014-2019 - page 5

5
Thời sự -
Thứ Tư 16-1-2019
Huy động tổ 363 cùng CSGT
TP.HCM test ma túy tài xế
TP.HCMsẽ tìmmọi cách đểmọi tài xế khi lái xe vào địa bànmà có hơi bia, có chất kích thích sẽ bị xử lý ngay.
Bếnxe hoannghênh
việc testma túy với tài xế
• Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân, Phó Tổng Giám
đốc Bến xe Miền Tây, cho biết hiện nay bến xe mới chỉ
nghe việc test tài xế thông qua các thông tin từ báo, đài
mà chưa nhận được văn bản thông báo, phối hợp.
Tuy nhiên, theo ông Huân, kiểm tra các tài xế về việc
sử dụng chất kích thích, đặc biệt là ma túy là hết sức cần
thiết. Sau khi nhận được văn bản, bến xe sẽ thông báo,
tuyên truyền, bố trí lịch kiểm tra đến các hãng xe, tài xế
về đợt kiểm tra nồng độ cồn kèm test ma túy.
Theo ông Huân, phía CSGT chỉ cần gửi văn bản phối
hợp cho các bến xe, sau đó có thể kiểm tra đột xuất, ngẫu
nhiên để có kết quả tốt nhất.
• Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Tổng Giám
đốc Bến xe Miền Đông, cho biết rất ủng hộ hoạt động
test ma túy đối với tài xế. Trường hợp phát hiện tài xế
sử dụng ma túy sẽ yêu cầu công ty buộc thôi việc đối
với những người này.
Thông thường bến xe cũng tiến hành kiểm tra bằng mắt
thường đối với các tài xế, nếu phát hiện nghi vấn tài xế
sử dụng ma túy thì sẽ phối hợp với lực lượng chức năng
để kiểm tra ngay tại chỗ, xử lý theo quy định.
• Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý
giao thông công cộng, cho biết trung tâm đã nắm được
thông tin về việc kiểm tra nồng độ cồn và test ma túy
đối với các tài xế xe buýt. Ông cho rằng đây là một việc
làm cần thiết, coi như một lần kiểm tra chéo tài xế của
trung tâm.
Theo ông, tài xế xe buýt sẽ phải khám sức khỏe định
kỳ tại các bệnh viện, trong đó nhấn mạnh đến việc test
ma túy. Sau khi có kết quả, các hợp tác xã sẽ gửi giấy
khám sức khỏe này về trung tâm. Trong đợt kiểm tra này,
nếu phát hiện tài xế nào sử dụng ma túy thì trung tâm sẽ
xử lý theo quy định.
ĐÀO TRANG
Kiểmtra tài xế tại cảng Trường Thọ, Công an quận ThủĐức, TP.HCMphát hiện bảy người dương tính
với ma túy. Ảnh: Đ.TRANG
Năm 2018, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa
bàn TP cơ bản được duy trì ổn định, TNGT được kéo giảm
trên cả ba mặt. Trong năm 2018 TP xảy ra 3.643 vụ TNGT
đường bộ, làm 702 người chết, 2.517 người bị thương, so
với cùng kỳ năm 2017 giảm 245 vụ, giảm ba người chết và
giảm 440 người bị thương. CSGT TP.HCM đã xử lý 321.920
trường hợp vi phạmgiao thông. Trong đó có 10.827 trường
hợp vi phạm nồng độ cồn, 1.014 ô tô quá tải trọng, 2.466 ô
tô vi phạm đi vào đường cấm, giờ cấm.
CSGTcó quyềnkiểmsoát tất cảxe tải vàxe khách
Từ ngày 21-1, CSGT sẽ được dừng bất cứ phương tiện
nào là xe tải, xe khách từ tám chỗ trở lên để kiểm soát. Ngày
15-1, Cục CSGT (C08, Bộ Công an) cho biết như trên.
Phạm vi xử lý là trên các tuyến cao tốc và quốc lộ 1. Các
tuyến quốc lộ khác, căn cứ tình hình thực tế, Phòng CSGT
tham mưu giám đốc công an địa phương có kế hoạch tổng
kiểm soát theo chuyên đề này.
CSGT sẽ kiểm soát bốn loại giấy tờ (đăng ký xe, giấy phép
lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự
của chủ xe cơ giới) cùng các giấy tờ khác theo quy định của
pháp luật. Khi kiểm soát giấy tờ, bằng các biện pháp nghiệp
vụ, CSGT kịp thời phát hiện, kiểm soát, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm, tập trung các vi phạm là nguyên nhân trực
tiếp gây TNGT như: nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người,
vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm.
Ngoài ra, CSGT cũng thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát
đủ mạnh về lực lượng, trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật
nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, kịp thời ngăn chặn các
hành vi cản trở, chống đối, hoạt động tội phạm; sử dụng
camera ghi lại hoạt động trong ca công tác.
Cùng với đó, CSGT sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi
phạm trật tự an toàn giao thông, máy đo tốc độ để phát hiện
các hành vi vi phạm; thông báo cho các tổ tuần tra, kiểm soát,
dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý. Các trường hợp không
dừng ngay được phương tiện, thông báo yêu cầu người có
hành vi vi phạm đến giải quyết theo quy định.
Riêng tại các tuyến cao tốc, lực lượng tổ chức kiểm soát
tại điểm đầu, điểm cuối hoặc khu vực trạm thu phí…
Kế hoạch được chia thành ba đợt: Từ ngày 14 đến 20-1
(tập trung tuyên truyền, chuẩn bị lực lượng, phương tiện..);
từ ngày 21 đến 30-1 và từ ngày 11 đến 20-2.
Cục CSGT yêu cầu các trường hợp vi phạm nồng độ cồn,
ma túy, chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng
nguy hiểm… phải đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương
tiện theo quy định của pháp luật…
TUYẾN PHAN
LÊ THOA
N
gày 15-1, tại hội nghị
tổng kết công tác của
Phòng CSGT (PC08)
Công an TP.HCM, Trung tá
Huỳnh Trung Phong, Trưởng
phòng PC08, cho hay: Từ
18 giờ đến 2 giờ sáng mỗi
ngày, CSGT TP.HCM sẽ tổ
chức cao điểm xử lý nồng
độ cồn kèm test ma túy với
tài xế xe cơ giới.
Test toàn bộ tài xế
tại các bến xe, cảng
TheoTrung táPhong, Phòng
PC08 sẽ phối hợp với công
an 24 quận/huyện chốt chặn
tại những điểmnóng phức tạp
như quốc lộ, khu vực ra vào
cảng trên địa bàn TP để kiểm
tra nồng độ cồn kèm với việc
kiểm tra ma túy với toàn bộ
tài xế xe cơ giới đường bộ,
đặc biệt là tài xế xe tải, xe
container…
Bước kế tiếp là PC08 sẽ
phối hợp với các trung tâm
y tế dự phòng quận/huyện và
các doanh nghiệp kiểmtra chất
kích thích đối với tài xế xe
chuyên nghiệp tại các khu vực
như Bến xe Miền Đông, Bến
xe Miền Tây, Cảng Cát Lái.
“Tôimongmuốn các đơnvị,
doanh nghiệp phải lựa chọn tài
xế phù hợp nhất, tránh những
người có hạn chế về sức khỏe,
sử dụng chất uống có cồn, ma
túy để lái xe trên đường, làm
sao đảm bảo an toàn cho xã
hội” - ông Phong nói.
Với tài xế xe buýt, Trung
tá Phong cũng khẳng định là
không ngoại lệ. PC08 sẽ phối
hợp với Trung tâm Quản lý
và điều hành vận tải hành
khách công cộng mời tài xế
đến nói chuyện, test nồng độ
cồn và ma túy cũng như tình
trạng sức khỏe.
Ôngnhìnnhận:Do áp lực về
thờigian,tuyếnđườngnênnhiều
xe buýt bị phản ánh là vi phạm
phápluật.CSGTTP.HCMcũng
sẽ tập trung vào đối tượng này.
Phòng PC08 đang nghiên cứu
trích xuất dữ liệu của camera
giámsát hành trình của xe buýt
để xử lý vi phạm.
Có đội ngũ cảnh giới
cho xe tải lưu thông
Riêng về tình trạng xe tải,
xe container lưu thông vào
đường cấm, giờ cấm, ông
Phong cho hay là do nhu cầu
sinh hoạt của người dân về
xăng dầu, lương thực… nên
Sở GTVT TP cấp phép cho
khoảng 2.000 xe được lưu
thông vào đường cấm, giờ
cấm. Tuy nhiên, một số xe lợi
dụng việc này để trà trộn vào
hoặc bất chấp để được việc.
“Có trường hợp tài xế chấp
nhận vi phạm và bị phạt để
không phải đền hợp đồng. Khi
chúng tôi xử lý thì một số tài
xế nói CSGT cứ phạt, họ chấp
nhận chịu phạt. Đây là nhận
thức không đúng, cần điều
chỉnh. Chúng tôi kiên quyết
xử lý vi phạm này” - Trung
tá Phong nói.
Thừa nhận việc xử lý xe
tải lưu thông vào đường cấm
còn nhiều khó khăn vì CSGT
vừa chuyển vị trí thì các xe
này “tranh thủ lưu thông” và
ông khẳng định: “Thậmchí có
cả đội ngũ cảnh giới đường,
hướng dẫn cho những xe này
lưu thông. Đặc biệt, với số xe
được Sở GTVT cấp phép thì
rất khó để CSGT nhận diện
vào ban đêm với số lượng
trên 2.000 xe như vậy”.
Theo trưởng Phòng CSGT,
để khắc phục tình trạng này,
Phòng PC08 dự kiến phối
hợp với các trung tâm có
gắn camera để xây dựng một
đường dây nóng. Khi đó,
qua camera phát hiện một
xe tải không được cấp phép
thì CSGT sẽ ra xử lý ngay.
“Chúng tôi cam kết đối với
những trường hợp nhận được
thông tin thì chúng tôi sẽ kiên
quyết xử lý” - ông nói thêm.
Tài xế có hơi bia,
ma túy sẽ bị
xử lý ngay
Đại tá Trần Đức Tài, Phó
Giám đốc Công an TP.HCM,
tuyên dương Công an quận
Thủ Đức mới đây đã xử lý kịp
thời bảy tài xế dương tính với
ma túy tại cảng Trường Thọ.
ÔngchobiếtđãđềnghịPC08
phối hợp với các ban ngành,
doanh nghiệp vận tải, các ban
quản lý cảng có kế hoạch công
khai cùng với trung tâm y tế
dự phòng kiểm tra ma túy,
nồng độ cồn đối với các tài
xế xe container, xe tải ra vào
cảng. “Nếu có gì khó khăn,
tôi sẽ đề nghị tổ 363 vào hỗ
trợ, thậm chí nếu phức tạp sẽ
điều thêm cảnh sát cơ động…
Tài xế uống rượu bia tiềm ẩn
rất nhiều nguy hiểm, nếu sử
dụng ma túy nữa thì không
thể chấp nhận được” - Đại tá
Tài nhấn mạnh.
Ông cho hay sau một tháng
thí điểm sẽ rút kinh nghiệmvà
nếucóbất cập,TP.HCMsẽkiến
nghị để điều chỉnh chophùhợp
nhằmxử lý nghiêmmọi tài xế
khi lái xe vào TP.HCMmà có
hơi bia, có chất kích thích thì
sẽ bị xử lý ngay.
“Không thể chấp nhận tài
xế ôm vô lăng mà cán chết
một loạt người vì sử dụng
chất kích thích, ma túy, rượu
bia” - ông nói.
Ông cũng yêu cầu CSGT
TP.HCM phải kéo giảm tai
nạn giao thông (TNGT)
xuống thấp nhất, không hài
lòng với kết quả đạt được
vì mỗi ngày có hai người
chết, bảy người bị thương
vì TNGT. “Đây là nhiệm vụ
rất quan trọng phải đặt ra
cho từng cá nhân CSGT”
- ông nói.•
1,2,3,4 6,7,8,9,10,11,12,13,14,15,...16
Powered by FlippingBook