090-2024 - page 5

5
HUỲNHHẢI -ĐẮC LAM
N
gày 26-4, ông Nguyễn
VănLong,Trưởngphòng
Điều hành 3, Ban quản
lý dự án 85 (Bộ GTVT), cho
biết cao tốc Cam Lâm - Vĩnh
Hảo đã chính thức đưa vào
khai thác, vận hành lúc 7
giờ cùng ngày.
Cao tốc Cam Lâm -
Vĩnh Hảo dài 78,5 km,
đi qua ba tỉnh Khánh
Hòa, Ninh Thuận và Bình
Thuận. Tuyến cao tốc này
sẽ đấu nối vào cao tốc
Nha Trang - Cam Lâm ở
phía bắc và cao tốc Vĩnh
Hảo - Phan Thiết ở phía
nam, thông tuyến cao tốc
từ TP.HCM đến TP Nha
Trang (Khánh Hòa). Cao
tốc có hai nút giao là Quốc
lộ (QL) 27 tại huyện Ninh
Sơn và QL1 tại huyện
Thuận Bắc, Ninh Thuận.
Sáng 26-4, Công ty CP
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh
Hảo đã cắt cử lực lượng
phân luồng giao thông
tại các nút giao QL27 và
QL1. Công ty cũng bố trí
lực lượng hướng dẫn các
phương tiện vào trạm dừng
nghỉ tạm. Tuy nhiên, trong
ngày đầu thông xe, tuyến
cao tốc này khá ít phương
tiện lưu thông.
Theo ông Long, phương
án chung về đảm bảo an
toàn giao thông trên tuyến
cao tốc Cam Lâm - Vĩnh
Hảo đã được Bộ GTVT
phê duyệt. Hệ thống biển
báo đã được lắp đặt đầy đủ
trên toàn tuyến cao tốc.
Theo đó, đoạn tuyến cao
tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
được giao cho Công ty CP
Đầu tư hạ tầng giao thông
Đèo Cả (HHV) quản lý
vận hành, bảo trì, đảm bảo
việc vận hành khai thác an
toàn, thông suốt.
Để chuẩn bị đưa vào
khai thác, công ty đã tổ
chức diễn tập PCCC và
cứu nạn, cứu hộ trên tuyến
cao tốc. Trước đó, ngày
20-4, Hội đồng kiểm tra
Nhà nước về công tác
nghiệm thu công trình xây
dựng đã chấp thuận kết
quả nghiệm thu dự án cao
tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
để đưa vào khai thác, sử
dụng. Cao tốc này sẽ được
khánh thành vào ngày mai
(28-4), dự kiến tổ chức thu
phí vào ngày 2-5.
Cũng trong ngày mai,
đoạn 30 km của tuyến cao
tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ
được thông xe. Toàn tuyến
cao tốc Diễn Châu - Bãi
Vọt dài hơn 49 km, điểm
tiếp nối dự án cao tốc đoạn
Nghi Sơn - Diễn Châu tại
nút giao QL7A và điểm
cuối tại điểm giao QL8A
(huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh)
- nối cao tốc Bãi Vọt -
Hàm Nghi (Hà Tĩnh).
Ông Nguyễn Quốc Việt,
Tổng Giám đốc Công ty
CP Đầu tư Phúc Thành
Hưng, cho biết hôm nay
sẽ hoàn thành phần thảm
và xong hệ thống hộ lan,
an toàn giao thông… Nhà
thầu đang huy động tối đa
kỹ sư, công nhân, thiết bị,
máy móc thi công rải bê
tông nhựa đoạn qua hầm
Thần Vũ và nút giao với
QL46B.
Ông Ngô Trọng Nghĩa,
Phó Giám đốc Ban điều
hành dự án cao tốc Diễn
Châu - Bãi Vọt (Bộ
GTVT), cho biết: “Hiện
nay, 30 km cao tốc Bắc -
Nam đoạn Diễn Châu đến
nút giao QL46B đã cơ bản
hoàn thành. Dự kiến đến tối
28, sáng 29-4, bà con nhân
dân có thể chạy xe qua
đoạn cao tốc này”. Riêng
đoạn cao tốc từ nút giao
QL46B qua cầu Hưng Phúc
sang đến Bãi Vọt theo hợp
đồng sẽ thông xe vào tháng
5-2024.
Dự án thành phần Diễn
Châu - Bãi Vọt thuộc dự
án cao tốc Bắc - Nam
phía đông, dài khoảng 50
km, đi qua hai tỉnh Nghệ
An (44,4 km) và Hà Tĩnh
(4,9 km). Dự án được khởi
công vào tháng 5-2021
với tổng vốn đầu tư hơn
11.150 tỉ đồng. Trong đó,
nguồn vốn nhà đầu tư huy
động khoảng 5.090 tỉ đồng
và nguồn vốn nhà nước là
hơn 6.060 tỉ đồng.
Đ Ấ T N Ư Ớ C 3 0 - 4 - 1 9 7 5 – 3 0 - 4 - 2 0 2 4 )
ThứBảy27-4-2024
1.000
là số kilomet của tuyến cao tốc
Bắc - Nam sau khi hoàn thành
11 dự án thành phần, cùng với
hơn300kmcaotốcđãđượckhai
thác, đáp ứng nhu cầu vận tải,
khắc phục tình trạng ách tắc và
tai nạn trên Quốc lộ 1.
Tiêu điểm
1 về đích
Tuyến cao tốc CamLâm- VĩnhHảo sẽ được khánh thành vào ngày 28-4. Ảnh: HUỲNHHẢI
Ngày mai,
khánh thành cao tốc
Cam Lâm - Vĩnh Hảo
và Diễn Châu - Bãi Vọt
khai tiếp giai đoạn 2, sớm
nối thông toàn tuyến cao tốc
Bắc - Nam, thưa ông?
+ Để phát huy những kết
quả đạt được, chúng tôi nhận
thấy phải quán triệt những bài
học kinh nghiệm đã được rút
ra và rất có giá trị thực tiễn:
Một là
, phải huy động sự
vào cuộc tích cực, trách nhiệm
của cả hệ thống chính trị từ
Trung ương đến địa phương
và toàn xã hội vì sự nghiệp
phát triển chung của đất nước.
Hai là
, bám sát thực tiễn,
chủ động, kịp thời phát hiện
các khó khăn, vướng mắc để
đề xuất các giải pháp, các cơ
chế, chính sách giải quyết.
Hướng giải quyết là giảm
thiểu các thủ tục hành chính
và các khâu trung gian, tập
trung trách nhiệm, rút ngắn
thời gian thực hiện. Tinh
thần như Chính phủ đã quán
triệt “Khó khăn ở đâu thì giải
quyết ở đó, ở cấp nào thì cấp
đó giải quyết, tránh các hiện
tượng đùn đẩy, né tránh trách
nhiệm ảnh hưởng đến tiến
độ và mục tiêu chung của
các dự án”.
Ba là
, công tác giải phóng
mặt bằng luôn là đường găng
của các dự án nên cần phải đi
trước một bước. Vì vậy, các
địa phương cần tập trung chỉ
đạo triển khai đồng thời một
số công việc để đẩy nhanh
tiến độ giải phóng mặt bằng.
Cụ thể như di dời hạ tầng kỹ
thuật, xây dựng khu tái định
cư, giao mỏ vật liệu, xác định
bãi đổ thải, hạn chế tối đa
việc bàn giao mặt bằng “xôi
đỗ” gây khó khăn trong quá
Không chỉ vậy, cao tốc cũng giúp người
dân yên tâm hơn so với lưu thông trên các
tuyến quốc lộ với làn xe hỗn hợp, tốc độ
các loại phương tiện rất khác nhau, nhiều
giao cắt, đường ngang… tai nạn luôn
thường trực.
Và một điều rất ý nghĩa, cao tốc hoàn
thành không chỉ giúp đời sống của người
dân các tỉnh có tuyến đường bộ đi qua
được nâng lên mà còn đẩy nhanh sự phát
triển của cả vùng, các vùng trong phạm vi
cả nước.
Từ đà này, mong rằng Chính phủ, Bộ
GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để sớm
hoàn thiện 12 dự án thành phần giai đoạn
2, nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam. Từ
đó, nâng tính cạnh tranh của nền kinh tế,
góp phần tạo động lực và lan tỏa, thúc đẩy
phát triển công nghiệp và du lịch, dịch vụ
trên phạm vi cả nước... Đặc biệt, bên cạnh
tốc độ thì Bộ GTVT cũng cần kiểm soát
chặt chẽ chất lượng thiết kế, thi công để
khi đi vào vận hành sẽ đảm bảo an toàn
tuyệt đối cho việc lưu thông.
VIẾT LONG
trình thi công. Đặc biệt, các
tỉnh cần quan tâm xây dựng
các khu tái định cư đảm bảo
tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.
Bốn là
, nhu cầu vật liệu
đắp nền đường rất lớn, các
địa phương cần chủ động có
kế hoạch khai thác, cung cấp
đủ nguồn vật liệu theo tiến
độ thi công của dự án. Đồng
thời, địa phương cần kiểm
soát chặt chẽ về nguồn gốc
vật liệu, quản lý chặt chẽ giá
vật liệu. Kiên quyết không
để xảy ra các hiện tượng đầu
cơ, nâng giá, ảnh hưởng đến
tiến độ và chi phí xây dựng
công trình.
Năm là
, các chủ đầu tư, tư
vấn giám sát, tư vấn thiết kế
và các nhà thầu phải xây dựng
kế hoạch, phương án thi công
một cách khoa học, chi tiết,
phù hợp với điều kiện thực
tế. Đồng thời huy động đầy
đủ nhân lực, tài chính, máy
móc, thiết bị hiện đại, tổ chức
thi công đảmbảo tiến độ, chất
lượng. Tuân thủ tuyệt đối yêu
cầu kỹ thuật của dự án, các
quy định của pháp luật liên
quan, không để xảy ra tham
nhũng, tiêu cực.
Với tinh thần đó, toàn ngành
phấn đấu đến cuối năm 2025
sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ
tuyến đường bộ cao tốc Bắc
- Nam từ Lạng Sơn đến Cà
Mau, hoàn thành mục tiêu cả
nước có 3.000 km đường bộ
cao tốc. Mục tiêu để những
con đường mở ra cơ hội mới,
sớm đưa khát vọng xây dựng
đất nước hùng cường thành
hiện thực.
. Xin cảm ơn ông.•
Ý kiến
Đại diện Viện Chiến lược và phát triển giao thông
:
Cao tốc làm thay đổi căn bản vị thế
của các địa phương
Các cao tốc giai đoạn 1 đi vào hoạt động sẽ giúp tăng
cường năng lực lưu thông hành khách và hàng hóa, tiết
kiệm thời gian và chi phí vận chuyển cho người dân.
Cao tốc còn giúp mở rộng thị trường, kết nối các trung
tâm kinh tế, chính trị với các khu vực khác; rút ngắn
khoảng cách và khắc phục sự chênh lệch trong phát
triển giữa các vùng, miền. Theo tính toán, khi các tuyến
cao tốc được đưa vào khai thác sẽ giúp tiết kiệm chi phí
xã hội, đóng góp một phần vào tăng trưởng GRDP của
các tỉnh nằm trên các tuyến cao tốc.
Đặc biệt, cao tốc đã làm thay đổi căn bản vị thế của
các tỉnh, tạo động lực, khơi thông các tiềm năng phát
triển, nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế. Đây
cũng là một trong những yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư,
thúc đẩy phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ…
Ông
ĐỖ MINH TUẤN
,
Phó Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa
:
Đầu tư nút giao để phát huy hiệu quả
cao tốc
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam có vai trò rất
quan trọng với địa phương và cả nước. Cụ thể, tại tỉnh
Thanh Hóa, dự án kết nối với hệ thống giao thông tỉnh
bằng các nút giao, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển du
lịch, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư. Chính vì vậy,
tỉnh Thanh Hóa đã ưu tiên bố trí gần 9.000 tỉ đồng ngân
sách địa phương để đầu tư các tuyến kết nối với cao tốc
nhằm phát huy tối đa hiệu quả của dự án.
Phương án chung
về đảm bảo an toàn
giao thông trên
tuyến cao tốc Cam
Lâm - Vĩnh Hảo đã
được Bộ GTVT phê
duyệt. Hệ thống biển
báo đã được lắp đặt
đầy đủ trên toàn
tuyến cao tốc.
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...20
Powered by FlippingBook