8
Đô thị -
Thứ Tư16-1-2019
NGUYỄNCHÂU
N
hiềungườidânởTP.HCM
phản ánh: Dù họ có ý
thức phân loại rác theo
quy định nhưng làm được vài
ngày thì thấy bộ phận thu gom
khi bỏ rác lên xe trộn chung với
nhau. Vì vậy họ không tiếp tục
thực hiện nữa.
“Chúng tôi thấy
mất công”
Đó là ý kiến chung của nhiều
hộ gia đình thực hiện nghiêm
túc việc phân loại rác theo
quy định. Trao đổi với PV, bà
Lê Hồng Đào (ngụ quận Tân
Phú) cho hay gia đình bà được
biết thông tin TP yêu cầu phân
loại rác từ báo, đài chứ người
thu gom rác hay phía lãnh đạo
phường không ai thông báo hay
hướng dẫn gì.
“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn
phân loại thành hai túi là rác
sinhhoạt vàchất thải rắn.Nhưng
đến khi thu gom, bộ phận dọn
vệ sinh gom chung tất cả bịch
rác lên xe mà không phân loại
gì nên tôi không làm theo yêu
cầu nữa. Chúng tôi thấy mất
công quá!” - bà Đào nói.
Nhiều hộ dân có yêu cầu: Đối
với những đơn vị thu gom rác
cần cùng người dân thực hiện
song song. Họ cho rằngnếuđơn
vị thu gom rác có phân loại thì
dân mới làm theo, còn không
họ có làm cũng vô ích.
Điển hình, bà Nguyễn Hồng
Phân loại rác tại nguồn: Dân làm,
người gom rác... trộn chung!
Sau gần hai tháng TP.HCMban hành quyết định về việc thực hiện phân loại rác tại nguồn
nhưng nhiều người dân và người gom rác vẫn chưa được phổ biến cụ thể.
Công nhân dọn vệ sinh rác vẫn chưa thực hiện phân loại rác theo quy định. Ảnh: NGUYỄNCHÂU
“Ngành chức năng
yêu cầu phân loại
rác theo quy định
mà phía thu gom
lại không làm theo
thì chúng tôi có thực
hiện cũng vô bổ” - bà
Lạc nói.
Quy định phân loại chất thải rắn
sinh hoạt
Theo Quyết định 44/2018/QĐ-UBND, chất thải rắn sinh hoạt
được phân loại tại nguồn phù hợp với mục đích quản lý, xử lý
thành các nhóm như sau:
a) Nhóm chất thải hữu cơ dễ phân hủy (nhóm thức ăn thừa,
lá cây, rau, củ, quả, xác động vật).
b) Nhóm chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (nhóm
giấy, nhựa, kim loại, cao su, nylon, thủy tinh).
c) Nhóm chất thải còn lại (không bao gồm chất thải nguy hại
phát sinh từ hộ gia đình, chủ nguồn thải).
Tiêu chí phân loại được coi là đạt yêu cầu: Thành phần chất
thải hữu cơ dễ phân hủy hoặc thành phần chất thải còn lại lẫn
dưới 10% khối lượng chất thải khác (thuộc nhóm trong danh
mục nhóm chất thải phân loại do Sở TN&MT ban hành).
Ra Tết, trạm BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại
Quảng Nam “xin” Chính phủ 700 tỉ đồng cứu bờ biển Cửa Đại
Lạc (ngụ quận Thủ Đức) chia
sẻ: “Nếu đơn vị thu gom rác
có phân loại đàng hoàng thì
chúng tôi nhìn vào đó mà thực
hiện theo. Ngành chức năng
yêu cầu phân loại rác theo quy
địnhmà phía thu gom lại không
làm theo thì chúng tôi có thực
hiện cũng vô bổ”.
TheobàLạc, nhữngngười thu
gom, vận chuyển không những
chỉ phân loại rác theo quy định
màcònphải“giaokèo”vớingười
dân rõ ràng, chẳng hạn hộ nào
không phân loại thì không thu
gom. “Sau vài lần nhắc nhở và
“phạt” nhưvậy thì chắc chắn hộ
nào cũng sẽ tuân theo thôi” - bà
Lạc gợi ý.
Chưa được hướng dẫn
thực hiện
Quy định về phân loại chất
thải có nêu rõ: Hộ gia đình,
chủ nguồn thải phải thực hiện
phân loại chất thải rắn sinh hoạt
trước khi chuyển cho đơn vị thu
gom, vận chuyển. Tuy nhiên,
đến nay nhiều người dân cho
biết họ vẫn chưa được chính
quyền hay người gom rác phổ
biến cụ thể.
Về vấn đề này, PV trao đổi
với một số công nhân thu gom
rác thì được biết họ cũng chưa
được ngành chức năngphổbiến
rõ ràng nên chưa thể truyền
đạt lại cho người dân. Cạnh
đó, nhiều nơi vẫn chưa có xe
chuyên dụng để thu gom nên
quá trình thực hiện phân loại
cũng gặp khó khăn.
Chị Tám (công nhân vệ sinh
tại quận 3) cho biết: “Chúng tôi
chỉ nghe nói về việc phân loại
rác tại nguồn. Tuy nhiên, vẫn
chưa có ai hướng dẫn cụ thể
cho chúng tôi biết phải phân
loại như thế nào. Trong khi đó,
nhiều nơi vẫn chưa có thùng
rác phân loại để người dân bỏ
rác vào. Xe chuyên dụng để
phân loại rác chúng tôi còn
chưa có thì làm sao mà thực
hiện đúng quy định được”.
Một công nhân thu gom rác
tại quận Bình Chánh cũng chia
sẻ họ đang chờ Nhà nước hỗ
trợ cho vay để mua xe chuyên
dụng thu gom và phân loại rác
vì xe hiện tại rất khó phân loại.
“Hiện xe chuyên dụng có giá
khá cao, chúng tôi là lực lượng
thu gom rác dân lập nên không
đủ khả năng tài chính để mua
xe” - công nhân này nói.
Về vấn đề trên, bà Hồ Ngọc
Hiếu, Phó Trưởng phòng
TN&MT huyện Bình Chánh,
cho hay: Hiện tại một số
người dân ở Bình Chánh
cũng đang thực hiện việc
phân loại rác tại nguồn. Tuy
nhiên vẫn còn chưa đồng bộ,
ở một số xã chỉ đang làm mô
hình để tập thói quen dần
dần cho người dân. Với mô
hình này, nếu một sớm một
chiều rất khó thực hiện hết
được. Hiện phía Bình Chánh
đang có kế hoạch chuyển đổi
phương tiện theo chuẩn, dự
kiến đến tháng 10-2019 sẽ
chuyển đổi xong. Với những
gia đình hiện tại chưa phân
loại rác, chúng tôi vẫn tiếp
tục vận động để thực hiện”.
Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ,
Phó Giám đốc Sở TN&MT
TP.HCM, cho biết theo quy
định hiện nay, trách nhiệm
triển khai việc phân loại rác
tại nguồn là do các quận,
huyện thực hiện. Phía Sở
TN&MT sẽ kiểm tra và đôn
đốc, giám sát. Sắp tới, Sở sẽ
tổ chức một buổi hướng dẫn
phân loại rác tại nguồn cho tất
cả quận/huyện đến phường/
xã. Sau buổi hướng dẫn này,
các đơn vị sẽ nắm rõ hơn về
cách thực hiện.•
(PL)- Nguồn tin
Pháp Luật TP.HCM
cho
biết dự kiến sau Tết nguyên đán Kỷ Hợi
2019, Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1
Tiền Giang sẽ tiến hành thu phí trở lại trạm
BOT Cai Lậy, Tiền Giang.
Theo đó, phương án thu phí là giữ nguyên
vị trí trạm hiện tại, giảm giá chung cho tất
cả phương tiện qua trạm khoảng 30% so với
ban đầu. Cụ thể, phương tiện nhóm 1 (xe bốn
chỗ) sẽ giảm 25.000 đồng/lượt xuống còn
15.000 đồng/lượt. Đây là mức thu thấp nhất
trong tất cả dự án BOT trên quốc lộ 1 hiện
nay.
Đồng thời mở rộng phạm vi miễn, giảm
giá cho các phương tiện vùng lân cận. Chẳng
hạn, đối với thị xã Cai Lậy sẽ áp dụng miễn,
giảm thêm xã Long Khánh và phường 2; đối
với huyện Cái Bè giảm thêm xã An Cư, Mỹ
Hội...
Theo tính toán, với phương án này, thời
gian hoàn vốn đầu tư khoảng 13 năm (trước
đây dự kiến hơn bảy năm).
Trước đó, Bộ GTVT cho biết phương án
này có ưu điểm là không phải bố trí ngân
sách nhà nước hỗ trợ, giảm một phần chi
phí đi lại, vận chuyển hàng hóa của người
dân; đạt mục tiêu quan trọng của dự án là
phân luồng giảm ùn tắc, tai nạn giao thông,
ô nhiễm môi trường khu trung tâm thị xã Cai
Lậy. Nhược điểm là kéo dài thời gian hoàn
vốn.
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ
tướng yêu cầu Bộ GTVT làm việc với địa
phương nghiên cứu, xem xét triển khai
phương án 1 (giữ nguyên trạm thu phí, giảm
giá tối đa) để tránh ảnh hưởng dây chuyền
đến các dự án khác.
Thủ tướng cũng giao Bộ Công an phối hợp
với địa phương đảm bảo an ninh trật tự tại
các trạm thu phí, xử lý nghiêm những người
cố tình chống đối, quậy phá.
“Bộ GTVT cần sớm xây dựng cụ thể nội
dung công việc cần triển khai, thực hiện
giảm phí chung cho tất cả phương tiện, mở
rộng vùng giảm phí cho các phương tiện khu
vực lân cận trạm..., báo cáo Phó Thủ tướng
Trịnh Đình Dũng chỉ đạo thực hiện” - Thủ
tướng yêu cầu.
VIẾT LONG
(PL)- Ngày 15-1, Văn phòng UBND
tỉnh Quảng Nam cho hay đã có công
văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc
ưu tiên hỗ trợ dự án chống xói lở khẩn
cấp bờ biển Cửa Đại, TP Hội An.
Công văn cho hay do ảnh hưởng của
bão, áp thấp nhiệt đới, bờ biển khu vực
Cửa Đại sạt lở nghiêm trọng, dù nhiều
năm qua bờ biển này đã được đầu tư
xây dựng kè mềm hạn chế sạt lở.
Trong những năm qua, tỉnh Quảng
Nam cũng đã tiếp xúc và làm việc với
các nhà đầu tư Hà Lan để nghiên cứu
giải pháp chống xói lở kết hợp phát
triển du lịch tại bờ biển Cửa Đại theo
hướng xã hội hóa.
Dự kiến các nhà đầu tư Hà Lan cùng
phối hợp với Tập đoàn T&T sẽ xây
dựng nhiều đảo nhân tạo ven biển trong
phạm vi từ TP Hội An đến thị xã Điện
Bàn nhằm hạn chế sóng tác động vào
để giảm ảnh hưởng, qua đó phục hồi bờ
biển. Đồng thời sẽ xin được cấp quyền
quản lý, khai thác phát triển du lịch tại
các đảo nhân tạo trong một thời gian
nhất định.
Tại văn bản, tỉnh Quảng Nam đánh
giá ý tưởng xây đảo nhân tạo là tốt.
Tuy nhiên, việc đầu tư các đảo nhân
tạo và khai thác phát triển du lịch tại
đây cần nhiều thời gian để nghiên cứu
kỹ trước khi quyết định. Lý do đây là
khu vực liên quan đến quốc phòng, tiếp
giáp với khu dự trữ sinh quyển thế giới
Cù Lao Chàm và thường xuyên chịu
tác động của gió bão mạnh kèm theo
sóng lớn hằng năm, chế độ dòng chảy
và trầm tích ven bờ tương đối phức tạp.
Trước mắt, để bảo vệ bờ biển Cửa
Đại, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị
Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành
trung ương xem xét, trình Thủ tướng
Chính phủ ưu tiên hỗ trợ 700 tỉ đồng
để thực hiện dự án chống xói lở khẩn
cấp bờ biển Cửa Đại.
THANH NHẬT