược, định hướng lớn.
Đầu tiên là Bà Rịa -Vũng
Tàu phát triển vùng xanh (đô
thị du lịch biển - PV) tách biệt
với vùng nâu (công nghiệp).
Bởi phát triển du lịch cần môi
trường, hệ sinh thái trong lành.
Trong khi phát triển công
nghiệp lại gây ra ô nhiễm
rất lớn, hai việc này gây ra
mâu thuẫn. Muốn hài hòa thì
cần phân vùng rõ ràng. Theo
TSKH-KTS Ngô Viết Nam
Sơn, đây cũng là vấn đề của
Vân Phong - Khánh Hòa, Đà
Nẵng và TP.HCM.
“TP.HCM đang đề xuất làm
dự án cảng Cần Giờ. Có một
cách tiếp cận tốt hơn cách hiện
nay đó là cần gắn cảngCầnGiờ
trong tương quan vùng; cảng
CầnGiờ phải làmột thành phần
trong cụm cảng Cái Mép - Thị
Vải và chấp nhận lối vào đi từ
phía Bà Rịa-Vũng Tàu” - ông
Nam Sơn nói.
ÔngNamSơnnhấnmạnhcần
nâng tầm tư duy theo hướng
không cạnh tranh cục bộ giữa
các tỉnh, TP mà nên hợp tác
vùng. Cụ thể, việc chấp nhận
lối đi vào cảng Cần Giờ từ
phía Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ rất
có lợi trong khi mối lo về sự
cạnh tranh rất nhỏ.
TSKH-KTS Ngô Viết Nam
Sơn phân tích thêm: Tại Bà
Rịa-VũngTàu, có hai thếmạnh
nhất để phát triển là cảng biển
và du lịch. Thị xã PhúMỹ hiện
nay như là vùng nâu còn vùng
xanh là TPVũng Tàu. Bà Rịa-
Vũng Tàu cũng cần cùng hợp
tác với Bình Thuận. Lợi thế
của Bà Rịa-Vũng Tàu là gần
TP.HCM mặc dù giao thông
di chuyển hiện chưa phải là
thuận tiện. Khi có đường cao
tốc kết nối thì rất tốt.
Phát triển mô hình theo định
hướng giao thông công cộng
(TOD) để tăng động lực và tính
khả thi cho các dự án đô thị
mới. Khi phát triển du lịch thì
mô hìnhTODgiúp tỉnh thu hút
được nguồn ngân sách không
nhỏ để phát triển hạ tầng. Bà
Rịa-Vũng Tàu phát triển TOD
có một lợi thế là tận dụng lợi
thế của TP.HCM.
“Trong đó rất kỳ vọng cómột
tuyến metro từ TP.HCM đến
Long Thành và từ đó xuống
Vũng Tàu. Khi có tuyến giao
thông công cộng như vậy giúp
khách du lịch đi xuống Vũng
Tàu rất thuận tiện, đô thị hai bên
phát triển. Khi có tuyến metro
không những chỉ xuống Vũng
Tàu tắm biển mà người dân có
thể chọn sinh sống gần tuyến
metro và đi làm tại Đồng Nai
hay TP.HCM” - TSKH-KTS
Ngô Viết Nam Sơn kỳ vọng.
Thứ nữa là tăng cường liên
kết vùng về giao thông và
hợp tác kinh tế - xã hội. Hiện
nay thị xã Phú Mỹ được quy
hoạch là khu phát triển quan
trọng nhất về mặt phát triển
công nghiệp và cảng biển. Tuy
nhiên, TSKH-KTS Ngô Viết
Nam Sơn đánh giá hiện kết
nối vào đô thị này hoàn toàn
chưa xứng tầm.
Ông đề xuất cụm cảng Cái
Mép - Thị Vải nằm ở thị xã
Phú Mỹ rất cần đầu tư một
hệ thống kết nối quốc gia và
kết nối vùng với vùng đô thị
TP.HCM và cả phía Nam để
tạo nguồn hàng cung cấp cho
vận tải biển hiệu quả.
Trong đó, cần một tuyến
đường cao tốc riêng đến khu
công nghiệp - cảng biển, tách
riêng cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu hiện nay. Bởi muốn làm
du lịch thì xe du lịch không
thể đi chung với xe container.
Bên cạnh đó, cần đầu tư
tuyến đường sắt kết nối từ ga
Sóng Thần (Bình Dương) đến
TP Thủ Đức, Biên Hòa lấy
hàng và vận tải xuống thị xã
PhúMỹ và vận tải biển chở đi.
Việc phát triển logistics này
đem lại nguồn lợi rất lớn cho
cả bốn tỉnh, TP hàng đầu của
Việt Nam hiện nay.
Việc phát triển logistics qua
kết nối đường sắt, đườngbộ, kết
nối đường thủy, hàngkhôngqua
sân bay Long Thành giữa bốn
tỉnh cần hài hòa với nhau. Qua
đó giúp giảm chi phí logistics,
tăng tính cạnh tranh.
Ngoài ra, để Bà Rịa-Vũng
Tàu trở thành trung tâm kinh
tế biển quốc gia cần chú ý đến
bảo tồn di sản thiên nhiên và đô
thị; áp dụng hợp tác đa ngành
trong quy hoạch và quản lý
nhằm nâng cao tính bền vững
và khả thi của các dự án cơ sở
hạ tầng...•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook