113-2024 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa28-5-2024
DựánThủy cungHònNgưuđược tiếp tục thi công sauhơn4nămtạmdừng
Ngày 27-5, đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu do ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch thường trực
HĐND tỉnh, đã làm việc với UBND tỉnh theo Kế hoạch 26
về giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến trước kỳ họp thứ
17 HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Cử tri đề nghị UBND tỉnh cho biết dự án Thủy cung Hòn
Ngưu (tại 1A Trần Phú, phường 1, khu vực biển Bãi Trước,
TP Vũng Tàu) có tiếp tục triển khai hay không, lộ trình sắp
tới như thế nào. Đây là dự án do Công ty CP Cáp treo Vũng
Tàu làm chủ đầu tư.
Kết luận tại cuộc họp, tỉnh giao TP Vũng Tàu chủ trì, phối
hợp với các sở Xây dựng, TN&MT, NN&PTNT, cơ quan liên
quan rà soát toàn bộ hồ sơ, quy hoạch về đất đai, xây dựng,
đất rừng của dự án để báo cáo, đề xuất phương án xử lý.
Ngoài ra, đề nghị Công ty CP Cáp treo Vũng Tàu tích cực
phối hợp, cung cấp thông tin và thực hiện các nội dung theo
quy định của pháp luật và đề nghị của cơ quan chức năng sớm
giải quyết dứt điểm nội dung hồ sơ vụ việc. Hiện TPVũng Tàu
và các sở, ngành đang thực hiện rà soát các nội dung nêu trên
và có ý kiến gửi Sở KH&ĐT. Sau khi có kết quả tham mưu
của các sở, ngành, tỉnh dự kiến quyết định việc điều chỉnh tiến
độ dự án Thủy cung Hòn Ngưu vào quý II-2024.
Đồng thời, trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng, ngày
10-5, UBND tỉnh đã có công văn chấp thuận cho Công ty
CP Cáp treo Vũng Tàu tiếp tục triển khai thi công hạng mục
đê chắn sóng và san lấp mặt bằng thuộc dự án cụm dịch vụ
ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu theo thiết kế đã được
thẩm định và giấy phép xây dựng đã cấp.
Tỉnh yêu cầu chủ đầu tư dự án phải có thông báo thời gian
tiếp tục thi công kèm phương án, biện pháp thi công gửi đến
TP Vũng Tàu và các sở, ngành liên quan để biết, theo dõi.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, chủ đầu tư cho biết đang
làm việc lại với các đối tác nước ngoài và nhà cung cấp để
chuẩn bị thực hiện lại dự án, trước mắt là hạng mục thủy cung.
Khoảng tháng 10-2019, Công ty CP Cáp treo Vũng Tàu
triển khai san lấp phía dưới biển bên cạnh nhà ga cáp treo
hiện hữu để triển khai thi công hạng mục đê chắn sóng và
san lắp mặt bằng thuộc cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy
cung Hòn Ngưu.
Tuy nhiên, khi bắt đầu san lấp, dự án vấp phải nhiều ý
kiến trái chiều. Trong đó, nhiều ý kiến của người dân và báo
chí bày tỏ phản đối việc lấn biển làm dự án như trên bởi lo
ngại việc này sẽ làm thay đổi cảnh quan, môi trường và che
chắn tầm nhìn di tích Bạch Dinh.
Tiếp thu những phản ánh, ý kiến trên, ngày 15-10-2019,
UBND tỉnh quyết định tạm dừng thi công dự án. Đồng thời
yêu cầu các sở, ngành, TP Vũng Tàu rà soát, báo cáo lại các
vấn đề liên quan, hồ sơ pháp lý dự án để tỉnh quyết định.
Ngày 17-3-2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng
Tàu đã họp, cho ý kiến về việc có tiếp tục hay dừng xây
dựng dự án Thủy cung Hòn Ngưu tại Bãi Trước.
Sau khi nghe báo cáo, các ý kiến của thành viên Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, bí thư Tỉnh ủy thời điểm ấy thống nhất
tiếp tục cho triển khai dự án Thủy cung Hòn Ngưu.
Chủ đầu tư cũng đã nhiều lần có ý kiến về việc tiếp tục
cho triển khai dự án. Tuy nhiên, đến nay tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu sau nhiều cuộc họp xem xét, đánh giá kỹ lưỡng mới
đồng ý cho tiếp tục triển khai.
TRÙNG KHÁNH
Đã có vụ việc CSGT truy đuổi khiến
người vi phạm tử vong
Ngày 23-5, xe của Đội CSGT - trật tự TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) đuổi
theo một thanh niên đi ô tô, khi tới đường Văn Công Khai, phường Phú
Cường, ô tô nói trên lao vào một số xe máy trên đường. Vụ va chạm khiến
một người đi đường bị thương nặng, tài xế ô tô bị lực lượng chức năng
khống chế.
Ngày 14-12-2023, một CSGT của Đội CSGT Bàn Cờ (TP.HCM) sử dụngmô
tô đặc chủng truy đuổi và đạp ngã xe máy do một nam thanh niên điều
khiển trên đường Ba Tháng Hai, gần khu vực Nhà hát Hòa Bình (quận 10,
TP.HCM). Vụ việc gây bức xúc dư luận.
Ngày 13-12-2022, một tổ tuần tra, kiểm soát thuộc Phòng CSGT Công
an tỉnh Cà Mau phát hiện một xe máy có dấu hiệu khả nghi nên ra hiệu
lệnh dừng xe để kiểm tra nhưng người điều khiển không dừng xe. Tổ công
tác đã cử bốn người đi trên hai mô tô đuổi theo. Vụ việc cũng gây ra hậu
quả đáng tiếc.
VIẾTLONG-TRỌNGPHÚ-THYNHUNG
D
ự án Luật Trật tự, an toàn giao
thông đường bộ vừa trìnhQuốc
hội (QH) cho ý kiến tại kỳ họp
thứ bảy có nhiều điểm mới.
Đáng chú ý, cơ quan soạn thảo
đề xuất cho phép lực lượng CSGT
được truy đuổi người điều khiển
phương tiện tham gia giao thông
đường bộ không chấp hành tín hiệu,
hiệu lệnh dừng phương tiện và bỏ
chạy. Quy định này nhận được sự
quan tâm của nhiều chuyên gia, đại
biểu (ĐB) QH.
Cần quy định cụ thể
để tránh lạm quyền
Trao đổi với PV, TS Khương Kim
Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng
Ủy ban An toàn giao thông Quốc
gia, cho biết pháp luật hiện hành
chưa có quy định cụ thể cho phép
lực lượng CSGT truy đuổi người vi
phạm giao thông.
Về quy định của dự luật, TS Tạo
cho rằng quy định lực lượng CSGT
có quyền truy đuổi hành vi vi phạm
giao thông là cần thiết nhưng quy
định như dự luật là chưa phù hợp.
TS Tạo đề nghị dự luật nên thiết
kế theo hướng cho phép lực lượng
CSGT thực hiện quyền truy đuổi
đối với các hành vi vi phạm nghiêm
trọng, có thể gây nguy hiểm cho
những người tham gia giao thông
khác. Chẳng hạn, hành vi điều khiển
phương tiện giao thông trong tình
trạng say xỉn, chạy xe máy ngược
chiều trên cao tốc…
Với các hành vi như không đội
mũ bảo hiểm, không thắt dây an
toàn…, TS Tạo đề nghị nên sử
dụng các biện pháp như phạt nguội
hoặc áp dụng công nghệ để thông
Cần quy định lúc nào
CSGT được truy đuổi
người vi phạm
Các chuyên gia, đại biểuQuốc hội có ý kiến khác nhau về đề xuất
CSGT được truy đuổi người vi phạmgiao thông bỏ chạy.
báo cho những tổ tuần tra khác
trên đường “đón lõng” và xử phạt
người vi phạm.
“Truy đuổi những trường hợp trên
vừa tốn sức cho lực lượng chức năng,
đồng thời dễ dẫn đến tai nạn cho
người tham gia giao thông lẫn CSGT
vì người vi phạm có thể manh động,
dùng vũ khí gây nguy hiểm cho lực
lượng truy đuổi” - TS Tạo góp ý.
Đồng quan điểm, một chuyên gia
giao thông cho rằng đây là vấn đề cần
phải cân nhắc cẩn trọng bởi có nhiều
trường hợp bị truy đuổi dẫn đến tai
nạn chết người, thậm chí người thực
thi công vụ cũng bị tai nạn.
“Chúng ta phải quy định thật cụ
thể và chi tiết trường hợp nào được
truy đuổi, tránh việc lạm dụng, lạm
quyền và gây ra những hậu quả lớn
hơn hậu quả mình muốn ngăn chặn”
- chuyên gia này phân tích.
Xử phạt nguội là tốt nhất
Theo ông Lê Trung Tính, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách
TP.HCM, luật trên thế giới, đặc biệt
ở các nước văn minh luôn đặt tính
nhân văn lên hàng đầu.
Ông Tính cho rằng việc truy đuổi
có thể làm ảnh hưởng đến sự an
toàn của người tham gia giao thông,
người bỏ chạy và cả lực lượng chức
năng truy đuổi.
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga
(đoàn Hải Dương) đồng tình với quy
định cho CSGT truy đuổi người vi
phạm giao thông và được phép sử
dụng vũ khí khi bị người vi phạm
tấn công. Lý do là hiện có nhiều
trường hợp chống đối người thi
hành công vụ.
Còn ĐBQH Trần Văn Tiến (đoàn
Vĩnh Phúc) cho rằng khi xảy ra sự
việc người vi phạm chạy trốn hoặc
chống đối CSGT sẽ gây nguy hiểm
cho người khác, do đó cần cho phép
lực lượng CSGT đang thi hành công
vụ được xử lý trực tiếp.
Về vấn đề này, Thiếu tướngNguyễn
Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh
Đồng Nai (ĐBQH đoàn Đồng Nai),
cho rằng điều quan trọng với lực
lượng tuần tra, chốt chặn xử lý giao
thông là phải có phương án đảm
bảo an toàn cho người thi hành công
vụ, người tham gia giao thông và cả
người vi phạm.
“CSGT phải đánh giá được tình
huống và xử lý làm sao để ngăn chặn
được vi phạm nhưng cũng không để
xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Khi
nhận thấy truy đuổi không an toàn
thì CSGT phải dùng phương pháp
khác hiệu quả hơn” - Thiếu tướng
Quang nói.•
Bộ Công an đề xuất CSGT được truy đuổi người vi phạmgiao thông bỏ chạy. Ảnh: PH
Dự luật nên thiết kế theo
hướng cho phép CSGT
truy đuổi đối với các
hành vi vi phạm nghiêm
trọng, có thể gây nguy
hiểm cho người tham gia
giao thông khác.
TỉnhBàRịa-VũngTàuchophépchủđầutưtổchứcthicônghạngmục
đêchắnsóngvàsanlấpmặtbằngthuộcdựáncụmdịchvụgacáptreo
vàThủycungHònNgưu.(Ảnhphốicảnhdựáncũ)
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook