124-2024 - page 9

9
TP.HCM nỗ lực gỡ vướng để
khép kín đường vành đai 2
TP.HCMđang nỗ lực nghiên cứu để đầu tư khép kín bốn đoạn của đường vành đai 2 TP.HCM
với tổng chiều dài 14 km.
ĐÀOTRANG
S
ở GTVT TP vừa có báo
cáo nghiên cứu để đầu
tư khép kín bốn đoạn
của đường vành đai 2 với
tổng chiều dài 14 km. Theo
sở này, hiện dự án đang gặp
vướng mắc liên quan đến các
đồ án quy hoạch đường sắt
và quy hoạch TP.HCM đang
điều chỉnh.
Bổ sung vào quy
hoạch các tuyến
đường sắt, metro,
đường trên cao
Trong đó, việc chuẩn bị đầu
tư đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu -
đường Võ Nguyên Giáp) và
đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên
Giáp - Phạm Văn Đồng) của
dự án đường vành đai 2 có
vướng mắc.
Cụ thể là vướng mắc liên
quan đến điều chỉnh quy hoạch
mạng lưới đường sắt thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm
2050 và các đồ án điều chỉnh
quy hoạch chung TP.HCM
đến năm 2040, tầm nhìn đến
năm 2060; quy hoạch chung
TP Thủ Đức, TP.HCM đến
năm 2040.
Do đó, việc nghiên cứu quy
mô đầu tư dự án đường vành
đai 2 cần gắn với các nội dung
đề xuất điều chỉnh, bổ sung
quy hoạch nêu trên. Sở GTVT
cho rằng đoạn 1 và đoạn 2 của
dự án cần bổ sung đề xuất vào
quy hoạch một số nội dung.
Cụ thể là bổ sung tuyến
metro số 6 trên địa bàn TPThủ
Đức, từ vị trí ga Phú Hữu qua
đường Võ Chí Công đi theo
đường vành đai 2 đến nút giao
với đường Phạm Văn Đồng.
Sau đó tuyến rẽ trái và chạy
dọc theo đường Phạm Văn
Đồng, kết nối vào sân bay
Tân Sơn Nhất.
Nỗ lực khởi công hai đoạn vành đai 2
cuối năm nay
TheoSởGTVTTP.HCM, hiệnnayTP.HCMcần thêmhơn30.000 tỉ
đồngđể triển khai ba đoạn còn lại để khép kínđường vànhđai 2.
Trong bốn đoạn của dự án đường vành đai 2, hiện có đoạn
3 (đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa) có chiều dài
2,7 km đã được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT, với
tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện dự án mới
đạt 44% khối lượng công trình và tạm ngưng thi công. Các sở,
ngành đang tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho đoạn 3. Nếu giải
quyết được các khó khăn, đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng
mặt bằng năm 2024 và hoàn thành thi công năm 2025.
Đối với đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp,
TP Thủ Đức) dài 3,5 km, với tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỉ
đồng. Dự án đã được HĐNDTP.HCM thông qua chủ trương đầu
tư vào năm 2023. Hiện nay, TP Thủ Đức đang thực hiện công
tác bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công vào
tháng 12-2024.
Tương tự, đoạn2 (từđườngVõNguyênGiápđếnđườngPhạm
Văn Đồng, TP Thủ Đức) dài 2,8 km, tổng vốn 4.543 tỉ đồng. Dự
án cũng được dự kiến khởi công vào tháng 12-2024.
Đối với đoạn 4 (từ Quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh)
đang được Sở GTVTTP lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuy
nhiên, hiện nay đoạn này chưa được bố trí trong năm 2024 để
triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án.
“Ban giao thông
khẩn trương hoàn
thiện hồ sơ, xác định
ranh chiếm dụng
công trình, gửi về Sở
GTVT làm cơ sở báo
cáo UBND TP chấp
thuận để triển khai
các dự án
bồi thường.”
Dự án đường vành đai 2 TP.HCMđang gặp vướngmắc liên quan đến các đồ án quy hoạch đường
sắt và quy hoạch TP.HCMđang điều chỉnh. Ảnh: NHƯNGỌC
Ngoài ra, bổ sung tuyến
đường trên cao số 5 (là tuyến
dọc theo hành lang đường
vành đai 2); tuyến đường sắt
Tân Kiên - Thủ Thiêm - An
Bình (sẽ đi theo hướng Thủ
Thiêm - Mai Chí Thọ - Võ
Nguyên Giáp - vành đai 2,
theo lộ tuyến đường sắt quốc
gia hiện hữu về ga An Bình);
tuyến đường sắtAn Bình - Sài
Gòn (đi dọc đường PhạmVăn
Đồng, giao cắt nút giao vành
đai 2 - Phạm Văn Đồng).
“Trong quá trình thẩm định
báo cáo nghiên cứu khả thi
các dự án xây lắp, sở nhận
thấy cần rà soát, điều chỉnh
một số nội dung đề xuất nêu
trên để đảm bảo phù hợp kết
quả nghiên cứu chi tiết của
đơn vị tư vấn, đảm bảo các
yêu cầu kinh tế - kỹ thuật” -
Sở GTVT nhận định.
Hiện nay, tuyến metro số 6
vẫn còn nhược điểm không
kết nối được với nhà ga Bình
Thái thuộc tuyến MRT1 (đã
xây dựng); hướng tuyến băng
qua các nút giao khác mức
(nút Bình Thái, nút vành đai
2 - PhạmVăn Đồng), yêu cầu
kỹ thuật phức tạp.
Vì vậy, Sở GTVT đã phối
hợp với các đơn vị tư vấn
điều chỉnh cục bộ hướng
tuyến metro số 6 để khắc
phục các nhược điểm nêu
trên. Phương án này đã được
cập nhật vào đề án phát triển
hệ thống đường sắt đô thị
TP.HCM theo Kết luận số
49 của Bộ Chính trị.
Đối với tuyến đường trên
cao số 5 dọc theo đường
vành đai 2, theo đề xuất quy
hoạch, đường trên cao có tính
chất là đường giao thông tốc
độ cao, liên tục, không giao
cắt với các đường nhánh. Sở
GTVT nhận thấy trong một
số trường hợp, phương án
xây dựng đường đô thị tốc độ
cao kết hợp các giải pháp tổ
chức giao thông phù hợp, có
thể đáp ứng các tính chất của
đường trên cao nêu trên và
đảm bảo chi phí đầu tư thấp.
Do vậy, đối với các tuyến
đường trên cao, cơ quan này đề
xuất bổ sung vào các quy hoạch
với tiêu chí mở. Theo đó, trong
quá trình nghiên cứu, lập dự án
đầu tư, tùy từng đoạn tuyến, có
thể xemxét phương án tuyến đi
dưới mặt đất, đảm bảo yêu cầu
kỹ thuật và hiệu quả kinh tế.
Đối với hai đoạn tuyếnđường
sắt quốc gia chủ yếu liên quan
dự án xây lắp đoạn 2, Ban giao
thông TP chưa thống nhất các
phương án với Cục Đường sắt
Việt Nam, chưa hoàn thiện và
trìnhbáocáonghiêncứukhả thi.
Cập nhật vào đồ án
quy hoạch, sớm xác
định ranh để bồi thường
Để đẩy nhanh tiến độ thẩm
định dự án đường vành đai 2
đoạn 1 và đoạn 2 (trong đó ưu
tiên xác định và thống nhất ranh
dự án, làm cơ sở triển khai các
dự án bồi thường), Sở GTVT
kiến nghị UBND TP giao Sở
QH&KT chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan nghiên cứu
đề xuất của SởGTVTnêu trên.
Từ đó, tổ chức cập nhật vào
các đồ án điều chỉnh quy hoạch
chungTP.HCMđến năm2040,
tầm nhìn đến năm 2060, quy
hoạch chung TPThủ Đức đến
năm 2040 và các đồ án quy
hoạch khác có liên quan.
Sở GTVT cũng kiến nghị
UBND TP giao Ban giao
thông TP khẩn trương phối
hợp với Cục Đường sắt Việt
Nam và các đơn vị liên quan
nghiên cứu, làm rõ tính khả
thi các phương án bố trí các
đoạn tuyến đường sắt quốc
gia. Đồng thời, tổ chức hoàn
thiện báo cáo nghiên cứu khả
thi dự án xây lắp đường vành
đai 2 đoạn 2 và trình SởGTVT
TP thẩm định theo quy định.
Trên cơ sở đó, giao Ban giao
thôngkhẩn trươnghoàn thiệnhồ
sơ, xác định ranh chiếm dụng
công trình, gửi về Sở GTVT
làm cơ sở báo cáo UBND TP
chấp thuận để triển khai các
dự án bồi thường.
SởGTVTcũng kiến nghị TP
giao Sở QH&KT khẩn trương
chủ trì, phối hợp với Ban giao
thông và các sở, ngành đơn vị
liên quan thực hiện các thủ
tục thi tuyển kiến trúc bước
duyệt báo cáo nghiên cứu khả
thi dự án, đảm bảo đúng theo
quy định.•
Ngày 9-6, Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng cho biết có
430.000 lượt khách, trong đó có 12.000 lượt khách quốc tế
đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng trong Tuần lễ
vàng du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024.
Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng, Tuần lễ vàng du lịch
Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024 là chuỗi sự kiện văn hóa, thể
thao và du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu du lịch,
thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Lâm Đồng.
Hoạt động này góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
trong năm 2024 và xây dựng các chương trình, sản phẩm du
lịch mới thu hút, phục vụ khách du lịch đến Lâm Đồng, đặc
biệt trong mùa hè năm 2024.
Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024 với
chủ đề: “Lâm Đồng - Điểm hẹn của hoa và âm nhạc” được tổ
chức từ ngày 31-5 đến 6-6 trên địa bàn TP Đà Lạt và một số
huyện, TP trong tỉnh.
Trong Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng có một số chương
trình nổi bật như Da Lat Music Night Run 2024; đón đoàn lữ
hành, báo chí quốc tế đến khảo sát sản phẩm dịch vụ, du lịch
mới tại Lâm Đồng; không gian giới thiệu âm nhạc - văn hóa
các dân tộc tỉnh Lâm Đồng; không gian giới thiệu, quảng bá
sản phẩm du lịch, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao và
chương trình khuyến mãi “Ngày vàng”, “Giờ vàng”…
Dịp này, ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng đã nhận được sự
hưởng ứng tích cực và đồng hành của cộng đồng doanh
nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo ấn tượng tốt đẹp cho nhân dân,
du khách trong nước và quốc tế; làm tiền đề để tổ chức thành
công Festival hoa Đà Lạt lần thứ 10 năm 2024.
VÕ TÙNG
Tuần lễ vàngdu lịchLâmĐồng thuhút hàng trămngàndukhách
Hàng
trăm
ngàn du
khách
đến
Đà Lạt
trong
Tuần lễ
vàng du
lịch Lâm
Đồng.
Ảnh: VT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook