090-2024 - page 12

12
Đô thị -
ĐÀOTRANG
Đ
ã ở tuổi “xưa nay hiếm”,
lầnđầu trongđời, 12 cán
bộ, chiến sĩ Điện Biên
năm xưa được tham gia trải
nghiệm chạy thử tàu metro
số 1 và tham quan ga trung
tâm Bến Thành - Suối Tiên.
Đây chính là sự thể hiện tấm
lòng tri ân của chính quyền
TP.HCM đối với sự cống
hiến to lớn của các thế hệ
cha anh đối với nền độc lập
dân tộc nhân dịp kỷ niệm 49
năm ngày Giải phóng miền
Nam, thống nhất đất nước.
Tự hào vì TP.HCM
có metro số 1
hiện đại
KhiđượcTP.HCMmờitham
quan tuyến metro số 1, ông
Trần Quang Triệu (ngụ quận
Gò Vấp, quê Hải Phòng) xúc
động vì sắp tới dịp kỷ niệm
Đây là thông tin được Sở VH&TT TP.HCM chia sẻ tại cuộc
họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội chiều 26-4, về
việc quản lý phong trào, giải chạy bộ phát triển mạnh mẽ tại
TP.HCM trong thời gian qua.
Tại TP.HCM và cả nước nói chung, nhiều giải chạy bộ được
người dân đón nhận rất nhiệt tình. Sở VH&TT TP cho rằng
đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy người dân ngày càng
quan tâm đến sức khỏe, chú trọng luyện tập thể dục thể thao
để nâng cao thể chất. Hơn nữa, chạy bộ là môn thể thao dễ tiếp
cận, mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe của người tập.
Các giải chạy bộ được tổ chức dưới hai hình thức. Một là do
các cơ quan nhà nước tổ chức nhằm thực hiện nhiệm vụ chính
trị, tuyên truyền các chủ trương, chính sách; đồng thời phát
động các phong trào đến người dân. Hai là các doanh nghiệp
phối hợp với các đơn vị chuyên môn
tổ chức.
Bên cạnh hiệu quả về kinh tế, các giải chạy bộ do doanh
nghiệp tổ chức còn góp phần mang lại hiệu quả phát triển
phong trào tập luyện thể thao. Mới đây, UBND TP ban hành
Quyết định 32 về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng
đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM.
Sở VH&TT cho biết các giải chạy bộ đều nằm trong đối
tượng phải nộp phí sử dụng. Đến nay, 100% giải chạy bộ
đều đã thực hiện “đóng phí sử dụng tạm thời một phần lòng
đường, hè phố” vào nguồn ngân sách của TP.
Ngoài ra, các giải chạy bộ đã đóng góp cho các quỹ từ thiện
từ nguồn thu của các đơn vị tổ chức giải như hỗ trợ cho Quỹ
Bảo trợ tài năng thể thao TP, QuỹAn sinh xã hội ở các địa
điểm tổ chức.
Để đảm bảo an toàn cho người chạy, chống thương mại hóa
và đảm bảo hiệu quả thiết thực của giải chạy bộ, Sở VH&TT
phối hợp với các cơ quan nhà nước có liên quan rà soát kế
hoạch, phân định trách nhiệm, nhiệm vụ của các sở, ngành
trực tiếp tham gia công tác tổ chức của giải. Trên cơ sở đồng
thuận của các cơ quan quản lý nhà nước, Sở VH&TT tham
mưu cho UBND TP cho phép thực hiện giải. Trong năm 2024,
TP dự kiến sẽ có 14 giải chạy lớn (có số lượng trên 5.000
người tham dự).
THANHTUYỀN
Các giải chạy bộ ởTP.HCMđềuđóngphí sửdụng lòngđường, vỉahè
Giải half-
marathon
“Tự hào Tổ
quốc tôi” do
báo
Người
Lao Động
tổ
chức. Ảnh: Báo
Người Lao
Động
ChiếnsĩĐiệnBiênnăm
xưaxúcđộng“chạythử”
tàumetrosố1
12 cán bộ, chiến sĩ Điện Biên nămxưa đều bày tỏ sự xúc động khi được
thamgia chạy thử tuyến tàu điện đầu tiên trên cao của TP.HCM.
Những vị
khách đặc
biệt trong đợt
chạy thử tàu
metro số 1.
Ảnh: HOÀNG
GIANG
“Tôi nay đã 90 tuổi,
sức khỏe không còn
như xưa và cũng
ước được một lần
đi tàu metro vì sợ
không chờ nổi để
có thể đi khi tuyến
metro vận hành
chính thức. Thật
may mắn, đúng dịp
kỷ niệm thống nhất
đất nước tôi lại đi
trên con tàu này.”
Giải đáp từng thắc mắc của cán bộ,
chiến sĩ Điện Biên
Tại buổi tham quan, MAUR đã giải đáp từng thắc mắc của
cán bộ, chiến sĩ năm xưa. MAUR cho biết bên cạnh tuyến
metro số 1 đang chạy thử, trong tương lai TP.HCM sẽ có tám
tuyến metro. Hiện ga trung tâm Bến Thành rộng 18.000 m
2
và có thể mở rộng trong tương lai. Dự án hiện đạt 98% tổng
tiến độ dự án, MAUR hy vọng các tuyến metro trong tương
lai sẽ được rút ngắn thời gian thực hiện.
Trongđợt chạy thửnày, tuyếnmetro số 1 chạy với tốc độ 40
km/giờ. Giá vé đangđược xây dựng, dự kiến cao nhất khoảng
30.000 đồng, với nhiều ưu đãi cho người có công với cách
mạng và học sinh, sinh viên. MAUR cho biết trong tương lai,
tàumetro số 1 có thể vận hành tới 100.000 lượt khách/ngày
đêm. Bên cạnh đó, tuyếnmetro số 1 có hệ thống bán vé hiện
đại, có thể thanh toán qua ví điện tử MoMo, chuyển khoản
và hình thức thanh toán kết nối tiện lợi khác.
49 nămngàyGiải phóngmiền
Nam, thống nhất đất nước.
Song có lẽ vui hơn là Đảng
và Nhà nước luôn nhớ đến
những cán bộ, chiến sĩ năm
xưa, tạo điều kiện để 12 cán
bộ, chiến sĩ Điện Biên cùng
trải nghiệm đoàn tàu metro
số 1. Dù đã 90 tuổi song ông
Triệu vẫn rất nhanh nhẹn,
phấn khởi.
“Tôi đã nghe dự án metro
số 1 qua báo, đài và chỉ ước
được một lần ngồi lên đó đi
tham quan một vòng TP và
nay ước mong đó đã thành sự
thật. Tàu metro số 1 hiện đại,
mát mẻ, êm ái cứ ngỡ như ở
nước ngoài nay có mặt ở TP
mang tên Bác. Hy vọng đất
nước mình sẽ có thật nhiều
dự án mang tầm vóc quốc gia
như tuyến metro số 1” - ông
Triệu bày tỏ sự xúc động.
Đồng đội của ông là ông Lê
Quang, cũng 90 tuổi, vừa cười
vừa nói vui với nhóm PV khi
lần đầu thamquan, trải nghiệm
chạy thử tàu metro số 1. Trên
tay ông Quang cầm tấm thư
mời của Ban quản lý đường
sắt đô thị đầy trân trọng.
“40 năm kháng chiến, tôi
phải đi đào hầmđể trú ẩn được
an toàn. Tuy nhiên, nay xuống
một cái hầm to lớn (ga trung
tâm Bến Thành) mới thấy TP
mình đã rất hiện đại. Tôi vui
và hạnh phúc lắm. Tôi nay đã
90 tuổi, sức khỏe không còn
nhưxưa và cũngước đượcmột
lần đi tàu metro vì sợ không
chờ nổi để có thể đi khi tuyến
metro vận hành chính thức.
Thật may mắn, đúng dịp kỷ
niệm thống nhất đất nước tôi
lại đi trên con tàu này” - ông
Quang nói.
Còn ông Dương Chí Kỳ,
90 tuổi, quê Hà Tĩnh, hiện
đang sống ở TP.HCM, cũng
rất xúc động khi lần đầu tham
quan, đi thử tuyến tàu điện
đầu tiên của TP.HCM. Ông
Kỳ nói: “Trải qua gian khó,
hôm nay đất nước đã đổi thay
và ngày càng phát triển. Tôi
không ngờ dưới lòng đất lại
có một ga trung tâm hoành
tráng, hiện đại đến vậy. Tôi
kỳ vọng đất nước mình sẽ
tiếp tục phát triển mạnh mẽ,
có thêm thật nhiều tuyến tàu
điện để người dân được thụ
hưởng cơ sở vật chất, đi lại
thuận tiện, dễ dàng hơn”.
Sẽ vận hành metro
số 1 trong thời gian
sớm nhất
ÔngHoàngMaiTùng,Giám
đốc Ban quản lý dự án metro
số 1 (Bến Thành - Suối Tiên),
thuộc Ban quản lý đường sắt
đô thị (MAUR), cho biết tuyến
metro số 1 đạt 98% tiến độ
dự án. Hiện đang tiến hành
công tác thử nghiệm và đánh
giá an toàn các đoàn tàu của
tuyến này.
Trong đợt chạy thử này,
tuyến metro số 1 lần đầu vận
hành tự động, không người
lái. Theo đó, tàu đang được
vận hành giống như quy
cách vận hành thương mại
tàu metro số 1. Quá trình thử
nghiệm được thực hiện theo
các tiêu chuẩn khắt khe của
Nhật Bản và châu Âu để đảm
bảo mức độ an toàn cao nhất
cho dự án khi đưa vào khai
thác. Trong những ngày qua,
các đoàn tàu tuyến metro số 1
của nhà thầu Hitachi đã được
chạy hoàn toàn theo chế độ
tự động ATO/ATP.
Ông Tùng lý giải: ATO là
hệ thống vận hành tàu tự động.
Theo đó, quá trình chạy hay
dừng các đoàn tàu được hệ
thống thực hiện hoàn toàn tự
động, không cần đến sự can
thiệp của nhân viên lái tàu.
ATP (Automatic Train
Protection) là hệ thống tự
động bảo vệ đoàn tàu. Hệ
thống này sẽ so sánh tốc độ
thực tế đo được của đoàn tàu
với tốc độ an toàn lớn nhất
đã được cài đặt trên thiết bị
để đảm bảo an toàn cho quá
trình vận hành. Đồng thời,
tốc độ cho phép trên đường
cũng hiển thị cho nhân viên
lái tàu biết để có thể xử lý
trong trường hợp khẩn cấp.
Để có thể tiến hành thử
nghiệm chạy tàu ở chế độ
ATO/ATP thì trước đó các
thiết bị đã được thử nghiệm
qua nhiều bước. Cụ thể như
thử nghiệm tại nhà máy, thử
nghiệm khi lắp đặt đơn lẻ, thử
giao diện giữa các thiết bị với
nhau và thử nghiệm tích hợp
nhiều hệ thống đồng thời.
“Việc thử nghiệm chạy
tàu ở chế độATO/ATP nhằm
hoàn thiện, tích hợp lần cuối
các hệ thống như hệ thống
tín hiệu, đoàn tàu, cửa chắn
ke ga, thông tin, viễn thông.
Để thực hiện đợt thử nghiệm
tự động này, nhà thầu đã huy
động bảy đoàn tàu chạy đồng
thời từ 8 giờ đến 18 giờ hằng
ngày với thời gian giãn cách
khoảng 10 phút/chuyến” - ông
Tùng thông tin thêm.
Theo ông Tùng, hiện các
nhà thầu gấp rút triển khai
các công việc hoàn thiện, sẵn
sàng đẩy nhanh tiến độ để vận
hành thương mại. Song song
với quá trình thử nghiệm, công
tác đào tạo thực hành các nhân
viên cũng được tiến hành. Sau
khi nhân viên vận hành và bảo
trì đảm bảo thành thạo, dự án
metro số 1 sẽ chuyển sang giai
đoạn vận hành thử trong thời
gian khoảng hai tháng trước
khi vận hành chính thức.•
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16,17,18,19,20
Powered by FlippingBook