11
Kinh tế -
ThứBa28-5-2024
Thủ tướng
PHẠM MINH CHÍNH
:
Tiếp tục tập trung
tháo gỡ thể chế
Trong bốn nội dung của Chương
trình phục hồi và phát triển kinh
tế - xã hội, chúng ta cơ bản làm
tốt ba nội dung. Riêng nội dung
hỗ trợ doanh nghiệp thì có phần
làm tốt, còn phần không làm tốt
là hỗ trợ lãi suất 2%/năm, tối đa
40.000 tỉ đồng.
Việc hỗ trợ lãi suất 2%/năm ban đầu có cách tiếp cận là vay - trả, vay
thì phải trả; khi đánh giá có khả năng trả thì cho vay. Tuy nhiên, chúng
ta đã nâng lên một cấp là phải đánh giá có khả năng phục hồi, khi đó sẽ
chuyển sang trạng thái khác là đầu tư phát triển.
Việc vay của doanh nghiệp có nhiều mục tiêu như trả nợ, thoát nợ...
nhưng chính sách lại yêu cầu phải đánh giá “có khả năng phục hồi”.
Đầu tư phát triển phải dài hạn nhưng ở đây chỉ có hai năm thì làm sao
đánh giá ngay được. Như vậy, cách tiếp cận của chúng ta chưa trúng,
chưa đúng với thực tiễn nên sẽ không ai dám vay. Và khi chúng ta đánh
giá, chuyển trạng thái nhưng lại không chuyển cơ chế, chính sách thì
không làm được.
Tôi cho rằng chúng ta phải nhìn vào bức tranh tổng thể để tự tin làm,
bởi dù không sử dụng hết 40.000 tỉ đồng này nhưng giảm thuế giá trị
gia tăng (VAT) trong hai năm đã lên đến gần 200.000 tỉ đồng thì đâu
phải là không thành công.
Ngoài ra, thực tế hiện nay cho thấy đúng là đang có hiện tượng sợ
trách nhiệm, né tránh, đó là vì thể chế còn vướng mắc nên thời gian tới
chúng ta phải tiếp tục tập trung tháo gỡ thể chế.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính,
Ngân sách
VŨ THỊ LƯU MAI
:
Cần hiểu rõ người dân,
doanh nghiệp cần gì
và muốn gì
Trong tương lai, nếu như một lần
nữa dịch bệnh xảy ra, liệu chúng ta
có áp dụng những chính sách như
chúng ta đã áp dụng hay không?
Liệu chúng ta có tổ chức thực hiện
như cách chúng ta đã từng làm
không? Tôi cho rằng chưa hẳn sẽ
lặp lại, bởi có những điều chúng ta
có thể làm tốt hơn.
Bài học đầu tiên cần rút ra là tính kịp thời trong tổ chức thực hiện,
bởi bên cạnh nhiều kết quả đạt được, đến hôm nay có một số nhiệm
vụ chúng ta chưa kịp hoàn thành. Chẳng hạn, gói giải ngân vốn kết
cấu hạ tầng mới giải ngân được 61%; gói hỗ trợ lãi suất hay 2% thông
qua ngân hàng thương mại chỉ đạt 3,05%, gói hỗ trợ tiền thuê nhà đạt
55,7%...
Bài học tiếp theo là về cách lựa chọn chính sách và tính khả thi của
một số chính sách, vì có những chính sách đến nay chưa thực sự đi vào
cuộc sống… Nếu có thể làm lại, cá nhân tôi cho rằng rất cần có trọng
tâm, trọng điểm, cần đứng từ góc độ của người dân để hiểu hơn họ thực
sự cần gì và doanh nghiệp thực sự muốn gì.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
NGUYỄN THỊ HỒNG
:
Gói hỗ trợ lãi suất 2%
cần chuyển sang
các mục tiêu hỗ trợ khác
Là thành viên Chính phủ, tôi đã
chứng kiến sự quyết liệt của Thủ
tướng, các phó thủ tướng và các
thành viên rất quyết liệt, cố gắng
thực hiện các chương trình để hỗ
trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh
tế.
Ngân hàng Nhà nước xác định
chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm
chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp có khả năng phục hồi, tức là có khả năng
trả nợ vay. Đây không phải là chính sách để giải quyết cho tất cả doanh
nghiệp trong nền kinh tế còn khó khăn…
Bởi thực tế vốn cho vay của chương trình do các ngân hàng huy động
được của người dân, chỉ có phần hỗ trợ lãi suất 2%/năm lấy nguồn từ
ngân sách nhà nước. Vậy nên các ngân hàng vẫn phải thực hiện cho
vay theo các quy định hiện hành và phải đảm bảo được khả năng thu
hồi được nợ. Lúc này, việc giải ngân nhiều hay ít phụ thuộc rất lớn vào
quyết định của doanh nghiệp cũng như các ngân hàng.
Chương trình đã kết thúc từ ngày 31-12-2023. Chính phủ đã báo cáo,
trình QH cho hủy dự toán và không huy động nguồn lực nữa, đồng thời
không làm tăng bội chi ngân sách cho số vốn này. Trường hợp tiếp tục
thực hiện có thể chuyển sang Ngân hàng Chính sách xã hội để cho các
mục tiêu hỗ trợ khác.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ
PHẠM THỊ THANH TRÀ
:
Trách nhiệm người đứng
đầu tốt, mọi việc vẫn tốt
Đúng là hiện nay tình trạng cán
bộ, công chức, viên chức sợ sai,
sợ trách nhiệm, né tránh, không
dám “chưa có dấu hiệu thuyên
giảm”, như các ĐBQH đã phản
ánh.
Theo tôi, đến thời điểm này,
các văn bản của Đảng, Nhà nước
đã rất đầy đủ, mới đây nhất là
Quy định 144 của Bộ Chính trị
về chuẩn mực đạo đức cách mạng
của cán bộ, đảng viên trong giai
đoạn mới.
Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, tôi cho rằng hệ thống thể
chế có mặt chưa đồng bộ, thống nhất, có những mặt khi tiếp cận còn
có cách hiểu khác nhau… Điều này dẫn đến khi thực thi công vụ gặp
khó khăn, lúng túng. Cùng với đó là năng lực, trình độ hiểu biết pháp
luật để thực thi các quy định ở một số nơi chưa tốt.
Một nguyên nhân khác là khi siết chặt kỷ cương, kỷ luật, xử lý
nghiêm khắc, kiên quyết, kiên định và thẳng tay những vi phạm của
cán bộ, đảng viên, công chức dẫn đến có một số cán bộ có tâm lý e dè,
né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm… Ở đây theo tôi có trách nhiệm của
người đứng đầu, bởi ở đâu trách nhiệm của người đứng đầu tốt thì ở
đó phát triển tốt, mọi việc vẫn tốt.
ĐBQH
TRƯƠNG TRỌNG
NGHĨA
(đoàn ĐBQH TP.HCM):
Cácbộ,ngành,địaphương
phải năng động
Thủ tướng đã kêu gọi và tôi
đánh giá rất cao sự năng động,
tích cực của Thủ tướng khi tổ
chức nhiều cuộc họp, đi đến
nhiều địa phương cũng như đi
thực tế tại các dự án, công trình
lớn… để thúc đẩy quá trình triển
khai, thi công.
Tuy nhiên, tôi cho rằng nếu các
quyết định hành chính không được phê duyệt kịp thời, chi tiết, chờ
đợi, đùn đẩy lẫn nhau, cấp dưới chờ cấp trên… sẽ không thể đáp ứng
yêu cầu của cuộc sống và không thể hoàn thành được chỉ tiêu đề ra.
Do vậy, tôi mong các bộ, ngành, địa phương sẽ cùng hưởng ứng
lời kêu gọi của Thủ tướng và phải năng động. Không phải ngẫu
nhiên trong tình hình này mà Trung ương và ngay cả Tổng Bí thư
cũng đã nêu ra vấn đề cán bộ dám nghĩ, dám làm, thậm chí là bảy
dám.
Không còn cách nào khác, nếu chúng ta kêu gọi mà không có sự
chuyển động trên thực tế, mọi thứ sẽ đình trệ. Trong bối cảnh chúng
ta đang ra sức chống tham nhũng, lãng phí thì việc lãng phí thời cơ,
lãng phí cơ hội chính là sự lãng phí lớn nhất. Bởi thời cơ, cơ hội mới
chính là những yếu tố đưa chúng ta bước lên một cấp độ mới, giai
đoạn mới của sự phát triển.
NHÓM PHÓNG VIÊN
ghi
triệt để sẽmất rất nhiều cơ hội
Chính phủ. Ông chia sẻ cụ
thể hơn về điều này?
+ Quan điểm của tôi cũng
rõ ràng rồi. Nếu chúng ta
không cải cách, phân cấp,
phân quyền theo đúng nguyên
tắc và triệt để thì sẽ còn mất
nhiều thời gian không cần
thiết. Điều đó sẽ làm mất
nhiều cơ hội.
Tôi cho rằng theo nguyên
tắc hiến định, QH chỉ nên tập
trung làm những vấn đề lớn,
quyết sách lớn, xây dựng thể
chế và thực hiện giám sát.
Còn những vấn đề chi tiết
trong điều hành nên giao lại
cho Chính phủ thì sẽ nhanh
mà QH vẫn quản lý được
mục tiêu, vẫn giữ được vai
trò của mình… Nếu nguyên
tắc phân quyền này được
thực hiện triệt để, chúng ta
sẽ tiết kiệm được rất nhiều
thời gian.
Hôm giải trình, tôi có đề
cập đến ý kiến của các ĐBQH
về việc trình danh mục dự án
chậm, dẫn đến giải ngân vốn
chậm. Vấn đề nằmở chỗ danh
mục mà Chính phủ trình để
xin chủ trương củaQH là danh
mục dự kiến. Khi QH đồng
ý chủ trương rồi, Chính phủ
mới xây dựng chi tiết. Khi rà
soát lại thì có sự thay đổi quy
mô các dự án và danh mục
lại phải điều chỉnh, lại trình
ra QH… Rất mất thời gian.
Trong khi đó, thời gian
chuẩn bị ngắn nhưng lại chưa
có cơ chế, thủ tục rút gọn. Mà
mong muốn của chúng ta là
tập trung vào những dự án lớn
để có trọng tâm, trọng điểm,
tạo lan tỏa rộng, lâu dài. Và vì
đó là các dự án lớn nên thời
gian chuẩn bị lại phải dài.
. Xin cảm ơn ông.•
Ý kiến
Tiêu điểm
20
nghị định,một chỉ thị, bảy công
điện là các văn bản mà Chính
phủ đã ban hành trong hai
năm qua. Cùng với đó, thành
lập năm tổ công tác, 26 đoàn
công tác phân công cho tất
cả thành viên Chính phủ phải
xuống từng địa phương để
giải quyết các ách tắc, vướng
mắc, khó khăn của từng dự án
đầu tư công, từng dự án thuộc
Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội.