123-2024 - page 5

5
Thời sự -
ThứBảy8-6-2024
Sáng 7-6, tiếp tục phiên làm việc, Quốc hội (QH) thảo
luận ở hội trường về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà
nước năm 2022.
Tại đây, đại biểu (ĐB) Đỗ Thị Lan (Đoàn ĐBQH tỉnh
Quảng Ninh) cho rằng số thực hiện dự toán ngân sách
năm 2022 báo cáo QH tại kỳ họp thứ năm và số quyết
toán trình lần này còn chênh lệch lớn. Trong đó, quyết
toán chi ngân sách giảm hơn 407.000 tỉ đồng; bội chi
cũng giảm hơn 49.300 tỉ đồng, giảm nhiều so với dự toán.
Cạnh đó, một số khoản chi ngân sách đạt thấp so với
dự toán; tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư của một số bộ, ngành,
địa phương đạt thấp so với kế hoạch vốn được giao. Số
chuyển nguồn sang năm sau rất lớn; quyết toán chi ngân
sách nhà nước năm 2022 bằng gần 87% so với dự toán.
Chi đầu tư phát triển hơn 71%, chi thường xuyên không
đạt dự toán, chuyển nguồn gần 427.000 tỉ đồng, tăng
nhiều so với năm 2021…
Theo ĐB Lan, nguyên nhân là do việc lập, dự toán
ngân sách không sát thực tế, ban hành văn bản hướng dẫn
thực hiện còn nhiều bất cập, còn tình trạng cán bộ sợ sai,
sợ trách nhiệm. Do vậy, bà Lan đề nghị cần có giải pháp
khắc phục, các hạn chế kéo dài nhiều năm phải nêu rõ
trách nhiệm của tổ chức, cá nhân…
Giải trình sau đó về số liệu thực hiện của ngân sách năm
2022 so với số quyết toán có chênh lệch, Bộ trưởng Bộ Tài
chính Hồ Đức Phớc cho biết số thực hiện dự toán ngân sách
căn cứ vào số thực hiện tại thời điểm báo cáo. Theo ông
Phớc, Bộ Tài chính có thể lấy số liệu này chính xác trong 1
phút hoặc 1 giờ, tuy nhiên phần dự báo liên quan đến nhiều
phát sinh vào cuối năm nên số liệu có sự chênh lệch.
Về số chuyển nguồn ngân sách nhà nước từ năm 2022
sang năm 2023 lớn, theo ông Phớc, là do có phần kinh phí
để thực hiện cải cách tiền lương hơn 432.350 tỉ đồng, chiếm
37,7%; chi đầu tư phát triển 313.165 tỉ đồng (chiếm 27,3%);
nguồn tăng thu, tiết kiệm chi 287.374 tỉ đồng (chiếm 25%)…
“Chi chuyển nguồn cao là nguồn lực được chuyển
theo quy định, nhất là cải cách tiền lương. Ngoài ra
còn có nguyên nhân là hợp đồng thực hiện trong năm
chưa được thanh toán và được chuyển sang năm sau” -
ông Phớc thông tin và đề nghị các địa phương cố gắng
thanh toán ngay trong năm, tránh số chuyển nguồn cao.
Về các khoản chi, như chi đầu tư thấp ở thời điểm đầu
năm, theo ông Phớc, chủ yếu do khâu chuẩn bị đầu tư.
“Thông thường đầu năm là thời điểm lập các dự án đầu tư,
bồi thường giải phóng mặt bằng…” - ông Phớc nói và cho
biết năm tháng đầu năm nay mới giải ngân được khoảng
13,7%. Sau đó dồn chi, giải ngân vào cuối năm nên số
liệu cuối năm sẽ cao hơn…
NGUYỆT THẢO
Chuyểnnguồnhơn432.000 tỉ đồngđể cải cách tiền lương
chức bộ máy, biên chế “cần
có sự phân quyền mạnh mẽ
hơn”. Đây cũng là điều kiện
để thí điểm, qua đó có bài học
để có thể nhân rộng.
ĐBTrầnHoàngNgân (Đoàn
ĐBQHTP.HCM) đánh giá cơ
chế thí điểm thành lập khu
thươngmại tự do là chính sách
“rất đột phá” và bày tỏ sự ủng
hộ. Theo ôngNgân, chính sách
này sẽ giúp khai thông tiềm
năng của Đà Nẵng - TP cảng
biển, đầu mối trung chuyển,
lưu thông hàng hóa trong khu
vực và nơi hội tụ các nhà đầu
tư trong và ngoài nước.
Ông Ngân dẫn chứng riêng
trong năm 2023, TPĐà Nẵng
đã thu hút được 372 nhà đầu
tư và là trung tâm đổi mới
sáng tạo, du lịch, tài chính,
là TP đáng sống…
ĐB Phan Thái Bình (Đoàn
ĐBQH tỉnh Quảng Nam) cho
hay vấn đề khu thương mại
tự do đã được đề cập từ khi
thành lập Khu kinh tế mở
Chu Lai (Quảng Nam). Tuy
nhiên, vì nhiều lý do khác
nhau, chúng ta chưa triển khai
thực hiện được.
Thể hiện sự “đồng tình cao”,
tuy nhiên, ĐB Bình cho rằng
cần phải có quy định về quản
lý nhà nước đối với khu thương
mại tự do và đề nghị bổ sung
vào dự thảo nghị quyết quy
định về “quản lý nhà nước”.
“Những cơ chế đặc thù này
phải được quản lý bằng những
cơ chế, chính sách quản lý
nhà nước đặc thù, từ đó mới
tạo động lực và cơ hội cũng
như đẩy nhanh tiến trình thu
hút đầu tư, phát huy hiệu quả
của nghị quyết này, đặc biệt là
khu thương mại tự do” - ông
Bình nhấn mạnh.
Mạnh dạn thí điểm,
không cầu toàn
Vì là nội dung được nhiều
ĐB quan tâm nhất, Bộ trưởng
BộKH&ĐTNguyễnChíDũng
khi giải trình cuối phiên họp
đã dành nhiều thời gian hơn
để chia sẻ về chính sách thí
điểm thành lập khu thương
mại tự do.
Bộ trưởngNguyễnChíDũng
nói đây là điều mới đối với
Việt Nam nhưng với quốc tế
thì không có gì mới. “Họ đã
thành lập nhiều và lâu, có ĐB
nói họ làm đến 70 năm nay
nhưng quan trọng nhất là họ
không chờ đợi, vì bây giờ là
một cuộc cạnh tranh thu hút
đầu tư” - ôngDũngnhấnmạnh.
Ông Dũng nhắc tới kinh
ĐỨCMINH-NGUYÊNTHẢO
N
gày 7-6, Quốc hội (QH)
thảo luận tại hội trường
về dự thảo Nghị quyết
củaQHvề tổ chức chính quyền
đô thị và thí điểm một số cơ
chế, chính sách đặc thù phát
triển TP Đà Nẵng.
Nêu ý kiến, nhiều đại biểu
(ĐB) cho rằng nên phân cấp,
phân quyền mạnh hơn, triệt
để hơn và cho phép thí điểm
thành lập khu thương mại tự
do TP Đà Nẵng.
“Phân cấp nửa vời”
ĐB Hà Sỹ Đồng (Đoàn
ĐBQH tỉnh Quảng Trị) nhận
xét dự thảo nghị quyết thể
hiện nhiều lĩnh vực trong hoạt
động quản lý của TPĐà Nẵng
được phân quyền, phân cấp
mạnh. Tuy nhiên, ông Đồng
cho rằng nên “mạnh dạn đẩy
mạnh phân cấp về quản lý
biên chế” cho TP Đà Nẵng
để phát huy vai trò tự quản,
tự chịu trách nhiệm của TP.
“Dự thảo chỉ giao thẩm
quyền quyết định biên chế
cán bộ, công chức làm việc
ở phường, xã tại TPĐà Nẵng
cho HĐND TP quyết định.
Điều này chưa thể hiện triệt
để chủ trương của Đảng
là đẩy mạnh phân cấp, ủy
quyền. Nếu phân cấp cho TP
Đà Nẵng thẩm quyền quyết
định một phần biên chế cán
bộ, công chức thì có thể gọi
đó là “phân cấp nửa vời”” -
ông Đồng nhận xét.
Tương tự, ĐB Vũ Trọng
Kim (Đoàn ĐBQH tỉnh Nam
Định) cũng đề nghị trong tổ
Đại biểu Phan Thái Bình (Đoàn đại biểuQuốc hội tỉnhQuảngNam) và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT
Nguyễn Chí Dũng
(phải)
tại phiên thảo luận ngày 7-6. Ảnh: PHẠMTHẮNG
Cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng:
Phân cấp triệt để, không nửa vời
Bộ trưởng Bộ KH&ĐTNguyễn Chí Dũng cho rằng cầnmạnh dạn phân cấp và phân cấp thật triệt để,
tạo điều kiện thuận lợi nhất để TPĐà Nẵng thu hút các nguồn lực đầu tư.
nghiệmcủaTrungQuốc, nước
này thành lập khu thương mại
tựdo với phương châm“không
cầu toàn”. “Riêng khu thương
mại tự do của Thượng Hải,
chúng tôi dẫn các bộ, ngành,
địa phương vừa đi về, 12 năm
họ sửa sáu lần, cứ càng ngày
càngmở, càng ngày càng cạnh
tranh, cứđếnđâu, có cái gìmới,
cái gì hay là họ làmchứ không
cầu toàn” - ông Dũng nói.
Nói về các chính sách ưu
đãi dành cho khu thương
mại tự do, ông Dũng đặc
biệt lưu ý tới vấn đề thủ tục
hành chính. “Ở Thượng Hải,
một nhà máy ô tô của Tesla
2-3 tỉ USD, từ khi khởi công
đến khi đưa vào khai thác sử
dụng chỉ khoảng 11 tháng.
Một trung tâm thương mại
mấy trăm triệu USD từ khi
“Khu thươngmại tự
do củaThượngHải 12
nămsửa sáu lần, càng
ngày càngmở, càng
ngày càng cạnh tranh,
cứ có cái gìmới, cái
gì hay làhọ làmchứ
không cầu toàn.”
Kiến nghị dùng tiền thu từ xổ số
kiến thiết để xây trụ sở xã
ĐB Nguyễn Trúc Sơn (Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre) cho biết
nguồn thu từ xổ số kiến thiết hiện chiếm 20%-30% tổng
thu của địa phương. Do đó, ông Sơn kiến nghị dùng nguồn
thu này chi cho các nhiệm vụ chi đầu tư phát triển như sửa
chữa, xây trụ sở UBND xã…
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
cho rằng đây là khoản thu không cân đối vào ngân sách
Trung ương mà để lại địa phương. Khoản chi này để bố trí
cho các công trình hạ tầng thuộc nhiệm vụ chi của ngân
sách địa phương là phù hợp.
Đà Nẵng phải đi trước…
Chúng ta cần phải có một cơ chế mới cho TP Đà Nẵng để
TPĐà Nẵng vừa phát huy được vai trò là vùng động lực quan
trọng ởmiềnTrung, vừa làmột cực tăng trưởng của cả nước.
TP Đà Nẵng phải đi trước, phải đạt được những thành tựu
cao hơn, nhanh hơn nữa để còn lôi kéo, thúc đẩy và lan tỏa
ra các địa phương khác trong vùng động lực, kể cả hỗ trợ
cho vùng Tây Nguyên.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT
NGUYỄN CHÍ DŨNG
Đà Nẵng có thể trở thành một Maldives
thứ hai?
Theo định hướng, TP Đà Nẵng phải trở thành một đô thị
thôngminh, sinh thái hiện đại. Maldives, Bali (Indonesia) hay
Singapore là những mô hình mà TP Đà Nẵng có thể tham
khảo và theo đuổi.
Muốnvậy thì khoahọc côngnghệ vàđổimới sáng tạophải
trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp của TP và Đà Nẵng cần
phải là trung tâmkhởi nghiệp sáng tạoở khu vựcmiềnTrung
- Tây Nguyên, cũng như là cầu nối với cả nước và thế giới.
ĐB
TẠ ĐÌNH THI
(Đoàn ĐBQH TP Hà Nội)
khởi công đến khi đưa vào
khai thác chỉ 68 ngày. Tại sao
người ta lại làm được? Vẫn
là thủ tục hành chính” - ông
Dũng nhìn nhận.
Do vậy, trên cơ sở đề xuất
của TPĐà Nẵng, Bộ KH&ĐT
rất ủng hộ việc phải thí điểm
đưa cơ chế, chính sách đột
phá, thật đột phá. Ông Dũng
nhắc tới thủ tục hành chính
một cửa tại chỗ và việc phân
cấp mạnh dạn, triệt để; không
nửa vời là cái này vẫn đưa về
bộ này, cái khác đưa về bộ kia
hay vẫn phải xin thủ tục này,
thủ tục kia.
“Ủy quyền lại cho Đà Nẵng
và ủy quyền lại cho ban quản
lý quyết định thì tất cả mọi thứ
nhanh, như vậy sẽ tạo được
môi trường rất tốt để thu hút
đầu tư” - ông Dũng cho hay. •
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook