5
Thời sự -
Thứ Ba 30-7-2024
VŨHỘI -PHI HÙNG
S
áng 29-7, Thanh tra -
An toàn III (thuộc Cục
Đường sắt Việt Nam)
đã có báo cáo về vụ tai nạn
trên tuyến đường sắt đoạn
giao với đường Phạm Văn
Thuận (thuộc phường Tân
Tiến, TP Biên Hòa, Đồng
Nai) khiến hai người tử vong
và ba người bị thương.
Vụ tai nạn rất
nghiêm trọng
Theo báo cáo, vụ việc xảy
ra vào lúc 20 giờ 47 phút ngày
28-7, đoàn tàu hỏa số hiệu
SNT5 với 14 toa, khi chạy
tới đường ngang giao với
đường Phạm Văn Thuận thì
va chạm với xe bán tải, trên
xe có bốn người.
Vụ va chạmkhiến hai người
chết tại chỗ, gồm cháu BHN
(13 tuổi) và LMT (23 tuổi,
công nhân môi trường). Có
ba người bị thương gồm ông
Võ Văn Khải, bà Mai Phú
Phương và bà Mai Thị Út (là
mẹ của cháu BHN).
Sau khi xảy ra sự cố, tàu
SNT5 dừng lại xử lý sự cố.
Sau khoảng 40 phút, đoàn tàu
tiếp tục hành trình.
“Tôi thấy chiếc ô tô bị tàu
tông mạnh, văng vào xe rác
gần đó rồi trúng vào người
một nhânviêngomrác.Những
người trong ô tô đều văng ra
ngoài, có một bé trai tử vong”
- một người dân chứng kiến
vụ tai nạn kể lại.
Theo thanh tra của Cục
Đường sắtViệtNam, qua kiểm
tra, đèn, chuông tín hiệu tại
đường ngang có ba bộ đều kêu
to, nghe rõ; biển báo W210
cắmđầy đủ tại các trục đường
bộ chính vào đường ngang.
Nhân viên gác đường ngang
cờ, đèn, mũ, giày, phù hiệu
đúng quy định, pháo phòng
vệ còn hạn sử dụng.
Tại vị trí con hẻm phường
Tân Tiến và đường song hành
đi vào thẳng đường ngang
không qua cần chắn có biển
“Chú ý tàu hỏa”.
Tại thời điểm xảy ra vụ tai
nạn thì nhân viên chưa đóng
một chắn vì có xe rác thải
đang thu nhặt rác ở khu vực
đó (nơi công nhân LMT tử
vong đi sau xe chở rác thải).
Tổ thanh tra củaCụcĐường
sắt Việt Namnhận định đây là
tai nạn rất nghiêm trọng. Vụ
việc này lỗi nhiều do người
lái xe bán tải không tuân thủ
theo biển cảnh báo “Chú ý tàu
hỏa” và thiếu quan sát xung
quanh, một phần cũng do trách
nhiệm của địa phương, không
quyết liệt trong việc thực hiện
theo quyết định trong việc
xóa bỏ lối đi tự mở có trên
địa bàn tỉnh quản lý.
Cục CSGT chỉ đạo
nóng
Chiều 29-7, đại diện Cục
CSGT Bộ Công an cho biết
cơ quan này đã chỉ đạo CSGT
toàn quốc đẩy mạnh kiểm tra,
bảo đảm trật tự an toàn giao
thông đường sắt.
Trong đó, xử lý nghiêm các
hành vi không chấp hành quy
định khi đi qua đường ngang,
vi phạmhành lang an toàn giao
thông đường sắt; rà soát các
đường ngang dân sinh không
đảm bảo an toàn và đề xuất
giải pháp khắc phục.
Cục CSGTcũng chỉ đạo lực
lượng CSGT toàn quốc tăng
cường kiểm tra, xử lý nghiêm
các hành vi là nguyên nhân
gây tai nạn giao thông đường
sắt tại các đường ngang, lối
đi tự mở, khu vực không có
gác chắn, vị trí nguy hiểm
như vượt qua đường ngang
khi đèn đỏ bật sáng; không
chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn
của biển báo hiệu, vạch kẻ
đường khi qua đường ngang;
dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe
trong phạm vi đường ngang;
người đi bộ vi phạm khổ giới
hạn đường sắt…
Cục CSGT đề nghị CSGT
toàn quốc xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm về bảo vệ
kết cấu hạ tầng đường sắt, vi
phạm hành lang an toàn giao
thông đường sắt.
Sau khi rà soát, tổ chức giao
thông tại các khu vực đường
ngang giao với đường sắt, lực
lượngCSGTsẽkiếnnghịngành
đường sắt và chính quyền địa
phương lắp đặt gác chắn, đèn
tín hiệu…, tăng cường tuyên
truyền kỹ năng tham gia giao
thông nhằm hạn chế tai nạn.•
Tài xế âm tính với ma túy, Ethanol
trong máu bằng 0
Theo thông tin từ BV đa khoa tỉnh Đồng Nai, các bệnh
nhân vụ tai nạn nhập viện trong tình trạng lơ mơ. Bệnh
nhân Mai Thị Út (55 tuổi) bị nhiều vết thương ở vùng hàm,
mặt. Bệnh nhân được sơ cứu, đặt nội khí quản, khâu vết
thương, làm các xét nghiệm cấp cứu ban đầu. Kết quả
chụp CT sọ não cho thấy bệnh nhân bị dập não, tụ máu
dưới màng cứng.
Bệnh nhânVõVăn Khải (tài xế xe bán tải) nhập viện trong
tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vết thương phầnmềmnông
vùngmặt, chấn thương vai trái, đau cổ chânphải. Bệnhnhân
được làm các xét nghiệm cấp cứu ban đầu, chụp CT sọ não,
X-quang cẳng chân, khâu vết thương hàm, mặt. Kết quả xét
nghiệm Ethanol máu bằng 0, test các chất gây nghiện cho
kết quả âm tính.
Nguyên nhân vụ tàu hỏa tông ô tô
khiến 2người tử vong ở Đồng Nai
Thanh tra của Cục Đường sắt Việt Namnhận định vụ tàu hỏa tông xe bán tải là rất nghiêm trọng,
lỗi phần nhiều do người lái xe không tuân thủ theo biển cảnh báo và thiếu quan sát xung quanh...
Vụ tai nạn trên
tuyến đường sắt
đoạn giao đường
Phạm Văn Thuận
(thuộc phường Tân
Tiến, TP Biên Hòa,
Đồng Nai) khiến hai
người tử vong và ba
người bị thương.
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt khiến nămngười thương vong. Ảnh: CTV
Quốc hội tinvào sựphát triển củaĐàNẵng trong tương lai
Tại phiên khai mạc kỳ họp giữa năm HĐND TP Đà
Nẵng sáng 29-7, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang
Phương bày tỏ vui mừng khi Đà Nẵng đạt được nhiều kết
quả quan trọng trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào sự
phát triển của đất nước.
Tăng trưởng GRDP sáu tháng đầu năm của Đà Nẵng
ước tính tăng 5%, cao hơn mức tăng bình quân 3,54% của
sáu tháng đầu năm giai đoạn 2020-2024. Thu ngân sách
nhà nước đạt 13.589 tỉ đồng, bằng 70,3% dự toán và tăng
31,7% so với cùng kỳ.
“Hiện nay, Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn không chỉ với
du khách Việt Nam mà cả châu Á và thế giới, với nhiều
công trình kiến trúc hiện đại, mang thương hiệu riêng” -
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói.
Theo ông Phương, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết
136/2024 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một
số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.
Điều đó cho thấy Quốc hội và cử tri cả nước đặt trọn niềm
tin vào sự phát triển của Đà Nẵng trong tương lai. Đồng thời
thể hiện tâm huyết, quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng bộ,
chính quyền và kỳ vọng của mỗi người dân TP.
Đây là văn bản có ý nghĩa rất quan trọng, tạo khuôn
khổ pháp lý hữu hiệu để Đà Nẵng phát huy tiềm năng, lợi
thế, đột phá về kinh tế - xã hội, hiện thực hóa những quan
điểm, mục tiêu tại Nghị quyết 43/2019 của Bộ Chính trị.
Trong đó, việc thí điểm thành lập Khu thương mại tự do
là thành công lớn trong xây dựng chính sách phát triển Đà
Nẵng. Đây là điểm nhấn trong Nghị quyết 136/2024, là
chính sách mang tính đột phá, thể hiện tinh thần đổi mới,
dám nghĩ, dám làm của Đà Nẵng. Song đây cũng là nhiệm
vụ rất khó khăn, thử thách lớn, là bước thử nghiệm, cần
vừa làm vừa rút kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện.
Ông Phương đề nghị Đà Nẵng tập trung ưu tiên nguồn
lực, bao gồm ngân sách địa phương, ngân sách Trung
ương, Có chính sách huy động nguồn vốn từ các thành
phần kinh tế khác để đầu tư cơ sở hạ tầng, đặt nền móng
cho thu hút đầu tư vào khu thương mại tự do.
Việc triển khai khu thương mại tự do là vấn đề lớn,
không chỉ mang tính chất kinh tế mà còn liên quan đến
quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhất là liên
quan đến yếu tố nước ngoài.
Vì vậy, trong tổ chức thực hiện, Đà Nẵng cần xác định rõ
quyền hạn, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan
và có cơ chế, hệ thống giám sát định kỳ, thường xuyên.
Phát biểu trước đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn
Văn Quảng cho hay chỉ còn năm tháng nữa là đến thời điểm
có hiệu lực của Nghị quyết 136/2024 (ngày 1-1-2025).
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, là nền tảng vững chắc
để mở ra nhiều cơ hội, động lực mới và các chính sách
đặc thù để thu hút các nguồn lực, phát huy hiệu quả tiềm
năng, lợi thế của Đà Nẵng. Từ đó tạo ra các đột phá để TP
phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.
Tuy nhiên, theo ông Quảng, nhiều vấn đề quy định trong
Nghị quyết 136/2024 là rất mới, chưa có tiền lệ, đòi hỏi TP
phải nghiên cứu kỹ lưỡng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.
Ông Quảng đề nghị HĐND, UBND TP khẩn trương xác
định các nội dung thuộc thẩm quyền ban hành kế hoạch và
thực hiện ngay việc xây dựng, ban hành các văn bản theo
thẩm quyền.
Bí thư Đà Nẵng cho hay nhiệm vụ từ nay đến cuối năm
2024 là rất lớn và hết sức quan trọng, nhất là triển khai
Nghị quyết 136/2024, hướng đến hoàn thành các chỉ tiêu,
nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội lần thứ 22 Đảng bộ TP.
“Tôi đề nghị HĐND TP cùng các cấp, ngành chủ động,
quyết tâm trong tổ chức thực hiện, vượt qua các khó khăn,
thách thức để thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu,
nhiệm vụ năm 2024, tạo tiền đề, nền tảng cho thực hiện
nhiệm vụ năm 2025 và những năm tiếp theo” - ông Quảng
nhấn mạnh.
TẤN VIỆT
PhóChủtịchQuốchộiTrầnQuangPhương.Ảnh:TẤNVIỆT