11
Kinh tế -
ThứBa13-8-2024
Vì sao xăng sinh học E5 dần vắng
trên thị trường?
TÚUYÊN
T
heo Quyết định 53/2012/
QĐ-TTg ban hành lộ
trình áp dụng tỉ lệ phối
trộn nhiên liệu sinh học với
nhiên liệu truyền thống, từ
năm 2015 xăng được sản
xuất, phối chế, kinh doanh
để sử dụng cho phương tiện
cơ giới đường bộ tiêu thụ trên
toàn quốc là xăng E5 (5%
ethanol và 95% xăng thông
thường). Còn xăng E10 triển
khai từ năm 2017.
Thời điểm mới bắt đầu áp
dụng, các cửa hàng xăng dầu
bán lẻ thuộc Tập đoàn Xăng
dầuViệt Nam, PVOil, Saigon
Petro… tiên phong triển khai
bán loại xăng này. Tuy nhiên
đến nay, ghi nhận thực tế tại
nhiều cửa hàng xăng dầu trên
địa bàn TP.HCM, xăng sinh
học E5 dần “vắng bóng”.
Không mặn mà với
xăng sinh học E5
Ông Lê Văn Tuấn (quận 3,
TP.HCM)nhớlạivàonăm2018
khi có chủ trương xăng sinh
học E5 sẽ thay thế xăng A92,
ông vẫn còn e ngại. Nhưng khi
đượcnghexăng sinhhọcE5 tốt
cho môi trường, tiết kiệm chi
phí... nên ông đã chọn sửdụng.
Sau vài lần đổ xăng sinh
học E5 để trải nghiệm cũng
như nhằm tiết kiệm chi phí,
ông cảmnhận xe chạy “không
êm” nên chuyển sang đổ xăng
A95 dù giá cao hơn.
Trong khi đó, ông Đức -
chủ hệ thống hai cửa hàng
xăng dầu ở huyện Củ Chi
thừa nhận cửa hàng đã ngưng
kinh doanh xăng sinh học E5
cách đây năm năm. Nguyên
nhân do mức chiết khấu nhận
được của mặt hàng xăng E5
tương đương như xăng A95.
Mặt khác, đa số khách hàng
ghé vào cửa hàng mua xăng
A95 chứ không đổ xăng sinh
học E5 nên ông dừng bán loại
xăng trên.
Nhiềucơsởkinhdoanhxăng
dầu khác cũng nêu lý do tương
tự. “Một ngày bán 1.000 lít
xăng thì xăng E5 chỉ khoảng
100-200 lít. Bên cạnh đó, tỉ lệ
hao hụt của xăngE5 nhiều nên
nếu lượng hàng tồn còn nhiều
cửa hàng càng lỗ” - đại diện
một cửa hàng kinh doanh xăng
dầu cho biết.
Theo PGS-TS Đinh Trọng
Thịnh, chuyên gia kinh tế, nếu
người dân sử dụng xăng E5 sẽ
giúp bảo vệmôi trường nhưng
thời gianqua, việc tuyên truyền
“không đến nơi đến chốn” nên
người dân cho rằng sử dụng
xăng E5 có thể gây ảnh hưởng
đến động cơ xe, cháy nổ.
Vì vậy, cơ quan chức năng
thử nghiệm thực tiễn, từ đó có
các số liệu, đưa ra kết luận để
người tiêu dùng yên tâm tin
tưởng. Sauđó, cần tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin
đại chúng thường xuyên…
Theo chuyên gia kinh tế
Ngô Trí Long, xăng E5 ngày
càng giảm tiêu thụ doDNkinh
doanh không có lời. Thuế bảo
vệ môi trường có giảm nhưng
cũng không chênh lệch nhiều
với xăngA95 nên không được
người dân ưu tiên sử dụng.
Đặc biệt, việc nhập ethanol
(nguyên liệu sản xuất xăng
E5 - PV) từ nước ngoài còn
rẻ hơn so với trong nước. Do
đó, DN đầu tư các dự án sản
xuất ethanol gần như không
hiệu quả, đóng cửa. Hơn nữa
người tiêu dùng không nhận
thấy sử dụng xăng E5 có tác
dụng gì. Đây là những lý do
khiến việc thực hiện theo lộ
trình không đạt như đã đưa ra.
Đánh giá toàn diện
Ở vai trò quản lý nhà nước,
đại diện Sở Công Thương
TP.HCMcho hay để triển khai
thực hiện lộ trình áp dụng tỉ lệ
phối trộn nhiên liệu sinh học
với nhiên liệu truyền thống
của Chính phủ, Sở Công
Thương đã triển khai nhiều
giải pháp, trong đó vận động
và khuyến khích các DN đầu
mối, thương nhân phân phối,
các đại lý, thương nhân bán
lẻ xăng dầu tích cực tham gia
phân phối xăng sinh học E5
theo chủ trương.
Vì vậy, ngày 1-1-2014, có
58/518 cửa hàng xăng dầu
triển khai thí điểm bán xăng
E5 trên địa bàn TP (chiếm
11,19%), với sản lượng bình
quân đạt 4.523 m
3
/tháng. Đến
năm 2018, có 282/532 cửa
hàng xăng dầu trên địa bàn
TP tham gia phân phối xăng
sinh học E5, chiếm tỉ lệ 53%.
Thời điểm đó, sản lượng
xăng E5 tiêu thụ bình quân
đạt 44.730 m
3
/tháng, chiếm
tỉ lệ 26,79% tổng sản lượng
cung ứng xăng trên địa bàn
TP. Nhưng hiện nay theo ghi
nhận các cửa hàng kinh doanh
xăng sinh học E5 có doanh thu
thấp so với xăng khoángA95.
Sản lượng tiêu thụ chậm,
tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao
hụt cao, ảnh hưởng đến lợi
nhuận của DN. Do đó, một
số cửa hàng tạm ngưng kinh
doanh xăng E5 do sản lượng
bán ra thấp.
Ông Trịnh Quang Khanh,
Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng
dầu Việt Nam, cho biết tại
cuộc họp xây dựng nghị định
Xăng E5 ngày càng
giảm tiêu thụ do
doanh nghiệp kinh
doanh không có lời;
đồng thời thuế bảo
vệ môi trường có
giảm nhưng không
chênh lệch nhiều với
xăng A95 nên không
được người dân ưu
tiên sử dụng.
kinh doanh xăng dầu mới,
hiệp hội đặt vấn đề về việc
kinh doanh nhiên liệu sinh
học, kinh doanh các loại dầu
diesel đạt tiêu chuẩn khí thải
mức 5 để đến năm 2050 góp
phần cùng Việt Nam cam kết
đạt phát thải ròng bằng 0.
“Nếumuốn kinh doanh hiệu
quảmặt hàng này chúng ta cần
làm tốt công tác tuyên truyền
giáo dục, để người dân nhận
thấy nếu chạy xăng E5 là rất
tốt cho môi trường. Về cơ chế
kinh tế, tạo nên giá hấp dẫn
để người dân dễ dàng chấp
nhận” - ông Khanh nói.
Còn theo chuyên gia Ngô
Trí Long, Nhà nước cần tiếp
tục tuyên truyền cho người
dân hiểu về xăng E5 nhưng
quan trọng là Nhà nước cần
có cơ chế khuyến khích về
thuế, cơ chế tín dụng… để
người mua có lợi. Người bán,
người sản xuất ethanol cũng
cảm thấy có lợi.
Đồng quan điểm, PGS-TS
Đinh Trọng Thịnh cũng nhận
xét qua sáu năm triển khai
thực tế cho thấy DN đã đầu
tư các nhà máy sản xuất, pha
trộn xăng sinh học và có sản
phẩm xăng E5 tốt, tuy nhiên
xăng E5 chiếm tỉ trọng nhỏ
trong tổng sản lượng tiêu thụ
xăng dầu. Đặc biệt, sắp tới
chúng ta có chiến lược thay
thế ô tô chạy xăng bằng ô
tô điện.
“Nếu chúng ta chứng minh
chất lượng xăng E5 không
ảnh hưởng đến động cơ máy
móc, giúp giảm phát thải khí
ra môi trường, tiết kiệm chi
phí... thì nên có chính sách
mạnh mẽ hơn để thúc đẩy
sản phẩm này phục hồi” - ông
Thịnh nhấn mạnh.•
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỉ giá trung
tâm của VND với USD, áp dụng cho ngày 12-8 ở mức
24.256 VND/USD, giảm 4 đồng so với cuối tuần trước.
Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, giá
USD được điều chỉnh tăng giảm trái chiều. Đơn cử,
Vietcombank cộng thêm 10 đồng ở cả hai chiều so với
cuối tuần trước, nâng giá mua - bán USD lên 24.910-
25.280 VND/USD.
Ở chiều ngược lại, Eximbank bất ngờ giảm 30 đồng
mỗi USD so với chốt phiên giao dịch gần nhất, đưa giá
mua vào xuống còn 24.890 VND/USD và bán ra ở mức
25.250 VND/USD…
Trên thị trường tự do, giá đồng bạc xanh dao động
quanh ngưỡng 25.560-25.640 VND/USD, không thay đổi
so với một ngày trước. Mặc dù khoảng cách giữa giá bán
USD tại các ngân hàng thương mại và thị trường tự do đã
giảm đáng kể nhưng hiện mỗi USD giữa hai thị trường
vẫn chênh lệch khoảng 360-400 đồng.
Nhìn lại thị trường tiền tệ trong tuần trước, tỉ giá trên thị
trường từ ngày 5 đến 9-8 tăng giảm đan xen qua các phiên.
Nhưng kết thúc phiên giao dịch cuối tuần vào ngày 9-8, tỉ
giá liên ngân hàng đóng cửa tại mức 25.105 VND/USD,
giảm mạnh 108 đồng so với phiên cuối tuần trước đó.
Tỉ giá trên thị trường tự do biến động tăng đầu tuần
nhưng giảm mạnh phiên cuối tuần. Chốt phiên cuối tuần,
tỉ giá tự do giảm 25 đồng ở chiều mua vào và 45 đồng ở
chiều bán ra so với phiên cuối tuần trước đó.
THÙY LINH
GiáUSDtựdongược chiềuvới các ngânhàng thươngmại
Xăng sinh học E5 có doanh thu thấp, ít người mua... nên nhiều cửa hàng tạmngưng kinh doanh.
Tiêu điểm
Một số hệ thống vẫn còn
duy trì kinhdoanh xăngE5như
Petrolimex với 47/73 cửa hàng,
Saigon Petro 3/5 cửa hàng,
Công ty Cổ phần Vật tư Xăng
dầu 9/24 cửa hàng...
Hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường
Một số chuyên gia cho rằng hướng đến bảo vệ môi
trường thì mức khí thải là vấn đề mà người tiêu dùng
quan tâm chọn. Mặt hàng xăng nào có tiêu chuẩn khí
thải càng cao nghĩa là ít gây ô nhiễm môi trường được
chọn lựa. Cụ thể, theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của
Thủ tướng, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu
mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ
ngày 1-1-2022.
Người tiêu dùng chọnmua xăngA95 tại cửa hàng quận 11, TP.HCM. Ảnh: TÚUYÊN
GiáUSD tự do gần như đứng im. Ảnh: TL