090-2024 - page 4

4
K Ỷ N I Ệ M 4 9 N Ă M N G À Y T H Ố N G N H Ấ T
ThứBảy27-4-2024
VIẾT LONG
thực hiện
D
ự án đường bộ cao tốc
Bắc - Nam phía đông
giai đoạn 1 (2017-2020)
được Quốc hội khóa XIV
thông qua chủ trương đầu tư
vào năm 2017, gồm 11 dự án
thành phần, có tổng chiều dài
654 km. Với việc thông xe
cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào
dịp 30-4 tới, toàn bộ giai đoạn
1 của dự án đã hoàn thành
đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Để có kết quả ngày hôm nay,
“toàn ngành giao thông đã
cùng nhau vượt qua nhiều
thách thức”.
Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Danh Huy
(ảnh)
chia
sẻ như trên với
Pháp Luật
TP.HCM
về việc triển khai
giai đoạn 1 của dự án đường
bộ cao tốc Bắc - Nam.
Nỗ lực vượt qua
khó khăn, trở ngại
.
Phóng viên
:
Đây là lần
đầu tiên chúng ta làm một
tuyến đường bộ cao tốc trải
dài từ Bắc tới Nam với điều
kiện tự nhiên, địa hình khác
nhau. Vậy theo ông, đâu là
những khó khăn khi triển khai
dự án này?
+ Thứ trưởng
Nguyễn
Danh Huy
: Như chúng ta
thấy, 11 dự án thành phần
cao tốc Bắc - Nam được triển
khai trong giai đoạn cả nước
tập trung phòng, chống đại
dịch COVID-19, nhiều thời
điểm giãn cách xã hội không
thể huy động nhân sự, vận
bộ, ngành, địa phương phối
hợp, tháo gỡ khó khăn; đã
ban hành nhiều nghị quyết
với cơ chế đặc thù để giải
quyết vướng mắc, khó khăn
về nguồn vật liệu. Bên cạnh
đó, các bộ, ngành, địa phương
đã vào cuộc với tinh thần
trách nhiệm cao, quyết liệt,
vượt qua mọi khó khăn, giải
quyết dứt điểm các vấn đề
trường để chỉ đạo và giải
quyết các vấn đề vướng mắc.
Trên công trường, các ban
quản lý dự án đã tập trung
giải quyết nhanh những thủ
tục liên quan cho nhà thầu;
linh hoạt trong việc áp dụng
mọi cơ chế giải ngân nhằmhỗ
trợ, duy trì năng lực tài chính
cho các nhà thầu tăng tốc thi
công. Cạnh đó, các ban quản
lý dự án tăng cường kiểm soát
chặt chẽ từng khâu, từng thủ
tục, đảm bảo đúng quy định
của pháp luật, không để xảy
ra tiêu cực, sai phạm; kiểm
soát nghiêm chất lượng thi
công của nhà thầu.
Các đơn vị tư vấn bám sát
hiện trường, luôn có cán bộ
thường trực giám sát chặt
chẽ về quy trình, chất lượng
thi công, đẩy nhanh nghiệm
thu thanh toán, kịp thời xử lý
ngay những điều chỉnh, bổ
sung thiết kế kỹ thuật nếu có.
Các nhà thầu linh hoạt điều
chỉnh tiến độ thi công, tăng
cường nhân lực, thiết bị, tài
chính…Đồng thời tổ chức thi
công ba ca, bốn kíp để đẩy
nhanh tiến độ, bù lại phần
khối lượng bị chậm. Họ cũng
thực hiện đúng với cam kết
thi đua về tiến độ hoàn thành
từng gói thầu, đảm bảo hoàn
thành dự án đúng tiến độ yêu
cầu; tuyệt đối không vì tiến
độ mà đánh đổi chất lượng.
Với tinh thần đó, hàng ngàn
kỹ sư, công nhân đã làm việc
ngày đêm, phát huy tinh thần
đi trước mở đường và với tình
yêu đất nước, yêu nghề, họ đã
vượt qua tất cả sự khắc nghiệt
của thời tiết và môi trường
lao động. Họ cũng vượt lên
những sự nhớ nhung, xa cách
người thân và gia đình, kể cả
trong những ngày lễ, Tết để
bám máy, bám công trường,
thi công không ngơi nghỉ.
Theo đó, nắng đủ thì thi
công bê tông nhựa, mưa
nhiều thì chuyển sang làm
cầu, cống, hộ lan, biển báo.
Thời tiết có thể bất lợi nhưng
sản lượng không thể không
lũy tiến. Tinh thần ấy, khí thế
ấy, giải pháp linh hoạt ấy đã
tạo nên đột phá ấn tượng tại
các công trường.
Năm bài học kinh
nghiệmđể làm cao tốc
. Vậy đâu là những bài học
kinh nghiệm để chúng ta triển
Cao tốc Bắc - Namđoạn qua tỉnhNghệ An. Ảnh: ĐẮC LAM
Một quốc gia muốn phát triển cần có
hệ thống giao thông hiện đại, đặc biệt là
đường bộ cao tốc, quan điểm đó được cụ
thể hóa ở các văn bản của Đảng và Nhà
nước ta. Cụ thể ở đây là Nghị quyết Đại
hội XIII của Đảng đặt mục tiêu đến năm
2025, cả nước có gần 3.000 km đường
cao tốc. Kỷ niệm 100 năm ngày thành lập
Đảng, chúng ta sẽ có trên 5.000 km đường
bộ cao tốc.
Để cụ thể hóa mục tiêu trên, hơn một
nhiệm kỳ qua chúng ta đã tiến hành một
“cuộc cách mạng” về đầu tư đường cao
tốc. Trong đó, một dự án lớn chưa từng có
đó là đầu tư tuyến đường bộ cao tốc kéo
dài từ Bắc tới Nam.
Cũng với vai trò quan trọng của nó, dự
án trên đã trải qua vô vàn khó khăn, không
chỉ là dịch COVID-19, giá nhiên liệu tăng
hay thời tiết, mà mỗi chuyện thay đổi
phương thức đấu thầu, thay đổi phương
thức đầu tư 11 dự án thành phần giai đoạn
1 đã mất gần bốn năm.
Dù còn nhiều bài học chúng ta cần phải
rút kinh nghiệm sau đầu tư giai đoạn 1 dự
án, nhưng nhìn chung với quyết tâm rất lớn
của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT, nhà
đầu tư, nhà thầu, tư vấn, Ban quản lý dự
án… và sự ủng hộ của người dân khi sớm
bàn giao mặt bằng đã giúp các dự án thành
phần hoàn thiện khối công việc khổng lồ.
Từ đó, ngành giao thông đã đưa các tuyến
cao tốc về đích đúng hoặc vượt tiến độ đề
ra. Đây là điều đáng để chúng ta ghi nhận.
Với những nỗ lực trên, hôm nay có lẽ
trong mỗi chúng ta ai cũng vui mừng khi
đường lớn đã mở, giúp việc đi lại giữa
hai trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và
TP.HCM đến các tỉnh miền Trung giảm
gần một nửa thời gian di chuyển so với
trước đây. Đơn cử, từ Hà Nội về Hà Tĩnh
nếu đi trên Quốc lộ 1 phải mất hơn 6 giờ
chạy xe, nay chỉ còn hơn 4 tiếng đồng hồ.
Còn đi tàu hỏa với chặng này cũng mất
gần 7 tiếng đồng hồ. Như vậy, cao tốc đã
tiết kiệm được một khoảng thời gian mà
trước đây nhiều người trong mỗi chúng ta
không ai dám nghĩ tới.
chuyển máy móc vào công
trường. Song song đó, dự án
đi qua khu vực có địa hình,
địa chất phức tạp, nền đất yếu
đòi hỏi phải theo dõi, điều
chỉnh kịp thời về thiết kế kỹ
thuật để đảm bảo chất lượng.
Hết dịch, giá nhiên liệu, vật
liệu có thời điểm tăng cao đột
biến; khó khăn về việc khai
thác, cung ứng nguồn vật liệu
xây dựng thông thường, đặc
biệt là đất đắp nền đường.
Thêm vào đó, tại một số địa
phương, thời tiết và khí hậu
cực đoan, mùa mưa đến sớm
và kéo dài hơn thường lệ khiến
nhiều thời điểm không thể
thi công…
. Ngành giao thông đã vượt
qua những khó khăn đó như
thế nào để đưa dự án về đích
đúng tiến độ, thưa ông?
+ Chính phủ, Thủ tướng đã
dành sự quan tâm đặc biệt,
sâu sát, quyết liệt chỉ đạo các
thuộc thẩm quyền của mình.
Về phần mình, Bộ GTVT
đã phát động các phong trào
thi đua với mục đích vừa động
viên, cổ vũ vừa là mệnh lệnh
để các chủ thể tham gia dự án
nỗ lực phấn đấu, tổ chức triển
khai ba ca, bốn kíp, thi công
xuyên lễ, Tết. Đồng thời, từ
bộ trưởng đến các thứ trưởng
thường xuyên kiểm tra công
“11 dự án thành
phần cao tốc Bắc
- Nam được triển
khai trong giai đoạn
cả nước tập trung
phòng, chống đại
dịch COVID-19.”
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam
giai đoạn 2017-2020 dài 652,9 km, được chia
thành 11 dự án thành phần, gồm tám dự án
thành phần đầu tư công và ba dự án đầu tư
theo hình thức đối tác công tư (PPP).
1. Cao Bồ - Mai Sơn (15,2 km, qua Nam
Định - Ninh Bình), tổng mức đầu tư 1.607 tỉ
đồng bằng nguồn vốn đầu tư công, khánh
thành vào ngày 4-2-2022.
2. Cam Lộ - La Sơn (98,3 km, qua Quảng Trị
- Thừa Thiên-Huế), tổng mức đầu tư 7.669 tỉ
đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước,
khánh thành vào ngày 31-12-2022.
3. Mai Sơn - Quốc lộ 45 (63,4 km, qua Ninh
Bình - Thanh Hóa), tổng mức đầu tư 12.111
tỉ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công, khánh
thành vào ngày 30-4-2023.
4. Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (43,2 km, qua
Thanh Hóa), tổngmức đầu tư 5.534,4 tỉ đồng
bằng nguồn vốn đầu tư công, khánh thành
vào tháng 10-2023.
5. Nghi Sơn - Diễn Châu (50 km, quaThanh
Hóa - Nghệ An), tổng mức đầu tư khoảng
7.293 tỉ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công,
khánh thành vào tháng 10-2023.
6. Nha Trang - Cam Lâm (49,1 km, qua
Khánh Hòa), tổng mức đầu tư hơn 7.600
tỉ đồng, là dự án PPP, khánh thành vào
tháng 6-2023.
7. Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu
(dài 6,61 km) bắc qua sông Tiền nối hai tỉnh
TiềnGiangvàVĩnhLong, tổngmức đầu tưhơn
5.000 tỉ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công,
khánh thành vào tháng 12-2023.
8. Vĩnh Hảo - Phan Thiết (100,8 km, qua
Bình Thuận), tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ
đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước,
khánh thành vào tháng 6-2023.
9. Phan Thiết - Dầu Giây (99 km, qua Bình
Thuận - Đồng Nai), tổng mức đầu tư hơn
12.577 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách
nhà nước, khánh thành vào ngày 30-4-2023.
10. Diễn Châu - Bãi Vọt (49,3 km, qua Nghệ
An - Hà Tĩnh), tổng mức đầu tư 11.157,82 tỉ
đồng theo hình thức PPP, khánh thành vào
tháng 4-2024.
11. CamLâm-VĩnhHảo (78,5km, quaKhánh
Hòa - NinhThuận - BìnhThuận), tổngmức đầu
tư 8.925 tỉ đồng theo hình thức PPP, khánh
thành vào tháng 4-2023.
11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
CaotốcBắc-Namgiaiđoạn
Góc nhìn
Để hoàn thành dự án đường bộ
cao tốc Bắc - Namgiai đoạn 1,
toàn ngành giao thông đã cùng
nhau vượt qua nhiều khó khăn,
thách thức.
Hoàn thành11dựán cao tốcBắc -Nam:Niềmvui đường lớn
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...20
Powered by FlippingBook