8
Điểmsáng từdựánhầmchui TrầnQuốcHoàn
Hầm chui Trần Quốc Hoàn thuộc gói thầu số 9 - xây hầm và
đường dẫn kết nối từ nút giao Phan Thúc Duyện - Phan Đình
Giót tới đường Thăng Long với tổng chiều dài khoảng 600 m.
Hầm chui Trần Quốc Hoàn là một hạng mục nhỏ với kinh phí
đầu tư 200 tỉ đồng trong tổng vốn đầu tư hơn 4.884 tỉ đồng của
toàn dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.
Tuy gói thầu nhỏ nhưng khó khăn là không nhỏ bởi dự án
được triển khai ở khu vực giao thông rất phức tạp. Bên cạnh khó
khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, việc thi
công trong khu vực đô thị, đặc biệt là cửa ngõ sân bay Tân Sơn
Nhất - mật độ lưu thông rất lớn chính là thách thức lớn đặt ra từ
đầu của dự án này. Thế nhưng chỉ sau một năm triển khai, mọi
khó khăn đã được chủ đầu tư, nhà thầu khắc phục để vượt qua,
đưa dự án hoàn thành, thông xe vượt tiến độ ba tháng.
Khi bắt tay vào thực hiện dự án, chủ đầu tư - Ban quản lý
các công trình giao thông đô thị TP.HCM (Ban giao thông)
đã xác định: Dự án không chỉ đảm bảo chất lượng, đúng tiến
độ mà còn phải đảm bảo an toàn, đi lại cho người dân TP, tất
nhiên phải làm sao để ít ảnh hưởng đến người dân nhất.
Chính vì vậy, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ Phạm Minh Chính với phương châm: “Chỉ bàn làm,
không bàn lùi”, “ba ca, bốn kíp”, “vượt nắng thắng mưa”,
“biến không thể thành có thể”... đã được ngành giao thông
TP.HCM ứng dụng triệt để tại dự án này.
Đến nay, hầm chui Trần Quốc Hoàn đã thông xe. Đây
không chỉ là tuyến đường mới kết nối với dự án xây dựng
nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất mà còn là dự án góp phần
giảm ùn tắc cho khu vực Lăng Cha Cả, Cộng Hòa và sắp tới
là đường Hoàng Hoa Thám. Hơn hết, dự án hầm chui Trần
Quốc Hoàn còn giúp giảm giao cắt với đường hiện hữu Trần
Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện. Vì vậy, khi hầm chui hoàn
thành đã giảm ùn ứ, xóa bỏ nút thắt cổ chai tồn tại lâu năm.
Cùng với tinh thần làm việc quyết tâm, Ban giao thông
TP.HCM cũng có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng mảng
xanh, trồng hoa xung quanh dự án Trần Quốc Hoàn - Cộng
Hòa để dự án không chỉ là một tuyến đường mà còn là điểm
nhấn của TP.HCM trong mắt du khách và bạn bè quốc tế.
Sự nỗ lực, quyết tâm trên của Đảng bộ chính quyền
TP.HCM và sự nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị có liên
quan đã được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi
nhận, đánh giá cao. Đây là tiền đề quan trọng để đưa dự
án Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa về đích đúng tiến độ, khai
thác đồng bộ với nhà ga T3 trong tương lai. Đặc biệt, Thủ
tướng đã nhấn mạnh ba điểm mới mà Ban giao thông đang
làm cần được nhân rộng ở các dự án khác.
Thứ nhất, dự án đã đảm bảo mục tiêu bảo vệ được di tích lịch
sử, công trình văn hóa dọc tuyến như khu lưu niệm Phan Chu
Trinh, trại Davis... đây là nguồn lực của đất nước, sức mạnh nội
sinh của dân tộc. Thứ hai, số lượng cây xanh, cảnh quan được
tăng cường xây dựng mảng xanh để tạo thành tuyến đường hoa
ấn tượng - tuyến đường vào cửa ngõ TP.HCM vừa xanh - sạch
- đẹp - bắt mắt khi du khách tới với TP.HCM. Ba là, 34 hộ dân
phải giải tỏa được bố trí tái định cư ngay tại chỗ, tạo điều kiện
cho người dân có cuộc sống tốt hơn.
Từ dự án này, Thủ tướng đã đề nghị TP.HCM rút kinh
nghiệm để làm các dự án tiếp theo, tạo nền tảng phát triển
nhanh và bền vững. Có thể thấy sự khởi đầu đầy nỗ lực,
trách nhiệm của TP.HCM trong việc thông xe sớm hầm chui
Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đã hứa hẹn mở ra một tuyến
đường mới đầy ấn tượng, một cam kết đưa dự án Trần Quốc
Hoàn - Cộng Hòa và nhà ga T3 về đích đúng tiến độ.
Trong tương lai, người dân TP.HCM có thể kỳ vọng nhiều
hơn về cách làm mới, phương án triển khai dự án mới luôn giữ
gìn các yếu tố lịch sử, tăng cường mảng xanh và lấy người dân
làm trung tâm. Từ đó có thể sớm đưa loạt dự án trọng điểm
của TP.HCM về đích đúng tiến độ.
ĐÀO TRANG
Đô thị -
Thứ Ba 13-8-2024
Góc nhìn
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, quậnTân Bình là
dựán trọngđiểmquốc gia, đượcUBNDTP.HCMphêduyệt và cùng khởi công
với dự án xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 24-12-2022.
Dự án có tổng mức đầu tư 4.848 tỉ đồng. Trong đó chi phí bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư là 2.412 tỉ đồng, chi phí xây lắp 1.500 tỉ đồng cùng các
chi phí khác.
DựánđườngnốiTrầnQuốcHoàn - CộngHòa kết nối trực tiếpvới nhàgaT3
của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Điểm đầu tại vị trí giao đường
Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện. Điểm cuối tại vị trí giao đường C12 -
Cộng Hòa - Trường Chinh với tổng chiều dài 4 km, mặt cắt ngang sáu làn xe.
NHƯNGỌC
H
ầm chui Trần Quốc Hoàn là
gói thầu XL9, thuộc dự án hầm
chui Trần Quốc Hoàn - Cộng
Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM) sau
hai ngày thông xe đã góp phần kéo
giảm ùn ứ khu vực cửa ngõ Tân
Sơn Nhất.
Giao thông cửa ngõ Tân
Sơn Nhất thông thoáng
Theo ghi nhận của
Pháp Luật
TP.HCM
ngày 12-8, sau hai ngày
thông xe hầm chui Trần Quốc Hoàn,
giao thông qua khu vực cửa ngõ Tân
Sơn Nhất dần hạ nhiệt. Tại đây, các
phương tiện đi từ đường Hoàng Văn
Thụ ra đường Cộng Hòa có thể lưu
thông nhanh qua hầm chui, thay vì
đổ ra đường Trần Quốc Hoàn như
trước đó.
Điều này làm giảm áp lực giao
thông cho vòng xoay Lăng Cha
Cả khi lượng lớn phương tiện lưu
thông di chuyển xuống hầm chui
để ra đường Cộng Hòa. Dự án này
bên cạnh việc góp phần giảm áp
lực giao thông cho cửa ngõ Tân
Sơn Nhất, kết nối trực tiếp với nhà
ga T3, còn giúp chỉnh trang đô thị
Giao thông dễ thở
sau vận hành hầm
chui Trần Quốc Hoàn
Hầm chui TrầnQuốc Hoàn không chỉ giúp giảm tải áp lực
giao thông cho cửa ngõ Tân SơnNhất mà còn là công trình
“đi trước đón đầu” trong bối cảnh nhà ga T3 sắp về đích.
với các hạng mục cây xanh, cảnh
quan được tăng cường.
Theo đó, dải phân cách giữa tuyến
đường được thiết kế, thi công thành
một thảm hoa nhiều màu sắc, tạo ấn
tượng đẹp cho người dân cũng như
hành khách đến Cảng hàng không
quốc tế Tân Sơn Nhất.
Chị Văn Thị Hường (quận Tân
Bình) cho biết: “Chứng kiến hầm
chui thi công từ những ngày đầu,
tôi thật sự bất ngờ vì dự án được
thi công quá nhanh. Mỗi ngày đi
làm qua đây là một sự thay đổi,
từ những ngày còn đất đá ngổn
ngang đến lúc hầm thành hình.
Có những hôm tôi thấy công nhân
làm đến tận đêm để nhanh chóng
hoàn thành cầu vượt cho xe đi lại
dễ dàng hơn. Người dân sống trong
khu vực rất vui vì hầm chui này
giúp các phương tiện lưu thông
thuận tiện, giảm ùn ứ cho cửa ngõ
Tân Sơn Nhất”.
Là một tài xế đi lại thường xuyên
trên tuyến đường này, anh Nguyễn
Thiên Nhân (quận Gò Vấp) đánh giá
hầm chui giúp các phương tiện lưu
thông thẳng xuống hầm, sau đó rẽ
trái vào đường Thăng Long ra đường
Cộng Hòa, giảm áp lực vòng xoay
LăngChaCả. Trong quá trình thi công,
đơn vị đã làm cầu vượt tạm vừa giúp
các phương tiện di chuyển dễ dàng
vừa giúp thi công nhanh. Theo anh
Nhân, đây là giải pháp cần áp dụng
cho các dự án giao thông tương tự.
Nỗ lực vượt khó, đi trước
đón đầu
Theo ông Lương Minh Phúc,
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao thông
TP.HCM (Ban giao thông), hầm chui
đã hoàn thành vượt tiến độ ba tháng
so với kế hoạch đề ra.
Trong quá trình thi công, dự án
gặp nhiều khó khăn như thi công
trong điều kiện địa hình phức tạp,
phía dưới có nhiều mạch nước
ngầm. Bên cạnh đó, công trình
ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất, mật độ
xe dày đặc, quá trình thi công và
tổ chức giao thông phải làm song
song, liên tục.
Vượt qua những khó khăn, thách
thức, hầm chui hoàn thành là nỗ
lực của các cấp chính quyền, địa
phương, các đơn vị thi công nỗ lực
ngày đêm và sự đồng thuận cao của
người dân. Đây là công trình “đi
trước đón đầu” trong bối cảnh nhà
ga T3 sắp hoàn thành.
Cùng với việc thông xe hầm chui
Trần Quốc Hoàn, Ban giao thông
cho biết chủ đầu tư cùng các đơn vị
tư vấn giám sát, nhà thầu đang tích
cực thi công các gói thầu còn lại.
Theo đó, các đơn vị đã phát động
đợt thi đua 130 ngày đêm đẩy nhanh
tiến độ thi công, hoàn thành thông
xe toàn bộ tuyến đường nối Trần
Quốc Hoàn - Cộng Hòa vào ngày
31-12-2024, sẵn sàng phục vụ nhà
ga T3 khi đưa vào khai thác.
Ngoài ra, đường nối Trần Quốc
Hoàn - Cộng Hòa ngoài mục tiêu
kết nối trực tiếp với nhà ga T3, dự
án còn tạo ra một tuyến đường mới
song hành giảm tải cho đường Cộng
Hòa, đường Trường Chinh hiện hữu
đã quá tải nhiều năm nay.•
Giao thông cửa ngõ Tân SơnNhất thông thoáng sau khi thông xe hầmchui TrầnQuốc Hoàn. Ảnh: NHƯNGỌC
“Hầm chui hoàn thành là
nỗ lực của các cấp chính
quyền, địa phương, các
đơn vị thi công nỗ lực ngày
đêm và sự đồng thuận cao
của người dân.”
Hầmchui TrầnQuốc Hoàn nhìn từ trên cao. Ảnh: ĐÀOTRANG